loading-mask
Bảo Quản Trang Phục

Giải mã ý nghĩa của các ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Ký hiệu giặt ủi trên quần áo giúp chăm sóc và bảo quản quần áo luôn bền như mới từ các yêu cầu về nhiệt độ giặt, chế độ giặt cũng như những lưu ý sử dụng chất tẩy rửa... Nếu bạn đang thắc mắc những ký tự được ký hiệu trên quần áo của mình có ý nghĩa gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây, 5S Fashion sẽ tiết lộ đến bạn những ý nghĩa và ký hiệu giặt ủi phổ biến nhất trên quần áo. 

1. Tìm hiểu về ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Ký hiệu giặt là là những ký hiệu được in trên nhãn quần áo, cung cấp thông tin về cách giặt, sấy khô và ủi quần áo. Các ký hiệu này được sử dụng trên toàn thế giới và được quy định bởi Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO).

Ý nghĩa những ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Ý nghĩa những ký hiệu giặt ủi trên quần áo

2. Vì sao chú ý ký hiệu giặt ủi trên quần áo?

Ký hiệu giặt là là những ký hiệu được in trên nhãn quần áo, cung cấp thông tin về cách giặt, sấy khô và ủi quần áo. Việc chú ý đến ký hiệu giặt là giúp bạn giặt và bảo quản quần áo đúng cách, tránh làm quần áo bị hư hỏng, bạc màu hoặc co rút. Các ký hiệu giặt sẽ giúp người dùng khi nhìn vào nhận biết các thông tin cần thiết để giặt, bảo quản quần áo đúng cách để giữ cho quần áo bền đẹp như mới. 

Vì sao chú ý ký hiệu giặt ủi trên quần áo?

Nên lưu ý để ký hiệu giặt ủi trên quần áo để có cách giặt, bảo quản như mới

Quần áo được làm từ nhiều chất liệu và với mỗi chất liệu lại có những đặc tính khác nhau, từ đó sẽ có cách giặt và bảo quản giống nhau. Có những loại chất liệu được khuyến cáo không nên giặt máy, chỉ nên giặt tay và thường được in trên nhãn, mác quần áo để người dùng lưu ý trong quá trình sử dụng. 

Dưới đây là một số ký hiệu giặt ủi trên quần áo phổ biến:

  • Ký hiệu giặt: Ký hiệu này cho biết cách giặt quần áo, bao gồm nhiệt độ nước, chế độ giặt và cách giặt tay.
  • Ký hiệu sấy khô: Ký hiệu này cho biết cách sấy khô quần áo, bao gồm nhiệt độ sấy.
  • Ký hiệu ủi: Ký hiệu này cho biết cách ủi quần áo, bao gồm nhiệt độ ủi.

3. Lý do nên lưu ý ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Ký hiệu giặt là là những biểu tượng được in trên nhãn mác của quần áo, giúp cho chúng ta khi nhìn vào sẽ biết cách thức giặt, vệ sinh và bảo quản sao cho phù hợp với từng loại vải, cụ thể:

  • Giữ cho quần áo bền đẹp: Mỗi loại vải có những đặc tính riêng, đòi hỏi cách giặt và bảo quản khác nhau. Nếu giặt quần áo không đúng cách, quần áo có thể bị co rút, rách, bạc màu hoặc hư hỏng. Việc chú ý đến ký hiệu giặt là giúp bạn giặt quần áo đúng cách, giữ cho quần áo bền đẹp theo thời gian.
  • Tiết kiệm tiền: Giặt quần áo không đúng cách có thể khiến quần áo bị hỏng và sẽ phải mua mới khiến "hao tổn" tiền bạc. Vì vậy, việc chú ý đến giặt quần áo đúng cách như hướng dẫn trên nhãn mác sẽ kéo dài tuổi thọ của quần áo, tiết kiệm tiền.
  • Bảo vệ môi trường sống: Bởi nếu việc giặt quần áo không đúng cách có thể khiến lãng phí nước, bột giặt… gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, nếu bạn biết những ý nghĩ ký hiệu và tuân thủ theo những lưu ý của nhà sản xuất sẽ tiết kiệm nước, năng lượng, giảm thiểu nước thải trong quá trình giặt ủi từ đó góp phần bảo vệ môi trường.

Lý do nên lưu ý ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Lợi ích khi tuân thủ đúng các ký hiệu giặt ủi trên quần áo

4. Ký hiệu giặt ủi trên quần áo được sử dụng ở đâu nhiều?

Ký hiệu giặt là được sử dụng phổ biến nhất trên các sản phẩm quần áo, bao gồm cả quần áo may sẵn và quần áo may đo. Ký hiệu này thường được in trên nhãn mác của quần áo, thường nằm ở mặt trong cổ áo thun, áo sơ mi, áo khoác hoặc đỉa quần.

Ký hiệu giặt ủi trên quần áo được sử dụng ở đâu nhiều ?

Ký hiệu giặt ủi được sử dụng phổ biến trên quần áo, vải, túi xách khăn tắm…

Ngoài ra, ký hiệu giặt là còn được sử dụng trên các sản phẩm vải vóc khác, chẳng hạn như khăn trải giường, khăn tắm, ga trải giường, khăn mặt, các sản phẩm được làm từ lông thú, vải tổng hợp. Với hệ thống các ký tự được quy chuẩn, phân loại rõ ràng giúp người dùng dễ hiểu các thông tin từ đó lựa chọn được phương pháp giặt và chăm sóc phù hợp cho quần áo của mình, giúp quần áo bền đẹp hơn.

5. Ý nghĩa của các ký hiệu giặt ủi trên quần áo

Hiện nay, hệ thống ký hiệu giặt là có nhiều ký tự, vậy làm sao để nhận biết các ký tự này. Dưới đây là phân loại cũng như ý nghĩa của các ký hiệu giặt là mà bạn cần nắm để phân biệt cũng như dễ dàng chăm sóc, bảo quản quần áo đúng cách.

5.1. Tìm hiểu về các ký hiệu giặt là phổ biến trên quần áo 

Ký hiệu giặt quần áo được thể hiện bằng hình một chiếc chậu đầy nước. Đa số các trang phục đều có ký hiệu này. Cụ thể ký hiệu này sẽ phân loại giặt tay, giặt máy, không dùng chất tẩy... Dưới đây là những phân loại ký tự giặt quần áo cụ thể như sau:

  • Ký hiệu giặt bằng tay: Ký hiệu này mang ý nghĩa rằng trang phục này chỉ nên giặt tay, không nên giặt bằng máy sẽ khiến quần áo nhanh hư hỏng. 
  • Ký hiệu giặt bằng máy: Ký hiệu này cho phép quần áo của bạn được giặt bằng máy giặt. Tuy nhiên bạn nên chú ý đến các yếu tố như loại xà phòng, nhiệt độ nước, chất tẩy rửa để tránh không để sản phẩm nhăn, phai màu... 
  • Ký hiệu không sử dụng chất tẩy: Khi quần áo có ký hiệu này đồng nghĩa với việc bạn không nên dùng nước tẩy quần áo bởi chất vải của sản phẩm không đáp ứng được. Sử dụng nước tẩy có thể khiến quần áo rách, bai, nhão và hỏng. 
  • Ký hiệu giặt bằng nước lạnh: Ký hiệu này giúp chúng ta nhận ra rằng các sản phẩm chỉ nên dùng nước lạnh để giặt, không sử dụng nước nóng. Ký hiệu này thường xuất hiện trên các trang phục màu sáng, nhạy cảm hoặc quần áo dễ bị phai màu. 

Các ký hiệu giặt là trên quần áo 

Các ký hiệu giặt là trên quần áo

5.2. Ký hiệu sử dụng nước tẩy

Ký hiệu hình tam giác trên nhãn mác quần áo chính là ký hiệu cho phép trang phục của bạn được sử dụng nước tẩy. Với các ký tự đặc biệt hơn chính là chỉ dẫn cách sử dụng nước tẩy, bao gồm:

Trên thẻ ký hiệu giặt là trên quần áo, ký hiệu sử dụng nước tẩy sẽ được quy định bằng dấu bằng hình tròn với chữ "A" bên trong. Với ký hiệu này sẽ giúp bạn nhận diện được quần áo có thể sử dụng được nước tẩy để giúp quần áo sáng, sạch hơn. Nước tẩy là một chất lỏng có chứa enzym và chất hoạt động bề mặt được sử dụng để loại bỏ các vết bẩn khó giặt ra khỏi quần áo. Nước tẩy có công dụng làm sạch quần áo khỏi các vết bẩn như dầu mỡ, máu, nước hoa, vết ố, vết mực và các loại vết bẩn khác.

Ký hiệu sử dụng nước tẩy

Ký hiệu sử dụng nước tẩy được thể hiện bằng hình tam giác

Lưu ý, mặc dù ký hiệu nước tẩy cho phép bạn sử dụng dung dịch này nhưng bạn không nên lạm dụng để tẩy quần áo quá nhiều bởi điều này sẽ khiến quần áo trở nên kém bền, hư hỏng nhanh hơn. Để đảm bảo quần áo luôn sạch, an toàn cho làn da, tăng độ bền cao hãy đọc kỹ nhãn mác ký hiệu giặt và làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Hãy sử dụng nước tẩy theo đúng quy định để quần áo vừa sạch vừa loại bỏ hoàn toàn nước tẩy sau khi giặt. 

5.3. Ký hiệu vắt và sấy khô quần áo

Ký hiệu vắt và sấy khô quần áo được thể hiện bằng hình một vòng tròn. Các ký hiệu này có thể được sử dụng để chỉ dẫn cách vắt và sấy khô quần áo, bao gồm:

  • Vắt: Mức lực vắt tối đa cho phép được biểu thị bằng các số từ 1 đến 4, tương ứng với lực vắt nhẹ (1) đến lực vắt mạnh (4).
  • Sấy khô: Mức nhiệt tối đa cho phép sấy khô được biểu thị bằng các số từ 1 đến 6, tương ứng với nhiệt độ từ lạnh (1) đến nóng (6).
  • Không vắt: Biểu tượng này có chữ X gạch chéo trên hình vòng tròn, có nghĩa là quần áo không được vắt.
  • Không sấy khô: Biểu tượng này có chữ X gạch chéo trên hình vòng tròn, có nghĩa là quần áo không được sấy khô.

Ý nghĩa Ký hiệu vắt và sấy khô quần áo

Ký hiệu sấy quần áo

5.4. Ký hiệu hướng dẫn ủi (là) quần áo

Ký hiệu hướng dẫn ủi (là) xuất hiện trên quần áo được thể hiện bằng hình bàn là rất dễ nhận biết. Các ký hiệu này có thể được sử dụng để chỉ dẫn cách ủi (là) quần áo, bao gồm:

  • Nhiệt độ ủi tối đa: Nhiệt độ ủi tối đa được biểu thị bằng các số từ 1 đến 3, tương ứng với nhiệt độ ủi thấp (1) đến nhiệt độ ủi cao (3).
  • Không ủi: Biểu tượng này có chữ X gạch chéo trên hình bàn là, có nghĩa là quần áo không được ủi.
  • Không dùng hơi nước: Biểu tượng này có chữ X gạch chéo trên hình bàn là, có nghĩa là quần áo không được dùng hơi nước khi ủi.

Ý nghĩa Ký hiệu hướng dẫn ủi (là) quần áo

Ký hiệu ủi quần áo

5.5. Ký hiệu giặt khô quần áo

Ký hiệu giặt khô quần áo được thể hiện bằng một vòng tròn. Các ký hiệu này có thể được sử dụng để chỉ dẫn cách giặt khô quần áo, bao gồm:

  • Có thể giặt khô với bất kỳ dung môi nào: Biểu tượng này có chữ A bên trong vòng tròn.
  • Chỉ có thể giặt khô với dung môi được chỉ định: Biểu tượng này có chữ P bên trong vòng tròn, có kèm theo chữ cái chỉ định dung môi.
  • Không thể giặt khô: Biểu tượng này có chữ X gạch chéo trên vòng tròn.

ý nghĩa Ký hiệu giặt khô quần áo

Ký hiệu giặt khô quần áo

Việc hiểu và nắm rõ các ký hiệu giặt ủi trên quần áo sẽ giúp bạn bảo quản quần áo của mình được bền đẹp theo thời gian. Trên đây là tổng hợp đến bạn thông tin và ý nghĩa của các ký hiệu giặt là. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn bảo quản trang phục của mình đúng cách để chúng luôn bền, đẹp như mới.

> Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline