loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

Bật mí cách sấy quần áo không bị nhăn bạn đã biết?

Máy sấy quần áo là thiết bị tiện lợi giúp bạn làm khô quần áo một cách nhanh chóng. Đặc biệt, vào những ngày nồm ẩm, thiết bị này càng được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sấy quần áo không bị nhăn. Hãy cùng 5S FASHION tham khảo ngay những tips sấy quần áo nhanh chóng, hiệu quả dưới đây nhé!

Chuẩn bị trước khi sấy quần áo

Giặt quần áo sạch sẽ

Trước khi áp dụng những cách sấy quần áo không bị nhăn dưới đây, bạn nên đảm bảo quần áo đã được giặt sạch sẽ. Đồng thời, quần áo sau khi giặt cần vắt ráo nước, tránh tình trạng thấm nước nhiều và nhỏ giọt. Bước chuẩn bị này không chỉ giúp quần áo sạch đẹp mà còn tiết kiệm điện, bảo vệ máy sấy khỏi các lỗi hư hỏng như chập điện…, nâng cao tuổi thọ của máy.

Giặt quần áo trước khi sấy

Giặt quần áo trước khi sấy

Kiểm tra túi quần, túi áo

Trước khi sấy, bạn cần kiểm tra cẩn thận túi quần, túi áo để xem trong đó còn sót lại kẹo cao su, đồ dùng cá nhân hay các vật sắc nhọn như kim, kẹp, bút… hay không. Những đồ vật này nếu được đưa vào máy sấy không chỉ làm quần áo bị nhăn, sờn, rách mà còn có thể làm hỏng máy sấy. Nếu phát hiện đồ vật còn sót, bạn hãy lấy chúng ra ngay nhé!

Kiểm tra túi quần, túi áo trước khi sấy quần áo

Kiểm tra túi quần, túi áo trước khi sấy quần áo

Giũ quần áo 

Sau khi được giặt và vắt ráo nước, quần áo thường xoắn lại làm ảnh hưởng đến quá trình sấy. Điều này khiến máy sấy hoạt động chậm hơn, quần áo có thể bị nhăn và không khô ráo hoàn toàn. Vì vậy, bạn hãy giũ quần áo thẳng ra trước khi cho vào máy sấy nhé!

Bước chuẩn bị trước khi sấy quần áo này sẽ giúp quần áo trở nên khô ráo hơn, máy sấy cũng làm việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Ngoài ra, giũ quần áo cũng là một bước trong cách sấy quần áo không bị nhăn nhằm hạn chế vết nhăn trong quá trình sấy. 

Giũ thẳng quần áo

Giũ thẳng quần áo  

Phân loại quần áo cần sấy theo chất liệu

Không phải chất liệu nào cũng có thể sử dụng máy sấy để sấy khô. Nếu bạn cho các loại vải yêu cầu cao trong việc làm sạch và bảo quản vào sấy thì chúng có thể bị hư hỏng. Vì vậy, trước khi cho quần áo vào máy sấy, bạn cần phân loại chúng theo chất liệu. Đồng thời, hãy đọc kỹ nhãn mác hướng dẫn để biết quần áo có phù hợp sử dụng máy sấy hay không. 

Ngoài ra, bạn không nên cho những loại quần áo có chi tiết làm bằng kim loại vào máy sấy. Quần áo chi tiết kim loại có thể bị kẹt trong lồng sấy hoặc làm quần áo khác bị nhăn, sờn rách. Bạn cũng không được cho quần áo dính dầu mỡ vào máy sấy vì có thể gây hỏa hoạn. 

Phân loại chất liệu cũng là cách sấy quần áo không bị nhăn hiệu quả

Phân loại chất liệu cũng là cách sấy quần áo không bị nhăn hiệu quả 

Cho lượng quần áo phù hợp vào máy sấy

Một máy sấy chỉ hoạt động hiệu quả khi bạn cho vào khối lượng quần áo phù hợp. Khối lượng này được quy định bởi nhà sản xuất. Thông thường, bạn chỉ nên cho quần áo vào khoảng ⅔ lồng sấy. 

Nếu bạn cho quá ít quần áo, máy sấy hoạt động không hết công suất gây lãng phí điện năng. Ngược lại, nếu bạn cho quá nhiều quần áo, máy sẽ dễ gặp tình trạng hư hỏng, giảm tuổi thọ. Đồng thời, quần áo quá nhiều chèn lên nhau có thể khiến chúng bị nhăn và không khô ráo như ý muốn. Vì vậy, lưu ý về lượng quần áo cũng là một cách sấy quần áo không bị nhăn hiệu quả. 

Bạn chỉ nên cho lượng quần áo phù hợp vào máy sấy

Bạn chỉ nên cho lượng quần áo phù hợp vào máy sấy

Cách sấy quần áo không bị nhăn

Bước 1: Vệ sinh bộ lọc bụi và ống thoát khí

Trước khi khởi động máy sấy quần áo, bạn cần đảm bảo bộ lọc bụi và ống thoát khí của máy sấy sạch sẽ, không bị tắc nghẽn. Điều này giúp máy sấy hoạt động hiệu quả hơn, tránh các trường hợp cháy nổ. 

Vệ sinh ống thoát khí máy sấy

Vệ sinh ống thoát khí máy sấy

Bước 2: Kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm của quần áo

Bước tiếp theo trong cách sấy quần áo không bị nhăn là kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm của quần áo cần sấy. Bước này giúp bạn chọn được chế độ sấy quần áo phù hợp. Chẳng hạn, với các loại quần áo mỏng, dễ nhăn, bạn nên chọn sấy nhẹ nhàng ở nhiệt độ thấp để tránh làm hỏng quần áo. Ngược lại, nếu quần áo có chất liệu vải dày, bạn có thể chọn nhiệt độ sấy cao hơn.    

Kiểm tra quần áo trước khi sấy

Kiểm tra quần áo trước khi sấy

Bước 3: Cài đặt máy sấy ở chế độ phù hợp

Đây là bước quan trọng nhất trong cách sấy quần áo không bị nhăn vì vậy bạn cần lựa chọn, cài đặt chế độ sấy cẩn thận. Hiện nay, máy sấy quần áo thường có 3 chế độ cơ bản: sấy khô tự động, sấy quần áo chất liệu mỏng và sấy quần áo chất liệu tổng hợp. Ngoài ra, tùy vào từng loại máy mà bạn có thể chọn thêm các chế độ sấy chống nhăn, sấy nhẹ, sấy không dùng nhiệt…

Cài đặt chế độ sấy phù hợp

Cài đặt chế độ sấy phù hợp

Bước 4: Cài đặt thời gian cho máy sấy

Cài đặt thời gian cũng là bước khá quan trọng khi áp dụng cách sấy quần áo không bị nhăn. Nếu bạn cài đặt thời gian sấy quá ngắn sẽ khiến quần áo không thể khô hoàn toàn. Ngược lại, nếu thời gian sấy quá dài sẽ làm quần áo bị khô, nóng và xuất hiện vết nhăn. 

Cài đặt thời gian cho máy sấy

Cài đặt thời gian cho máy sấy

Bước 5: Lấy quần áo ra khỏi máy sấy

Sau khi sấy khô quần áo, bạn nên lấy chúng ra khỏi máy sấy ngay sau đó treo lên giá hoặc gấp lại bảo quản ở nơi khô ráo. Lưu ý, bạn không nên để quần áo quá lâu trong lồng sấy, khiến nhiều lớp quần áo đè lên nhau tạo ra các nếp nhăn. 

Lấy quần áo ra khỏi máy sấy

Lấy quần áo ra khỏi máy sấy

Một số lưu ý khi sấy giúp quần áo không bị nhăn

Không cho thêm quần áo khi máy sấy đang hoạt động

Trong quá trình máy sấy đang hoạt động, bạn không nên cho thêm quần áo vào trong máy. Vì quần áo được cho vào sau có thể không được sấy khô hoàn toàn, đồng thời chúng cũng chèn lên quần áo có sẵn trong máy sấy làm xuất hiện nếp nhăn.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế mở cửa lồng sấy vì nhiệt độ sẽ bị thất thoát khiến máy mất nhiều thời gian hơn để làm khô quần áo. Việc cho thêm quần áo trong lúc máy hoạt động cũng khiến thiết bị nhanh hư hỏng, giảm tuổi thọ đáng kể. 

Bạn không nên cho thêm quần áo khi máy sấy hoạt động

Bạn không nên cho thêm quần áo khi máy sấy hoạt động

Lấy quần áo ra ngay khi máy vừa sấy xong

Sau khi áp dụng cách sấy quần áo không bị nhăn nêu trên, bạn cần mở cửa lồng sấy để hơi nóng tỏa ra bên ngoài. Sau đó, hãy đem toàn bộ quần áo ra khỏi máy, tránh để lâu trong lồng sấy. Bởi vì nếu bạn để quần áo trong lồng thì chúng sẽ dễ bị nhăn, quần áo tiếp xúc với nhiệt độ cao nên nhanh hư hỏng hơn. 

Lấy quần áo khỏi lồng sấy ngay khi vừa sấy xong

Lấy quần áo khỏi lồng sấy ngay khi vừa sấy xong

Phơi quần áo đã sấy khô

Sau khi đã lấy tất quả quần áo ra khỏi lồng sấy, bạn nên phơi chúng trước gió hoặc phơi ngoài trời trong khoảng 15 - 20 phút. Điều này sẽ đảm bảo quần áo của bạn hoàn toàn khô ráo, không còn chỗ nào bị ẩm, ướt. Ngoài ra, phơi thẳng quần áo trong một vài phút sẽ giúp quần áo được phẳng phiu hơn, hạn chế bị nhăn. 

Phơi quần áo đã sấy khô

Phơi quần áo đã sấy khô

Để quần áo đã sấy ở nhiệt độ phòng từ 3 - 5 phút

Quần áo sau khi sấy không nên đem đi bảo quản ngay lập tức. Bạn hãy để chúng bên ngoài ở nhiệt động phòng trong khoảng 3 - 5 phút sau đó bắt đầu xếp vào tủ. Điều này giúp nâng cao độ bền của trang phục, hạn chế xuất hiện các nếp nhăn.

Để quần áo bên ngoài khoảng 3 - 5 phút

Để quần áo bên ngoài khoảng 3 - 5 phút

Thường xuyên vệ sinh máy sấy quần áo

Bên cạnh việc áp dụng cách sấy quần áo không bị nhăn, bạn nên bảo dưỡng và vệ sinh máy sấy quần áo định kỳ từ 3 - 4 tháng/ lần. Hãy làm sạch các bộ phận như: lưới bọc vải bông, hộp giữ bụi, hộp ngưng tụ nước vì đây là những nơi tích tụ nhiều chất bẩn. Những bụi bẩn này sẽ cản trở dòng khí nóng sấy quần áo khiến quần áo lâu khô, tăng thời gian sấy và dễ làm nhăn quần áo. 

Ngoài ra, việc bảo dưỡng máy sấy còn đảm bảo thiết bị luôn hoạt động đúng hiệu suất và bền bỉ. Bạn có thể hạn chế được các lỗi phát sinh như tốn nhiều điện năng, quần áo bị bẩn khi sấy hoặc động cơ phát ra tiếng ồn khó chịu… 

Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh máy sấy quần áo

Thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh máy sấy quần áo

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi, chúng tôi đã bật mí cho bạn cách sấy quần áo không bị nhăn nhanh gọn, hiệu quả. Bạn hãy áp dụng ngay những tips nêu trên để giữ cho quần áo của mình luôn sạch đẹp như mới nhé! Và đừng quên theo dõi 5S FASHION để cập nhật thêm nhiều mẹo bảo quản trang phục hữu ích khác.

5S FASHION - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline