loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

Cách là ủi áo sơ mi 100% cotton đơn giản và hiệu quả nhất

Áo sơ mi là một item không thể thiếu trong bất kỳ tủ đồ nào, phổ biến cho mọi giới tính và độ tuổi. Với tính linh hoạt, nó là lựa chọn phù hợp cho nhiều dịp như đi làm, đi chơi hay đi học. Tuy nhiên, để duy trì vẻ đẹp và form dáng của chiếc áo sơ mi, việc ủi là quan trọng. Áo sơ mi chỉ thực sự nổi bật khi nó được ủi phẳng, không có nếp nhăn và giữ nguyên vẻ đẹp ban đầu của vải.

5S Fashion đã tổng hợp những cách ủi áo sơ mi 100% cotton một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng khám phá để giữ cho chiếc áo sơ mi của bạn luôn tinh tươm và ấn tượng!

1. Những lưu ý khi ủi áo sơ mi chất liệu cotton luôn thẳng và đẹp

Sơ mi là một trang phục áo nam linh hoạt và phổ biến, phù hợp với mọi người. Cách ủi  áo sơ mi 100% cotton có thể đầy thách thức nếu bạn không biết cách thực hiện đúng. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những gợi ý quan trọng về việc làm cho áo sơ mi cotton luôn thẳng và lịch sự nhất.

1.1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với áo sơ mi cotton

Quần áo, chẳng hạn như áo sơ mi, được tạo ra từ đa dạng chất liệu như cotton, lụa, vải thô, voan, và nhiều loại khác. Mỗi loại vải mang theo đặc tính riêng, bao gồm khả năng chịu nhiệt khác nhau. Kiểm tra nhãn mác trên áo sơ mi để biết hướng dẫn cụ thể về nhiệt độ ủi. Một số loại cotton pha có thể yêu cầu nhiệt độ thấp hơn.

Đối với áo sơ mi cotton, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi ở mức cao khoảng 180 – 200℃, giúp đạt được kết quả tốt nhất cho sợi vải này. Nguyên nhân là vì cotton là một loại vải dày và linh hoạt, đòi hỏi một mức nhiệt độ cao để làm phẳng nếp nhăn một cách hiệu quả. Khuyến khích bắt đầu quá trình ủi ở mức nhiệt độ thấp và tăng dần lên nếu cần.  

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với áo sơ mi cotton

Đối với áo sơ mi cotton, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi ở mức cao khoảng 180 – 200℃

1.2. Luôn ủi mặt trong của áo sơ mi trước

Áo sơ mi cotton thường có mặt ngoài được dệt với mật độ cao hơn so với mặt trong, điều này có thể dẫn đến tình trạng bóng và sờn khi ủi trực tiếp. Để giải quyết vấn đề này, cách ủi áo sơ mi cotton hiệu quả là tập trung ủi mặt trong của áo, giúp làm phẳng nhanh chóng mà không ảnh hưởng quá mức đến bề mặt ngoài. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các loại vải dễ phai màu, giúp bảo vệ màu sắc và họa tiết của quần áo.

 Luôn ủi mặt trong của áo sơ mi trước

Áo sơ mi cotton thường có mặt ngoài được dệt với mật độ cao hơn so với mặt trong, có thể dẫn đến tình trạng bóng và sờn khi ủi trực tiếp

1.3. Làm mềm áo sơ mi trước khi ủi bằng nước

Ngoài việc sử dụng bàn ủi đúng cách và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, việc làm mềm áo trước khi ủi bằng nước cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bàn ủi của bạn không có chức năng phun hơi nước, hãy sử dụng bình phun sương nhỏ để tạo một lớp nước mỏng trên áo. Sau khi vải mềm ra, bạn có thể tiến hành ủi đồ như bình thường.

Nhiều người thường tỏ ra tò mò về tại sao cần làm mềm áo trước khi ủi. Vải của áo sơ mi thường có độ dày khác nhau tùy thuộc vào chất liệu, thường mỏng hơn và không cứng như vải của quần. Nhiệt độ cao từ bàn ủi có thể làm cho áo co lại, vì vậy quy trình làm mềm trước đó giúp chuẩn bị vải, giảm nguy cơ co rút khi ủi.

Làm mềm áo sơ mi trước khi ủi bằng nước

Nhiệt độ cao từ bàn ủi có thể làm cho áo co lại, vì vậy quy trình làm mềm trước đó giúp chuẩn bị vải, giảm nguy cơ co rút khi ủi

2. Cách ủi áo sơ mi 100% cotton mà bạn nên biết

Ủi áo sơ mi cotton tưởng chừng đơn giản nhưng để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần thực hiện theo từng bước chuẩn xác. Dưới đây là 7 cách ủi áo sơ mi 100% cotton mà bạn nên biết:

2.1. Ủi ở phần cổ áo

Cổ áo sơ mi là điểm nhấn quan trọng, cần được ủi đầu tiên. Để ủi phần cổ áo phẳng phiu, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Mở rộng cổ áo: Lật mặt trái của cổ áo ra ngoài và trải phẳng trên cầu là hoặc mặt phẳng cứng.
  • Ủi từ trong ra ngoài: Bắt đầu ủi từ phần nếp gấp bên trong của cổ áo, di chuyển bàn ủi nhẹ nhàng theo chiều dọc.
  • Chú ý đến các chi tiết: Ủi cẩn thận phần viền cổ áo và các góc cạnh để đảm bảo phẳng phiu.
  • Lặp lại cho mặt còn lại: Sau khi hoàn thành mặt trái, lật mặt phải của cổ áo ra ngoài và ủi tương tự.

Sau khi hoàn thành mặt trước, lật ngược cổ áo và thực hiện tương tự. Việc ủi phẳng phiu phần cổ áo sẽ giúp tạo form cứng cáp, không nhăn nhúm, góp phần tạo nên tổng thể vuông vắn, chỉn chu khi bạn khoác lên người. Đây là chi tiết quan trọng mà các quý ông thường xuyên sử dụng áo sơ mi cần đặc biệt lưu ý.

Ủi ở phần cổ áo

Việc ủi phẳng phiu phần cổ áo sẽ giúp tạo form cứng cáp, không nhăn nhúm, góp phần tạo nên tổng thể chỉn chu

2.2. Ủi phần vai áo và phần nách của áo sơ mi

Sau khi hoàn thành phần cổ áo, hãy chuyển sang ủi cầu vai. Đối với bước này, bạn cần di chuyển bàn ủi vào bên trong cầu vai và một phần ống tay áo để ủi phẳng phiu mọi nếp nhăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng bàn ủi cỡ lớn và khó di chuyển bên trong áo, bạn có thể áp dụng mẹo sau:

  • Chuẩn bị một chiếc gối hoặc vật dụng tương tự có độ căng và làm bằng vải.
  • Lật cầu vai ra bên ngoài và đặt lên gối/vật dụng.
  • Dùng bàn ủi di chuyển nhẹ nhàng trên bề mặt cầu vai để làm phẳng.

Lặp lại thao tác này cho cầu vai còn lại và đừng quên lật ngược áo để ủi phần mặt sau. Hãy tỉ mỉ và cẩn thận trong từng bước ủi để đảm bảo form áo đẹp nhất khi bạn mặc lên người. 

Ủi phần vai áo và phần nách của áo sơ mi

Chú ý không nên bỏ qua phần vai áo và phần nách của áo sơ mi khi ủi đồ

2.3. Ủi phần cổ tay đối với áo sơ mi tay dài

Đối với những chiếc áo sơ mi tay dài, phần tay áo và cổ tay là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên sự thanh lịch và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực dễ xuất hiện nếp nhăn, khiến tổng thể trang phục trở nên lôi thôi. Việc ủi phẳng phiu phần ống tay sẽ góp phần tạo nên tổng thể chỉnh chu và thanh lịch cho người mặc.

Ủi phần cổ tay đối với áo sơ mi tay dài

Đối với những chiếc áo sơ mi tay dài, phần tay áo và cổ tay là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên sự thanh lịch

2.4. Ủi vạt trước áo phần có cúc

Nhiều người thường gặp khó khăn khi ủi phần khuy áo vì lo ngại làm hỏng khuy. Tuy nhiên, với một vài bí kíp đơn giản, bạn có thể dễ dàng hoàn thành công việc này mà vẫn giữ cho chiếc áo phẳng phiu và đẹp mắt.

Ủi phẳng phiu những khu vực không có khuy trước. Việc này giúp bạn làm nóng bàn ủi và tạo sự mượt mà cho tổng thể chiếc áo. Đối với phần khuy, hãy sử dụng đầu mũi bàn ủi thay vì mặt phẳng. Di chuyển nhẹ nhàng vào khoảng giữa các khuy để tránh làm hỏng hoặc nứt vỡ.

  Ủi vạt trước áo phần có cúc

Với phần khuy, hãy sử dụng đầu mũi bàn ủi thay vì mặt phẳng, di chuyển nhẹ nhàng giữa các khuy tránh làm hỏng hoặc nứt vỡ

2.5. Ủi phần lưng của áo sơ mi

Ủi phần lưng áo sơ mi được xem là bước dễ dàng nhất trong quy trình. Bạn chỉ cần trải phẳng áo trên mặt phẳng và di chuyển bàn ủi khắp bề mặt. Nhờ diện tích rộng rãi, việc ủi phần lưng trở nên đơn giản hơn so với các khu vực khác.

Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy đảm bảo nhiệt độ bàn ủi phù hợp với chất liệu vải. Xịt thêm nước để làm ẩm cũng là một mẹo hữu ích giúp ủi phẳng phiu và hạn chế nếp nhăn. Lưu ý di chuyển bàn ủi từng phần nhỏ để đảm bảo toàn bộ bề mặt được ủi đều. Nên ủi từ trên xuống dưới để tránh bỏ sót khu vực nào.

Ủi phần lưng của áo sơ mi

Nhờ diện tích rộng rãi, việc ủi phần lưng trở nên đơn giản hơn so với các khu vực khác

2.6. Ủi thẳng phần đuôi của áo sơ mi 

Đuôi áo sơ mi là "kẻ thù" số một của sự phẳng phiu, bởi đây là nơi dễ xuất hiện nếp nhăn nhất. Để "thuần phục" phần đuôi áo cứng đầu này, bạn cần thực hiện ủi kỹ lưỡng và tỉ mỉ. Hãy sử dụng phương pháp xịt ẩm và ủi đi là lại nhiều lần để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mọi nếp nhăn cứng đầu.

Sau khi hoàn thành việc ủi từng bộ phận của áo, hãy dành thời gian kiểm tra lại toàn bộ một lần nữa để đảm bảo không còn nếp nhăn nào sót lại. Quá trình ủi phần thân trước và tay áo có thể khiến phần vai và lưng bị nhăn trở lại, do vậy cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng những khu vực này.

Ủi thẳng phần đuôi của áo sơ mi 

Quá trình ủi phần thân trước và tay áo có thể khiến phần vai và lưng bị nhăn trở lại, do vậy cần lưu ý kiểm tra kỹ

2.7. Bảo quản áo sơ mi đúng cách sau khi ủi 

Để giữ cho áo sơ mi không bị nhăn sau khi ủi, bạn cần thực hiện các bước bảo quản sau:

  • Treo áo đúng cách: Hãy treo áo sơ mi thẳng trong tủ áo quần. Đảm bảo giữa hai áo sơ mi có khoảng hở ít nhất là 2cm để tránh tình trạng chen chúc, đè ép làm áo bị nhăn trở lại.
  • Tránh gấp áo khi còn nóng: Không nên gấp áo sơ mi khi vẫn còn nóng từ quá trình ủi. Chờ áo mát đi và chỉ gấp lại khi áo đã hoàn toàn nguội. 
  • Chọn móc treo phù hợp: Móc treo được làm từ gỗ hoặc nhựa có phần đệm mút êm ái bên ngoài. Những móc này sẽ giúp tránh tình trạng làm mất form vai khi áo treo quá lâu.
  • Sử dụng thêm phụ kiện: Bạn có thể phun một ít nước sạch và sử dụng máy sấy hoặc làm khô tự nhiên. Hơi nước sẽ giúp làm mềm vết nhăn mà không làm hại chất liệu vải.

Bằng cách áp dụng những bí quyết đơn giản này, bạn có thể giữ cho áo sơ mi luôn phẳng phiu và tươm tất, thể hiện sự chỉnh chu và chuyên nghiệp trong phong cách của bạn.

 Bảo quản áo sơ mi đúng cách sau khi ủi 

Móc treo được làm từ gỗ hoặc nhựa có phần đệm mút êm ái bên ngoài giúp tránh tình trạng làm mất form vai khi áo treo quá lâu

3. Cách ủi áo sơ mi cotton không cần sử dụng bàn là

Bạn đang lo lắng vì nhà không có bàn ủi mà áo sơ mi lại nhăn nhúm? 5S Fashion sẽ mách bạn cách để làm phẳng áo sơ mi cotton mà không cần sử dụng bàn ủi. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả:

3.1. Sử dụng hơi nước

  • Hơi nước từ nhà tắm: Sau khi tắm xong, treo áo sơ mi trong phòng tắm khoảng 15-20 phút. Hơi nước nóng sẽ giúp làm phẳng các nếp nhăn trên áo.
  • Ấm nước nóng: Đun sôi nước và treo áo sơ mi trên miệng ấm. Hơi nước bốc lên sẽ giúp làm phẳng áo.
  • Máy sấy tóc: Sử dụng chế độ sấy nóng của máy sấy tóc để làm phẳng các nếp nhăn trên áo. Giữ máy sấy cách xa áo khoảng 15 cm và di chuyển liên tục để tránh làm cháy vải.

Sử dụng hơi nước

Sử dụng chế độ sấy nóng của máy sấy tóc để làm phẳng các nếp nhăn trên áo

3.2. Sử dụng khăn ướt

  • Bước 1: Làm ẩm một chiếc khăn cotton và vắt bớt nước.
  • Bước 2: Trải phẳng áo sơ mi trên một mặt phẳng.
  • Bước 3: Đặt khăn ướt lên những chỗ nhăn trên áo.
  • Bước 4: Dùng tay miết nhẹ lên khăn để làm phẳng nếp nhăn.
  • Bước 5: Để áo khô hoàn toàn trước khi mặc.

 Sử dụng khăn ướt

Sử dụng khăn ướt để làm phẳng những vết nhắn trên áo

3.3. Sử dụng đá viên

  • Bước 1: Cho áo sơ mi vào máy giặt cùng với một vài viên đá viên.
  • Bước 2: Bật chế độ sấy khô trong 10-15 phút.
  • Bước 3: Đá viên sẽ tan chảy và tạo ra hơi nước, giúp làm phẳng áo.

Sử dụng đá viên

Cho áo sơ mi vào máy giặt cùng với một vài viên đá viên là một mẹo hay giúp làm phẳng quần áo

3.4. Sử dụng bình xịt nước pha giấm

  • Bước 1: Pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp vào bình xịt.
  • Bước 3: Xịt hỗn hợp lên những chỗ nhăn trên áo.
  • Bước 4: Dùng tay miết nhẹ để làm phẳng nếp nhăn.
  • Bước 5: Để áo khô hoàn toàn trước khi mặc.

Sử dụng bình xịt nước pha giấm

Sử dụng bình xịt nước pha giấm để làm phẳng những vết nhăn của áo sơ mi cotton

3.5. Sử dụng máy tạo kiểu tóc

  • Bước 1: Sử dụng chế độ kẹp nóng của máy tạo kiểu tóc để làm phẳng các nếp nhăn trên áo.
  • Bước 2: Giữ máy tạo kiểu tóc cách xa áo khoảng 15 cm và di chuyển liên tục để tránh làm cháy vải.

Sử dụng máy tạo kiểu tóc

Sử dụng chế độ kẹp nóng của máy tạo kiểu tóc để làm phẳng các nếp nhăn trên áo

Lưu ý:

  • Nên sử dụng các phương pháp này cho áo sơ mi cotton mỏng.
  • Đối với áo sơ mi cotton dày, bạn nên sử dụng bàn ủi để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tránh sử dụng các phương pháp này cho các loại vải mỏng manh như lụa, satin.

Lời kết:

Việc ủi áo sơ mi không chỉ giúp làm phẳng chiếc áo mà còn tạo ra sự tự tin khi bạn khoác nó lên cơ thể. 5S Fashion đã chia sẻ nhiều cách ủi áo sơ mi 100% cotton khác nhau để giúp bạn chọn lựa phương pháp phù hợp nhất, đồng thời kéo dài thời gian sử dụng cho chiếc áo. Chắc chắn rằng với những mẹo ủi từ 5S Fashion, tủ đồ của bạn sẽ luôn trông mới mẻ và bảo đảm phong cách thời trang của bạn.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline