loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Twill là gì? Ứng dụng độc đáo của vải Twill

Vải Twill là một loại vải lụa mỏng nhẹ, rất được yêu thích và đánh giá cao. Vải không chỉ mang đến cảm giác mềm mại mại trên da mà còn vô cùng thoáng mát, tạo nên nét sang trọng, đẳng cấp cho người mặc. Vậy vải Twill là gì? Nó được ra đời như thế nào? Quy trình sản xuất ra sao? Ứng dụng gì vào trong đời sống? Hãy cùng 5S Fashion khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vải Twill là vải gì? Nguồn gốc ra đời của vải lụa Twill

Vải Twill là loại vải được làm từ sợi bông cotton, có cấu trúc dệt Twill đặc trưng, thường làm theo phong cách đan sợi béo giúp tạo nên sự chắc chắn và bền bỉ. Mặc dù thế nhưng chất vải Twill lại vô cùng mềm mại, thoáng mát, không bị nhăn và vô cùng bền bỉ. Loại vải này có rất nhiều ứng dụng, có thể dùng để trang trí nội thất hoặc sản xuất các món đồ thời trang như áo thun nam, quần ống rộng, áo sơ mi,... giúp mang lại cảm giác sang trọng, chất lượng cao.

Vải Twill là loại vải được làm từ sợi bông cotton, có cấu trúc dệt Twill đặc trưng

Vải Twill là loại vải được làm từ sợi bông cotton, có cấu trúc dệt Twill đặc trưng

Lần đầu tiên vải Twill cotton được tìm thấy vào 6000 năm TCN, khi mà hoàng hậu Trung Quốc đã nhận thấy sự mềm mại, bông xốp từ sợi tơ tằm. Nhận thấy rằng những sợi tơ này rất thích hợp để may trang phục nên đã cho sử dụng để tạo ra các bộ quần áo dành cho vua chúa và tầng lớp quý tộc. Cũng từ đó, loại vải này đã nhanh chóng trở nên phổ biến và dần phát triển sang các nước châu Á và châu Âu.

Ngày nay, vải Twill đã có sự cải tiến hơn để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Thay vì chỉ sử dụng sợi tơ thông thường thì những người thợ may còn kết hợp thêm các loại sợi khác để tạo ra những mẫu mã bắt mắt hơn. Bên cạnh đó, màu sắc của vải cũng vô cùng đa dạng, giúp chúng ta có thêm nhiều sự lựa chọn.

2. Các loại vải Twill phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, vải Twill được chia thành các loại như sau:

  • Cotton Twill: Chất liệu tạo nên là những sợi bông cotton, có cấu trúc Twill đặc trưng, thường được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất quần áo và các trang phục công sở như áo sơ mi, quần tây nam,...
  • Denim Twill: Đây cũng là loại vải có cấu trúc Twill, thường được dùng trong việc sản xuất quần áo demin, giống với loại vải Jeans. 

Các loại vải Twill phổ biến nhất hiện nay

Các loại vải Twill phổ biến nhất hiện nay

  • Wool Twill: Loại vải này được làm từ sợi len ấm áp, được sử dụng chủ yếu trong việc sản xuất các loại trang phục công sở hoặc theo phong cách cổ điển. 
  • Silk Twill: Silk Twill được làm từ sợi lụa, loại vải này mềm mại và sang trọng, thường được sử dụng trong việc sản xuất các loại phụ kiện như tấm khăn, kẹp tóc, và cà vạt.
  • Polyester Twill: Là loại vải twill được làm từ sợi polyester, có độ bền cao và khả năng chống nhăn tốt, thường được sử dụng trong việc sản xuất quần áo làm việc và đồ bảo hộ lao động.

3. Quy trình sản xuất vải Twill cotton

Để tạo ra vải Twill cotton chuẩn, các người thợ sẽ phải đảm bảo thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt và khá phức tạp. Đầu tiên, họ sẽ thu hoạch những con tơ tằm để tạo thành sợi, lựa chọn những con có chất lượng cao. Sau đó, người thợ làm vải sẽ đun sôi con tằm để loại bỏ nước và các chất bẩn trong nó. Tiếp theo, họ sẽ xoắn tằm và tiến hành nhuộm để tạo nên sợi tơ tằm có kết cấu gân đặc trưng. 

Quy trình sản xuất vải Twill cotton rất nghiêm ngặt và phức tạp

Quy trình sản xuất vải Twill cotton rất nghiêm ngặt và phức tạp

Sau quá trình này, vải Twill tạo ra sẽ có những đường kẻ chéo, cùng với đó là sự bền bỉ, mềm mại, ít bị nhăn nhúm và có độ co giãn, đàn hồi tốt. Khi hoàn thành công đoạn dệt vải, người thợ sẽ đem giặt và làm mềm, đồng thời cũng sẽ loại bỏ những chất bẩn còn sót lại, từ đó se tăng khả năng chống cháy và chống bám bụi cho loại vải này.

4. Ưu điểm và nhược điểm của chất vải Twill

4.1. Ưu điểm

  • Vải Twill là loại vải dày dặn, có khả năng đàn hồi và co giãn tốt, vô cùng mềm mại và thoáng khí. Dù có giặt nhiều lần hoặc bị tác động mạnh thì cũng không mài mòn, vẫn giữ được hình dáng ban đầu.
  • Vải Twill cotton tạo cảm giác thoải mái và linh hoạt khi mặc, ít bị nhăn, giúp chắn gió, cản bụi tốt, đặc biệt rất thích hợp để giữ ấm cơ thể trong những ngày thời tiết lạnh giá..

Một số ưu điểm của chất vải Twill

Một số ưu điểm của chất vải Twill

  • Chất vải Twill còn có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giúp người mặc hoạt động trong suốt ngày dài mà không bị nóng bức, khó chịu. Đảm bảo không gây kích ứng cho làn da.
  • Vải còn mang đến cho người mặc sự sang trọng, thanh lịch, thể hiện đẳng cấp và cá tính riêng, phù hợp để sử dụng trong các sự kiện hoặc khi đi đến những bữa tiệc sang trọng, môi trường công sở.

4.2. Nhược điểm

  • Vải Twill rất dễ gây ra các vệt ố vàng trên áo, đặc biệt là khi sử dụng vải trắng. Nên lựa chọn những bộ quần áo có gam màu tối để tránh gây ra sự mất thẩm mỹ khi mặc.
  • Do có nhiều đặc tính tốt như độ co giãn, mềm mại, ít bị nhăn,... nên vải Twill cần được bảo quản cẩn thận để giúp duy trì độ bền đẹp theo thời gian. Hãy tuân thủ các hướng dẫn từ nhà sản xuất để hạn chế tác động xấu lên vải bạn nhé.

Một số nhược điểm của chất vải Twill

Một số nhược điểm của chất vải Twill

5. Ứng dụng độc đáo của vải Twill trong đời sống hàng ngày

Chính vì mang những đặc tính, ưu điểm vượt trội nên vải Twill được ưu ái để ứng dụng trong đời sống hàng ngày, tạo nên những món đồ chất lượng và sang trọng. Một trong số những ứng dụng độc đáo nhất của loại vải này phải kể đến đó là lĩnh vực thời trang và nội thất.

5.1. Ứng dụng vải Twill trong lĩnh vực thời trang

  • Trang phục thường ngày: Vải Twill được ứng dụng vào lĩnh vực thời trang để sản xuất các mẫu quần áo thường ngày nhờ có tính linh hoạt cùng với đó là sự đa dạng về màu sắc. Vải rất mỏng nhẹ nhưng độ bền cao nên khi mặc sẽ vô cùng thoải mái, giúp bạn thoải mái hoạt động trong suốt ngày dài. Một số loại trang phục thường ngày được làm từ vải Twill bao gồm: áo thun, quần đùi, áo ba lỗ nam, áo khoác,... 
  • Trang phục công sở: Ngoài những bộ trang phục thường ngày thì vải Twill còn có thể được dùng để tạo ra những mẫu áo quần công sở vô cùng tinh tế và uyển chuyển đó nha. Với các item làm bằng loại vải này, bạn sẽ thấy một vẻ chuyên nghiệp và sang trọng, khi mặc lên vẫn giữ được sự thoải mái và dễ chịu, không gây cảm giác gò bó, bí bách.

Ứng dụng vải Twill trong lĩnh vực thời trang

Ứng dụng vải Twill trong lĩnh vực thời trang

  • Trang phục dạ hội: Mang trong mình vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng, vải Twill cũng được sử dụng để tạo ra những bộ trang phục dạ hội với chất liệu dày dặn, form dáng ổn định. Những chi tiết nhỏ, phức tạp như gấp liền mạch hay khuy cài cũng đều trở nên dễ dàng khi áp dụng vào loại vải này.
  • Phụ kiện thời trang: Loại vải này còn được sử dụng để làm các món đồ phụ kiện như nón, dây đeo, găng tay, tất,... giúp tạo nên sự đồng nhất và hoàn thiện bộ trang phục hơn.

5.2. Ứng dụng vào sản xuất nội thất

Bên cạnh việc ứng dụng vào lĩnh vực thời trang thì vải Twill cotton cũng đóng góp một vai trò lớn trong việc sản xuất đồ nội thất, được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn. Loại vải này sẽ được dùng để làm chăn ga, gối đệm cho phòng ngủ, giúp nâng cao giấc ngủ, tạo cảm giác mềm mại, êm ái hơn. Không chỉ thế, nhờ vào mẫu mã đa dạng, khách hàng cũng sẽ dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mong muốn của mình.

Ứng dụng vào sản xuất nội thất

Ứng dụng vào sản xuất nội thất

6. Bảo quản vải Twill như thế nào tốt nhất?

Do có nhiều ưu điểm vượt trội, tính ứng dụng cao nên việc bảo quản vải Twill cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Nếu không được chăm sóc một cách hợp lý thì sẽ rất dễ gây hư hại và làm giảm tuổi thọ của vải. Vậy bạn cần tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

  • Chất vải Twill cần phải được giặt kèm theo nước xả để giữ cho vải luôn mềm mịn, không bị thô cứng, nhờ đó thời gian sử dụng cũng sẽ được kéo dài hơn.
  • Tránh phơi quần áo vào những ngày thời tiết nồm ẩm, khiến chất lượng vải bị ảnh hưởng.
  • Vải Twill lụa rất dễ bị mối mọt, cần được bảo quản ở những nơi có điều kiện thoáng mát để vải không bị mục.

Cách bảo quản vải Twill để luôn bền đẹp như mới

Cách bảo quản vải Twill để luôn bền đẹp như mới

  • Hạn chế sấy vải ở nhiệt độ cao hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, sẽ khiến vải bị co lại. 
  • Không sử dụng các loại nước giặt hoặc nước xả vải có tính tẩy rửa mạnh sẽ làm vải nhanh hư hỏng hơn.
  • Nên giặt vải Twill bằng tay để hạn chế việc chà xát mạnh trên bề mặt vải.
  • Không nên để vải ngâm quá lâu trong nước, điều này sẽ khiến vải bị mất màu và làm giảm độ bền.

5S Fashion vừa cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vải Twill. Hy vọng rằng những thông tin trên đã thực sự hữu ích với bạn, giúp bạn hiểu hơn về loại vải này, từ đó có cho mình thêm một sự lựa chọn mới. Trang tin tức 5S Fashion sẽ còn trở lại trong rất nhiều bài viết chia sẻ về kiến thức thời trang thú vị, bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline