loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Pique là gì? Ứng dụng rộng rãi vải Pique trong đời sống

Vải Pique là nguyên liệu không thể thiểu trong ngành thời trang và sản xuất đồ dùng hàng ngày. Loại vải này có chất lượng vô cùng tốt, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Vậy vải Pique là gì? Liệu có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi về nguồn gốc hay ứng dụng của loại vải này hay chưa? Hãy cùng 5S Fashion khám phá ngay những ứng dụng rộng rãi của vải Pique trong đời sống hàng ngày nhé!

1. Vải Pique là gì? Nguồn gốc ra đời của vải Pique

Vải Pique hay còn được gọi là vải mắt chim là loại vải được dệt nên từ 3 loại sợi tổng hợp bao gồm spandex, polyester và cotton, là loại vải có chất lượng tốt nhất, tạo cảm giác mềm mịn, mát và rất xịn. 

Nguồn gốc của vải Pique bắt nguồn từ Pháp, khi thương hiệu thời trang đình đám Lacoste lựa chọn loại vải này để sản xuất quần áo thay cho các chất liệu quen thuộc như Cotton, vải lanh hoặc len,... Chính điều này đã góp phần giúp vải Pique có một vị thế vững chắc và ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Vải Pique được dệt nên từ 3 loại sợi bao gồm spandex, polyester và cotton

Vải Pique được dệt nên từ 3 loại sợi bao gồm spandex, polyester và cotton

Điểm khác biệt của vải mắt chim so với các loại vải khác đó là các mắt vải thường to và có nhiều hình thù khác lạ như hình vuông, hình tam giác, hình thoi, kim cương,... Bên cạnh đó, vải Pique cũng có ưu điểm đó là khả năng thoáng khí, đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người mặc đồng thời cũng giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn. Do vậy, loại vải này thường được sử dụng để sản xuất những mẫu quần áo hoặc các sản phẩm thời trang mùa hè.

2. Vải Pique có những loại nào?

Ngoài câu hỏi “Vải Pique là gì?” thì các loại vải Pique cũng là điều được nhiều người quan tâm. Hiện nay, vải Pique có 6 loại chính bao gồm: Pique cá sấu 100% cotton, Pique cá sấu poly, Pique PE 2 chiều, Pique cool, Pique mắt chim, Pique 35/65.

  • Vải Pique cá sấu 100% cotton: Vải có độ co giãn tốt, thấm hút mồ hôi hiệu quả, phù hợp để sản xuất các loại quần áo và các trang phục thời trang khác nhau.
  • Vải Pique cá sấu poly: Vải có sợi Polyester chiếm tới 95%, pha thêm sợi Spandex nên sẽ có khả năng co giãn tốt, tăng độ hút ẩm, giúp quần áo nhanh khô. Loại vải này có màu sắc và thiết kế đa dạng, giá thành vô cùng rẻ.

Một số loại vải Pique được sử dụng phổ biến hiện nay

Một số loại vải Pique được sử dụng phổ biến hiện nay

  • Vải Pique 2 chiều: So với vải cá sấu poly thì vải Pique 2 chiều sẽ ít co giãn hơn và chỉ giãn theo chiều ngang, thường được sử dụng để sản xuất các loại áo thun, đồng phục thể thao.
  • Vải Pique Cool: Loại vải có tới 90% sợi cotton, được dệt theo công nghệ hiện đại, tạo chất liệu thoáng mát, mềm mịn, đem lại sự thoải mái cho người mặc.
  • Vải Pique mắt chim: Vải được tạo nên từ 3 loại sợi bao gồm spandex, polyester và cotton theo tỷ lệ tương ứng 5:30:65, thường có mắt vải to hơn các loại vải khác.
  • Vải Pique 35/65: Loại vải có sự kết hợp giữa sợi nhân tạo, sợi cotton và Spandex, có khả năng thấm hút cao, co giãn tốt và ít bị nhăn.

>> Xem thêm: 

3. Ưu điểm và nhược điểm của vải Pique là gì?

3.1. Ưu điểm

  • Tạo sự mềm mại, thoải mái: Vải Pique đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặc do có hàm lượng sợi cotton lớn.
  • Hiệu ứng mắt chim nổi bật: Các mắt vải của vải Pique rất độc đáo, thường được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày.
  • Khả năng thấm hút mồ hôi tốt: Vải Pique đặc biệt thoáng khí, thấm hút mồ hôi và co giãn tốt, phù hợp để sử dụng trong các hoạt động ngoài trời.
  • Giúp chống tia UV hiệu quả: Nhờ công nghệ dệt mắt chim nên vải Pique cũng giúp chống tia UV và kháng khuẩn vượt trội, giúp bảo vệ da tốt hơn trước tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Ưu điểm của vải Pique là gì?

Ưu điểm của vải Pique là gì?

3.2. Nhược điểm

  • Giá thành cao: Do có hàm lượng sợi cotton chiếm phần lớn nên vải Pique thường có giá thành cao hơn so với các loại vải khác. Ngoài ra, công nghệ dệt may và máy móc hiện đại cũng là nguyên nhân khiến giá của loại vải này cao hơn rất nhiều.
  • Vải không mịn: Vải Pique có sự pha trộn giữa sợi cotton, spandex và sợi tổng hợp nên sẽ khiến bề mặt không được trơn và mịn. 

Một số nhược điểm của vải Pique

Một số nhược điểm của vải Pique

4. Ứng dụng của vải Pique là gì?

4.1. Ứng dụng vào lĩnh vực thời trang, may mặc

Vải Pique có những đặc điểm riêng, có thể nói là vượt trội hơn hẳn so với các loại vải khác như khả năng thoáng khí, tính mềm mại, hiệu ứng mắt chim, chống tia UV,... Do vậy, đây là loại vải được nhiều nhà sản xuất lựa chọn khi muốn đem đến những sản phẩm thời trang cao cấp. Một số item bao gồm áo thun cổ trụ, áo polo, đồng phục học sinh,... được sản xuất bằng chất liệu vải Pique.

Ứng dụng vải Pique để sản xuất quần áo

Ứng dụng vải Pique để sản xuất quần áo

Bên cạnh đó, do khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên vải Pique sẽ thường được sử dụng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đặc biệt là vào mùa hè giúp đem lại sự mát mẻ, thoải mái. Ngoài ra, vải cũng có khả năng kiểm soát nhiệt độ tốt, không gây bí bách, khó chịu cho người sử dụng.

4.2. Ứng dụng trong ngành nội thất

Bên cạnh lĩnh vực thời trang thì nội thất cũng là ngành sử dụng vải Pique rất nhiều. Vải Pique có độ dày vừa phải và thoáng khí nên có thể dùng để sản xuất một số sản phẩm nội thất và trang trí như:

  • Rèm cửa và bức bình phong: Đây là những món đồ dùng để trang trí cho không gian sống trong nhà, đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái.
  • Gối và bọc ghế sofa: Do có sự mềm mại, thoải mái cùng kiểu dáng đa dạng nên vải Pique còn được dùng để làm gối và bọc ghế sofa đem lại sự ấm cúng cho không gian nội thất.

Ứng dụng trong ngành nội thất

Ứng dụng trong ngành nội thất

  • Khăn trải bàn: Nhờ có khả năng chống nhăn nên vải Pique cũng được dùng để làm khăn trải bàn giúp tạo nên sự sang trọng và tinh tế.
  • Trang trí góc làm việc: Vải Pique cũng được ứng trong việc làm vật liệu trang trí tường hoặc che phủ góc làm việc cho người sử dụng.

4.3. Ứng dụng vào lĩnh vực thể thao và các hoạt động ngoài trời

Ngoài các ứng dụng kể trên, vải Pique cũng rất được ưa chuộng trong lĩnh vực thể thao hay trong các hoạt động ngoài trời. Đó là bởi loại vải này co giãn rất tốt, còn có khả năng chống thấm nước nên sẽ đem lại chất lượng tốt nhất cho các sản phẩm thể thao. Một số item bạn có thể tham khảo như các đồ dùng bóng đá, đồ thể dục, quần áo mưa,... Tất cả đều đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu và bảo vệ người dùng tốt nhất trong các hoạt động ngoài trời.

Ứng dụng vào lĩnh vực thể thao và các hoạt động ngoài trời

Ứng dụng vào lĩnh vực thể thao và các hoạt động ngoài trời

5. Vệ sinh và bảo quản vải Pique như thế nào?

Mặc dù vải Pique rất bền với thời gian và có những ưu điểm vượt trội nhưng nếu không biết cách bảo quản và vệ sinh thì cũng sẽ gây nên sự hư hỏng. Nếu muốn các sản phẩm làm từ vải Pique luôn mới thì bạn cần làm những điều sau đây:

  • Tránh giặt chung quần áo làm từ vải Pique với các loại vải khác để đảm bảo độ bền sản phẩm.
  • Không giặt cùng với những sản phẩm có màu khác để tránh tình trạng vải Pique bị loang màu.

Cách vệ sinh và bảo quản vải Pique tốt nhất

Cách vệ sinh và bảo quản vải Pique tốt nhất

  • Trước khi giặt, bạn cần lộn trái sản phẩm lại để tránh việc vải bị phai màu.
  • Hạn chế giặt sản phẩm làm từ vải Pique với các loại chất tẩy rửa mạnh, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của vải.
  • Không nên ngâm vải Pique trong nước giặt quá lâu.
  • Tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời và chỉ nên phơi ngang để tránh việc sản phẩm bị giãn, mất form.

6. Một số câu hỏi liên quan đến vải Pique

6.1. Vải Pique có thực sự tốt hay không?

Vải Pique được làm từ những thành phần tổng hợp bao gồm sợi cotton, polyester và spandex, đều là những loại sợi tốt nhất, đem đến sự thoải mái có người mặc. Chính vì thế, đây được coi là loại vải cao cấp nhất, có chất lượng tốt nhất và được sử dụng đa dạng trong đời sống hàng ngày. Ngoài ra, vải Pique cũng vô cùng bền, lại thoáng khí và đem lại cảm giác thoải mái khi mặc nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng loại vải này.

Vải Pique là loại vải cao cấp được nhiều người sử dụng

Vải Pique là loại vải cao cấp được nhiều người sử dụng

6.2. Thời tiết ở Việt Nam có thích hợp để sử dụng vải Pique không?

Câu trả lời là hoàn toàn có. Bởi Việt Nam là nước nhiệt đới nóng ẩm, điều kiện thời tiết khá nóng trong mùa hè nên người dùng sẽ thích mặc những sản phẩm có thể hút ẩm và thoát mồ hôi nhanh chóng. Vậy nên, vải Pique là sự lựa chọn phù hợp nhất, giúp duy trì sự thoáng mát, khô ráo giúp bạn thoải mái suốt ngày dài.

Vải Pique phù hợp để sử dụng trong điều kiện thời tiết Việt Nam

Vải Pique phù hợp để sử dụng trong điều kiện thời tiết Việt Nam

6.3. Sử dụng vải Pique để làm đồng phục có ưu điểm gì?

Vải Pique được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang để sản xuất ra những bộ đồng phục. Đó là bởi loại vải này vô cùng bền, ít khi bị nhăn, dễ bảo quản và giữ màu rất lâu. Những đặc tính này đều là điều mà các nhà sản xuất cần khi muốn làm ra đồng phục. Bên cạnh đó, vải Pique cũng không bị xù lông hay co rút, rất thích hợp để tạo nên những mẫu áo mang phong cách trẻ trung, năng động.

Vải Pique còn được sử dụng để sản xuất đồng phục

Vải Pique còn được sử dụng để sản xuất đồng phục

6.4. Vải Pique có giá bao nhiêu?

Vải Pique thường có giá thành cao hơn so với các loại vải khác, giao động từ 139.000 - 159.000 VNĐ. Điều này là do tỷ lệ thành phần các loại sợi trong vải sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, giá thành của vải Pique cũng sẽ thay đổi dựa trên một số yếu tố như thiết kế sản phẩm, yêu cầu in ấn hay số lượng đặt hàng,... 

Giá thành vải Pique thường giao động từ 139.000 - 159.000 VNĐ

Giá thành vải Pique thường giao động từ 139.000 - 159.000 VNĐ

Bạn đọc vừa cùng 5S Fashion tìm hiểu về vải Pique, một loại vải cao cấp được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã trả lời được câu hỏi “Vải Pique là gì?” cũng như hiểu hơn về các loại vải cũng như ứng dụng của chúng trong đời sống hàng ngày. Hãy cùng chúng mình khám phá thế giới thời trang rộng lớn qua những bài viết tại Trang tin tức 5S Fashion nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline