Hướng dẫn 17 cách thắt cà vạt phổ biến nhất hiện nay

07.01.2024
Mục lục (Hiện)

Cà vạt luôn xuất hiện chỉn chu cùng với những bộ suit lịch lãm. Thế nhưng thắt cà vạt thế nào và có bao nhiêu cách thắt cà vạt? Cùng 5S Fashion tìm hiểu các cách thắt cà vạt phổ biến nhất hiện nay nhé.

Nguồn gốc ra đời của cà vạt

Những chiếc cà vạt đầu tiên ra đời trên thế giới vào khoảng thế kỷ 17 bởi người Croatian. Những chiếc cà vạt thời đó có đặc trưng là rất to bản và được thiết kế với màu sắc sặc sỡ. 

Đến đầu thế kỷ 20, khi phong cách thời trang phóng khoáng, thoải mái lên ngôi, cà vạt dường như bị bỏ quên thậm chí còn bị tẩy chay và không ai muốn sử dụng. Bởi lẽ để thắt được một chiếc cà vạt quá mất thời gian và nhiều công đoạn tỉ mỉ, chưa kể item này lại quá đỗi nghiêm túc, chỉn chu.

 

Cà vạt đã được ra đời từ rất lâu

Cà vạt đã được ra đời từ rất lâu 

Đến khoảng giữa thế kỷ 20, cà vạt được quay trở lại một cách ngoạn mục tại Pháp. Những chiếc cà vạt to bản lại tiếp tục được sử dụng trở lại và là một item vô cùng thời trang. Dần dần, đến cuối thế kỷ 20, người ta dần thay đổi mẫu mã và thiết kế để làm ra những chiếc cà vạt bản nhỏ hơn.

Đến ngày nay, cà vạt đã trở thành phụ kiện không thể thiếu của những chàng trai đam mê phong cách lịch lãm, trưởng thành. 

Gợi ý cách thắt cà vạt phổ biến nhất hiện nay

Nhiều người nghĩ rằng thắt cà vạt vô cùng khó khăn cần sự khéo tay và tỉ mỉ. Nhưng thật sự không phải là vậy. Nếu các chàng đã học được cách thắt và làm quen với chúng thì việc này lại vô cùng nhanh gọn. Hơn hết lại tút lại vẻ đẹp trai của chàng ngay tức thì. Cùng 5S tìm hiểu nhé

1. Cách thắt cà vạt kiểu Four in hand

Cách thắt cà vạt kiểu Four in hand là cách thắt cà vạt phổ biến nhất hiện nay và là một cách thắt cà vạt siêu đơn giản và dễ làm. Cách thắt này đúng như tên gọi của nó chỉ cần phải thực hiện gọn gàng trong 4 bước. Các chàng sẽ không còn cảm thấy khó  khăn mỗi lần thắt cà vạt nữa. Cách thắt này thường sẽ phù hơp với cổ áo hẹp và có thể sử dụng trong những dịp thoải mái như các buổi tiệc, sự kiện,...

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Four in hand

Cách thắt cà vạt kiểu Four in hand

2. Cách thắt cà vạt kiểu Full Windsor

Full Windsor hay có tên gọi khác là Full Windsor Tie Knot. Đây có thể nói là một cách thắt cà vạt cổ điển và trở thành một trong những cách thắt kinh điển nhất dành cho các quý ông bởi độ cầu kỳ, tỉ mỉ, vô cùng đẹp mắt. Cách thắt này tuy hơi khó và mất thời gian một chút nhưng khi đã thực hiện được thì lại rất nhanh chóng và ấn tượng. Chúng sẽ hợp cho những dịp trang trọng, nghiêm trang như event, gặp đối tác,... Kiểu thắt này sẽ rất phù hợp với áo sơ mi cổ to vì có nút thắt hình tam giác dày rộng và cân đối.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Full Windsor

Cách thắt cà vạt kiểu Full Windsor

3. Cách thắt cà vạt kiểu Half Windsor 

Cách thắt cà vạt kiểu Full Windsor là một cách thắt khá khó nên cũng rất ít ngừoi sử dụng. Vì vậy người ta đã làm ra kiểu thắt cà vạt đẹp Half Windsor. Kiểu thắt này cũng là một kiểu thắt rất cổ điển và là phiên bản giảm lược của cách thắt Full Windsor. 

Với cách thắt cà vạt kiểu Half Windsor, các quý ông hãy sử dụng cà vạt bản nhỏ cùng lựa chọn áo sơ mi cổ rộng. Cách thắt này, quý ông có thể dễ dàng sử dụng khi đi làm, đi chơi, đi gặp đối tác đều rất phù hợp nhé.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Half Windsor 

Cách thắt cà vạt kiểu Half Windsor

4. Cách thắt cà vạt kiểu Pratt Knot

Cách thắt cà vạt kiểu Pratt Knot cũng là một kiểu thắt thông dụng và được sử dụng nhiều. Nút thắt của Pratt Knot sẽ có độ rộng vừa phải, không quá rộng, cũng không quá hẹp với kiểu dáng hình tam giác lỏng, dễ dàng tháo ra. Cách thắt này sẽ phù hợp cho nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ chốn công sở cho đến đi chơi hẹn hò.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Pratt Knot

Cách thắt cà vạt kiểu Pratt Knot

5. Cách thắt cà vạt kiểu Nicky

Đây là cách thắt được phát minh bởi một người Mỹ tên là Nicky. Đặc điểm của cách thắt này là phần nút thắt sẽ khá dày và cân xứng nên rất phù hợp để sử dụng khi đi làm cùng nhiều hoàn cảnh khác.

Lưu ý là cách thắt này sẽ chỉ phù hợp với áo sơ mi cổ nhỏ, sáng màu.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Nicky

Cách thắt cà vạt kiểu Nicky

6. Cách thắt cà vạt kiểu Kelvin

Cách thắt cà vạt này sẽ gần giống với cách thắt cà vạt kiểu Four in hand. Tuy nhiên cũng sẽ có một chút thay đổi để nút thắt chặt hơn, nhỏ và cân đối hơn. Vì vậy, cách thắt cà vạt kiểu Kelvin sẽ rất phù hợp với quý ông công sở và thể hiện được sự tinh tế của người mặc. Cách thắt này sẽ rất phù hợp với áo sơ mi cổ nhọn nữa đó.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Kelvin

Cách thắt cà vạt kiểu Kelvin

7. Cách thắt cà vạt kiểu Balthus

Cách thắt cà vạt kiểu Balthus là một kiểu thắt kinh điển của giới quý tộc phương Tây ngày xưa. Kiểu thắt này sẽ mang lại sự phóng khoáng và thoải mái. Chính vì vậy mà chúng vô cùng phù hợp cho cả các hoạt động thường ngày nhiều hơn là chỉ chăm chăm vào chốn công sở nghiêm túc.

Cách thực hiện:

Cách thắt cà vạt kiểu Balthus

Cách thắt cà vạt kiểu Balthus

8. Cách thắt cà vạt kiểu Oriental

Cách thắt cà vạt là một trong những cách thắt cà vạt đẹp và không khó làm. Đi cùng Four in hand thì đây cũng là một cách thắt được sử dụng rộng rãi nhất. Kiểu thắt này trước đây chỉ dành riêng cho các quý ông phương Đông, nhưng theo thời gian đã được sử dụng ở nhiều nước hơn. 

Đặc trưng của kiểu thắt này đó chính là tạo ra những nút thắt cân xứng. Do vậy, bạn chỉ cần lựa chọn đúng chất liệu cùng với loại áo sơ mi là sẽ rất phù hợp.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Oriental

Cách thắt cà vạt kiểu Oriental

9. Cách thắt cà vạt kiểu Victoria

Cách thắt cà vạt kiểu Victoria là một cách thắt khá đơn giản, chỉ phức tạp hơn Four in hand một xíu. Cách thắt cà vạt kiểu này sẽ tạo ra nút thắt trông ngắn gọn hơn, độ dài trung bình nên rất phù hợp với áo sơ mi cổ nhỏ và vừa.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Victoria

Cách thắt cà vạt kiểu Victoria

10. Cách thắt cà vạt kiểu Cafe

Nếu đã quá quen với các kiểu thắt bình thường rồi thì hãy thử ngay kiểu thắt cà vạt đẹp Cafe này nhé. Đây là kiểu thắt sẽ biến tấu hơn kiểu thắt bình thường. Chình vì vậy, nếu bạn muốn đổi gió và thể hiện gu thời trang của mình với những kiểu thắt sáng tạo thì hãy thử ngay Cafe nhé. Những bộ vest nam hay jacket hay những buổi đi chơi sẽ rất phù hợp với kiểu thắt này nhé các quý ông.

Cách thực hiện:

Cách thắt cà vạt kiểu Cafe

Cách thắt cà vạt kiểu Cafe

11. Cách thắt cà vạt kiểu Trinity

Sau Cafe sẽ là cách thắt cà vạt kiểu Trinity. Đây cũng là một cách thắt cà vạt vô cùng sáng tạo, độc đáo và khá cầu kỳ. Cách thắt cà vạt này sẽ tạo ra một 3 góc cân xứng.  nhấn của cách thắt này đó chính là phần nút thắt khá dày và lớn. Do vậy các quý ông cũng cần chọn áo sơ mi có cổ rộng để phù hợp với kiểu này nhất nhé.

Cách thực hiện: 

Cách thắt cà vạt kiểu Trinity

Cách thắt cà vạt kiểu Trinity

12. Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Eldredge

Cách thắt cà vạt đẹp kiểu Eldredge được sáng lập bởi Jeffgrey Eldredge năm 2007. Kiểu thắt này có tên gọi khác là kiểu thắt hoa tulip. Cách thắt này cũng là một cách thắt sáng tạo và rất cầu kỳ. Tuy nhiên bởi vì nút thắt của nó khá đẹp nên đã nhanh chóng hot trên toàn thế giới.

Cách thực hiện: 

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Eldredge

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Eldredge

13. Cách thắt cà vạt đẹp kiểu Atlantic

Được sử dụng rộng rãi vào đầu thế kỷ 20, cách thắt cà vạt kiểu Atlantic sẽ mang tới cho vẻ ngoài của quý ông một sự quyến rũ, mạnh mẽ, đẳng cấp và đầy hoài cổ. Đây là một kiểu thắt khá cầu kỳ và phức tạp nhưng lại vô cùng ấn tượng, phù hợp với các quý ông sành điệu cá tính. Cách thắt này các quý ông lưu ý phải lựa chọn một chiếc cà vạt có độ dài vừa đủ để thắt. Và cách thắt này rất phù hợp với các buổi tiệc, các buổi gặp gỡ, hẹn hò để tạo sự nổi bật nhé.

Cách thực hiện:

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Atlantic

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Atlantic

14. Hướng dẫn thắt cà vạt kiểu Princess Albert

Cách thắt cà vạt kiểu Princess Albert này chỉ cần nghe tới cái tên đã thấy được sự sang chảnh cao quý. Cách thắt này được đặt tên theo Hoàng tử Albert. Cách thắt này phù hợp với cả nhiều hòan cảnh sự kiện khác nhau. Điểm đặc trung của cách thắt này đó chính là sự tinh tế, chỉn chu với 2 vòng thắt tạo nên nút thắt. Cách thắt này cũng không khó nhưng các quý ông lưu ý phải để phần bản nhỏ hơn của cà vạt dài hơn và lựa chọn cà vạt có độ dài vừa phải.

Cách thực hiện: 

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Princess Albert

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Princess Albert

15. Cách thắt cà vạt kiểu Onassis

Được phát minh bởi người Hy Lạp Aristotle Onassiss, cách thắt cà vạt này vô cùng đơn giản nhưng lại không mất đi vẻ lịch lãm và quyến rũ. Cách thắt này có các bước giống với kiểu thắt four-in-hand nhưng điểm khác biệt là ở bước cuối cùng, phần bản to hơn của cà vạt không luồn qua nút thắt mà để luôn ra ngoài, trông giống như bạn đang quàng khăn quàng.

Cách thực hiện: 

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Onassis

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Onassis

16. Hướng dẫn thắt cà vạt kiểu Van Wijk

Nghệ sĩ Lisa Van Wijk chính là người phát minh ra kiểu thắt cà vạt đẹp này. Kiểu thắt này tương tự với kiểu thắt Princess Albert. Tuy nhiên điểm khác biệt đó chính là thay vì quấn 2 vòng thì sẽ là 3 vòng quấn quanh nút cà vạt. Cách thắt không phổ biến với người mặc nhưng lại là một cách thắt tạo nên sự ấn tượng và bản sắc rất riêng.

Cách thực hiện:

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Van Wijk

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Van Wijk

17. Hướng dẫn thắt cà vạt kiểu Merovingian

Cách thắt cà vạt này nổi lên từ những năm 1920 với cái tên ban đầu là Ediety. Đây là một kiểu thắt vô cùng cầu kỳ và khó nhằn đòi hỏi sự khéo léo. Điểm đặc biệt của kiểu thắt này ở chỗ phần bản nhỏ của cà vạt được nằm gọn trong phần tà lớn và được đưa ra phía trước tạo nên một tổng thể như một chiếc cà vạt nhỏ, một chiế cà vạt lớn.

Cách thực hiện:

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Merovingian

Hướng dẫn thắt cà vạt đẹp kiểu Merovingian

Một số sai lầm thường gặp phải khi thắt cà vạt

  • Tạo nút thắt cẩu thả

 Thắt cà vạt không cẩn thận và để ý sẽ tạo nên nút thắt xộc xệch và có phần cẩu thả. Điều này sẽ làm giảm bớt đi sự sang trọng và đẳng cấp của quý ông và khiến bạn bị đánh giá là không chỉn chu, lôi thôi. Thắt cà vạt đẹp và phù hợp với áo sơ mi sẽ làm thăng cấp vẻ ngoài điển trai của bạn. Tuy là một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng mà các quý ông cần lưu ý đó

  • Sử dụng cà vạt quá ngắn

Không nên thắt cà vạt quá ngắn so với cơ thể. Chiều dài lý tưởng cho cà vạt đó chính là đến thắt lưng của bạn. Các quý ông hãy để ý nhé.

  • Sử dụng cà vạt với nếp nhăn

Cà vạt là một phụ kiện thể hiện sự đẳng cấp và tinh tế của các quý ông nên nếu như các qúy ông để cà vạt quá nhăn thì thực sự đó là một điều rất tệ luôn đó. Bạn sẽ chắc chắn mất điểm hoàn toàn trước mặt người đối diện vì sự thiết chỉn chu này.

  • Kết hợp quá nhiều phụ kiện

Không nên kết hợp quá nhiều phụ kiện trong một bộ suit. Nếu các chàng đã có cà vạt rồi thì tốt nhất không nên thêm phụ kiện khác.

Lời kết 

Trên đây tổng hợp 17 cách thắt cà vạt khác nhau phù hợp với nhiều kiểu áo và độ dài cũng như hoàn cảnh khác nhau. Các chàng hãy chọn cho mình một kiểu thắt phù hợp để sử dụng đúng dịp nhất nhé. Đừng quên theo dõi trang tin tức của 5S để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm

Biên tập: Trần Minh Phúc
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng