loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải nỉ da cá là gì? Vải nỉ da cá có tốt không?

Trong tủ quần áo của bất cứ ai, không khó để bạn có thể tìm kiếm một item thời trang nào đó được sản xuất từ chất liệu vải nỉ da cá. Đây là loại vải được ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc hiện nay. Tuy phổ biến là vậy nhưng nhiều người vẫn khó có thể nhận biết cũng như biết được chất liệu này có những ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay tất tần tật thông tin về vải nỉ da cá thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vải nỉ da cá là gì?

Vải nỉ da cá là vải gì? Đây là chất liệu vải có thành phần gồm 65% Polyester + 35% sợi bông tự nhiên. Sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu vải cùng chất liệu len đã tại nên loại vải kinh điển này. Tên gọi “nỉ da cá” vốn bắt nguồn từ đặc điểm hình dáng những đường vân trên bề mặt vải có nhiều nét tương đồng giống làn da của loại động vật này. Đặc biệt, chất liệu này gồm hai mặt trong và ngoài hoàn toàn khác nhau. Nếu mặt trong của vải nỉ da có sở hữu khả năng thấm hút vượt trội thì mặt ngoài lại góp phần tăng tính thẩm mỹ cho trang phục.

vải nỉ da cá là gì

Vải nỉ da cá - Chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay

Nguồn gốc của vải nỉ da cá

Chất vải nỉ da cá hay còn có tên gọi khác là French Terry. Đây là chất liệu có nguồn gốc từ nước Pháp và được sản xuất từ những năm 1980. Trải qua lịch sử phát triển lâu đời, vải nỉ da cá ngày càng được yêu thích đến thị trường bởi sự đa dạng về chủng loại và màu sắc. Tại Việt Nam, vải nỉ da cá khi xưa được nhập trực tiếp từ Trung Quốc. Đây là lựa chọn phần lớn của nhiều doanh nghiệp may mặc bởi giá thành rẻ cùng chất vải chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc thực hiện quy trình sản xuất vải nỉ da cá và cung cấp chất liệu này trên toàn quốc.

Quy trình sản xuất chất vải nỉ da cá

Quy trình để sản xuất nên một tấm vải nỉ da cá hoàn chỉnh đòi hỏi rất nhiều công sức bởi công đoạn khá phức tạp. Bao gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết như sợi bông tự nhiên, sợ tổng hợp polyester.
  • Bước 2: Đưa hai loại sợi vải vào khu vực làm sạch bằng máy móc để loại bỏ các tạp chất như bụi bẩn, đất cát, lá cây còn đọng lại trên sợi.
  • Bước 3: Sau khi làm sạch tiếp tục vận chuyển sợi vải đến khu vực chải sợi thô. 
  • Bước 4: Tiếp theo đó là quá trình chải sợi kỹ. Sau khi thực hiện công đoạn chải sợi thô, một ít tạp chất vẫn còn dính trên sợi vải. Chính vì vậy, công đoạn chải sợi kỹ sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn những tạp chất này. Đồng thời tiến hành xử lý những sợi bông chưa được duỗi thẳng. Từ đó giúp làm đều các sợi.
  • Bước 5: Tạo hỗn hợp hồ tinh bột gồm polyacrylate và polyvinylalcol PVA. Việc sử dụng hỗn hợp này phết lên toàn bộ bề mặt sợi vải sẽ giúp tăng độ bền bỉ và sáng bóng cho chúng.
  • Bước 6: Sau khi kết thúc công đoạn thứ 5, các sợi vải sẽ được mang đi dệt bằng phương pháp dệt kim. Tấm vải sau khi dệt sẽ được mang đi loại bỏ mảng hồ trên bề mặt bằng phương pháp nấu áp suất với mức nhiệt lớn. 
  • Bước 7: Tẩy trắng vải trước khi nhuộm. 
  • Bước 8: Đem tấm vải vừa tẩy trắng đi nhuộm bằng chất phụ trợ. Tuỳ thuộc vào từng loại thuốc khác nhau mà thời gian nhuộm có thể kéo dài từ 2 - 7 ngày. 
  • Bước 9: Giặt sạch vải lần cuối trước khi tiến hành xuất xưởng.

quy trình sản xuất vải nỉ da cá

Quy trình sản xuất vải nỉ da cá đòi hỏi nhiều công đoạn khác nhau

Những ưu và nhược điểm của vải nỉ da cá

Vải nỉ da cá có tốt không? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu những ưu và nhược điểm chất của chất liệu vải quốc dân này nhé!

Ưu điểm vải nỉ da cá

Là sự kết hợp giữa sợi bông tự nhiên cùng sợi tổng hợp nên vải nỉ da cá hội tụ mọi ưu điểm của cả hai loại sợi vải này. Một số ưu điểm của chất liệu vải này phải kể đến như:

Co giãn cực tốt

Vốn là chất liệu lai giữa vải thun da cá và vải nỉ nên độ co giãn được đánh giá vô cùng cao. Những item được may từ chất liệu này có thể linh hoạt co giãn theo kích thước của cơ thể người mặc. Nếu bạn là một người yêu thích các hoạt động thể dục thể thao hoặc sở hữu cơ thể có phần “ngoại cỡ” thì chất liệu vải nỉ da cá sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Tuy co giãn tốt là vậy nhưng việc quần áo bị giãn sau khi giặt máy quá nhiều là điều mà bạn không cần lo lắng. Bởi những trang phục được may từ chất liệu nỉ da cá sở hữu khả năng co giãn linh hoạt giúp hạn chế tối đa sự dão rộng của vải khi bị lực mạnh tác động.

vải nỉ da cá sở hữu khả năng co giãn tốt

Vải nỉ da cá sở hữu khả năng co giãn tuyệt đỉnh 

Thấm hút mồ hôi nhanh chóng, hiệu quả

Phần bề mặt da cá thường được may thành mặt trong của một bộ quần áo. Bởi kết cấu hình vảy da cá của chất liệu này giúp nâng cao khả năng thấm hút mồ hôi nhanh chóng. Từ đó giúp cơ thể luôn trong tình trạng khô ráo, thoáng mát. Nếu bạn có con nhỏ thì những loại quần áo trẻ em được may từ vải nỉ da cá được đánh giá rất cao, giúp đánh bay nỗi lo bị hăm mùi khó chịu cho bé.

Khả năng bám màu tốt

Tình trạng phai màu lẫn lộn giữa các loại vải khi giặt chung trong lồng giặt là nỗi lo lắng của nhiều người. Tuy nhiên, với vải nỉ da cá, các bạn sẽ không cần phải chú trọng đến vấn đề này bởi khả năng bám màu đỉnh cao của nó. Màu sắc, họa tiết trên các bộ quần áo được sản xuất từ chất liệu vải này sẽ giữ được tình trạng như mới dù đã trải qua thời gian dài sử dụng. Chính vì vậy, chất liệu vải này thường được sử dụng để may nhiều kiểu quần áo khác nhau như: áo nỉ, áo khoác…

khả năng bám màu của vải nỉ da cá

Vải nỉ da cá được yêu chuộng nhờ đa dạng về màu sắc cùng khả năng bền màu vượt trội

Bề mặt vải mềm mại, ít bám bẩn

Nếu mặt trong là phần vảy da cá có công dụng thấm hút mồ hôi thì mặt ngoài của chất liệu vải này mang tính thẩm mỹ cao khi vô cùng mềm mịn, khi sờ sẽ có cảm giác mát tay. Bên cạnh đó, bề mặt của vải nỉ da cá không bị thô xơ hay xù xì như những loại vải nỉ khác nên cũng hạn chế tối đa tình trạng bám bụi bẩn. 

Nhược điểm vải nỉ da cá

Tuy sở hữu những ưu điểm vượt trội nhưng vải nỉ da cá vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định:

Chất vải dày

Nhược điểm đầu tiên của chất liệu vải nỉ da cá chính là quá dày. Tuy có khả năng thấm hút hiệu quả nhưng bởi kết cấu vải quá dày nên các bộ trang phục được sản xuất từ chất liệu vải này thường mang đến cảm giác nặng nề cho người mặc. Đối với những ngày lạnh giá, các “bộ cánh” được may từ vải nỉ da cá sẽ giúp giữ ấm cho cơ thể. Tuy nhiên, vải nỉ da cá sẽ phát huy tác dụng ngược nếu diện vào những ngày có mức nhiệt độ cao, tuyệt đối không sử dụng để may áo thun mát mẻ trong mùa hè.

đặc điểm dày dặn của vải nỉ da cá

Chất vải nỉ da cá khá dày nên không thích hợp sử dụng may quần áo mùa hè

Khả năng thoát nhiệt còn hạn chế

Tuy sở hữu khả năng thấm hút mồ hôi nhanh chóng, chống ẩm hiệu quả nhưng do thành phần vải nỉ da cá bao gồm cả chất liệu Polyester nên khả năng thoát nhiệt sẽ rất kém. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến vải nỉ da cá không được khuyến khích sử dụng trong những ngày có nhiệt độ cao.

Cách phân loại vải da cá hiệu quả

Dựa vào bề mặt cũng như thành phần vải, chúng ta có thể nhận biết vải nỉ da cá bằng những phương pháp sau: 

Nhận biết bằng cách cảm nhận bề mặt vải

  • Vải cá con: Chất liệu vải gồm hai mặt gồm một mặt trơn và một mặt có những sợi vải được sắp xếp chồng lên nhau như các lớp vảy cá. 
  • Vải cá lớn: Tương tự như chất liệu vải cá con. Tuy nhiên, phần mắt vải nổi lên trên bề mặt chất liệu này có kích thước lớn hơn nên được gọi là vải cá lớn. 
  • Vải cá cào: Là chất liệu vải có một mặt tương tự như các loại vải nỉ da cá khác. Mặt còn lại sẽ được cào thành bông. Loại chất liệu này được sử dụng phổ biến để may quần áo ấm với khả năng giữ nhiệt hiệu quả.

phân biệt vải nỉ da cá nhờ quan sát bề mặt vải

Người bình thường có thể nhận biết vải nỉ da cá nhờ quan sát bằng mắt bề mặt của vải

Phân loại vải nỉ da cá theo thành phần

Vải da cá 100% cotton: Khi sờ sẽ có cảm giác bề mặt vải vô cùng mềm mịn, mát tay. Khi đốt sẽ cho ra tro tàn chứ không mang đến cảm giác khó chịu. Thành phần gồm các sợi bông lành tính cho làn da, thấm hút mồ hôi và thoáng khí hiệu quả.

Vải thun da cá 65/35 CVC: Chất liệu vải gồm 65% cotton + 35% Polyester. Màu sắc của loại vải này vô cùng phong phú nhưng tương đối nhạt nhoà, không sắc nét và dễ dàng phai màu theo thời gian sử dụng. Khi so sánh với chất liệu vải da cá 100% cotton thì loại vải này sở hữu khả năng thấm hút kém hơn. 

Vải da cá 35/65 Tici: Đây là dòng vải gồm 35% cotton + 65% polyester. Tuy bề mặt vải không được mềm mịn, khả năng thấm nước và co giãn kém nhưng bù lại, màu sắc vải cực bền đẹp, hạn chế tình trạng phai màu. Để phân biệt loại vải này, các bạn hãy thử vò nhẹ nhàng tấm vải. Nếu nó không bị nhăn thì đó là vải da cá tici.

Vải thun da cá PE: Chất liệu vải gồm 100% Polyester với khả năng thấm hút mồ hôi rất kém. Chính vì vậy, người mặc sẽ dễ mắc phải tình trạng khó chịu, bí bách. Tuy nhiên, màu sắc của vải lại sắc nét và bền màu theo thời gian sử dụng. 

Vải nỉ da cá: Thành phần gồm 65% Polyester + 35% sợi bông tự nhiên với nhiều ưu điểm nổi bật như bề mặt mềm mịn, khả năng thấm hút mồ hôi và co giãn đỉnh cao.

phân loại vải nỉ da cá theo thành phần

Thành phần sợi vải là yếu tố giúp phân loại vải da cá

Hướng dẫn cách bảo quản vải nỉ da cá

Khi giặt quần áo chất liệu nỉ da cá, các bạn cần ngâm chúng trước với chất làm mềm vải. Điều này sẽ giúp cải thiện đồ bền màu của vải. Từ đó khiến “tuổi thọ” của quần áo được kéo dài. Bên cạnh đó, hãy giặt quần áo bằng nước lạnh hoặc nước ấm không quá 40 độ C thay vì nước nóng và hạn chế sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến độ bền màu và khả năng co giãn của vải bị giảm sút.

Nên phơi khô quần áo vải nỉ da cá ở những nơi thoáng mát và có ánh nắng. Tuy nhiên, không nên phơi dưới trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt bởi có thể khiến bề mặt vải bị xơ và mất đi độ đàn hồi.

Các bạn cần bảo quản quần áo vải nỉ da cá ở những nơi thoáng mát, khô ráo. Nên ưu tiên tủ kính hoặc nhôm thay vì tủ gỗ bởi chất liệu gỗ sẽ hút ẩm và gây nấm mốc. Mà chất liệu vải này sở hữu khả năng hút ẩm cực tốt. Từ đó sẽ khó tránh được tình trạng quần áo bị nấm mốc.

cách bảo quản vải nỉ da cá

Hạn chế phơi quần áo nỉ da cá dưới ánh nắng trực tiếp là cách bảo quản hiệu quả

Ứng dụng của vải nỉ da cá trong thực tế

Là một trong những chất liệu vải “quốc dân”, vải nỉ da cá được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là ngành nghề thời trang và nội thất:

Ứng dụng vải nỉ da cá trong thời trang

Trong lĩnh vực thời trang, chất liệu nỉ da cá được sử dụng phổ biến để may các loại quần áo thu đông như áo khoác blazer, áo len dài tay, áo hoodie/sweater vì đây là chất liệu vải lai len. Kết cấu vải cũng vô cùng dày dặn nên có khả năng giữ ấm cho cơ thể.

ứng dụng vải nỉ da cá trong thời trang

Vải nỉ da cá là chất liệu quen mắt trong các sản phẩm thu đông

Ứng dụng vải nỉ da cá trong nội thất

Đặc trưng của chất liệu vải nỉ da cá là có độ bám màu tốt, dễ dàng nhuộm này nên màu sắc thường rất đa dạng.Chính vì vậy, chất liệu này còn được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất nhà hay nội thất xe hơi. Không chỉ vậy, nhờ khả năng giữ ấm hiệu quả mà chất liệu này cũng thường được sử dụng để may gối hoặc mềm. Bề mặt vải mềm mại sẽ giúp các bạn có được giấc ngủ chất lượng nhất.

ứng dụng vải nỉ da cá trong nội thất

Vải nỉ da cá được áp dụng trong sản xuất nội thất gia đình

Một số câu hỏi thường gặp về chất nỉ da cá

Vải nỉ da cá có bị xù không?

Tuy sở hữu chất liệu mềm mịn nhưng sau thời gian dài sử dụng, vải nỉ da cá sẽ bị xù lông. Nguyên nhân là do trải qua quá trình giặt ủi nhiều lần, lực ma sát đã khiến bề mặt vải bị bông xù.

Vải nỉ da cá có nóng không?

Như đã đề cập trước đó, vải nỉ da cá có kết cấu dày và thoát nhiệt kém. Chính vì vậy mà quần áo được may từ chất liệu vải này sẽ rất nóng, phù hợp với những ngày đông lạnh giá.

Vải nỉ da cá có ấm không?

Với kết cấu dày nên vải nỉ da cá sẽ giúp giữ ấm hiệu quả cho cơ thể trong mùa đông. Còn chần chừ gì mà không rinh ngay một chiếc áo nỉ da cá để khiến mùa đông hoá ngày hè ấm áp nhé!

Lời kết 

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về chất liệu vải nỉ da cá. Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại 5S Fashion để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5S FASHION - Thời trang cho nam giới

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline