Peacoat là gì? Phân biệt Peacoat và Trench coat có gì khác biệt?

29.05.2024
Mục lục (Hiện)

Mang đến cho chàng vẻ ngoài phong độ, lịch lãm, áo khoác Peacoat là item đáng tham khảo dành cho cánh mày râu trong mùa Thu - Đông năm nay. Vậy Peacoat là gì? Peacoat và Trench coat có gì khác biệt? Cùng 5S Fashion tìm hiểu tất tần tật về áo khoác Peacoat trong bài viết dưới đây.

Peacoat là gì?

Peacoat là gì? 

Peacoat là gì? 

Peacoat là gì? Đây là tên gọi của một loại áo khoác được làm từ chất liệu len dày. Áo có thiết kế mang hơi hướng cổ điển, thường được sử dụng trong môi trường hải quân. Một số đặc điểm nổi bật sau đây của Peacoat sẽ giúp bạn hiểu rõ áo khoác Peacoat là gì.

  • Chất liệu: Peacoat thường được làm từ len dày để giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh.
  • Kiểu dáng: Peacoat có thiết kế hai hàng khuy (double-breasted) với 6 đến 8 khuy. Khuy áo khá lớn và nổi bật, được làm từ gỗ, kim loại hoặc nhựa.
  • Độ dài: Peacoat thuộc dòng áo khoác dáng ngắn với chiều dài đến ngang hông hoặc ngang đùi, giúp giữ ấm phần thân trên của cơ thể.
  • Cổ áo: Cổ áo của áo khoác Peacoat có thiết kế rộng, ve áo bẻ sang hai bên. Người mặc cũng có thể dựng cổ áo lên để tránh gió, mưa.
  • Túi áo: Áo khoác Peacoat thường có hai túi bên ngoài, có thể là túi đứng hoặc túi xéo.

Peacoat được làm từ len, thiết kế hai hàng khuy, ve áo bẻ sang hai bên

Peacoat được làm từ len, thiết kế hai hàng khuy, ve áo bẻ sang hai bên

Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỷ, áo khoác Peacoat đã có một vài sự cách tân để phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại. Ban đầu, do được dùng làm đồng phục hải quân nên chiếc áo Peacoat nguyên bản thường có màu xanh navy, được làm từ chất liệu dày dặn để giữ ấm, chống nước và bảo vệ cơ thể.

Ngày nay, Peacoat men không chỉ phổ biến trong quân đội mà còn là một món đồ thời trang được nhiều người ưa chuộng vào mỗi dịp Thu - Đông. Áo có thiết kế vừa cổ điển vừa hiện đại, phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, chiếc áo khoác Peacoat ngày nay được thiết kế với màu sắc và chất liệu đa dạng hơn. Đồng thời, form dáng của áo cũng vừa vặn và gọn gàng hơn. 

Chiếc áo khoác Peacoat ngày nay đã có một vài sự đổi mới

Chiếc áo khoác Peacoat ngày nay đã có một vài sự đổi mới

Mặc dù kiểu dáng đã có sự cách điệu nhưng nhìn chung, áo khoác Peacoat ngày nay vẫn sở hữu những đặc điểm đặc trưng như thiết kế hai hàng khuy, ve áo rộng và công dụng giữ ấm tốt. Nó đã trở thành một item thời trang nam phổ biến, mang giá trị lịch sử, thậm chí, được ưu ái xuất hiện trong các bộ sưu tập thời trang mùa đông của những thương hiệu nổi tiếng.

Nguồn gốc của áo khoác Peacoat

Áo khoác Peacoat có nguồn gốc từ hải quân Hà Lan

Áo khoác Peacoat có nguồn gốc từ hải quân Hà Lan

Lịch sử hình thành của áo khoác Peacoat bắt nguồn sâu xa từ nền tảng quân sự và hải quân. Chiếc áo này đã xuất hiện từ những năm 1800 và được sử dụng bởi hải quân Hà Lan. Họ sử dụng chiếc áo khoác Peacoat này như một phần trong trang phục hải quân. Tên gọi “Peacoat” xuất phát từ phiên âm của từ “pije” trong tiếng Hà Lan, dùng để chỉ một loại áo khoác làm từ vải len thô.

Mặc dù Hà Lan được ghi nhận là nơi phát minh ra áo khoác Peacoat nhưng có thể nói, hải quân Anh mới là lực lượng khiến loại áo này trở nên phổ biến. Phiên bản áo khoác Peacoat của Anh cũng được thiết kế tương tự với item áo khoác Peacoat nguyên bản của hải quân Hà Lan với mục đích phục vụ cho hải quân và làm đồng phục cho các sĩ quan.

Chiếc áo khoác Peacoat sau đó đã vượt Đại Tây Dương và xuất hiện trong đồng phục của hải quân Mỹ. Tại đây, nó được sử dụng cho những thủy thủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ khó khăn như trèo lên giàn của tàu buồm. Điểm chung của cả ba quốc gia khi sử dụng áo khoác Peacoat là nhu cầu về một loại áo bền, có thể chịu được mưa, gió và nhiệt độ lạnh trên biển.

Áo khoác Peacoat trong đồng phục của hải quân Mỹ

Áo khoác Peacoat trong đồng phục của hải quân Mỹ

Áo khoác Peacoat trong thời kỳ này thường được làm từ len melton, loại vải chứa 70% len và 30% acrylic. Len được dệt chặt và xử lý bằng nhiệt để liên kết các sợi lại với nhau, tạo ra loại vải chống gió và nước - chất liệu hoàn hảo cho cuộc sống trên biển. 

Sau Thế chiến II, khi quần áo trong quân sự trở nên dư thừa nhiều, áo khoác Peacoat đã bước vào thế giới thời trang phổ thông và được ứng dụng phổ biến trong đời sống thường ngày, đặc biệt là trong trang phục giữ ấm vào các dịp Thu - Đông.

Peacoat và Trench coat có gì khác biệt?

Áo khoác Peacoat và Trench coat

Áo khoác Peacoat và Trench coat

Với sự tương đồng về kiểu dáng như thiết kế hai hàng khuy, ve áo rộng, cổ bẻ, Peacoat và Trench coat là hai item khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy Peacoat là gì? Trench coat là gì? Peacoat và Trench coat có gì khác biệt? Bảng so sánh giữa Peacoat và Trench coat ngay sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt hai item này. 

Tiêu chí

Peacoat

Trench coat

Chất liệu

Chiếc áo khoác Peacoat truyền thống thường được làm từ chất liệu len để tạo độ ấm, độ dày và nâng cao khả năng chống chịu thời tiết. Ngày nay, chất liệu của áo khoác Peacoat đã trở nên đa dạng hơn với cotton, polyester, nylon,...

Áo Trench coat được làm từ vải gabardine - loại vải dệt chéo bền chắc với ưu điểm chống nước vượt trội. Ngày nay, áo Trench coat cũng được biến tấu với các chất liệu khác như da lộn, lụa, vải dệt kim, lông thú,...

Chiều dài

Áo khoác Peacoat thường dài đến hông hoặc tối đa là đến ngang đùi, giúp giữ ấm phần thân trên và giúp người mặc thoải mái khi di chuyển.

Áo khoác Trench coat là item có thiết kế dáng dài. Chiều dài của áo thường nằm trong khoảng từ mông đến đầu gối. Thậm chí một số item áo Trench coat còn dài đến bắp chân và mắt cá chân của người mặc, giúp bảo vệ toàn bộ cơ thể.

Màu sắc

Do có nguồn gốc từ hải quân nên áo khoác Peacoat sở hữu gam màu xanh navy đặc trưng.

Với nguồn gốc là item phục vụ trong chiến đấu quân sự, áo khoác Trench coat sở hữu các gam màu trung tính, dễ ngụy trang như màu cát, màu kaki, be, nâu, đen, xám, xanh ô liu,...

Bảng so sánh áo khoác Peacoat và Trench coat

Gợi ý outfit phối đồ với áo khoác Peacoat 

Bạn đang phân vân không biết nên mặc gì trong mùa Thu - Đông năm nay? Hãy tham khảo ngay các outfit phối đồ với áo khoác Peacoat vừa ấm áp, vừa lịch lãm, sang trọng. Cùng 5S Fashion bỏ túi ngay các outfit sau:

Áo khoác Peacoat phối vest

Áo khoác Peacoat phối vest

Áo khoác Peacoat phối vest

Bộ vest nam là trang phục quen thuộc của các quý ông công sở. Trong outfit đi làm vào mùa lạnh, quý ông hãy kết hợp bộ vest nam cùng item áo Peacoat khoác ngoài. Không chỉ có công dụng giữ ấm cơ thể, chiếc áo khoác Peacoat này còn giúp quý ông thêm phần phong độ và lịch lãm.

Quý ông có thể lựa chọn áo khoác Peacoat với tone màu đối lập với vest để tạo sự nổi bật và phong cách. Chẳng hạn, với item áo vest tối màu như đen, xanh đen, quý ông hãy kết hợp cùng áo khoác Peacoat với tone màu sáng như xám, ghi sáng,... Ngoài ra, quý ông cũng có thể phối ngược lại với vest tone sáng và áo khoác Peacoat tone tối.

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ lọ

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ lọ

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ lọ

Với cả hai item đều được làm từ chất liệu len, đây là outfit giúp quý ông giữ ấm hoàn hảo. Item áo len cổ lọ giúp giữ ấm phần thân và cổ, đồng thời, tạo vẻ ngoài chỉn chu, thanh lịch. Vì vậy, không chỉ đi chơi, dạo phố, quý ông cũng có thể tận dụng outfit này trong các dịp trang trọng hơn như đi tiệc, đi làm,...

Bên cạnh đó, chiếc áo khoác Peacoat khoác ngoài với gam màu tối sẽ giúp outfit của quý ông thêm phần ấm áp. Về item quần, tùy thuộc vào hoàn cảnh mà quý ông có thể kết hợp cùng quần jeans hoặc quần tây nam,... Trong đó, quần jeans mang tính thoải mái, phóng khoáng. Trong khi đó, quần tây nam sẽ mang tính chất nghiêm chỉnh hơn. 

Phối áo khoác Peacoat với sơ mi và quần tây

Áo khoác Peacoat phối sơ mi và quần tây

Áo khoác Peacoat phối sơ mi và quần tây

Đây cũng là outfit mix-match lý tưởng dành cho các quý ông văn phòng. Thay vì kết hợp cùng vest, quý ông có thể mix sơ mi, quần tây cùng áo khoác Peacoat. Với vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch, item áo Peacoat cũng không thua kém gì so với item áo vest. Hơn thế nữa, chiếc áo khoác Peacoat này còn vô cùng ấm áp và thời thượng.

Với item áo sơ mi, quý ông nên lựa chọn gam màu nhẹ nhàng như trắng, xanh nhạt, tím nhạt,... Về item áo khoác, chiếc áo khoác nam Peacoat màu xanh navy là sự lựa chọn hoàn hảo trong outfit này. 

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ tròn

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ tròn

Áo khoác Peacoat phối áo len cổ tròn

Nếu áo khoác Peacoat phối áo cổ lọ mang đến cho chàng vẻ ngoài thanh lịch thì áo khoác Peacoat phối áo len cổ tròn sẽ giúp chàng trông trẻ trung và thoải mái hơn. Bạn nam hãy chọn cho mình chiếc áo len cổ tròn với gam màu đậm như cam đất, đỏ đô,... để tạo điểm nhấn cho trang phục.

Ngoài ra, để trông nghiêm chỉnh và lịch sự hơn, bạn nam có thể mặc thêm một chiếc sơ mi ở bên trong áo len. Đây là outfit phối đồ với áo khoác Peacoat đáng tham khảo dành cho chàng để đi chơi, đi học,...

Phối áo khoác Peacoat với áo hoodie

Áo khoác Peacoat phối áo hoodie

Áo khoác Peacoat phối áo hoodie

Có thể nói, áo hoodie là một trong những item thời trang phổ biến nhất của giới trẻ. Bạn nam cũng có thể tận dụng chiếc áo này để phối cùng áo khoác Peacoat. Đây là outfit phù hợp với giới trẻ, mang đến style trẻ trung, đơn giản, thoải mái.

Khi phối áo hoodie với áo Peacoat, bạn nam nên lựa chọn item áo hoodie basic với gam màu trung tính như trắng, be, xám. Đồng thời, áo hoodie nên có form vừa vặn và không nên dài hơn so với chiếc áo khoác Peacoat bên ngoài. Cuối cùng, một đôi giày thể thao nam sẽ giúp chàng thêm năng động và dễ di chuyển.

Áo khoác Peacoat phối áo thun

Áo khoác Peacoat phối áo thun

Áo khoác Peacoat phối áo thun

Trong những ngày không quá lạnh, bạn nam cũng có thể kết hợp áo khoác Peacoat cùng một chiếc áo thun mỏng. Tuy nhiên, với chất liệu dày dặn, ấm áp, bạn nam cũng có thể yên tâm về độ giữ ấm của outfit này.

Áo thun basic màu trắng trơn phối cùng áo khoác Peacoat xanh navy là bộ đôi mix-match lý tưởng dành cho chàng. Cuối cùng, item quần jeans slimfit mix cùng một đôi boots nam sẽ mang đến cho chàng outfit đầy thời thượng và phong cách.

Áo khoác Peacoat phối sơ mi, áo thun

Áo khoác Peacoat phối sơ mi và áo thun

Áo khoác Peacoat phối sơ mi và áo thun

Cuối cùng là outfit phối đồ với áo khoác Peacoat theo style phóng khoáng, bụi bặm. Chàng kết hợp áo thun trắng cùng sơ mi jeans và áo khoác Peacoat. Kế tiếp, chàng hoàn thiện outfit với một chiếc quần kaki nam và boots da.

Đây là cách phối đơn giản nhưng không kém phần cá tính. Bạn nam có thể diện outfit này trong nhiều dịp như hẹn hò, cà phê cùng bạn bè, đi du lịch, đi dã ngoại,...

Một số lưu ý khi phối đồ với áo khoác Peacoat

Lưu ý khi phối đồ với áo khoác Peacoat

Lưu ý khi phối đồ với áo khoác Peacoat

Với các outfit phối đồ cùng áo khoác Peacoat, “spotlight” của outfit chính là chiếc áo khoác Peacoat. Do đó, bạn cần lựa chọn item áo Peacoat một cách cẩn thận. Sau đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo để có được outfit hoàn hảo nhất với áo khoác Peacoat:

  • Trước tiên, bạn cần lựa chọn item áo khoác Peacoat có chiều dài phù hợp với chiều cao của mình. Trong đó, chiều dài lý tưởng của item áo Peacoat đó là dài vừa qua mông của người mặc. 
  • Thứ hai, bạn cần lưu ý đến kích cỡ của áo Peacoat. Bạn nên chọn item vừa vặn, suông nhẹ, không quá rộng hoặc quá ôm. Đồng thời, áo khoác Peacoat sẽ là lớp ngoài cùng của outfit. Do đó, áo Peacoat cần đủ rộng để bạn có thể kết hợp thêm các lớp áo khác ở bên trong.
  • Thứ ba là về màu sắc của áo khoác Peacoat. Chiếc áo khoác Peacoat với gam màu xanh navy, đen và xám là sự lựa chọn đáng tham khảo dành cho bạn. Đây là những gam màu phổ biến và rất dễ phối đồ, đồng thời, mang đến vẻ ngoài lịch lãm cho phái mạnh.
  • Thứ tư, bạn nên lựa chọn item áo khoác Peacoat làm từ chất liệu tốt, dày dặn để đảm bảo form dáng, khả năng giữ ấm và độ bền, tránh tình trạng áo bị xù lông.
  • Thứ năm, khi phối đồ với áo khoác Peacoat, để giữ ấm cơ thể tốt hơn, đồng thời, để giúp outfit thêm ấn tượng, bạn hãy sử dụng thêm một số phụ kiện tiêu biểu của thời trang Thu - Đông như khăn quàng cổ, mũ, găng tay, boots,...

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật những giải đáp của 5S Fashion xoay quanh thuật ngữ “Peacoat là gì?”. Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về áo khoác Peacoat. Hãy thêm ngay chiếc áo khoác Thu - Đông đầy lịch lãm và phong cách này vào tủ đồ của mình nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng