loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Faux fur là gì? Ứng dụng của vải lông thú giả faux fur trong đời sống

Faux fur là loại chất liệu may mặc được sử dụng để thay thế cho lông thú thật. Vì vậy, nó còn được biết đến với tên gọi thuần Việt là lông thú giả hoặc lông thú nhân tạo. Sự ra đời của lông thú giả faux fur có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ động vật. Vậy thực chất faux fur là gì? Faux fur có ưu, nhược điểm gì? Vải lông thú giả faux fur được ứng dụng như thế nào trong đời sống? Cùng theo chân 5S Fashion để tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Faux fur là gì?

Faux fur là gì?

Faux fur là gì?

Faux fur là một loại vật liệu nhân tạo, được tạo ra dựa trên sự mô phỏng và bắt chước lông thú thật. Trong khi lông thú thật được lấy trực tiếp từ các loài động vật như thỏ, chồn, sóc, hồ ly, cáo,... thì vải lông thú giả faux fur được tạo ra bằng các loại sợi tổng hợp như acrylic, polyester, nylon,... 

Vì vậy, đối với khái niệm faux fur là gì, bạn có thể hiểu đơn giản nó chính là lông thú giả hoặc lông thú nhân tạo. Việc sử dụng lông thú giả faux fur được xem là một lựa chọn “cứu tinh” đối với động vật, giúp bảo vệ các loài động vật khỏi nạn tàn sát hay phải chịu đau đớn trong việc lấy lông.

Quy trình sản xuất vải lông thú giả faux fur

Quy trình sản xuất vải lông thú giả faux fur

Quy trình sản xuất vải lông thú giả faux fur

Sau khi đã nắm khái quát về faux fur là gì, hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về quy trình tạo ra vải lông thú giả faux fur. Khác với việc lấy trực tiếp lông của động vật trong quy trình sản xuất lông thú thật, để tạo ra vải lông nhân tạo faux fur, nhà sản xuất phải trải qua nhiều công đoạn từ nguyên liệu thô ban đầu.

Cụ thể, quy trình sản xuất ra vải lông thú giả faux fur gồm các bước sau: 

  • Bước 1: Nhà sản xuất bắt đầu với việc thu thập các nguyên liệu thô và xử lý chúng thông qua các phản ứng như trùng hợp, sấy khô, nấu chảy, kéo sợi,... để có được các loại sợi tổng hợp như acrylic, polyester, nylon,...
  • Bước 2: Các sợi tổng hợp này được chuyển đổi thành dạng các sợi lông thú giả. 
  • Bước 3: Sợi lông thú giả được dệt vào vải nền để tạo ra các mẫu và hình dạng khác nhau.
  • Bước 4: Tiếp theo là quá trình “Tufting” - kỹ thuật thêu dựa trên các chuyển động “chọc” lên xuống của đầu nhọn bằng cách sử dụng loại súng chần sợi chuyên dụng.
  • Bước 5: Các sợi lông thú giả được đưa vào quy trình “Sliver knitting”.
  • Bước 6: Vải lông thú giả faux fur được gia nhiệt và xử lý để duy trì độ bền và kích thước. Cụ thể bao gồm quy trình “Tigering” để loại bỏ các sợi lông lỏng kẻo trên bề mặt vải, thêm vào các hóa chất như nhựa và silicon để tăng cảm giác mềm mịn cho vải.
  • Bước 7: Cuối cùng, vải lông thú giả faux fur được đưa vào quy trình cắt may để tạo nên các sản phẩm ứng dụng.

Ưu, nhược điểm của vải lông thú giả faux fur

Tương tự các loại chất liệu may mặc khác, vải lông thú giả faux fur cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:

Ưu điểm

Vải faux fur có ưu điểm mềm mịn, êm ái, dễ bảo quản

Vải faux fur có ưu điểm mềm mịn, êm ái, dễ bảo quản

Lông thú giả faux fur là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến, đặc biệt là đối với các tín đồ của thời trang lông thú. Nhìn chung, lông thú nhân tạo faux fur có các đặc tính không thua kém gì lông thú thật. Thậm chí, nó còn khắc phục được một số hạn chế của lông thú thật.

  • Bảo vệ động vật: Một trong những ưu điểm lớn nhất của lông thú giả faux fur đó chính là không làm tổn hại đến các loài động vật. Điều này giúp giảm bớt nguy cơ đối với các loài động vật như hồ ly, sóc, cáo, chồn,... đồng thời, giúp đảm bảo tính nhân đạo trong ngành công nghiệp thời trang.
  • Mềm mịn, êm ái: Với sự mô phỏng từ lông thú thật, lông thú giả faux fur sở hữu các ưu điểm như mềm mịn, ấm áp, mang đến cảm giác êm ái, dễ chịu, là chất liệu lý tưởng cho thời tiết mùa đông. Đồng thời, các item làm từ chất liệu faux fur còn mang đến cho người mặc vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp.
  • Giá thành rẻ: Faux fur thường có giá thành thấp hơn so với lông thật. Từ đó, giúp các sản phẩm lông thú giả trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.
  • Dễ bảo quản: Do được làm từ lông thú tự nhiên nên các item lông thú thật thường đòi hỏi cách giặt giũ và bảo quản vô cùng chăm chút và tỉ mỉ. Trong khi đó, với vải lông thú giả faux fur, công đoạn giặt giũ và bảo quản sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Đa dạng màu sắc và kiểu dáng: Với vải lông thú giả faux fur, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo trong nhiều thiết kế khác nhau mà không phải e ngại như lông thú thật. Bên cạnh đó, lông nhân tạo faux fur cũng có thể được nhuộm với đa dạng gam màu, mang đến cho người dùng nhiều phong cách khác nhau.

Nhược điểm

Faux fur được làm từ sợi tổng hợp không thân thiện với môi trường

Faux fur được làm từ sợi tổng hợp không thân thiện với môi trường

Có thể thấy, nhược điểm lớn nhất của vải lông thú giả faux fur chính là sử dụng nguồn nguyên liệu không thân thiện với môi trường. Đây cũng là yếu tố khiến faux fur gây nên nhiều tranh cãi kể từ khi ra mắt.

Từ khái niệm faux fur là gì, bạn có thể thấy được nguyên liệu chính để sản xuất nên lông thú giả faux fur là các loại sợi tổng hợp. Vì vậy, về cơ bản, lông thú giả faux fur là sản phẩm của chất liệu nhựa. 

Trên thực tế, rác thải nhựa là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường bởi nhược điểm khó phân hủy. Bên cạnh đó, quá trình thu thập nguyên liệu thô từ than đá, dầu mỏ, đá vôi cũng gây nên nhiều ảnh hưởng đối với môi trường.

Tuy nhiên, đây là nhược điểm có thể khắc phục được. Thay vì sản xuất lông thú giả faux fur từ sợi tổng hợp, nhà sản xuất có thể thay thế bằng các loại sợi sinh học, sợi tái chế.

Lông thú giả Koba có nguồn gốc từ thực vật

Lông thú giả Koba có nguồn gốc từ thực vật

Trong đó, không thể không nhắc đến Stella McCartney - nhà thiết kế thời trang đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm lông thú giả Koba bền vững. Đây là loại lông thú giả có nguồn gốc từ thực vật như xơ thực vật DuPont Sorona hoặc polyester tái chế. Từ đó, không chỉ là một chất liệu mang tính nhân đạo, loại lông thú giả này còn mang đến một giải pháp tốt hơn cho môi trường.

Lông thú giả hay lông thú thật - động vật hay môi trường?

Nên sử dụng lông thú giả hay lông thú thật?

Nên sử dụng lông thú giả hay lông thú thật?

Với nguồn gốc từ lông của động vật, xét về vấn đề môi trường, lông thú thật là chất liệu không gây hại đến môi trường, có khả năng phân hủy tự nhiên. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất lông thú thật lại nhận về rất nhiều sự chỉ trích về vấn đề nhân đạo đối với động vật.

Cụ thể, để có được lông thú thật, nhiều loài động vật phải chịu cảnh bạo lực, tàn sát. Vì vậy, trên thực tế, nhiều thương hiệu thời trang đã chủ trương nói không với lông thú thật. Có thể kể đến xu hướng thời trang “fur free” hoặc chiến dịch “I’d rather go naked than wear fur” vô cùng đặc biệt của PETA vào những năm 1990.

Chiến dịch nói không với lông thú thật

Chiến dịch nói không với lông thú thật

Tuy nhiên, vải lông thú giả faux fur cũng không phải là một chất liệu hoàn hảo. Với bản chất là các loại sợi tổng hợp, faux fur đặc ra nhiều nghi ngại về vấn đề môi trường. Vậy động vật hay môi trường? Yếu tố nào nên được đặt lên hàng đầu?

Có thể khẳng định rằng, vải lông thú giả faux fur vẫn là sự lựa chọn tối ưu. Chúng ta không nên từ bỏ faux fur vì nhược điểm trên. Ngành công nghiệp này vẫn có thể cải thiện bằng sự tiến bộ trong công nghệ để trở nên bền vững hơn. 

Hiện tại, công nghệ sản xuất lông thú nhân tạo faux fur từ thực vật đang được nghiên cứu và chú trọng. Chẳng hạn như chất liệu da thuần chay hoặc da làm từ nấm. Vì vậy, bạn có thể đặt niềm tin vào tiềm năng của faux fur với mục tiêu vừa bảo vệ động vật vừa bảo vệ môi trường.

Ứng dụng của vải lông thú giả faux fur trong đời sống

Với các ưu điểm như vẻ ngoài mềm mịn, êm ái, giá thành phải chăng, đa dạng màu sắc, kiểu dáng, vải lông thú giả faux fur được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong đời sống. Trong đó, ứng dụng phổ biến nhất của lông thú giả faux fur là trong thời trang và trang trí nội thất.

Thời trang

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong thời trang nam

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong thời trang nam

Các item thời trang lông thú vốn chinh phục người tiêu dùng bởi vẻ ngoài sang trọng, thời thượng, ấm áp, đặc biệt là công dụng giữ ấm hoàn hảo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chất liệu lông thú giả faux fur trong các item như áo khoác nam mùa đông hoặc các item áo nam, quần nam được lót lông bên trong.

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong thời trang nữ

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong thời trang nữ

Bên cạnh đó, trong thời trang nữ, vải lông thú giả faux fur còn được ứng dụng rộng rãi hơn cả với đa dạng item từ áo khoác lông, áo kiểu viền lông đến các phụ kiện như mũ lông, túi xách lông, kẹp tóc lông, giày dép phối lông, khăn choàng cổ bằng lông,... Chất liệu lông nhân tạo faux fur mang đến cho nàng vẻ ngoài sang trọng, quý phái, nữ tính.   

Trang trí nội thất

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong trang trí nội thất

Ứng dụng vải lông thú giả faux fur trong trang trí nội thất

Bên cạnh đó, vải lông thú giả faux fur còn hiện diện phổ biến trong đời sống với các ứng dụng như chăn, gối, nệm, sofa, thảm trải sàn,... giúp không gian của bạn trở nên sang trọng, hiện đại và ấm cúng.

Cách giặt giũ và bảo quản vải lông thú giả faux fur đúng cách

Nhìn chung, vải lông thú giả faux fur có cách giặt giũ và bảo quản vô cùng đơn giản. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của lông thú giả so với lông thú thật. Bạn có thể tham khảo một trong ba cách giặt vải lông thú giả dưới đây.

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng tay

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng tay

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng tay

Thông thường, giặt tay vốn là một trong những cách giúp bảo quản trang phục tốt nhất. Bởi lẽ, khi đó, bạn có thể tự điều chỉnh lực tác động, giúp vải giữ form và đảm bảo độ bền. Bạn giặt chất liệu lông thú giả faux fur bằng nước lạnh dưới 40 độ C và chất tẩy rửa nhẹ.

Tuy nhiên, vải lông thú giả faux fur sẽ khá nặng khi thấm nước. Vì vậy, việc giặt tay các item làm từ lông thú giả faux fur sẽ khiến bạn tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng máy

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng máy

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng máy

Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn hoàn toàn có thể giặt lông thú giả faux fur bằng máy giặt. Bạn chọn chế độ giặt nhẹ. Đồng thời, do chất liệu faux fur dễ bị co rút khi gặp nhiệt độ cao hoặc bị bết, rụng lông khi chịu lực tác động mạnh, bạn lưu ý giặt bằng nước lạnh và không chọn chế độ giặt sấy và vắt mạnh.

Sau khi giặt xong, bạn cần lấy item làm từ lông thú giả faux fur ra khỏi lồng giặt và phơi ngay để tránh tình trạng bị nhăn nhàu và có mùi hôi khó chịu. 

>> Xem thêm:

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng cách giặt khô

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng cách giặt khô

Giặt vải lông thú giả faux fur bằng cách giặt khô

Giặt khô là giải pháp giặt giũ được áp dụng phổ biến đối với các loại trang phục dày dặn, có chất vải nhạy cảm như chất liệu da, lông vũ, lông thú, dạ,... hoặc trang phục chứa nhiều chi tiết đính kết phức tạp. 

Khác với việc sử dụng nước hay chất tẩy để giặt giũ, phương pháp giặt khô sử dụng loại hóa chất dung môi đặc biệt để làm sạch quần áo. Cách giặt khô này sẽ giúp lông nhân tạo faux fur bảo toàn vẻ thẩm mỹ và độ bền, giúp lông áo không bị vón cục, rụng lông, xuống màu. Tuy nhiên, với cách giặt này, bạn cần đem sản phẩm làm từ vải lông thú giả faux fur đến các cửa hàng giặt ủi.

Tổng kết

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của 5S Fashion đã giúp bạn hiểu rõ faux fur là gì, đồng thời, nắm được tổng quan về chất liệu may mặc này như ưu, nhược điểm, ứng dụng, cách bảo quản. Có thể thấy, vải lông thú giả faux fur là chất liệu có ý nghĩa quan trọng trong ngành thời trang, giúp giải quyết vấn đề về quyền động vật. Vì vậy, nếu có nhu cầu cần sử dụng trang phục hoặc các item từ lông thú, đừng ngần ngại chọn cho mình chất liệu vải lông thú giả faux fur nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline