loading-mask
Thuật Ngữ Thời Trang

Thời trang tuần hoàn là gì? Ý nghĩa của Circular Fashion với môi trường

Hiện nay, vấn đề lớn nhất được cả thế giới quan tâm đó chính là ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khi rác thải thời trang ngày càng tăng lên. Chính vì vậy, một thuật ngữ mới mang tên thời trang tuần hoàn là giải pháp hoàn hảo giúp giảm thiểu tình trạng này. Nhưng dường như chưa có nhiều người tiêu dùng hiểu rõ về nó. Vậy thời trang tuần hoàn là gì? Làm thế nào để gia tăng giá trị vòng đời của một món đồ thời trang? Câu trả lời sẽ được 5S Fashion giải đáp ngay trong phần dưới đây.

1. Thời trang tuần hoàn là gì?

Circular fashion là gì mà lại được nhiều người quan tâm đến như vậy? Circular Fashion hay còn gọi là thời trang tuần hoàn được hiểu là một quy trình với mục đích giảm thiểu chất thải hay những yếu tố gây ô nhiễm nhằm đảm bảo sản phẩm thời trang được tạo ra sẽ có vòng đời sử dụng lâu nhất. Điều này bắt nguồn từ tình trạng hiện tại của ngành công nghiệp thời trang. Theo số liệu thống kê thì lượng rác thải trung bình thải ra trên toàn cầu rơi vào khoảng 92 triệu tấn, một con số đáng báo động, gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường cũng như tài nguyên thiên nhiên. Do vậy, chúng ta cần phải có một giải pháp để có thể giải quyết vấn đề này và đây cũng là lúc thời trang tuần hoàn ra đời.

Thời trang tuần hoàn chính là sự chuyển đổi tích cực vòng đời của một món đồ thời trang

Thời trang tuần hoàn chính là sự chuyển đổi tích cực vòng đời của một món đồ thời trang

Thời trang tuần hoàn chính là sự chuyển đổi tích cực vòng đời của một món đồ thời trang nhằm giảm thiểu chất thải ra môi trường và cũng giữ cho sản phẩm đó được sử dụng lâu nhất có thể. Mô hình này đã được áp dụng trên toàn thế giới với mong muốn bảo vệ môi trường sống, hạn chế rác thải từ ngành dệt may, đồng thời cũng mang lại giá trị kinh tế cao.

Các sản phẩm theo mô hình thời trang tuần hoàn như áo sơ mi nam, áo thun nam, quần jeans,... thường được làm rất chỉn chu và tỉ mỉ, ngay từ khâu thiết kế, chọn vải, nguyên liệu đầu vào đều đảm bảo chất lượng tốt nhất. Nhờ vậy, khi sử dụng sẽ bền đẹp, không hỏng mà còn bảo vệ môi trường.

2. Ý nghĩa của Circular fashion đối với môi trường sống hiện nay

Thời trang tuần hoàn chính là giải pháp hữu hiệu cho sự quá tải rác thải thời trang trên toàn cầu, đồng thời cũng là cơ hội kinh doanh mới cho tất cả mọi người. Một số lợi ích của Circular Fashion có thể kể đến như:

2.1. Hạn chế lượng rác thải ra môi trường

Các sản phẩm của thời trang tuần hoàn được làm từ nguyên liệu có thể tái chế một cách dễ dàng nên tuổi thọ rất cao, ít khi bị hỏng. Trong trường hợp bạn không thể mặc được nữa thì cũng có thể đưa trở lại nhà máy để tái sản xuất chúng, nhờ đó mà lượng rác thải ra môi trường cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể. 

Các sản phẩm thời trang tuần hoàn giúp hạn chế rác thải ra môi trường tự nhiên

Các sản phẩm thời trang tuần hoàn giúp hạn chế rác thải ra môi trường tự nhiên

2.2. Giảm khả năng tiêu thụ tài nguyên tự nhiên

Thời trang tuần hoàn lựa chọn các loại nguyên liệu dễ tái chế, giúp hạn chế việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên quá nhiều. Bên cạnh đó, một số nhà máy sản xuất hiện nay sử dụng hầu hết là năng lượng gió, năng lượng mặt trời,... đều vô cùng thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu lượng khí thải xấu, gây ô nhiễm không khí.

Thời trang tuần hoàn giúp hạn chế việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên quá nhiều

Thời trang tuần hoàn giúp hạn chế việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên quá nhiều

2.3. Tránh sử dụng lãng phí

Thông thường, những sản phẩm thời trang tuần hoàn sẽ có tuổi đời rất dài nên khi mua bạn sẽ sử dụng được rất lâu mà không lo bị hỏng. Điều này cũng giúp tạo ra nhiều giá trị sử dụng hơn, đồng nghĩa với việc sẽ giảm thiểu tối đa sự lãng phí và hạn chế rác thải ra môi trường.

Không nên sử dụng lãng phí sản phẩm, phải tối ưu hóa công năng của nó

Không nên sử dụng lãng phí sản phẩm, phải tối ưu hóa công năng của nó

2.4. Đề cao sự sản xuất bền vững

Thời trang tuần hoàn không chỉ tập trung vào việc không thải rác ra môi trường mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt trong hai công đoạn khai thác và sản xuất, đảm bảo tính bền vững và tái tạo được. Điều này đã góp phần thúc đẩy mô hình này phát triển mạnh mẽ hơn và là xu hướng mới trong ngành thời trang hiện nay.

Thời trang tuần hoàn phải tuân thủ nghiêm ngặt trong hai công đoạn khai thác và sản xuất

Thời trang tuần hoàn phải tuân thủ nghiêm ngặt trong hai công đoạn khai thác và sản xuất

2.5. Sử dụng một sản phẩm đến vòng đời cuối cùng

Điều mà cả nhà sản xuất lẫn người dùng theo đuổi thời trang tuần hoàn quan tâm đó là vòng đời của một sản phẩm. Nếu sản phẩm đó không thể sử dụng được nữa dù là một phần nhỏ hoặc không thể tái chế thành vật liệu thô thì vẫn phải đảm bảo khi thải bỏ không gây hại cho môi trường.

Một sản phẩm thời trang tuần hoàn có vòng đời tuần hoàn, có thể tái chế dễ dàng

Một sản phẩm thời trang tuần hoàn có vòng đời tuần hoàn, có thể tái chế dễ dàng

3. Một số lầm tưởng về thời trang tuần hoàn - Circular Fashion là gì?

Mặc dù thời trang tuần hoàn đang dần trở nên phổ biến nhưng cũng không có ít những ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này. Về bản chất thì có nhiều người đang hiểu sai, khiến từ “tuần hoàn” trở nên sáo rỗng, không thuyết phục. Ví dụ điển hình nhất đó chính là có những món đồ được nâng cấp hoặc được làm từ vật liệu tái chế hoặc có thể tái chế lại được coi là thời trang tuần hoàn.

Có nhiều lầm tưởng xoay quanh mô hình thời trang tuần hoàn - Circular Fashion

Có nhiều lầm tưởng xoay quanh mô hình thời trang tuần hoàn - Circular Fashion

Điều này là hoàn toàn sai, bởi bản chất của nó không chỉ là sự tái sinh vật chất hay mang quần áo về bán lại, cho thuê, kéo dài tuổi thọ. Thời trang tuần hoàn còn phải đảm bảo về khả năng quần áo được tái chế, không gây hại cho môi trường. Một trong những thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực này đó là thương hiệu quần jeans Levi’s, họ đã thu hồi những chiếc quần jeans nam cũ đã qua sử dụng và tái chế chúng thành vật liệu cách nhiệt dùng trong xây dựng.

4. Làm thế nào để thời trang tuần hoàn phát triển tốt trong tương lai?

Để thời trang tuần hoàn có thể phát triển tốt theo đúng như mong đợi thì một phần lớn trong đó phải kể đến cách tiếp cận toàn bộ hệ thống. Các vấn đề cần được quan tâm trong hệ thống này bao gồm:

4.1. Luôn quan tâm đến tính bền vững và tuần hoàn của sản phẩm

Vấn đề đầu tiên các nhà sản xuất cần quan tâm đó chính là tính bền vững và tuần hoàn của sản phẩm. Không nên chỉ tập trung vào việc loại bỏ chất thải ra môi trường hay sử dụng vật liệu thô, mà còn cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn trong khâu sản xuất và sử dụng. Chúng ta cần lên ý tưởng thật kỹ càng, lựa chọn các chất liệu phù hợp sao cho các phụ liệu may mặc có thể dễ dàng tháo ra và tái sử dụng được. Bên cạnh đó, nếu sản phẩm có sử dụng thuốc nhuộm thì cũng nên cân nhắc để đảm bảo an toàn hơn.

Vấn đề đầu tiên các nhà sản xuất cần quan tâm đó chính là tính bền vững và tuần hoàn

Vấn đề đầu tiên các nhà sản xuất cần quan tâm đó chính là tính bền vững và tuần hoàn

4.2. Sử dụng sản phẩm lâu hơn

Điều quan trọng nhất trong thời trang tuần hoàn đó chính là tuổi thọ của sản phẩm. Sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững để người dùng có thể sử dụng lâu dài, góp phần hạn chế rác thải ra môi trường hơn. Bạn hãy lựa chọn các nguyên liệu thiên nhiên có khả năng phục hồi và tái sinh, không nên khai thác từ môi trường quá nhiều sẽ gây cạn kiệt và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái chung.

Tuổi thọ của sản phẩm phải lâu dài, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tự nhiên

Tuổi thọ của sản phẩm phải lâu dài, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tự nhiên

Cùng với đó, khi đã hết nhu cầu sử dụng, bạn có thể bán lại, chia sẻ hoặc cho thuê, thiết kế lại các sản phẩm hiện có để gia tăng vòng đời của nó. Điều này cũng giúp ích rất nhiều cho môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải, khí thải ra môi trường.

4.3. Hãy thử tái chế sản phẩm

Trong thời đại ngày nay, nhiều công nghệ mới đang được áp dụng vào quy trình sản xuất may mặc để đảm bảo tối ưu hóa năng suất cũng như xây dựng một hệ sinh thái thời trang bền vững và tuần hoàn. Vậy nên, ngay từ ban đầu, các vật liệu được sử dụng cũng phải là chất liệu dễ tái chế để sau này có thể quay vòng, biến thành vật liệu đầu vào tương tự với vật liệu thô, từ đó sẽ tạo ra các sản phẩm thời trang mới mà không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Các sản phẩm của thời trang tuần hoàn phải được tái chế để bảo vệ môi trường

Các sản phẩm của thời trang tuần hoàn phải được tái chế để bảo vệ môi trường

4.4. Lựa chọn các chất liệu có khả năng phân huỷ, an toàn với môi trường

Nếu muốn bảo vệ môi trường thì khi lựa chọn các chất liệu, nhà sản xuất phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về khả năng phân huỷ của sản phẩm cũng như khả năng an toàn và thân thiện với môi trường. Trong thời trang tuần hoàn, thuật ngữ “hữu cơ” và “phân huỷ sinh học” đều đóng một vai trò quan trọng, là quy trình không thể thiếu. Bởi không phải loại chất thải thời trang nào cũng có thể loại bỏ hoàn toàn. 

Nên lựa chọn các chất liệu có khả năng phân huỷ, an toàn với môi trường

Nên lựa chọn các chất liệu có khả năng phân huỷ, an toàn với môi trường

Chính vì vậy, trong quá trình sản xuất, chúng ta cần có sự lựa chọn phù hợp, nên chọn những loại vật liệu có khả năng phân huỷ trong môi trường tự nhiên, an toàn và không gây ô nhiễm cho môi trường khi không còn giá trị sử dụng.

5. Phân biệt sự khác nhau giữa thời trang tuần hoàn và thời trang bền vững

Bên cạnh thời trang tuần hoàn thì thời trang bền vững cũng là một thuật ngữ được nhiều người quan tâm. Do có những điểm tương đồng nhất định nên hai mô hình này thường bị hiểu lầm là một, khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm. Vậy sự khác nhau giữa thời trang tuần hoàn và thời trang bền vững là gì?

Đặc điểm

Thời trang bền vững

Thời trang tuần hoàn

Nguyên liệu

Sử dụng nguyên liệu tái chế, hữu cơ và bền vững. 

Tái chế và tái sử dụng nguyên liệu và sản phẩm thời trang đã tồn tại. 

Quy trình sản xuất

Sử dụng công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường như tiết kiệm nước, năng lượng và nguyên liệu. Các quy trình sản xuất thường được kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu phát thải và chất thải.

Công nghệ sản xuất thường nhằm vào việc tái chế và tái sử dụng một cách hiệu quả.

Tác động môi trường

Tác động môi trường thấp hơn so với các quy trình sản xuất truyền thống. Sử dụng nguyên liệu tái chế và hữu cơ, giảm thiểu sự lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Tác động môi trường thấp nhờ vào việc sử dụng lại nguyên liệu và sản phẩm đã có. Giảm lượng rác thải và tiêu thụ tài nguyên tự nhiên.

Đổi mới và sáng tạo

Thường tập trung vào việc phát triển các phương pháp sản xuất mới và công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm thời trang bền vững và đồng thời duy trì tính sáng tạo và độc đáo của các thiết kế.

Khuyến khích việc tái sử dụng và tái chế các sản phẩm đã có để tạo ra các phong cách mới mẻ và cá nhân hóa. Đòi hỏi sự sáng tạo trong việc tái chế và biến đổi sản phẩm.

Giá trị xã hội

Tạo ra cơ hội việc làm và công bằng trong chuỗi cung ứng. Thúc đẩy việc bảo vệ quyền lao động và trả lương công bằng cho nhân công.

Tăng cường nhận thức về việc tái sử dụng và tái chế trong cộng đồng. Tạo ra một nền văn hóa tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm.

Phân biệt sự khác nhau giữa thời trang tuần hoàn và thời trang bền vững

Trên đây, 5S Fashion vừa giới thiệu đến bạn đọc những thông tin xoay quanh thời trang tuần hoàn cũng như tác động của nó đến môi trường hiện nay. Hy vọng rằng, bài viết này đã hữu ích với bạn, giúp bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị. Trang tin tức 5S Fashion sẽ còn quay trở lại trong những bài chia sẻ thời trang khác, đừng bỏ lỡ nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline