Tổng hợp tên 9 các loại vải cao cấp nhất hiện nay

27.11.2023
Mục lục (Hiện)

Vải là nguyên liệu chính để cấu thành một sản phẩm thời trang vậy nên đây có thể coi là một trong những vật phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Cùng giống như nhiều loại vật phẩm khác, vải cũng được phân chia rõ ràng từ loại bình dân đến cao cấp. Và trong bài viết ngày hôm nay, 5S Fashion sẽ cùng chàng điểm qua top 9 tên các loại vải cao cấp được ưa chuộng trên thị trường thời trang hiện nay. 

Vải cao cấp là gì? Tên các chất liệu vải cao cấp

Tồn tại trên thị trường thời trang có rất nhiều tên tuổi các loại vải khác nhau. Với những đặc tính và đặc điểm riêng biệt các chất liệu vải cao cấp cũng được phân chia ra thành nhiều loại riêng biệt, trong đó phải kể đến 3 loại chính là vải tự nhiên, vải tổng hợp và vải bán tổng hợp. Và vải cao cấp chúng ta nhắc đến trong ngày hôm nay chính là những loại vải có nguồn gốc xuất xứ hoàn toàn tự nhiên. 

Vải cao cấp còn được biết đến là loại vải được sử dụng rất nhiều cho các loại trang phục, phụ kiện đắt đỏ, thường được các nhà sản xuất, nhà thiết kế thời trang ưu tiên lựa chọn sử dụng. Khi diện các bộ trang phục thiết kế từ các loại vải này sẽ giúp người mặc tôn lên vẻ đẹp trang trọng, đặc cấp và cực kỳ nổi bật trong đám đông.

Cách giúp người dùng dễ dàng nhận ra đâu là loại vải cao cấp chính là nhìn vào bảng giá. Với những bộ trang phục được may từ những loại vải này thường có mức giá rất cao. Để nhận may gia công một bộ hoàn chỉnh sẽ cần khá nhiều thời gian, đồng thời số tiền bỏ ra cũng không hề nhỏ. Ngoài ra, có những bộ trang phục đẳng cấp thế giới thường sử dụng các loại vải cao cấp không có nhiều, gia công một cách tỉ mỉ nhất. 

Vải cao cấp là gì? Tên các loại vải cao cấp

Vải cao cấp là gì? Tên các loại vải cao cấp

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp 23 các loại vải thường dùng trong may mặc

Các loại vải len cao cấp 

Len là chất liệu có khả năng giữ nhiệt, giữ ấm cơ thể tốt, đặc biệt là vào mùa đông. Với các sản phẩm từ len cao cấp có khả năng giữ nhiệt cao và bề mặt lên cũng mềm mại hơn. Ngay bây giờ, hãy cùng 5S Fashion điểm danh tên các loại vải cao cấp bằng len nhé.

Vải len Cervelt

Một loại vải cao cấp xứng đáng được liệt kê trong danh sách các loại vải cao cấp chính là vải len Cervelt. Nguồn gốc của loại len này là hoàn toàn tự nhiên, được sản xuất từ những bộ lông của loài hươu đỏ sống ở New Zealand. 

Hươu đỏ sống ở vùng Nam Cực, nơi lạnh nhất Trái Đất. Chính vì thế bộ lông của loài hươu đỏ này có khả năng giữ nhiệt rất tốt. Ứng dụng điều, những sản phẩm được thiết kế sử dụng chất liệu vải len cao cấp Cervelt có khả năng giữ nhiệt cho cơ thể người rất tốt. Không chỉ vậy, loại vải này có bề mặt rất mềm lại, mang đến cảm giác cực kỳ dễ chịu và cực kỳ an toàn với trẻ em. 

Một lý do khác để vải len Cervelt là một trong những loại vải cao cấp chính là bởi mỗi năm hươu đỏ chỉ thu hoạch được khẳng 20g sợi. Với số lượng ít ỏi này, các sản phẩm thiết kế ra cũng không được nhiều càng khiến loại vải này chàng trở nên hot. 

Vải len Cervelt - một trong số những loại vải cao cấp được nhiều người yêu thích

Vải len Cervelt - một trong số những loại vải cao cấp được nhiều người yêu thích

Vải len Vicuna

Cùng nguồn gốc xuất xứ là lông động vật, vải len Vicuna được liệt kê trong danh sách tên các loại vải cao cấp bởi loại len này được sản xuất từ lông tơ của lạc đà trong bướu. Chính bởi sự quý hiếm, mỗi năm lạc đà chỉ thu hoạch được 500g len và phải mất thêm hai năm nữa mới có thể thu hoạch vụ tiếp khiến chất liệu này trở thành một trong những loại vải xa xỉ nhất thế giới.

Vải len Vicuna được đánh giá là loại vải cao cấp có trọng lượng nhẹ nhất. Các sản phẩm làm từ vải len Vicuna đều không trải qua nhuộm màu mà hoàn toàn sử dụng màu sắc tự nhiên vốn có. Để mua được sản phẩm làm từ chất liệu này không hề dễ dàng bởi nó không thể sản xuất hàng loạt, đồng thời, lạc đà không bướu đang ngày một ít và có thể dẫn đến tuyệt chủng. 

Vải len Vicuna được liệt kê trong danh sách tên các loại vải cao cấp xuất xứ từ lông động vật

Vải len Vicuna được liệt kê trong danh sách tên các loại vải cao cấp xuất xứ từ lông động vật

Vải len Cashmere

Vì sao vải len Cashmere được coi là một trong những loại vải cao cấp? Được dệt từ những sợi lông của loài dê Cashmere, loài dê sống ở các sa mạc như Gobi và Trung Á. Vải len Cashmere mềm mịn và có khả năng giữ nhiệt cao hơn so với các loại len khác. 

Dê Cashmere có bộ lông rất dày, chịu nhiệt tốt, chính vì thế khi sử dụng loại vải này để may quần áo thì bộ trang phục đó sẽ có khả năng giữ nhiệt tốt hơn so với những bộ quần áo len khác. Vậy nên, loại len này được ứng dụng sử dụng rất nhiều cho các món đồ như áo khoác, khăn choàng cổ, áo choàng, váy đầm, …

Ngoài ra, loài dê này  một năm chỉ có một mùa thu hoạch lông, vậy nên lông của nó khá quý hiếm và được nhiều người ưa thích, đặc biệt là những khách hàng lớn.

Vì sao vải len Cashmere được coi là một trong những loại vải cao cấp?

Vì sao vải len Cashmere được coi là một trong những loại vải cao cấp?

Vải len Shahtoosh 

Có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ, sản xuất từ bộ lông tơ của loài linh dương Tây Tạng, vải len Shahtoosh được liệt kê trong danh sách tên các loại vải cao cấp. Mỗi sợi vải chỉ có độ dày là 9 micromet nên rất khó khăn và phức tạp trong quá trình dệt. Mỗi chiếc khăn được dệt từ loại vải len Shahtoosh này có thể có giá từ 5.000 đô la trở lên. 

Loài linh dương Tây Tạng đang trên bến bờ tuyệt chủng bởi bạn săn bắn trái phát và sự phát triển cơ sở hạ tầng tại Nepal đã và đang chiếm khu vực sinh sống của loài linh dương này. Có rất nhiều quốc gia đã yêu cầu ngừng bán loại vải lên cao cấp - len shahtoosh này, tuy nhiên việc kinh doanh vẫn tiếp tục được diễn ra. 

Mỗi chiếc khăn được dệt từ loại vải len Shahtoosh này có thể có giá từ 5.000 đô la trở lên

Mỗi chiếc khăn được dệt từ loại vải len Shahtoosh này có thể có giá từ 5.000 đô la trở lên

Các loại vải cotton cao cấp

Vải cotton là loại vải được sử dụng rất phổ biến trên thị trường thời trang hiện nay. Ngay bây giờ hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu các loại vải cotton được xếp vào danh sách các loại vải cao cấp nhé. 

Vải cotton Supima

Có nguồn gốc xuất xứ từ Gossypium barbadense, một trong những dạng bông mềm và có độ bền cao, vải cotton Supima chính là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nhắc đến các chất liệu vải cao cấp cotton. Vải supima có độ chắc chắn và tuổi thọ cao hơn, bởi những sợi bông được lấy từ cây gossypium barbadense có chiều dài vượt trội hơn hẳn so với các loại bông thông thường khác. 

Tại Hoa Kỳ có một hiệp hội nghiên cứu và tạo ra chất liệu vải có chất lượng cao nhất là ASA đã nghiên cứu và sản xuất ra loại vải này. Chúng ta chỉ có thể tìm mua loại vải này ở Hoa Kỳ, bởi chỉ có tại Hoa Kỳ sợi cotton này mới được trồng và sản xuất. Bề mặt của vải mịn hơn rất nhiều, khả năng thấm hút tốt và có thể giữ màu rất tốt, chính vì thế nó thường được sử dụng để sản xuất các loại đồ lót.

Bên cạnh đó, vải cotton Supima được đánh giá là vải cao cấp còn bởi quá trình sản xuất chính của nó chủ yếu được làm thủ công. Từ bước đánh hạt bông, tách sợi đều được người thợ thực hiện một cách thủ công nhất bằng tay. Sợi bông Supima có thể dài lên đến 1.5 inch, trong khi các sợi bông thông thường chỉ dài 1 inch. Chính vì thế so với các sợi bông khác, bông Supima có độ bền hơn gấp nhiều lần.

Vải cao cấp cotton Supima có quá trình sản xuất hoàn toàn thủ công

Vải cao cấp cotton Supima có quá trình sản xuất hoàn toàn thủ công

Vải cotton Ai Cập

Cũng có nguồn gốc xuất xứ từ sợi bông Gossypium barbadense nhưng được trồng tại Ai Cập. Với thời tiết khí hậu riêng biệt đã giúp cho loại cây trồng này tạo ra được những sợi bông có kích thước dài hơn nhiều so với các sợi bông thông thường khác.

Là một trong số những loại vải cao cấp, sợi cotton Ai Cập có thể dài lên đến 2 inch, được mệnh danh là vua của các loại cotton. Không giống như các loại cotton khác, cotton Ai Cập có bề mặt mềm mại và có thể thích hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Đa số vải cao cấp cotton Ai Cập thường được sử dụng để may các loại áo thun cao cấp. 

Vải cao cấp sợi cotton Ai Cập được mệnh danh là vua của các loại vải cotton

Vải cao cấp sợi cotton Ai Cập được mệnh danh là vua của các loại vải cotton

Một số tên các loại vải cao cấp khác

Bên cạnh tên các loại vải cao cấp được nhắc đến ở phía trên, còn rất nhiều cái tên khác mà bạn cần biết trong danh sách các loại vải cao cấp. Cùng 5S điểm danh ngay sau đây nhé: 

Vải cao cấp Denim Nhật Bản

Thời gian gần đây, vải denim được rất nhiều khách hàng yêu thích và sử dụng nhiều trong thời trang, tuy nhiên chỉ có một lại vải denim được đánh giá và xếp hạng là vải cao cấp đó chính là vải denim có nguồn gốc từ Nhật Bản. Khác với các loại vải denim khác, vải denim Nhật Bản có màu chàm đậm dần trong quá trình sử dụng, được sử dụng màu nhuộm 100% từ thiên nhiên và được dệt từ khung dệt truyền thống Nhật Bản.

Được đánh là một trong các chất liệu vải cao cấp thân thiện với môi trường, quá trình nhuộm của vải denim cũng rất độc đáo. Với một màu chàm, người nghệ nhân có thể nhuộm tạo thành nhiều sắc thái khác nhau, không hoà quyện, cực độc đáo và nổi bật. 

Nếu chàng chưa biết, vải cao cấp denim là nguyên liệu được rất nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng trên thế giới yêu thích và lựa chọn như Gucci, Louis Vuitton…

Một trong các chất liệu vải cao cấp thân thiện với môi trường

Một trong các chất liệu vải cao cấp thân thiện với môi trường

Vải lụa tơ sen

Là một trong số những cái tên mới trong danh sách tên các loại vải cao cấp hiện nay nhưng vải lụa tơ sen vẫn khẳng định được vị trí của mình. Đây là một loại vải quý hiếm với nguồn gốc xuất xứ đặc biệt. Vải lụa tơ sen mềm nhẹ và được dệt từ những sợi tơ lấy từ phần cuống của hoa sen. 

Xuất hiện đầu tiên là ở Miến Điện (Myanmar), vải lụa tơ sen được dệt thành chiếc áo cà sa dâng lên các tu sĩ do bà Sa Oo tạo ra. Ở Việt Nam, người bắt tay thử nghiệm và sản xuất thành công loại vải này là nghệ nhân Phan Thị Thuận, là kết quả đúc kết của hơn 60 năm nghề để tạo ra một loại vải cao cấp và có giá trị rất cao.

Một điều đặc biệt nữa, để dệt được một chiếc khăn dài 1,7m người nghệ nhân cần thu hoạch được ít nhất 4800 cuống sen. Chính vì thế đây được đánh giá là loại vải cao cấp bởi nó thủ công và tốn rất nhiều sự từ bước tìm kiếm và chuẩn bị nguồn nguyên liệu.

Vải lụa tơ sen cũng là một trong các chất liệu vải cao cấp thân thiện với môi trường, có khả năng chống tia UV rất tốt. Tuy nhiên số lượng nguyên liệu sản xuất có hạn, đa số vải lụa tơ sen thường được sử dụng để may khăn và các bộ trang phục truyền thống.

Đa số vải lụa tơ sen thường được sử dụng để may khăn và các bộ trang phục truyền thống

Đa số vải lụa tơ sen thường được sử dụng để may khăn và các bộ trang phục truyền thống

Vải cao cấp Diamond Chip

Được dệt từ len super 150s, lụa và những mảnh vụn của kim cương, vải cao cấp Diamond chip chính là cái tên không thể bỏ qua. Với nguồn gốc xuất xứ đặc biệt, những sản phẩm sản xuất từ vải cao cấp Diamond chip luôn mang vẻ đẹp cực kỳ sang trọng. Loại vải này đa số được sử dụng để sản xuất các bộ vest nam thời thượng, đẳng cấp thời trang.

Vải cao cấp Diamond Chip là một cái tên trong danh sách tên các loại vải cao cấp

Vải cao cấp Diamond Chip là một cái tên trong danh sách tên các loại vải cao cấp

Tên các loại vải cao cấp mà 5S Fashion vừa cùng chàng điểm qua đều có số lượng ít và quy trình sản xuất rất đặc biệt. Chính bởi nguồn gốc xuất xứ đặc biệt đó, những loại vải này được rất nhiều người yêu thích và săn đón. Tuy nhiên, việc này có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến nhiều loài động thực vật đang dần bị tuyệt chủng. Chúng ta không nên quá lạm dụng các chất liệu vải cao cấp này bởi nó có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường và phát triển hệ sinh thái. 

Hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn các kiến thức liên quan đến tên các loại vải cao cấp khác nhau trên thế giới. Đừng quên theo dõi kênh Tin Tức của 5S Fashion để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất và biết thêm nhiều kiến thức mới về thời trang nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng