loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải dệt kim là gì? Giải đáp từ A-Z về vải dệt kim

Vải dệt kim là một loại chất liệu không còn quá xa lạ trong thị trường thời trang may mặc. Đây là một loại vải tương đối được yêu thích nhờ những ưu điểm vượt trội cũng như tính ứng dụng của nó. 

Vậy vải dệt kim là gì? Vải dệt kim có đặc điểm gì nổi bật? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu tất tần tật về vải dệt kim trong bài viết dưới đây nhé!

Vải dệt kim là gì?

Vải dệt kim tiếng anh là gì? Vệt dệt kim trong tiếng anh là Knit Fabric, được hiểu là một loại vải được tạo ra bằng cách sử dụng các mũi kim như kim dẹt hoặc kim tròn để đan xen các sợi vải lại với nhau. Quá trình dệt kim thực hiện bằng cách đưa các kim qua các sợi vải để tạo ra các hình, hoa văn và cấu trúc đặc biệt trên bề mặt vải.

Các sợi dệt kim thường là sợi tự nhiên như len, cotton, lụa hoặc sợi tổng hợp như polyester..

Vải dệt kim rất được ưa chuộng trong ngành thời trang may mặc bởi tính thẩm mỹ mà nó mang lại. Bên cạnh đó, vải dệt kim còn có khả năng đàn hồi tốt, bền bỉ theo thời gian và cảm giác mềm mịn đem lại cảm giác thoải mái cho người măc.

Vải dệt kim là gì?

Vải dệt kim là gì?

Phân biệt các loại vải dệt kim phổ biến nhất hiện nay

Vải dệt kim tương đối nhiều chủng loại và thường được phân biệt dựa trên chiều dệt của sợi vải. Hiện nay vải dệt kim được chia thành 2 loại chính, trong đó có vải dệt kim đan ngang và vải dệt kim đan dọc. Hãy cùng tìm hiểu về các loại vải dệt kim này nhé:

Vải dệt kim đan ngang

Vải dệt kim đan ngang hay còn được gọi là Weft knitting, được chia làm 3 loại là Rib, Single Jersey và Interlock.

  • Rib là loại vải có 2 mặt phải, được cấu tạo bởi các lớp cột vòng phải nằm đan xen với các lớp cột vòng trái, tạo nên hai lớp cột vòng trên hai mặt phẳng song song với nhau. Vải Rib có độ bền cao, tính co giãn tốt và ít bị nhăn mép hơn các loại vải dệt kim khác. 
  • Single Jersey là loại vải có sự khác biệt rõ rệt ở 2 mặt. Mặt phải thường là các cột vòng và mặt trái là các hàng vòng. Loại vải này có độ dày vừa phải và rất dễ bị quăn mép sau một thời gian sử dụng. 
  • Interlock là loại vải có 2 mặt giống hệt nhau và không phân mặt trái mặt phải. Những cột vòng của 2 mặt được chồng khít lên nhau. Loại vải này có đặc điểm vượt trội nhất khi bề mặt vải bóng, mịn tay và không gây quăn mép khi sử dụng, đồng thời vải này ít co giãn nên cũng hạn chế được tình trạng tuột vòng đan.

Vải dệt kim đan ngang

Vải dệt kim đan ngang

Vải dệt kim đan dọc

Vải dệt kim đan dọc được chia làm 3 loại là Tricot, Milan và Raschel. 

  • Tricot là loại vải dệt kim có mặt phải là các đường gân dọc và mặt trái là các đường gân ngang, giúp tấm vải có độ co giãn, đàn hồi tốt, độ mềm mại vượt trội cũng như khả năng giữ nhiệt tốt.
  • Milan: Loại vải này có các đường sọc dọc ở mặt phải và các đường xiên chéo ở mặt trái đảm bảo tấm vải có độ đứng dáng nhất định cũng như tăng tuổi thọ và khả năng bền bỉ theo thời gian.
  • Raschel là loại vải dệt kim có kết cấu sợi vải phức tạp hơn cả với các mắt lưới được đan tương đối thưa với 2 mặt giống hệt nhau. Vải này có độ đàn hồi rất thấp và thường ít được sử dụng trong thời trang may mặc.

Vải dệt kim đan dọc

Vải dệt kim đan dọc

Ưu và nhược điểm của vải dệt kim

Ưu điểm

  • Thông thoáng, mát mẻ: Chất liệu vải dệt kim được ưa chuộng và dùng rất nhiều trong mùa hè, chất liệu thoáng khí nhờ công nghệ dệt có độ gắn kết chặt chẽ nhưng cũng có độ co giãn nhất định nhằm mang đến cảm giác dễ chịu tối đa cho người sử dụng. 
  • Mặt vải mềm mịn: Vải may dệt kim sở hữu sự mềm mại đem đến sự thoải mái và mềm mại cho làn da của người mặc. Do quy trình dệt tỉ mỉ và chuẩn xác, vải dệt kim luôn có độ mềm mại cao, thể hiện sự thanh lịch và cao cấp trong thành phẩm sau cùng. 
  • Bền bỉ theo thời gian: Vải dệt kim sẽ có độ bền cao hơn so với các loại vải khác, vì quá trình dệt kim có độ chuẩn xác cao hơn, giúp cho thành phẩm sau cùng có độ bền vượt trội hơn. 
  • Co giãn tốt: Vải dệt kim có độ đàn hồi cao do công nghệ dệt may nối sợi và gắn kết các vòng sợi lại với nhau, giúp cho sản phẩm mặc rất thoải mái và không gây khó chịu khi vận động. 
  • Không dễ bị nhăn quần áo: Với những bộ quần áo trang trọng thì vải dệt kim là sự lựa chọn hoàn hảo, có form dáng ổn định và không hay bị nhăn hoặc nhàu. Đặc biệt vải dệt kim giữ được độ phẳng phiu nhất định khi bạn giặt hoặc cất giữ trong tủ đồ.
  • Tính thẩm mỹ: Với vải dệt kim, những hoa văn, hoạ tiết trên bề mặt vải được tạo ra một cách chính xác và tinh xảo, giúp sản phẩm trở nên nổi bật và cuốn hút. 

Ưu điểm của vải dệt kim

Ưu điểm của vải dệt kim

Nhược điểm

  • Giá thành cao: Quá trình sản xuất vải dệt kim phức tạp hơn cũng như cần sử dụng nhiều loại thiết bị hơn nên giá thành của loại vải này thường cao hơn so với các loại vải thông thường khác.
  • Thường xuyên bị tuột vòng đan: Vải dệt kim được tạo thành từ những lớp vòng đan nối liền nhau nên những sản phẩm được làm từ chất vải này cũng dễ bị tuột vòng đan hơn, dễ thấy nhất chính là bạn có thể nhìn thấy những khoảng hở của sợi vải trong một thời gian sử dụng.

Nhược điểm của vải dệt kim

Nhược điểm của vải dệt kim

Ứng dụng của vải dệt kim

Trong cuộc sống, ứng dụng của vải dệt kim có thể nhìn thấy rõ ràng trên trang phục thời trang thường ngày, thậm chí là trong nhiều sản phẩm nội thất.

  • Trong thời trang: Vải dệt kim với nhiều ưu điểm vượt trội như có tính thẩm mỹ cao, bền bỉ, ít nhăn, co giãn tốt, thông thoáng… thì chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để sử dụng trong may mặc.
  • Trong đồ nội thất: Bạn cũng có thể nhìn thấy sự xuất hiện của vải dệt kim ở nhiều món đồ trong nhà như vỏ chăn, vỏ gối, khăn trải bàn, rèm cửa…

Ứng dụng của vải dệt kim

Ứng dụng của vải dệt kim

Tổng kết

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn được những thắc mắc về vải dệt kim, những ưu nhược điểm của vải dệt kim cũng như tất tần tật những kiến thức liên quan đến vải dệt kim. Chất liệu này thường được sử dụng nhiều trong ngành thời trang bởi tính thẩm mỹ và độ bền bỉ mà nó mang lại.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Tin Tức của 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều thông tin về thời trang nhé

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline