loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải petit là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải Petit

Vải Petit là gì mà được ưa chuộng trong ngành may mặc, nội thất và trang sức? Loại vải này sở hữu ưu thế mềm mại, mịn màng, co giãn tốt giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu và thân thiện với làn da. Đặc biệt, vải petit thường được dùng để mau mặc đồ trẻ em, thiết kế áo sơ mi sang trọng, thanh lịch. Dưới đây hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về vải petit là vải gì và ứng dụng của nó ngay nhé. 

1. Vải petit là gì?

Vải petit là một loại vải được trải qua công nghệ dệt cao cấp giúp tạo ra độ khít trên bề mặt vải. Nhờ đặc tính này giúp vải petit sở hữu khả năng thấm hút mồ hôi gấp nhiều lần so với các chất liệu thông thường. Vải petit được ứng dụng rất nhiều trong thời trang bởi nó mang đến cảm giác thoải mái, thấm hút mồ môi tốt giúp cơ thể luôn khô thoáng. 

vải petit là vải gì

Tìm hiểu vải petit là vải gì

Đây cũng là lý do mà loại vải này được sử dụng nhiều trong quần áo cho trẻ sơ sinh. Ngoài khả năng khô thoáng thích hợp để mặc vào mùa hè thì vải petit còn phát huy công năng giữ nhiệt tốt, phù hợp mặc vào những ngày trời se lạnh. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm trang phục có chất liệu có thể mặc vào 4 mùa thì vải petit chính là một gợi ý tuyệt vời.

2. Nguồn gốc vải petit

2.1. Nguồn gốc của vải petit

Petit có nguồn gốc từ tiếng Pháp - nơi được cho là kinh đô thời trang lớn nhất thế giới, đồng thời có sự ảnh hưởng khá lớn đến lĩnh vực thời trang. Petit có nghĩa là tí hon hay nhỏ, thường dùng để ám chỉ những món đồ nhỏ, tinh tế nhằm thu hút người nhìn. Petit được đặt tên cho loại vải với hàm ý rằng đây là loại vải mỏng, nhẹ cùng những sợi vải nhỏ.

Nguồn gốc của vải petit

Nguồn gốc của loại vải thân thiện, mềm mại này

Sau khi vải petit trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhiều người đã đánh giá cao loại vải này và nhắc về những sản phẩm thời trang mang nét sang trọng và đẳng cấp.

2.2. Thành phần trong vải Petit

Vải Petit ngày càng được ưa chuộng bởi sự mềm mại, thoáng mát và sang trọng. Vậy bí mật gì ẩn sau thành phần của loại vải này? Loại vải này được cấu thành từ 4 chất liệu cốt lõi gồm bông, polyester, tơ tằm và lanh mang đến độ bền, giữ form lâu, mềm mại, mịn màng tạo nên sự lấp lánh, sang trọng đồng thời có khả năng thấm hút cao, giữ cho cơ thể khô thoáng. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu sử dụng mà nhà sản xuất có thể pha trộn tỉ lệ khác nhau giữa 4 chất liệu này để cho ra loại vải Petit phù hợp nhất.

Vải petit được làm từ 4 chất liệu cốt lõi gồm bông, polyester, tơ tằm và lanh 

Vải petit được làm từ 4 chất liệu cốt lõi gồm bông, polyester, tơ tằm và lanh 

Chẳng hạn như vào mùa hè, bạn nên chọn vải Petit pha cotton hoặc lanh để có sự thoáng mát tối đa. Ngược lại, khi đông đến, bạn nên chọn vải Petit pha tơ tằm để tăng vẻ đẹp lộng lẫy. Vải Petit được ứng dụng rộng rãi trong may mặc, từ trang phục thời trang, đồ ngủ, đồ trẻ em đến các sản phẩm nội thất như ga giường, gối, rèm cửa,...

3. Ưu, nhược điểm của vải petit

3.1. Ưu điểm

Vải Petit ngày càng được ưa chuộng bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, cụ thể:

  • Thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt nhờ cấu trúc sợi dệt độc đáo từ đó giúp người mặc cảm giác mát mẻ, thoải mái khi sử dụng. Ngoài ra, vải còn có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, thích hợp cho cả mùa hè nóng bức.
  • Mềm mại, nhẹ nhàng, tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với làn da, da sẽ tránh được tình trạng xây xước, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Vải Petit được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như cotton, lanh,... an toàn cho da và thân thiện với môi trường. Đồng thời, quy trình sản xuất chất vải này được đánh giá là ít gây ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ Trái Đất.
  • Vải petit đa dạng màu sắc đáp ứng được mọi sở thích và nhu cầu của người dùng. Đồng thời, vải còn được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau từ phong cách đơn giản, thanh lịch đến sang trọng, lịch lãm.
  • Không những nổi bật trong ngành may mặc tạo nên những outfit độc đáo từ đồ ngủ, váy, quần áo, đồ trẻ em mà vải petit còn được sử dụng để làm các sản phẩm nội thất như ga giường, gối, rèm cửa,...

Ưu điểm của vải petit

Ưu điểm của vải petit được nhiều người yêu thích và đánh giá cao

3.2. Nhược điểm

Vải petit tuy sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý như:

  • Dễ bám bụi do cấu trúc vải dệt chéo khiến bụi bẩn có cơ hội bám dính từ đó cần giặt ủi thường xuyên. 
  • So với các chất liệu khác như cotton, nỉ thì giá vải petit cao hơn.
  • Loại vải này cũng khá nhạy cảm với nhiệt độ nên khi giặt cần tránh nước nóng. Điều này có thể khiến vải bị biến dạng, co rút.

Nhược điểm của vải petit

Vải petit dễ bị co rút và biến dạng ở mức nhiệt cao từ nhiệt độ nước, ánh nắng mặt trời đến là ủi

Dù có một số nhược điểm, vải Petit vẫn là lựa chọn được nhiều người yêu thích bởi sự mềm mại, thoáng mát và sang trọng. Hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của loại vải này để lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.

4. Ứng dụng của vải petit

Vải petit không chỉ là một loại vải may mặc thông thường mà còn có nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống từ trang phục, nội thất đến trang sức… Vải petit đều góp phần tạo nên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng.

  • Áo sơ mi: Nhờ tính đàn hồi và độ bền cao, petit được xem là chất liệu lý tưởng cho áo sơ mi. Loại vải này được sử dụng rộng rãi cho cả nam và nữ, mang đến sự thoải mái và phong cách thời trang thanh lịch.
  • Quần áo trẻ em: Làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ cần được nâng niu bởi những chất liệu mềm mại và an toàn. Vải petit chính là lựa chọn hoàn hảo cho các bộ quần áo của bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh, bởi sự mềm mại, thoáng mát và khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nội thất: Vải petit góp phần tô điểm cho không gian sống thêm sang trọng và tinh tế. Chất liệu này thường được sử dụng để bọc ghế sofa, làm khăn trang trí hoặc rèm cửa. Với sự đa dạng về hoa văn và màu sắc, petit đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích của khách hàng.
  • Trang sức: Vải petit được kết hợp độc đáo cùng đá quý, kim loại hoặc hạt để tạo nên những món trang sức lung linh và thu hút. Bất kể là vòng tay, vòng cổ hay hoa tai, petit đều mang đến sự mới mẻ và tinh tế cho phong cách cá nhân.

Ứng dụng của vải petit 

Ứng dụng của vải petit

5. Hướng dẫn cách giặt và bảo quản vải petit

Vải petit là 1 chất liệu khá nhạy cảm nên cần được giặt giũ, phơi và bảo quản đúng cách để tránh vải kém bền, co rút và bị biến dạng.

  • Khi giặt nên sử dụng các chất tẩy rửa dịu nhẹ, ưu tiên loại ít clo, nên giặt bằng tay. Nếu giặt bằng máy thì bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ nhất để tránh vải bị co rút,biến dạng.
  • Không được giặt vải petit với nước nóng.
  • Vì đặc tính kị nhiệt độ cao từ nước nóng đến nhiệt độ ngoài trời, bàn là. Vì vậy, bạn không nên phơi trang phục có chất liệu vải này ngoài trời nắng gay gắt hoặc là ủi ở mức nhiệt cao.
  • Nên bảo quản cẩn thận, tránh để tiếp xúc với bụi bẩn, vì loại vải này rất dễ bám bụi.

Hướng dẫn cách giặt và bảo quản vải petit

Hướng dẫn cách giặt và bảo quản vải petit để luôn bền như mới

Trên đây là tổng hợp đến bạn thông tin về vải petit là gì cũng như những ứng dụng của loại vải này trong đời sống. Với sự đa dạng về ứng dụng, vải Petit hứa hẹn sẽ luôn là "ngôi sao" giúp bạn trải nghiệm sự mềm mại, tinh tế và thoải mái nhất nhé. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Tin Tức để cập nhật thông tin mới nhất về thời trang nam nhé.

> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline