Vải acrylic là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải acrylic

23.11.2023
Mục lục (Hiện)

Vải acrylic hiện nay được ứng dụng trong nhiều vật dụng và sản phẩm phục vụ con người. Cùng 5S Fashion tìm hiểu xem vải acrylic là gì và những ưu, nhược điểm, ứng dụng của loại vải này trong đời sống nhé.

Tất tần tật thông tin về vải acrylic

Vải acrylic là gì?

Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vải acrylic, chúng ta cần tìm hiểu vải acrylic là gì đầu tiên. Vải acrylic là loại vải được làm từ sợi tổng hợp acrylic có nguồn gốc từ Acrylonitrile ( đây là một loại polymer tổng hợp). Bình thường người ta hay gọi là vải len nhân tạo. Loại vải này sẽ được kết hợp cùng nhiều sợi vải khác để tạo thành nhiều chất liệu với những công năng khác nhau.

Về bản chất, acrylic là một loại nhựa được cấu thành từ acrylonitrile, sau đó được nghiên cứu và phối trộn cùng một số hóa chất để giúp tăng khả năng lưu giữ và lên màu khi nhuộm vải. Vải acrylic được sản xuất theo cách tương tự như sản xuất vải nylon và polyester.

Vải acrylic là một loại vải được làm từ sợi tổng hợp acrylic có nguồn gốc từ Acrylonitrile

Vải acrylic là một loại vải được làm từ sợi tổng hợp acrylic có nguồn gốc từ Acrylonitrile

Lịch sử hình thành vải acrylic

Vậy lịch sử ra đời của vải acrylic là gì? Theo một vài thông tin, sợi acrylic bắt đầu được đưa vào nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 1941. Khi đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phân tích sợi rayon đầu tiên và dần phát hiện ra sự tồn tại của sợi acrylic.

Thời điểm bấy giờ, sợi polyester và sợi nylon dường như chiếm lĩnh thị trường. Nên quá trình nghiên cứu và sản xuất sợi acrylic cũng gặp gián đoạn. Hơn nữa, sợi acrylic cũng gặp vài nhược điểm như nhuộm vải, kéo sợi khó khăn nên Dupont cũng các nhà khoa học khác buojc phải tạm dừng việc nghiên cứu sử dụng loại vải này. Đến năm 1950, khi mọi thứ đã trở nên thuận lợi hơn, họ bắt đầu việc sản xuất lại sợi acrylic để làm áo len.

Và cho đến những năm 1970, khi phong trào bảo vệ môi trường nổi lên với mục đích giảm thiểu sử dụng các loại vải sợi acrylic bởi chúng có chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến cơ thể và làn da, việc sản xuất sợi acrylic đã bị giảm sút và không còn phổ biến ở Châu Âu nên buộc họ phải bán sang châu Á, châu Phi để phát triển sợi vải và duy trì doanh thu.

Vải acrylic có hành trình ra đời và phát triển không mấy suôn sẻ

Vải acrylic có hành trình ra đời và phát triển không mấy suôn sẻ

Đọc thêm: Tổng hợp 23 các loại vải thường dùng trong may mặc

Một số loại vải acrylic thông dụng hiện nay

Vải sợi acrylic

Vải sợi acrylic hay còn gọi là acrylic nguyên bản với thành phần chứa ít nhất 85% monome acrylonitrile. Vải acrylic nguyên bản có khả năng giữ ấm tốt, có thể tạo nên nhiều màu sắc đa dạng, bền màu, chống co rút cực hiệu quả. Tuy nhiên sợi vải này khi bị cọ xát mạnh rất dễ bị xù lông, đứt sợi. Loại vải này thường được dệt thành các sản phẩm len như mũ len, áo len, khăn quàng và chăn.

Vải sợi acrylic

Vải sợi acrylic

Vải Modacrylic

Vải Modacrylic là sự kết hợp của sợi acrylic bao gồm một phần acrylonitrile và một số loại polyme khác. Điểm ưu việt của loại vải này là khả năng chống nhăn tốt, chống mài mòn và chống cháy hiệu quả. Bề mặt vải cũng mềm mịn hơn vải acrylic nguyên bản. 

Nhờ vào những ưu điểm vượt trội trên, vải modacrylic thường được tận dụng để sản xuất các bộ quần áo bảo hộ lao động nhờ sự mềm mại, dễ dàng hoạt động. Ngoài ra, loại vải này còn được dùng để may quần vải nữa.

Vải Modacrylic

Vải Modacrylic

Vải Nytrile

Vải Nytrile có thành phần chủ yếu là vinylidene dinitrile. Điểm vượt trội nhất của loại vải này chính là khả năng kháng khuẩn, kháng nấm cực kỳ tốt. Kết hợp cùng với đó là khả năng giữ form và độ bền cao. Tuy là một loại vải sở hữu khá nhiều ưu điểm nhưng vải nytrile lại rất khó nhuộm màu và bề mặt vải rất cứng, thô ráp. Do đó, loại vải này không được sử dụng rộng rãi mà chỉ dùng đẻ sản xuất thảm trải nhà hoặc một số vật dụng khác.

Vải Nytrile

Vải Nytrile

Vải Lastrile

Để tạo nên được loại vải này, họ thường kết hợp diene với acrylonitrile. Vải Lastrile có khả năng co giãn cực tốt. Kết quả kiểm chứng rằng khi kéo căng sợi vải này, độ co giãn có thể đạt tới 50% và có thể trở về nguyên trạng không biến dạng.   

Chính vì những ưu điểm vượt trội này, vải lastrile được sử dụng rộng rãi để sản xuất các sản phẩm cần độ co giãn cao như đồ lót, quần áo các loại.

Vải Lastrile

Vải Lastrile

Ưu và nhược điểm của vải acrylic

Ưu điểm của vải acrylic

Những ưu điểm vượt trội của vải acrylic là gì, cùng 5S Fashion tìm hiểu nhé:

  • Khả năng co giãn và đàn hồi tốt: Điểm đặc biệt đầu tiên của là vải acrylic đó chính là sự co giãn và đàn hồi cực tốt. Bởi lẽ chúng có độ co giãn tốt vì được pha thêm nhiều chất tạo độ co giãn như spandex,... Nhiều thử nghiệm cho rằng vải acrylic có thể kéo dài co giãn theo nhiều chiều mà không bị mất form.
  • Giữ nhiệt, giữ ấm tốt: Điều này thật sự quá dễ hiểu bởi vì đây là loại vải được sản xuất làm áo len nên trong quá trình làm áo, sợi vải cũng được dệt khít để tạo nên kết cấu vải dày dặn, ấm áp.
  • Dễ vệ sinh và vô cùng bền màu: Do vải acrylic có đặc tính kháng khuẩn, chống lại dơ bẩn nên việc vệ sinh áo cũng vô cùng dễ dàng, phơi ngoài nắng nhanh khô. Đặc biệt không bị phai màu trong quá trình giặt cũng như phơi dưới ánh nắng trực tiếp.
  • Kháng khuẩn, chống nấm mốc: Do được làm từ sợi nhân tạo nên vải acrylic có một ưu điểm vượt trội là kháng khuẩn, chống nấm mốc cực tốt nên hạn chế được vi khuẩn và sự sinh sôi nảy nở của nấm mốc. Do vậy, khi để lâu vải cũng không bị ảnh hưởng. 
  • Chi phí sản xuất thấp: Dù sở hữu nhiều ưu điểm là vậy nhưng chi phí để sản xuất những sản phẩm từ vải acrylic không cao nên giá cả của những sản phẩm này trên thị trường cũng rất phải chăng và hợp túi tiền.
  • Dễ nhuộm màu: Vải acrylic rất dễ nhuộm màu mà độ bền màu cũng cao nên các sản phẩm từ sợi vải này cũng luôn đa dạng màu sắc.

Vải acrylic sở hữu rất nhiều ưu điểm tuyệt vời

Vải acrylic sở hữu rất nhiều ưu điểm tuyệt vời 

Nhược điểm của vải acrylic

Ngoài những ưu điểm đã nêu phía trên thì nhược điểm của vải acrylic là gì chắc chắn nhiều người cũng quan tâm. Vải acrylic có những nhược điểm như sau:  

  • Gây tác hại cho môi trường: Vải acrylic được tổng hợp từ sợi tổng hợp acrylic có nguồn gốc từ Acrylonitrile, đây là một loại hợp chất từ dầu mỏ. Do đó chúng sẽ khó bị phân hủy trong tự nhiên, từ đó tạo nên những chất thải công nghiệp có hại cho môi trường. Ngoài ra, do không thể tái chế nên việc sản xuất vải acrylic sẽ gây ảnh hưởng xấu cho môi trường. 
  • Xù lông trong quá trình sử dụng: Do kết cấu đan chéo và độ khít vừa phải nên trong quá trình sử dụng khi có sự cọ sát hoặc vướng vào vật dụng sắc nhọn, vải acrylic rất dễ bị xù lông, gây mất thẩm mỹ. Nhưng cách khắc phục lại vô cùng đơn giản, chúng ta có thể sử dụng những máy bào lông sờn mini để loại bỏ những khuyết điểm này.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi kém, gây bí bách: Các loại vải tổng hợp nói chung đều khá thô, nóng và đặc biệt thấm hút mồ hôi kém. 
  • Dễ biến dạng bởi nhiệt độ cao: Loại vải không chịu được nhiệt độ cao. Do đó rất dễ bị biến dạng hay co lại khi sấy hoặc là. Ngoài ra, chất liệu này cũng rất dễ cháy.

Tuy có nhiều ưu điểm song vải acrylic cũng rất nhiều nhược điểm và đặc biệt không thân thiện với môi trường

Tuy có nhiều ưu điểm song vải acrylic cũng rất nhiều nhược điểm và đặc biệt không thân thiện với môi trường

Ứng dụng của vải acrylic trong đời sống

Ứng dụng của vải acrylic trong thời trang

Với những ưu nhược điểm cùng quá trình sản xuất vải acrylic, chúng ta có thể thấy rằng loại vải này cũng chiếm một ưu thế nhất định trong các sản phẩm thời trang. Do giá thành của sợi len tự nhiên khá cao, nên những nghiên cứu sản xuất vải acrylic được đặt ra nhằm tạo nên sợi len tổng hợp, từ đó giảm thiểu được chi phí hơn và cũng tạo nên nhiều sản phẩm từ len đa dạng hơn. Với khả năng giữ ấm tốt, bề mặt vải tạo ra mềm mịn, chống nấm mốc, những sản phẩm áo len được làm nên từ sợi acrylic vẫn có chất lượng không kém sợ len tự nhiên.

Và đây cũng chính là một ứng dụng quan trọng của vải acrylic trong thời trang. Ngoài áo len, vải acrylic còn được sử dụng để làm các loại áo hoodie, khăng quàng cổ, tất, găng tay,... nhằm giữ ấm cơ thể. Bên cạnh đó, vải acrylic cũng là một chất liệu tốt để tạo ra những trang phục thể thao như áo bóng đá, đồ tập gym,... Và đặc biệt là những sản phẩm này có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Vải acrylic ứng dụng trong ngành thời trang với những sản phẩn len, găng tay cùng nhiều sản phẩm khác

Vải acrylic ứng dụng trong ngành thời trang với những sản phẩn len, găng tay cùng nhiều sản phẩm khác

Ứng dụng của vải acrylic trong trang trí nội thất

Ngoài những ứng dụng rộng rãi của vải acrylic trong thời trang, ngày nay, vải acrylic cũng được sử dụng phổ biến trong ngành nội thất. Nhờ đặc tính bền màu, đa dạng màu sắc cùng khả năng chống tia cực tím, vải acrylic được sản xuất thành rèm cửa với thiết kế và màu sắc khác nhau. Những mẫu rèm cửa sử dụng chất liệu này giúp cản sáng và tia UV cực tốt, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và chống chói.

Ngoài làm rèm cửa, một ưu điểm vượt trội của vải acrylic đó là sự bền màu, kỵ nước và mềm mại, chính vì ưu điểm này, người ta đã tận dụng để tạo ra thảm trải sàn, khăn trải bàn, bọc sofa. Những sản phẩm này cũng được sản xuất với nhiều màu sắc khác nhau và dễ dàng vệ sinh khi có vết bẩn.

Trong ngành nội thất, acrrylic lại được ứng dụng để tạo ra những sản phẩm trang trí nhà cửa cực bắt mắt

Trong ngành nội thất acrylic lại được ứng dụng để tạo ra những sản phẩm trang trí nhà cửa cực bắt mắt

Ứng dụng của vải acrylic trong việc sản xuất một loại phụ kiện

Dựa vào đặc tính dễ nhuộm màu, người ta đã dùng vải acrylic để chế tạo nên nhiều mẫu tóc giả, mi giả cùng nhiều phụ kiện makeup khác. Nhờ vậy mà những phụ kiện này có độ bóng đẹp, mềm mại, suôn mượt như tóc thật. Chưa kể, những mẫu mi, tóc giả này cũng rất nhiều màu sắc đa dạng, độ bền cao, phục vụ nhiều nhu cầu của người mua.

Vải acrylic được dùng để làm tóc giả, mi giả

Vải acrylic được dùng để làm tóc giả, mi giả

Ứng dụng của vải acrylic trong sản xuất lều trại

Một ứng dụng cũng được sử dụng rất rộng rãi đó chính là làm lều trại. Người ta vẫn tận dụng tối đa những ưu điểm vốn có của vải acrylic để tạo nên nhiều mẫu lều trại chất lượng, đa chủng loại màu sắc. Với khả năng chống nước, chống nắng hiệu quả, lều trại từ acrylic có thể cản gió, cản nắng, cản tia UV cực tốt, bảo vệ làn da tránh khỏi tác hại trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

Vải acrylic được ứng dụng làm lều trại

Vải acrylic được ứng dụng làm lều trại

Ảnh hưởng của vải acrylic đến môi trường và sức khỏe con người

Trong quá trình sản xuất vải acrylic, người ta phải sử dụng rất nhiều các loại hóa chất độc hại, gây đến những tiêu cực cho môi trường. Các nguyên phụ liệu phục vụ việc sản xuất acrylic thường dễ bay hơi và chúng có nguy cơ phát nổ nếu như không kiểm soát đúng cách, đúng quy trình. Một số chất độc hại nêu xử lý sai cách sẽ thải ra môi trường và gây hại cho động vật và con người. Đăc biệt, những loại khí được tạo ra trong quá trình sản xuất còn được nhà nước yêu cầu nghiêm ngặt trong việc xử lý để khi chúng đào thải ra ngoài không gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Vải sợ acrylic là loại sợi tổng hợp không thể tái chế. Do vậy chúng ta sẽ không thể làm gì hay có biện pháp xư rlys nào đối với những sản phẩm từ sợi vải này khi không dùng nữa. SỢi vải acrylic không tự phân huy sinh học và chúng sẽ tồn tại rất lâu, có thể lên tới hàng trăm năm ngoài môi trường. Sự xâm nhập của loại vải này vào môi trường được coi là mối đe dọa lớn cho hệ sinh thái.

Ngoài việc gây nguy hại cho môi trường, vải acrylic cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tiếp xúc với sợi vải này trong quá trình sản xuất có thể gây nên ung thư vú ở phụ nữ cùng các bệnh về da và dị ứng.

Sợi acrylic có thể tồn tại trong môi trường lên đến hàng trăm năm gây nên nhiều mối nguy

Sợi acrylic có thể tồn tại trong môi trường lên đến hàng trăm năm gây nên nhiều mối nguy

Lời kết

Với bài viết này, 5S Fashion đã đem tới bạn những thông tin về vải acrylic là gì cũng như những ưu nhược điểm cùng ứng dụng và cách bảo quản trong đời sống. Hy vọng các chàng có thể nắm được những thông tin bổ ích và chọn được những sản phẩm chất lượng từ vải acrylic. Đừng quên theo dõi trang tin tức của 5S để cập nhật thêm nhiều thông tin hơn nữa. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm

Biên tập: Trần Minh Phúc
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng