Personal color là gì? Mẹo xác định màu sắc cá nhân nhanh, chuẩn nhất

15.08.2024
Mục lục (Hiện)

Personal color hiện đang là từ khóa được các bạn trẻ nhắc đến rất thường xuyên. Cụm từ này chiếm sóng trên bảng Google Trends trong nhiều tháng và được bàn luận nhộn nhịp tại các diễn đàn forum và nhóm sắc đẹp. Mọi người luôn nói rằng tìm ra được personal color là chìa khóa để mở ra cách phối đồ tuyệt vời, mang đến sự thời trang và sang trọng cho outfit bên ngoài. Hơn thế nữa, màu sắc cá nhân còn thể hiện được cá tính cũng như đặc điểm rất riêng của từng người. Vậy xét một cách cụ thể, personal color là gì và cách để xác định chúng như thế nào? 5S Fashion sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trong nội dung dưới đây.

Personal color là gì?

Personal color có nghĩa là màu sắc cá nhân, là một hệ thống phân loại màu sắc dựa trên tông màu da, màu tóc hiện tại và màu mắt của mỗi người. Xác định đúng personal color giúp tôn lên vẻ đẹp tự nhiên và cá tính riêng.

Thuật ngữ personal color không phải mới được sử dụng gần đây mà đã có từ nhiều thập kỷ trước. Khởi nguồn của chủ đề này đến từ thuyết màu sắc gắn với bốn mùa của họa sĩ Johannes Itten người Thụy Điển. Ông nhận thấy rằng việc kết hợp hài hòa màu sắc của mắt, tóc và da sẽ giúp chủ thể của các bức chân dung trở nên hài hòa và nổi bật hơn. Từ đó, ông đã chia màu thành hai nhóm đó là màu ấm (warm) và màu lạnh (cool), hai nhóm dựa trên sắc độ là màu sáng (light) và màu tối (dark). Lần lượt bắt cặp hai nhóm màu ở trên sẽ tạo ra bốn nhóm màu và được đặt bốn mùa trong năm. 

Sau này, hệ thống phân tích màu sắc hiện đại được phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều. Số lượng nhóm có thể đạt lên mức 12 hoặc 16 tùy theo cách chia và hệ quy chiếu của từng người. Sự chia nhỏ thêm các nhóm từ bốn nhóm ban đầu đã giúp thu hẹp lại bảng màu sắc cá nhân. Từ đó, mọi người có thể tăng độ chính xác khi xác định màu sắc cá nhân của mình.

Khái niệm và nguồn gốc của personal color

Khái niệm và nguồn gốc của personal color

Tác dụng khi xác định chính xác personal color

Cho dù bạn là người quan tâm đến thời trang hay cảm thấy thời trang chỉ là một nhu cầu hàng ngày của con người thì bạn vẫn phải mặc đồ hàng ngày. Bạn phải lựa chọn quần áo, váy, giày dép, phụ kiện phù hợp để đi học, đi làm, đi chơi, hẹn hò với người yêu, gặp gỡ đối tác.

Việc xác định được đúng personal color giúp bạn quyết định nên mặc đồ có màu nào, phụ kiện gì để phù hợp với thời điểm trong ngày. Tuân theo bảng màu sắc cá nhân thì bạn sẽ tạo nên được outfit hài hòa nhất và tôn lên được cả vẻ đẹp tiềm ẩn của chính mình.

Bên cạnh đó, biết được personal color còn mang đến những tác dụng lớn khác như:

  • Đồ trong tủ quần áo của bạn được sử dụng hiệu quả, tránh được trường hợp mua về nhưng không thể dùng do không có kỹ năng phối màu.
  • Bạn ra quyết định mua sắm thông minh và tiết kiệm hơn. Khi biết màu phù hợp với bản thân, bạn sẽ chỉ chọn những màu đó thay vì mua full bảng màu hay mua theo cảm tính.
  • Lựa chọn được đồ trang điểm như phấn má, son môi, phấn mắt phù hợp với bản thân, tôn lên được tông da. Nếu bạn chọn đồ để tặng thì sẽ chọn được món phù hợp, vừa hợp với da người tặng vừa khiến người nhận vui vẻ, hạnh phúc.
  • Chọn màu phù hợp khiến đôi mắt và làn da của bạn sáng, linh động và khỏe khoắn hơn. Tình trạng nhợt nhạt thiếu sức sống, luôn mệt mỏi sẽ tự nhiên biến mất.
  • Vẻ đẹp tự nhiên của bạn sẽ được tỏa sáng rực rỡ, không bị lu mờ bất kể bạn xuất hiện trong môi trường gì và có những ai tại đó.

Lợi ích khi xác định đúng personal color của bản thân

Lợi ích khi xác định đúng personal color của bản thân

Personal color gồm những tông màu nào?

Những tông màu có trong personal color là gì? Như phân tích của Johannes Itten, màu sắc có hai tông là màu ấm và màu lạnh. Đây cũng là personal color type được mọi người quan tâm đầu tiên khi xác định màu sắc cá nhân cho chính mình.

Tông màu ấm

Màu ấm hay màu nóng, warm colours là những màu gợi lên sự liên tưởng về nhiệt độ, tạo cảm giác ấm áp và gần gũi cho người nhìn. Người sở hữu tông màu ấm sẽ có đặc trưng màu sắc cơ thể là màu nâu vàng trên da. Vì vậy, họ sẽ phù hợp với đồ có bảng màu ấm là màu vàng, màu cam, màu đỏ, màu tím. 

Tông màu ấm trong màu sắc cá nhân

Tông màu ấm trong màu sắc cá nhân

Tông màu lạnh

Tông màu lạnh hay cool colours là những gam màu khiến người nhìn liên tưởng đến màu nước, màu cây cối xanh và màu của thiên nhiên. Các tông màu lạnh đa số đều khiến người nhìn cảm thấy thoải mái, thư giãn và mát mẻ. 

Người có personal color cool tone đa số sở hữu làn da màu trắng hồng, đỏ, trắng xanh và màu tóc đa số là màu tro. Những người này trở nên đẹp lung linh khi sử dụng các màu sắc như xanh dương, xanh lá, xanh da trời, màu tím nhạt, màu xanh cổ vịt.

Tông màu lạnh trong màu sắc cá nhân

Tông màu lạnh trong màu sắc cá nhân

Personal color type theo mùa như thế nào?

Như 5S Fashion đã chia sẻ, khi kết hợp hai nhóm màu từ thuyết màu sắc của họa sĩ Johannes Itten, chúng ta sẽ có được màu cho bốn mùa. Dưới đây là phân loại nhóm màu sắc cá nhân theo bốn mùa xuân - hạ - thu - đông:

  • Nhóm màu mùa xuân là sự kết hợp của màu sắc ấm và tươi sáng, đại diện cho mùa xuân tươi tắn và ngọt ngào. Những màu sắc pastel tươi sáng như xanh lá cây, hồng sáng, vàng tươi, cam nhạt… sẽ thuộc màu sắc cá nhân mùa xuân. Thông thường, những người có undertone ấm sẽ phù hợp với nhóm màu 
  • Nhóm màu mùa thu là sự kết hợp của những màu ấm và tối, thể hiện sự bình yên, thư thả và ấm áp. Những màu sắc nổi bật của thu là màu cam cháy, màu đỏ cam của bầu trời hoàng hôn, màu kem đậm, màu nâu, màu xanh ô liu, màu vàng xuộm. Những bạn có tông da màu trung tính và da ấm sẽ phù hợp với màu mùa thu.
  • Nhóm màu mùa hè là sự kết hợp của tông màu lạnh và sáng, thể hiện sự năng động và mát mẻ. Các màu được dùng trong nhóm mùa hè phải tạo được cảm giác dễ chịu và sảng khoái như màu xanh da trời, màu vàng chanh, màu hồng nhạt, màu tím đinh hương. Những bạn có màu da lạnh sẽ phù hợp với màu mùa hè.
  • Nhóm màu mùa đông là sự kết hợp của màu ấm và tối, thể hiện sự trầm lặng và sang trọng. Những sắc màu trong nhóm mùa đông là đỏ rượu vang, xám ghi, đen, xanh nước biển đậm, xanh ngọc đậm, hồng đậm. Những bạn da trắng, da lạnh sẽ phù hợp với màu mùa đông.

Personal color type theo bốn mùa xuân - hạ - thu - đông

Personal color type theo bốn mùa xuân - hạ - thu - đông

Cách xác định personal color có độ chính xác cao

Sau khi hiểu về personal color là gì, điều tiếp theo bạn cần biết đó là cách xác định màu sắc cá nhân của chính mình. Dưới đây là 4 phương pháp đơn giản được mọi người áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Sử dụng áo sơ mi

Personal color cách xác định bằng màu sắc áo sơ mi nam hay tấm vải có độ dày vừa phải là phương pháp được nhiều người sử dụng. Để thực hiện, bạn hãy mặc một chiếc áo màu trắng tinh và một chiếc áo hơi ngả vàng rồi chụp ảnh bằng máy cơ ở chế độ tự nhiên. Kết quả, bạn thấy áo màu trắng phù hợp với bản thân hơn thì bạn có tông màu lạnh. Nếu bạn trong chiếc áo ngả vàng tươi tắn hơn thì bạn sẽ hợp với tông màu ấm.

Khi đã xác định được da màu ấm hay màu lạnh, bạn tiếp tục ướm các màu thuộc nhóm màu đó. Với từng màu trong nhóm màu lạnh như xanh lá cây, xanh da trời, đen, nâu, xám, xanh dương… cùng sắc độ tối - sáng khắc nhau, bạn sẽ chọn được màu sắc cụ thể hợp nhất với bản thân mình.

Xác định personal color theo màu vải hoặc màu áo sơ mi

Xác định personal color theo màu vải hoặc màu áo sơ mi

Sử dụng son môi

Bạn sử dụng màu hồng nhạt và màu hồng đào tô lên môi của mình. Màu hồng nhạt là màu pha giữa màu hồng và màu trắng, phù hợp với người có personal color là màu lạnh. Trong khi đó, màu hồng đào là màu kết hợp giữa màu hồng và màu da cam, phù hợp với những người có personal color màu ấm.

Nếu bạn có làn da lạnh thì hãy tìm chiếc son có tông màu lạnh, tức là hơi có màu xanh. Màu hồng tím, màu đỏ lạnh, màu hồng siro hay sắc thái màu kỳ ảo nhưng tím và xanh lam đều là những thỏi son lý tưởng cho bạn có màu da lạnh. Nếu bạn muốn tím màu son cho người có làn da ấm thì hãy chọn các màu như đỏ tía, hồng san hô, nâu so cô la, hồng đào đều giúp bạn có vẻ ngoài đầy tinh tế.

Xác định personal color theo son môi

Xác định personal color theo son môi

Sử dụng đồ trang sức

Trang sức vàng và trang sức bạc là món đồ được sử dụng nhiều nhất để kiểm tra màu sắc cá nhân của mọi người. Nếu bạn trở nên rực rỡ và đầy năng lượng khi đeo dây chuyền vàng thì bạn có tông màu ấm. Ngược lại, nếu dây chuyền bạc khiến bạn trông trẻ trung, thời trang và thời thượng hơn thì màu sắc cá nhân của bạn là màu lạnh.

Xác định personal color theo đồ trang sức

Xác định personal color theo đồ trang sức

Xác định personal color theo mùa và đặc điểm cơ thể

Dựa theo mùa hiện tại và đặc điểm màu da, màu tóc, màu mắt, bạn có thể xác định màu sắc cá nhân để chọn màu make up và màu sắc quần áo phù hợp nhất với cơ thể. Dưới đây là hướng dẫn của 5S Fashion để bạn xác định Personal Color của mình:

Xác định personal color theo nhóm màu mùa xuân:

Xác định personal color theo nhóm màu mùa xuân

Nhóm

Màu da 

Màu tóc

Màu mắt

Hướng dẫn makeup

Màu sắc hợp nhất

Warm Spring

Hồng đậm, 

Hồng tự nhiên 

Hồng vàng

Vàng 

Nâu ấm

Nâu sáng

Màu xanh: xanh dương, xanh lục, xanh rêu

Màu nâu ấm

Ưu tiên màu ấm như hồng đậm, nâu ở môi và má

Tránh các màu sáng

Màu pastel

Light Spring

Hồng sáng

Hồng sáng trong 

Vàng nhạt

Màu londe

Màu hạt dẻ 

Màu xanh thiên nhiên: xanh lam, xanh lục

Chọn màu tươi sáng và nhẹ nhàng

Tránhttrang điểm quá sắc sảo

Màu pastel 

Clear Spring

Màu trung tính

Có thể dùng ánh hồng hoặc vàng

Màu đậm

Màu tối

Màu hạt dẻ 

Gam màu xanh thiên nhiên: xanh lam, xanh lục

Ưu tiên chọn màu tươi sáng

Không hợp với lối trang điểm tự nhiên, mờ nhạt và tối

Màu tươi sáng

Personal color cho nhóm màu mùa xuân

Personal color cho nhóm màu mùa xuân

Xác định personal color theo nhóm màu mùa hè (personal color summer):

Nhóm

Màu da

Màu tóc

Màu mắt

Hướng dẫn makeup

Màu hợp nhất

Light Summer

Màu sáng, ấm pha chút ánh vàng

Blonde nhạt 

Nâu nhạt

Xanh lam nhạt 

Xám nhạt

Ưu tiên sự nhẹ nhàng, sử dụng màu cam và màu nhạt

Màu pastel nhạt

Soft Summer

Nhiều ánh vàng

Màu nâu nhạt

Màu blonde

Màu xám 

Xanh dương khói 

Chọn màu tự nhiên như màu hồng đất, màu nude

Tránh những màu quá sáng

Màu pastel

Cool Summer

Màu tối 

Màu có một chút ánh vàng

Màu đen

Màu nâu đậm

Màu xanh 

Màu xám đậm

Ưu tiên chọn game màu lạnh

Không hợp make up tông nhạt

Màu lạnh 

Màu tương phản

Personal color cho nhóm màu mùa hè

Personal color cho nhóm màu mùa hè

Xác định personal color theo nhóm màu mùa thu (personal color mùa thu):

Nhóm

Màu da

Màu tóc

Màu mắt

Hướng dẫn makeup

Màu sắc hợp nhất

Soft Autumn 

Màu ấm

Màu nâu Màu redhead

Màu nâu, màu xám ấm

Chọn ,àu ấm tự nhiên như hồng đậm, cam ấm, nâu ấm

Những màu ấm

Deep Autumn

Màu tối 

Màu nhiều ánh nâu

Màu đen

Màu nâu đậm

Màu xám đậm

Màu xanh dương đậm

Chọn màu tông đậm với màu đỏ, cam

Gam màu đậm,  tương phản

Warm Autumn

Màu tối

Màu có ánh hồng hoặc vàng

Màu nâu ấm

Màu đỏ 

Màu nâu vàng

Màu hạt dẻ 

Màu xanh thiên nhiên: xanh lam, xanh lục

Thiên về màu ấm hoặc tương phản như nâu ấm, cam, xanh biển đậm

Gam màu nóng

Personal color cho nhóm màu mùa thu

Personal color cho nhóm màu mùa thu

Xác định personal color theo nhóm màu mùa đông (personal color mùa đông):

Nhóm

Màu da

Màu tóc

Màu mắt

Hướng dẫn makeup

Màu sắc hợp nhất

Deep Winter

Màu sáng

có chút ánh  hồng

Màu đen 

6Màu nâu đen

Màu đen 

Màu nâu đậm

Thiên về màu tông đậm và trầm

Gam màu đậm

Clear Winter

Màu sáng

Màu nâu

Màu đen

Màu xám

Màu xanh sáng

Son môi màu hồng

Gam màu đậm

Cool Winter

Màu trắng hồng 

Màu nâu đậm 

Màu đen

Màu sáng

Chọn màu đậm cho cả  mắt và môi

Gam màu đậm

Personal color cho nhóm màu mùa đông

Personal color cho nhóm màu mùa đông

Một số lời khuyên về personal color cho bạn

Một số lời khuyên về personal color dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn trang phục và màu sắc make up phù hợp nhất với bạn:

Với những người có làn da tông lạnh: 

  • Khi trang điểm, bạn nhấn nhá màu hồng đúng chỗ trên gương mặt như mí mắt, má hoặc môi.
  • Trang phục như áo khoác nam bên ngoài, áo sơ mi, quần jeans, quần tây nam… hay tóc màu đen sẽ giúp bạn tôn lên nước da và mang đến thần thái cool ngầu cuốn hút.
  • Những loại phụ kiện trang sức màu xanh nước biển, xanh lá cây, đen, sáng trong có ánh kim rất phù hợp để mix cùng outfit khi ra ngoài.

Lợi khuyên cho những người có làn da tông ấm:

  • Khi trang điểm, những gam màu phấn tạo khối màu cam đất sẽ giúp bạn có được vẻ ngoài đầy quyến rũ. Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn các game màu nude tự nhiên để dùng cho son môi hay má hồng để tạo hình ảnh khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.
  • Màu tóc nâu nhạt hay màu đồng luôn giúp bạn trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết.
  • Quần áo sắc màu cà phê sữa và trắng sữa sẽ là sự kết hợp hoàn hảo mỗi khi bạn xuất hiện trước đám đông.

Lời khuyên khi áp dụng personal color 

Lời khuyên khi áp dụng personal color 

5S Fashion đã chia sẻ đến bạn kiến thức về personal color là gì và các màu có trong màu sắc cá nhân. Cũng trong bài viết, chúng tôi đã đưa ra 4 cách phổ biến nhất để xác định personal color phù hợp theo đặc điểm riêng của mỗi người. Thông qua những kiến thức trên, mong rằng bạn sẽ áp dụng hiệu quả những điều đó khi lựa chọn trang phục và tông màu trang điểm cho bản thân. Bạn đừng quên tiếp tục theo dõi 5S Fashion để có thêm nhiều kiến thức hay về thời trang.

5S Fashion - Thời trang chất lượng cho nam giới!

>>> Xem thêm:

Biên tập: Đào Mai Trang
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng