loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải calicot là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải calicot

Calicot là một trong những loại vải quen thuộc mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên vải calicot là gì? Ưu nhược điểm mà loại vải này mang lại như thế nào? thì lại là câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về chất liệu vải quen thuộc này thì đừng bỏ qua bài viết của 5S Fashion nhé!

Vải calicot là gì?

Vải calicot là gì?

Vải calicot là gì? Thành phần cấu tạo

Vải calicot là gì? Cấu tạo của loại vải này như thế nào? Câu trả lời sẽ được 5S Fashion bật mí ngay sau đây cho bạn.

Vải calicot là gì?

Vải calicot là gì? Đây là loại vải dệt được làm từ các sợi bông đã qua quá trình xử lý nhưng chưa thông qua bước tẩy trắng. Loại vải này tương đối thô nhưng vẫn chưa cứng như ở vải denim hay canvas và cũng không tốt như ở vải Muslin. Cũng chính bởi sự chưa hoàn thiện, chưa qua tẩy trắng của mình mà hiện nay chất liệu vải calicot khá rẻ.

Vải calicot là gì?

Vải calicot là gì?

Thành phần cấu tạo ở vải calicot

Ở mỗi quốc gia, thành phần cấu tạo của vải calicot sẽ có đôi chút thay đổi. Như ở Việt Nam vải calicot sẽ được làm hoàn toàn từ sợi cotton tự nhiên. Tuy nhiên ở Trung Quốc hoặc ở Pakistan thì vải calicot lại được pha trộn thêm sợi polyester (thành phần của polyester không được vượt quá 15%). Nhìn chung thì calico là chất liệu vải an, không gây nên các tình trạng kích ứng da.

Thành phần cấu tạo ở vải calicot

Thành phần cấu tạo ở vải calicot

Với chất liệu vải calicot tổng hợp, chúng có kết cấu dễ chịu, dễ làm sạch cũng như hấp thụ tốt độ ẩm hơn so với vải calicot hoàn toàn tự nhiên.

Đặc điểm chung của vải calicot

Được làm nên từ sợi bông dệt và từ các cây trồng đã giúp cho calico trở thành chất liệu vải hoàn toàn tự nhiên. Hơn nữa chất liệu vải này chưa thông qua bước tẩy trắng, chưa hoàn thiện nên chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy các đốm hạt bông còn sót lại trên bề mặt vải calicot.

Quá trình sản xuất và hình thành nên vải calicot tương tự như việc hình thành, làm vải bông. Tuy nhiên nó dừng lại trước bước xử lý hoàn toàn. Các nhà máy sẽ nhận bông thô dưới dạng kiện và chúng sẽ được xử lý theo từng giai đoạn khác nhau.

Đặc điểm chung của vải calicot

Đặc điểm chung của vải calicot

Bước đầu tiên của quá trình xử lý vải calicot chính là kéo kiện bông theo hướng thẳng hàng. Bước này giúp loại bỏ đi các tạp chất và làm mịn cho vải. Các sợi vải được kéo thành sợi nhằm tạo nên độ bền. Tiếp đến là quá trình dệt vải. 

Vải calicot được hình thành bằng phương pháp dệt trơn với các sợi được dệt theo chiều dọc - ngang đan xen theo từng hàng.

Đánh giá vải calicot về ưu nhược điểm

Cũng như bao loại vải khác trên thị trường, vải calicot cũng mang trong mình những ưu nhược điểm riêng. Vậy ưu nhược điểm của vải calicot là gì? Cùng tìm câu trả lời ngay nhé!

Ưu điểm vải calicot

Một số ưu điểm nổi bật ở vải calicot như sau:

Ưu điểm vải calicot

Ưu điểm vải calicot

  • An toàn với môi trường và tự nhiên nhờ làm bằng các chất liệu tự nhiên, chưa thông qua bước tẩy trắng. Phù hợp với cả những ai có làn da nhạy cảm, không gây tình trạng kích ứng da, phù hợp cho may áo quần nam, nữ.
  • Dễ dàng vệ sinh hơn so với các loại vải thông thường.
  • Độ bền cao và khả năng chống mài mòn vượt trội
  • Khả năng chống tĩnh điện (tùy vào mỗi chất liệu vải calicot khác nhau mà khả năng này cũng có sự khác nhau).
  • Không xuất hiện tình trạng co rút sau thời gian dài sử dụng. Các item được làm từ vải calicot không bị biến dạng
  • Giá thành rẻ.

Nhược điểm vải calicot

Bên cạnh việc sở hữu cho mình những ưu điểm thị vải calicot cũng không thể nào tránh được những nhược điểm như:

Nhược điểm vải calicot

Nhược điểm vải calicot

  • Bề mặt vải không mềm mịn xuất hiện tình trạng sần sùi khi chạm vào.
  • Chất liệu vải khá dày và dai không phù hợp trong việc may mặc một số thứ.
  • Dễ nhăn bởi được làm từ chất liệu tự nhiên.

Vải calicot có những loại nào?

Trên thị trường hiện nay, vải calicot được ứng dụng rộng rãi với 4 loại thô cơ bản như sau:

Vải calicot có những loại nào?

Vải calicot có những loại nào?

  • Vải calicot nặng: đây là chất liệu vải calicot thô không tẩy trắng. Dựa trên đặc tính kỹ thuật và dựa trên mật độ thì đây là loại vải bền nhất. Chất liệu này thường được sử dụng trong sản xuất đồ bảo hộ lao động, đồ bọc nội thất,...
  • Vải calicot trắng: chất liệu vải này không thô như ở calicot nặng, mật độ thấp hơn và thường được sử dụng trong may quần áo ngủ, bọc giày hay quần áo nam nữ.
  • Vải calicot nhuộm: cũng tương tự như ở vải calicot trắng, vải calicot nhuộm được sử dụng trong việc sản xuất vải lanh hay dưới dạng vải lót khi may trang phục, quần áo.
  • Vải calicot in: đây là chất liệu vải được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp may hiện nay. Chất liệu vải này được sử dụng trong may quần áo mùa hè, đồ trẻ em. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chất liệu vải này trong quần áo mùa hè tại các cửa hàng thời trang.

Ứng dụng vải calicot hiện ngay

Vải calicot là một trong những chất liệu phổ biến được ứng dụng rộng rãi trong thị trường hiện nay. Một số ứng dụng phải kể đến như:

Ứng dụng vải calicot hiện ngay

Ứng dụng vải calicot hiện ngay

  • Rèm cửa: vì chất liệu thô, được làm từ tự nhiên cũng như độ chắc chắn cao. Vậy nên chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp được rèm cửa được làm từ chất liệu vải calicot.
  • Quần áo: được làm từ chất liệu hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường cùng với độ là độ thông thoáng cao. Do đó calicot được ưu ái sử dụng trong quần áo mùa hè như quần short, áo tanktop nam, đồ trẻ em,...
  • Vật liệu lót: được đánh giá là chất liệu vải có khả năng chống mài mòn cao. Vì vậy đây sẽ là chất liệu lý tưởng được sử dụng trong việc làm miếng lót.

Vải calicot là gì và những ứng dụng của chất liệu vải này trong cuộc sống đã được 5S Fashion cung cấp đến quý bạn đọc trong bài viết này. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của chúng tôi, quý đọc giả đã có cho mình cái nhìn tổng quan nhất về chất liệu vải này. Đừng quên theo dõi 5S để cập nhật thêm nhiều tin tức thời trang hơn nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline