loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

Bỏ túi cách sấy khô quần áo bằng điều hòa siêu nhanh tại nhà

Máy điều hòa không chỉ có công dụng làm mát không gian nhà ở mà còn có thể sấy khô quần áo một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đặc biệt vào những ngày thời tiết ẩm ương, cách sấy khô quần áo bằng điều hòa tại nhà được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Hãy cùng 5S FASHION tìm hiểu chi tiết các bước thực hiện cách sấy quần áo bằng điều hòa qua bài viết dưới đây nhé!

Có thể sấy khô quần áo bằng điều hòa không?

Cách sấy quần áo bằng điều hòa là một trong những phương pháp làm khô nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này dựa trên cơ chế hoạt động của điều hòa là hút hơi ẩm, hơi nóng trong không khí để làm mát. 

Theo đó, bạn chỉ cần bật điều hòa và treo quần áo cần được sấy khô trong phòng. Khi máy điều hòa hoạt động, hơi nước trong không khí sẽ bị hút đi cùng với hơi nước trong quần áo giúp quần áo nhanh khô hơn so với khi phơi ngoài trời. 

Cách sấy khô quần áo bằng điều hòa nhanh chóng và hiệu quả

Cách sấy khô quần áo bằng điều hòa nhanh chóng và hiệu quả

Khi phơi dưới ánh nắng, quần áo ướt sũng được giặt tay cần khoảng 24 giờ để khô hoàn toàn, trong khi đó với quần áo giặt máy thì cần khoảng 12 giờ. Vì vậy, bạn hãy kết hợp giặt, vắt ráo nước quần áo bằng máy giặt và áp dụng cách sấy khô quần áo bằng điều hòa để rút ngắn thời gian phơi xuống khoảng 3 - 4 giờ. 

Bạn chỉ cần treo quần áo trong phòng kín bật điều hòa rồi tiếp tục làm những việc khác. Chỉ vài tiếng sau, bạn sẽ bất ngờ khi quần áo của mình ráo nước cực nhanh. 

Ưu và nhược điểm của cách sấy khô quần áo bằng điều hòa

Ưu điểm

Cách sấy khô quần áo bằng điều hòa được nhiều gia đình áp dụng nhờ sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài ra, phương pháp này còn có một số ưu điểm:

  • Dễ dàng kiểm soát nhiệt độ: Những căn phòng bật điều hòa thường duy trì nhiệt độ ổn định. Hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ theo ý muốn của mình. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình sấy khô quần áo. 
  • Độ ẩm thấp hơn: Máy điều hòa không khí có công dụng làm giảm độ ẩm trong căn phòng. Qua nó, thiết bị giúp tạo ra môi trường khô thoáng, thích hợp cho việc làm khô quần áo. 
  • Bảo vệ quần áo khỏi các yếu tố bên ngoài: Việc phơi quần áo trong phòng giúp bảo vệ chúng khỏi ánh nắng gay gắt, mưa hoặc bụi bẩn trong không khí có thể gây hư hỏng, bạc màu.
  • Áp dụng trong mọi điều kiện thời tiết: Cho dù thời tiết bên ngoài là nắng, mưa hay ẩm… chỉ với một chiếc điều hòa là bạn có thể sấy khô quần áo của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đây cũng là cách sấy quần áo hiệu quả cho những vùng có điều kiện thời tiết khó lường. 

Bạn có thể phơi quần áo trong mọi điều kiện thời tiết

Bạn có thể phơi quần áo trong mọi điều kiện thời tiết

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, cách sấy khô quần áo bằng điều hòa vẫn có một số nhược điểm:

  • Tiêu thụ nhiều năng lượng hơn: Việc sử dụng điều hòa để sấy quần áo sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện, dẫn đến hóa đơn tiền điện cao hơn. 
  • Hạn chế luồng không khí: Phòng đóng kín bật máy lạnh có thể không cung cấp đủ luồng không khí để bay hơi tối ưu, điều này làm kéo dài thời gian sấy khô quần áo.
  • Không gian hạn chế: Phơi quần áo trong một căn phòng chật hẹp có thể dẫn đến sự bừa bộn, khiến không gian sinh hoạt trong gia đình không ngăn nắp.
  • Quần áo ẩm gây ra mùi khó chịu: Quần áo ẩm đôi khi có thể bốc mùi ẩm mốc. Và mùi này dễ dàng nhận thấy trong không gian phòng kín như phòng máy lạnh khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng điều hòa để sấy khô quần áo sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện

Sử dụng điều hòa để sấy khô quần áo sẽ làm tăng mức tiêu thụ điện

Cách sấy quần áo bằng điều hòa

Cách sấy khô quần áo bằng điều hòa được thực hiện lần lượt theo 7 bước dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần chọn căn phòng có không gian nhỏ trong nhà để điều hòa hoạt động hiệu quả nhất, tránh lãng phí điện năng quá mức cần thiết.
  • Bước 2: Quần áo sau khi giặt phải được vắt thật ráo nước trước khi phơi trong phòng điều hòa. Hoặc bạn có thể phơi quần áo ngoài trời một lúc trước khi mang vào phòng.
  • Bước 3: Phơi quần áo lên giá treo đã chuẩn bị sẵn trong phòng. Bạn không nên phơi quần áo san sát nhau mà hãy phơi cách nhau một khoảng để chúng nhanh khô hơn. 

Lưu ý, bạn nên phơi quần áo thẳng đứng, sau đó vuốt thẳng tất cả nếp nhăn, nếp gấp được hình thành sau công đoạn vắt quần áo. Điều này giúp nước ở các vị trí như đáy quần, nách áo sẽ dễ dàng bay hơi ra bên ngoài. 

Bạn không nên phơi quần áo trên ghế hoặc trải chúng trên giường. Như vậy sẽ khiến quần áo của bạn lâu khô, đồng thời cả quần áo và ghế, giường đều bị ám mùi ẩm mốc, khó chịu.  

Sử dụng giá phơi quần áo

Sử dụng giá phơi quần áo

  • Bước 4: Sau khi đã phơi quần áo, bạn cần đóng kín tất cả cửa phòng và bật máy điều hòa. Hãy điều chỉnh mức nhiệt độ thấp hơn khoảng 2 độ C so với nhiệt độ ngoài trời. Ngoài ra, bạn nên mở chế độ gió cao nhất và bật chế độ hút hơi ẩm trên điều hòa. 
  • Bước 5: Để đảm bảo quần áo khô hoàn toàn, bạn hãy bật điều hòa trong khoảng 1 - 2 giờ. Bật điều hòa liên tục sẽ giúp làm lạnh toàn bộ không gian, hút hơi ẩm trong không khí và trong quần áo một cách hiệu quả. 
  • Bước 6: Sau khoảng 1 - 2 giờ, bạn nên chuyển điều hòa từ chế độ hút ẩm sang chế độ sưởi, đặt mức nhiệt cao nhất. 
  • Bước 7: Nếu bạn muốn quần áo của mình nhanh khô hơn đồng thời tiết kiệm điện năng, hãy bật thêm quạt máy hướng thẳng về phía giá treo quần áo. 

Quạt máy sẽ thổi hơi nước từ quần áo ra bên ngoài, điều hòa sẽ hút hơi ẩm trong không khí. Khi bạn kết hợp cách sấy khô quần áo bằng điều hòa và quạt máy, chắc chắn quần áo sẽ nhanh khô hơn rất nhiều so với chỉ sử dụng riêng máy lạnh hoặc quạt máy. 

Một số lưu ý khi sấy khô quần áo bằng điều hòa

Vệ sinh sạch sẽ máy điều hòa

Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa sẽ bị đóng bụi trong các bộ phận máy móc. Vì vậy, bạn nên kiểm tra và vệ sinh thiết bị định kỳ để đảm bảo không khí trong phòng luôn sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn, mùi hôi khó chịu.

Khi áp dụng cách sấy khô quần áo bằng điều hòa mà không làm sạch thiết bị, bụi bẩn, ẩm mốc lâu ngày bên trong máy móc có thể tỏa ra và bám vào quần áo gây cảm giác khó chịu cho người mặc. Ngoài ra, bạn hãy xông tinh dầu hoặc đốt nến thơm trong phòng bật điều hòa để vừa khử mùi không khí vừa giúp quần áo có mùi hương dễ chịu. 

Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa

Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa

Điều chỉnh mức nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ mà máy điều hòa tỏa ra càng thấp thì khả năng hút hơi ẩm càng mạnh. Tuy nhiên, nếu đặt ở nhiệt độ quá thấp, máy điều hòa sẽ tiêu thụ nhiều điện năng gây lãng phí điện. Vì vậy, bạn chỉ nên điều chỉnh mức nhiệt độ của máy điều hòa thấp hơn nhiệt độ phòng khoảng 4 - 5 độ. Nhiệt độ máy điều hòa lý tưởng nhất là 24 - 25 độ C. 

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trong khoảng 24 - 25 độ C

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trong khoảng 24 - 25 độ C

Mẹo phơi quần áo trong phòng điều hòa nhanh khô hơn

Khi áp dụng cách sấy khô quần áo bằng điều hòa, bạn hãy thực hiện theo các mẹo sau để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

  • Tăng luồng khí lưu thông trong phòng: Bạn có thể sử dụng kết hợp với quạt máy hoặc cài đặt hệ thống điều hòa không khí để thúc đẩy luồng khí lưu thông, từ đó giúp quần áo khô nhanh hơn.
  • Phơi quần áo theo chiều thẳng đứng: Bạn cần đảm bảo quần áo được phơi phẳng phiu, không còn nếp gấp và không xếp chồng lên nhau. Như vậy sẽ giúp luồng khí dễ dàng lưu thông giữa các món trang phục và làm chúng khô nhanh hơn.
  • Xoay quần áo: Trong quá trình sấy, bạn hãy xoay lần lượt các mặt của quần áo để chúng khô đều và hạn chế các mảng ẩm ướt còn sót lại. 
  • Sử dụng giá phơi quần áo: Bạn nên sử dụng giá phơi quần áo để tạo không gian gọn gàng cho căn phòng, giúp không khí lưu thông tốt hơn. 
  • Theo dõi độ ẩm trong phòng: Bạn cần thường xuyên theo dõi độ ẩm trong phòng và sử dụng thiết bị hút ẩm trong trường hợp cần thiết. 

Xoay quần áo trong khi sấy bằng điều hòa

Xoay quần áo trong khi sấy bằng điều hòa

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi, chúng tôi đã gợi ý cho bạn cách sấy khô quần áo bằng điều hòa tại nhà siêu nhanh, siêu hiệu quả. Hãy áp dụng ngay cách sấy quần áo trên nếu bạn vừa muốn làm khô quần áo nhanh chóng vừa muốn tiết kiệm thời gian và công sức nhé! Hãy theo dõi 5S FASHION để cập nhật thêm nhiều mẹo vệ sinh, bảo quản trang phục khác.

5S FASHION - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline