loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải crepe là gì? Tất tần tật thông tin về vải crepe

Trên thị trường hiện nay, vải được chia ra làm nhiều loại với nhiều đặc tính, ưu nhược điểm riêng. Trong bài viết hôm nay 5S Fashion sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về chất liệu vải crepe là gì? Ứng dụng của chất liệu này trong cuộc sống như thế nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm và đang tìm hiểu về vải crepe thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của 5S Fashion nhé!

Vải crepe là gì?

Vải crepe là gì?

Đôi nét về vải crepe

Để giúp quý bạn đọc hiểu hơn về chất liệu vải crepe. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm Vải crepe là gì? và nguồn gốc của vải crepe nhé!

Vải crepe là gì?

Vải crepe là chất liệu vải có độ co giãn tốt và cấu trúc tương đối đặc biệt. Chất liệu vải này được làm từ bông, len và được sản xuất bằng phương pháp crepe nên phần bề mặt có phần nhẵn mịn cũng như có độ rũ vừa phải. Vải với phần bề mặt nổi và cấu trúc dạng đa sợi đã tạo nên nên một chất liệu vải "nếp nhăn" đầy ấn tượng và độc đáo so với các loại vải thông thường khác trên thị trường. Mang cấu trúc đa sợ cùng khả năng xoắn vặn và đan xen giữa các sợi với nhau tạo nên các kẽ hở và không gian trống, từ đó tạo nên được cấu trúc đặc biệt, tính ứng dụng cao cho chất liệu này.

Vải crepe là gì?

Vải crepe là gì?

Là chất liệu vải có độ mềm mịn cao, độ co giãn tốt. Vậy nên cách item được sản xuất từ chất liệu này có thể linh hoạt trong việc di chuyển, mang đến sự thoải mái nhất. Hơn nữa phần bề mặt vải nổi và đường nếp tạo nên sự độc đáo đầy sắc nét. Đây cũng là ưu điểm giúp vải crepe trở thành một sự lựa chọn phổ biến trong ngành thời trang và cả trong trang trí nội thất.

Nguồn gốc vải crepe

Theo như những ghi chép trong sổ sách thì vải crepe đã xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ nhưng cho đến thế kỷ XIX thì chất liệu vải này mới được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở các nước phương Tây.

Nguồn gốc vải crepe

Nguồn gốc vải crepe

Sẽ tùy thuộc vào mỗi nền văn hóa khác nhau mà tính ứng dụng của chất liệu vải này sẽ có đôi chút khác biệt. Ở Ấn Độ, vải crepe được phụ nữ sử dụng để may các trang phục truyền thống của họ. Ngược lại ở Hy Lạp thì chất liệu vải này lại được phụ nữ diện trong các dịp tang lễ.

Vải crepe chính thức được biết đến và ứng dụng rộng rãi bởi một công ty Courtaulds. Công ty này đã sản xuất và cho ra mắt thị trường các sản phẩm được làm từ vải crepe và chúng nhanh chóng nhận được sự đón nhiệt nhiệt tình của mọi người. Trong quá trình sản xuất,, công ty này cũng đã sáng tạo và ứng dụng nhiều kiểu dệt crepe khác nhau để mang đến sự đa dạng trong lựa chọn cho quý khách.

Đặc tính ở vải crepe bạn nên biết

Được đánh giá là một trong những chất liệu vải có độ co giãn vượt trội. Vậy nên các sản phẩm được làm từ vải crepe mang đến sự thoải mái cho người mặt ngay cả những khi di chuyển. Thêm nữa chất liệu vải này còn có độ bền cao giúp hạn chế thấp nhất tình trạng bị rách hoặc bị biến dạng quần áo nam nữ. Những điểm này đã cho chúng ta thấy được rằng đây là một loại vải chất lượng có thể sử dụng được lâu dài và thường xuyên.

Bề mặt vải nhẵn mịn màng đến sự mềm mại khi tiếp xúc với da. Cùng với đó là chất liệu nhẹ nhàng, khả năng thông thoáng cao đã giúp cho trang phục này mang đến sự thoải mái, thoáng mát cho người mặt kể cả trong những ngày hè oi bức.

Đặc tính ở vải crepe bạn nên biết

Đặc tính ở vải crepe bạn nên biết

Điểm thu hút và đặc biệt phải kể đến ở vải crepe đó chính là các đường nếp và rãnh trên bề mặt. Nó giúp cho các trang phục được làm từ vải này có vẻ ngoài độc đáo, ấn tượng. Thêm nữa chất liệu vải này còn có khả năng giữ form dáng cao, không xuất hiện tình trạng nhăn nhúm lại hoặc không bị biến dạng quá nhanh.

Nhìn chung ưu điểm của vải crepe là độ co giãn tốt, độ bền cao, chất liệu mềm mịn cùng khả năng thông thoáng tốt. Hơn nữa chất liệu vải này còn có khả năng tạo được đường nếp và giữ form dáng tuyệt vời. Nhờ những đặc tính nổi bật này mà chất liệu vải crepe đã được ưu ái sử dụng trong cả ngành thời trang và trang trí nội thất.

Đánh giá vải crepe về ưu nhược điểm

Bên cạnh câu hỏi về vải crepe là vải gì thì câu hỏi về ưu nhược điểm của vải crepe cũng là vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến câu hỏi trên. Vậy chờ gì nữa mà không tìm câu trả lời ngay nào.

Ưu điểm vải crepe

Vải crepe là một trong những chất liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay. Loại vải này mang trong mình những ưu điểm nổi bật như sau:

Ưu điểm vải crepe

Ưu điểm vải crepe

  • Chất liệu mềm mịn, độ co giãn tốt: Nó mang đến sự thoải mái và thông thoáng nhất khi sử dụng. Đặc biệt không xuất hiện tình trạng khó chịu khi tiếp xúc với da trong thời gian dài.
  • Độ bền cao: sản phẩm được làm từ vải crepe không xuất hiện tình trạng bị biến dạng hoặc bị rách khi sử dụng thường xuyên.
  • Nhẹ, thoáng khí: không gây nóng nực hay bức bối khi mặc ngay cả trong những ngày hè oi bức. Đây là chất liệu vải đặc biệt được ưu ái sử dụng trong những ngày hè nóng bức.
  • Độc đáo: với các đường nếp hoặc rãnh nhãn tự nhiên mà ít chất liệu vải nào có thể làm được. Nó giúp các item thời trang thêm phần mới lạ, nâng tầm gu ăn mặc của bạn.
  • Giữ form dáng tốt: sử dụng vải crepe bạn sẽ không cần phải lo lắng về tình trạng nhăn khi mặc.
  • Ứng dụng cao: sử dụng được trong cả trang phục hàng ngày và trong cả thiết kế đề nội thất.

Nhược điểm ở vải crepe

Bên cạnh những ưu điểm thì vải crepe cũng có cho mình những nhược điểm như:

Nhược điểm ở vải crepe

Nhược điểm ở vải crepe

  • Kết cấu nhăn tự nhiên vừa là ưu điểm cũng lại vừa là nhược điểm của chất liệu vải này. Với những ai yêu thích sự phẳng phiu và muốn sở hữu cho mình một item làm từ vải crepe thì phải tốn khá nhiều thời gian. Hơn nữa nó cũng sẽ rất dễ quay lại tình trạng ban đầu nếu như bạn ủi sai cách.
  • Để có thể giữ được những nếp nhăn độc đảo cũng như đảm bảo được độ bền của vải. Bạn nên giặt các item thời trang từ chất liệu vải crepe bằng tay hoặc giặt máy ở chế độ thường.
  • Không sử dụng chất tẩy mạnh, không làm đổ nước nóng lên vải để tránh làm biến đổi cấu trúc vốn có của vải crepe.
  • Khi ủi đồ, hãy để một lớp vải bảo vệ ở phía trên để hạn chế thấp nhất tình trạng tác động gây ảnh hưởng đến bề mặt mềm mịn ở vải crepe.

Phân loại vải crepe

Trên thị trường hiện nay vải crepe được phân ra làm nhiều loại khác nhau. Tùy vào sự pha trộn giữa các sợi, quy trình, cấu trúc. Trong đó các loại vải crepe phổ biến bao gồm:

Phân loại vải crepe

Phân loại vải crepe

  • Vải Crepe de Chine: là chất liệu vải được dệt từ tơ tằm mỏng nhẹ mang đến sự mềm mại và thoáng mát. Chất liệu này thường được sử dụng trong may trang phục cho nữ như áo sơ mi, váy,...
  • Vải Crepe Georgette: đây là chất liệu vải crepe cao cấp mỏng và co giãn tốt hơn vải Crepe de Chine. Vậy nên em nó thường được ứng dụng để may váy dạ hội, váy đi tiệc hoặc các trang phục dành cho giới thượng lưu.
  • Vải Crepe Satin: là loại vải được kết hợp giữa bộ đôi crepe và satin với mục tiêu mang đến một chất liệu vải mềm mịn, lấp lánh và đầy sang trọng.
  • Vải Crepe Jersey:là loại vải được dệt từ sợi polyester hoặc cotton tạo nên sự co giãn và thấm hút vượt trội. Chất liệu vải này phù hợp để sử dụng trong các trang phục thể thao.
  • Vải Crepe Anglaise: : là loại vải cerep đen trắng được sử dụng phổ biến ở người nông dân Anh.
  • Vải Crepe Crepon: là loại vải được dệt từ các sợi chắc chắn vậy nên nó có trọng lượng năng và độ bền cao. Đây là chất liệu vải được ưa chuộng từ thế kỷ 19 đến nay.
  • Vải Crepe French: với tính chất mềm mịn, dẻo dai vải crepe French được sử dụng trong việc may nội y (áo quần lót nam nữ).
  • Vải Crepe Plisse: loại vải này đã qua một vài bước xử lý để tạo nên được kết cấu có phân hơi nhăn nheo độc đáo nhà crepe. Chất liệu này thường được các nhà thiết kế ưu ái sử dụng trên sàn runway hoặc trong trang phục dạ hội.

Tính ứng dụng của vải crepe trong cuộc sống hiện nay

Crepe là một trong những chất liệu vải phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay. Một số ứng dụng của chất liệu vải này như sau:

Tính ứng dụng của vải crepe trong cuộc sống hiện nay

Tính ứng dụng của vải crepe trong cuộc sống hiện nay

  • Trang phục hàng ngày: sở hữu đặc tính mềm mại, độ co giãn tốt mang đến sự thoải mái tốt nhất. Vậy nên chất liệu này được sử dụng rộng rãi trong việc may váy, đầm, áo sơ mi,... Thêm vào đó khả năng giữ form dáng tốt cùng độ nhăn độc đáo giúp thể hiện được gu thời trang ấn tượng của người mặc.
  • Trang phục dạ hội, tiệc cưới: là chất liệu vải mang vẻ đẹp sang trọng, độc đáo cùng độ co giãn vượt trội. Vậy nên các chất liệu vải cao cấp như Crepe Satin và Crepe Back Satin được ưu ái sử dụng trong các trang phục dự tiệc, dạ hội hay trang phục cưới.
  • Thiết kế nội thất: với thiết kế độc đáo, khả năng tạo đường nếp ấn tượng. Vải crepe được sử dụng cho rèm cửa, chăn ga, bọc gối,... nó mang đến phong cách độc đáo và đầy ấn tượng cho gia chủ.
  • Phụ kiện: với bề mặt mềm mịn và khả năng tạo đường nếp đặc biệt. Vải crepe được sử dụng cho việc sản xuất túi xách, trang sức, phụ kiện thời trang,...

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi vải crepe là gì và những ứng dụng của chất liệu vải này trong cuộc sống. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên của chúng tôi, quý bạn đọc đã có được cho mình những thông tin hữu ích về chất liệu vải này. Đừng quên theo dõi 5S để cập nhật thêm nhiều tin tức thời trang hơn nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline