Virtual Fashion là gì? 8 thương hiệu dẫn đầu xu hướng Virtual Fashion hiện nay

17.05.2024
Mục lục (Hiện)

Công nghệ ngày một phát triển, song hành cùng với đó là những sự đổi mới vượt bậc trong ngành công nghiệp thời trang. Từ thời trang truyền thống đến thời trang nhanh, con người dần tìm đến với những xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với môi trường. Đặc biệt phải kể đến Virtual Fashion - sự kết hợp “ngoài sức tưởng tượng” giữa thời trang và công nghệ. Vậy Virtual Fashion là gì? Những thương hiệu thời trang Virtual Fashion nào nổi tiếng nhất hiện nay? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Virtual Fashion là gì?

Virtual Fashion được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thời trang ảo. Nói đúng hơn, đây là những bộ quần áo được tạo nên hoàn toàn từ kỹ thuật số. Ví dụ điển hình nhất mà bạn thường thấy ở công nghệ này chính là việc ướm thử trang phục thông qua kỹ thuật số để xem chúng có thực sự vừa vặn với bản thân hay không.

Virtual Fashion là gì

Virtual Fashion - Giải pháp hoàn hảo thay thế cho ngành công nghiệp thời trang vật lý

Tuy nhiên, Virtual Fashion không chỉ đơn giản là thước đo sự phù hợp mà nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp thời trang tiềm năng, bao gồm BST 3D, buổi diễn thời trang ảo. Thậm chí, các bạn hoàn toàn có thể mua những bộ trang phục dưới định dạng kỹ thuật số. Có thể nói, đây là giải pháp tuyệt vời của ngành thời trang bền vững. Chúng giúp giảm thiểu tối đa chất thải, chi phí vật liệu và vô cùng thân thiện với môi trường.  

Virtual Fashion thay thế cho ngành thời trang vật lý liệu có triển vọng?

Vấn đề hiển nhiên mà bất cứ ai cũng có thể nhận thấy đó chính là ngành thời trang nhanh (fast fashion) đang gây nên nhiều tổn thất nghiêm trọng đối với môi trường sống. Biến đổi khí hậu có lẽ là tác động khủng khiếp nhất của ngành công nghiệp này khi chúng được so sánh là nghiêm trọng hơn rất nhiều lần so với chất thải gây ra từ ngành hàng hải và hàng không. 

Theo nghiên cứu của tạp chí Alternatives Journal, quá trình sản xuất một chiếc áo thun cotton sẽ tiêu tốn đến 2700 lít nước. Trong khi đó, con số này sẽ gấp lên 2.8 lần (khoảng 7000 lít nước) khi bạn sản xuất một chiếc quần jeans. Không chỉ vậy, việc phân huỷ những sản phẩm lỗi cũng sẽ gây nên những tác động kinh khủng đến môi trường. Theo nghiên cứu của McKinsey, mỗi năm, số lượng quần áo được bán trên khắp thế giới ước tính khoảng 100 tỷ chiếc. Và 92 triệu tấn chất thải được đưa đến các bãi rác là bắt nguồn từ ngành công nghiệp thời trang. Thậm chí trang phục mà chúng ta đang mặc cũng dẫn đến nhiều vấn đề. Bởi 35% tình trạng ô nhiễm vi nhựa rò rỉ vào trong nguồn nước là đến từ việc giặt vải sợi tổng hợp.

rác thải thời trang nhanh

Rác thải thời trang nhanh mang đến nhiều tác động tiêu cực đến môi trường

Khi đó, một giải pháp thời trang được coi là cứu cánh cho tình trạng ô nhiễm môi trường kinh khủng này chính là Virtual Fashion. DRESSX - thương hiệu thời trang Virtual Fashion đã đo lường những tác động của quần áo kỹ thuật số và quần áo vật lý đến môi trường vào năm 2020. Nghiên cứu cho thấy, một loại quần áo Virtual Fashion có thể tiết kiệm được khoảng 3300 lít nước. Đây là khối lượng nước đảm bảo cho một người uống trong khoảng 3.5 năm. 

Tuy chủ đề liên quan đến thời trang kỹ thuật số còn mới mẻ nhưng ngành thời trang chỉ là “kẻ đến sau” trong vấn đề này. Ngành công nghệ giải trí kỹ thuật số khi áp dụng công nghệ đã gặt hái được nhiều thành công và số lợi nhuận khổng lồ từ người chơi. Như nhận xét của người đứng đầu Ban Sáng Kiến thời trang tại Đại học London College of  Fashion - Matthew Drinkwater, lợi nhuận của các trò chơi kỹ thuật số là “mỏ vàng” để đầu tư. Bởi những người chơi đã không ngần ngại chi hàng triệu đô la chỉ để mua giao diện cho nhân vật của họ trong game. Và ngành công nghiệp thời trang mới chỉ vừa nhận thấy được tiềm năng nằm trong lĩnh vực này.

lợi ích của Virtual Fashion

Virtual Fashion mang đến nhiều lợi ích về môi trường lẫn lợi nhuận khổng lồ cho thương hiệu

Không chỉ mang đến nguồn lợi nhuận khổng lồ, Virtual Fashion còn đánh vào tâm lý của người tiêu dùng khi trên thực tế, có khoảng 35% phụ nữ không còn hứng thú với thời trang nhanh. Họ mua quần áo hạn chế hơn và đề cao chất lượng của sản phẩm trong tương lai. Có thể thấy, Virtual Fashion tuy không phải là giải pháp tuyệt vời nhất trong ngành công nghiệp thời trang nhưng có lẽ đây là sự thay thế hoàn hảo cho lĩnh vực thời trang vật lý. 

TOP thương hiệu Virtual Fashion “nổi đình nổi đám” trên thế giới

Các thương hiệu Virtual Fashion là những gương mặt mới lạ trong ngành công nghiệp thời trang và không phải ai cũng biết đến. Một số thương hiệu Virtual Fashion “nổi đình nổi đám” phải kể đến như: 

The Fabricant

The Fabricant là thương hiệu Virtual Fashion được xây dựng vào năm 2018 bởi Kerry Murphy (nhà thiết kế kỹ thuật số). Đứng đầu trong lĩnh vực thời trang đầy mới lạ này, sự thành công của thương hiệu được biết đến là nhờ vào chiếc váy nổi tiếng “Iridescent Digi-couture Dress. Khi nó được bán đấu giá với kỷ lục lên đến 9500 đô la (khoảng 222.205.000 đồng).

thương hiệu The Fabricant

The Fabricant - Thương hiệu thời trang kỹ thuật số hàng đầu hiện nay

The Fabricant đã có cơ hội được hợp tác với nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới trong làng thời trang như Soorty, Tommy Hilfiger. Thương hiệu cũng đa cho ra mắt nhiều sản phẩm dùng thử miễn phí cho người dùng khi tải xuống nền tảng ảo Leela. Đây là nơi mà mọi người có thể diện những trang phục kỹ thuật số qua giao diện 3D của bản thân. 

Carling

Đây là thương hiệu Virtual Fashion có nguồn gốc từ Na Uy. Vào năm 2018, thương hiệu đã cho ra mắt BST trang phục ảo Neo-EX khi kết hợp với Virtual Influencer nổi đình nổi đám - Per. BST gồm 19 sản phẩm được thiết kế với những tông màu sặc sỡ. Nguồn cảm hứng cho BST “độc nhất vô nhị” này chính là từ thế giới kỹ thuật số trong đồ hoạ. Tất cả những tác phẩm đều vô cùng ăn khách và trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Tất cả số lượng doanh thu đến từ bộ sưu tập sẽ được thương hiệu quyên góp cho tổ chức phi chính phủ WaterAid để thúc đẩy nhận thức của mọi người về lượng nước được sử dụng trong ngành sản xuất thời trang.

thương hiệu Carling

Các BST Virtual Fashion tại thương hiệu Carling tập trung vào sự độc đáo, sáng tạo trong thiết kế

Tribute Brand

Thương hiệu thời trang Virtual Fashion Tribute Brand là “đứa con” được tạo ra nhờ sự hợp tác giữa Gala Marija Vrbanic và Filip Vajda. Mục tiêu của thương hiệu là muốn xây dựng một cách nhìn nhận mới mẻ hơn về thời trang thông qua kỹ thuật số. Từ đó thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang bền vững. Điểm đặc biệt tạo nên thương hiệu của Tribute Brand chính là chỉ bán các sản phẩm với số lượng giới hạn và sẽ không restock khi hết hàng.

thương hiệu Tribute Brand

Những sản phẩm có “1-0-2” đến từ thương hiệu Tribute Brand

Hanifa

Hanifa là thương hiệu Virtual Fashion được thành lập bởi Anifa Mvuemba. Nhãn hàng thời trang ảo này được nhiều tín đồ thời trang biết đến nhờ việc cho ra mắt BST Pink Label. BST được thiết kế dựa trên cảm hứng từ quê hương của nhà sáng lập thương hiệu Anifa Mvuemba - Cộng hoà Dân chủ Congo. Với ba gam màu chủ đạo là xanh, đỏ và vàng. Những bộ trang phục kỹ thuật số này được coi như là lời tri ân sâu sắc của Anifa Mvuemba đến những người đồng hương thân yêu.

thương hiệu Hanifa

Yếu tố trang nhã, lịch sự được chú trọng trong các sản phẩm thời trang kỹ thuật số của Hanifa

Dress-X

Tuy Dress-X không phải là thương hiệu theo đuổi Virtual Fashion nhưng nó lại giữ vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực này. Dress-X được coi là một nhà bán lẻ chuyên cung cấp những sản phẩm thời trang ảo nổi tiếng. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ cho ra mắt thị trường những ứng dụng giúp quá trình mua sắm 3D trở nên thuận tiện hơn với người tiêu dùng.

thương hiệu Dress-X

Dress-X: Nhà phân phối bán lẻ thời trang ảo hàng đầu hiện nay

H&M

H&M được mệnh danh là một trong những cái tên sừng sỏ trong ngành thời trang nhanh. Những item như áo sơ mi, áo thun, quần jean… mang thương hiệu H&M đã quá nổi tiếng đối với giới mộ điệu. Không chỉ làm tốt trong lĩnh vực của mình, ông lớn H&M đã thử sức một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ - Virtual Fashion khi cho ra mắt BST thời trang ảo cùng với Maisie Williams - Đại sứ Bền vững Toàn Cầu của thương hiệu. Sự bắt tay này nhằm mục đích khuyến khích mọi người dân trên thế giới tái sử dụng thời trang nhanh.

 thương hiệu H&M

“Ông lớn” H&M đổi mới bản thân khi ra mắt bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số

Replicant

Sẽ thật thiếu sót nếu danh sách các thương hiệu thời trang Virtual Fashion nếu không nhắc đến Replicant. Đây là thương hiệu thời trang kỹ thuật số có nguồn gốc từ nước Nga. Ngay từ khi ra mắt thị trường vào năm 2020, thương hiệu đã nhận được sự chú ý từ giới mộ điệu trên toàn thế giới bởi sự sáng tạo cùng tính ứng dụng linh hoạt trong việc “sống ảo” trên nền tảng mạng xã hội Instagram. Cho đến hiện nay, Replicant đã chứng tỏ được sự thành công của bản thân khi sở hữu những màn collab vô cùng tuyệt vời với những thương hiệu xa xỉ nhất hành tinh như Puma, CYBR, Texel Material.

thương hiệu Replicant

Replicant nổi tiếng nhờ phong cách thời trang ảo không hề bị trộn lẫn

Republiqe

Republiqe là thương hiệu cao cấp Virtual Fashion đầu tiên trên thế giới. Ngay từ khi mới thành lập, thương hiệu đã xác định sứ mệnh của bản thân là mang đến những sản phẩm thời trang ấn tượng, dành cho những ai dám thay đổi, dám khác biệt, muốn khẳng định bản thân và có xu hướng nổi loạn.

thương hiệu Republiqe

Republiqe - Thương hiệu Virtual Fashion đầu tiên trên thế giới

Không bị bó buộc vào một định hướng thời trang nhất định, Republiqe của nhà mốt James Gaubert sản xuất nhiều BST mang hơi hướng cá tính hoàn toàn khác biệt. Khách hàng có thể chiêm ngưỡng và lựa chọn những bộ đồ từ thô mộc, gợi cảm đến phá cách “messy”.Không chỉ vậy, những sản phẩm ảo của thương hiệu còn phù hợp với mọi đối tượng, phù hợp với mọi vóc dáng, kích thước cơ thể khác nhau. 

Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Virtual Fashion là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại 5S Fashion để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>> Xem thêm:

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng