7 cách chọn áo sơ mi nam phù hợp cho từng dáng người

04.03.2024
Mục lục (Hiện)

Áo sơ mi là trang phục "must-have item" trong tủ đồ của bất kỳ chàng trai nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người của mình. Việc lựa chọn không hợp với dáng người có thể khiến bạn vô tình che đi những ưu điểm và để lộ những khuyết điểm trên cơ thể. Nếu bạn đang tìm 1 cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người thì hãy cùng 5S Fashion theo dõi cẩm nang hữu ích giúp bạn chọn được chiếc áo sơ mi hoàn hảo, tôn lên vẻ đẹp nam tính và phong độ của bản thân.

1. Những tiêu chí chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người?

Để sở hữu một diện mạo lịch lãm và thu hút với áo sơ mi, điều quan trọng nhất là bạn phải chọn được chiếc áo vừa vặn với cơ thể. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn:

  • Đầu tiên là phần cổ áo, bạn nên chọn những áo sơ mi có nút cổ cài vừa vặn, không quá chật hay lỏng lẻo giúp áo vừa với người và cũng là điểm cộng đầu tiên. Để chọn được áo sơ mi nam vừa vặn, hãy áp dụng "quy tắc hai ngón tay": nếu bạn dễ dàng luồn hai ngón tay vào giữa cổ áo và cổ, chiếc áo đó đã đạt điểm vừa vặn. 

Những tiêu chí chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người?

Cổ áo là tiêu chí chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người

  • Tiếp đến là phần vai áo sơ mi, nên chọn những chiếc áo có đường may nối giữa vai áo và tay áo nên nằm đúng trên đỉnh vai của bạn. Lưu ý khi thử áo hãy cảm nhận phần vai áo nếu kéo căng có nếp nhăn xuất hiện thì bạn có thể thử thêm những mẫu khác cho đến khi kéo căng vai áo mà không thấy nếp nhăn xuất hiện. Lúc này chiếc áo sơ mi của bạn đã vừa vặn và hợp với số đo cơ thể. 
  • Đừng quên lựa chọn và để ý phần tay áo sơ mi. Tay áo sơ mi vừa vặn cho nam sẽ có chiều dài lý tưởng là phần ống tay chạm đến khớp cổ tay, giúp bạn cử động thoải mái mà không vướng víu hay khó chịu. Phần ngực áo cũng là điểm nhấn quan trọng, nhất là với những người có cơ bắp vạm vỡ, thân hình nảy nở. Bạn hãy lưu ý chọn áo sơ mi có độ ôm vòng 1 vừa phải, hãy kiểm tra bằng cách giơ tay hay dang rộng hai bên mà không bị siết chặt hay hở hang.
  • Cuối cùng, đừng bỏ qua thân áo bởi 1 chiếc áo hoàn hảo sẽ không quá bó sát hay thùng thình, giúp bạn di chuyển dễ dàng và tự tin trong mọi hoạt động.

Bên cạnh những tiêu chí trên, hãy lưu ý đến chất liệu vải và độ co rút để có được lựa chọn ưng ý nhất. Nếu mua tại cửa hàng, bạn hãy thử áo và kiểm tra thật kỹ phần cổ, tay, ngực, thân và vai áo để cảm thấy thoải mái nhất khi mặc. Nếu mua trực tuyến, hãy tham khảo kỹ bảng size và số đo cơ thể để "rinh" về chiếc áo phù hợp nhất.

2. Hướng dẫn chọn áo sơ mi nam theo chỉ số của cơ thể phổ biến hiện nay

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi chọn size áo sơ mi? Chiếc áo quá rộng khiến bạn luộm thuộm, hay quá chật lại gây khó chịu? Đừng lo lắng, bí kíp "vàng" nằm ở chính việc nắm rõ các số đo cơ thể của bạn.

Bí kíp chọn áo sơ mi vừa vặn theo số đo cơ thể

Bí kíp chọn áo sơ mi vừa với số đo cơ thể

2.1. Bí kíp chọn áo sơ mi vừa vặn theo số đo cơ thể

Số đo cơ thể chính là chìa khóa cho lựa chọn hoàn hảo khi mặc áo sơ mi. Hãy dựa vào những số đo trên cơ thể để chọn ra được kích cỡ áo phù hợp nhất. Để làm được điều đó bạn cần nắm được các số đo về chiều cao, cân năng, vai, ngực, eo, mông, tay và lưng và hãy chuẩn bị thước dây, sổ ghi chép để lưu lại các thông tin này nhé. 

Hướng dẫn đo từng bộ phận:

  • Cổ áo: Quấn dây đo quanh cổ, cộng thêm 1 ngón tay để đảm bảo sự thoải mái.
  • Ngực: Đo tại phần lớn nhất của vòng ngực để có kích thước phù hợp.
  • Eo: Đo tại phần rốn để lấy số đo chính xác cho vòng eo.
  • Mông: Đo vòng mông để đảm bảo áo vừa vặn và thoải mái khi vận động.
  • Chiều dài áo: Đo từ sau gáy đến mông trong tư thế đứng thẳng.

Dưới đây là bảng đối chiếu để giúp bạn chọn được size áo nam phù hợp nhất. 

Size

Vòng cổ

(cm)

Vòng ngực

(cm)

Dài sau

(cm)

Vai

(cm)

Dài tay

(cm)

S

37

102

74

44

59

M

39

107

76

46

60

L

41

113

78

48

61

XL

43

121

79

50

62

XXL

45

127

80

52

63

Bảng size áo sơ mi cho nam (tham khảo)

2.2. Chọn áo sơ mi vừa vặn theo chiều cao và cân nặng

Việc chọn áo sơ mi vừa vặn theo chiều cao và cân nặng sẽ giúp bạn chọn được cho mình những item phù hợp để tạo nên những outfit phù hợp với sở thích và phong cách. Dưới đây là bảng size gợi ý dành cho nam:

  • Size S: 1m53 – 1m59, 50 – 59kg
  • Size M: 1m61 – 1m65, 60 – 65kg
  • Size L: 1m66 – 1m70, 66 – 70kg
  • Size XL: 1m71 – 1m75, 71 – 75kg
  • Size XXL: 1m79 – 1m80, 76 – 80kg

Lưu ý bảng size chỉ mang tính chất tham khảo, số đo có thể lệch tùy vào 1 số nhà sản xuất thiết kế riêng. 

Chọn áo sơ mi vừa vặn theo chiều cao và cân nặng của nam giới

Chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người dành cho nam?

>> Có thể bạn quan tâm: Cách quy đổi size áo sơ mi nam có thể bạn chưa biết

2.3. Chọn áo sơ mi nam theo từng dáng người

Tùy từng dáng người sẽ có những cách chọn áo sơ mi khác nhau, cùng theo dõi để có thông tin hữu ích nhé.

2.3.1. Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người mũm mĩm

Với thân hình mũm mĩm, việc chọn áo sơ mi phù hợp có thể khiến các chàng trai gặp nhiều khó khăn. Với dáng người này, bạn nên chọn những chiếc áo sơ mi có phom áo phù hợp để trông cân đối cơ thể hơn. 

Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người mũm mĩm

Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người mũm mĩm mà vẫn phong cách

Gợi ý hoàn hảo dành cho các chàng trai mũm mĩm chính là áo sơ mi regular fit ôm vừa cơ thể, không quá chật, không quá rộng sẽ tạo cảm giác cân đối, không lộ khuyết điểm cũng như không tạo cảm giác luộm thuộm khi mặc. Theo 1 mẹo giúp các chàng trông gầy hơn đó chính là màu sắc áo, nên lựa áo có gam màu tối như xanh, xanh đen, đen, xám đen hoặc các họa tiết kẻ sọc, chấm bi để “kéo dài” cơ thể và che khuyết điểm. 

2.3.2. Chọn áo sơ mi nam theo dáng người béo lùn 

Nếu các chàng mũm mĩm, khiêm tốn về chiều cao cần chọn áo có khả năng khiến cơ thể trông ốm đi và tạo cảm giác cao hơn. Chàng nên chọn những form áo sơ mi classic rộng hoặc form regular tiêu chuẩn để có những điểm nhấn ở phần eo, từ đó giúp cơ thể gọn gàng hơn. Để giúp che đi khuyết điểm, bạn nên chọn màu tối, ưu tiên những màu như đen, xanh đậm, tím than,... cùng các họa tiết kẻ sọc dọc và có họa tiết nhỏ để tránh thu hút sự chú ý vào cơ thể mình.

Chọn áo sơ mi nam theo dáng người béo lùn 

Chọn áo sơ mi nam theo dáng người béo lùn che khuyết điểm tốt

2.3.3. Chọn áo sơ mi nam theo dáng người vóc dáng cân đối 

Dáng người cân đối là 1 trong những dáng người mặc kiểu áo sơ mi nào cũng sẽ phù hợp. Vì vậy, bạn rất dễ dàng trong việc chọn áo sơ mi với đa dạng kiểu dáng, màu sắc và họa tiết. Nếu chàng muốn khoe thân hình cân đối có thể chọn những kiểu áo sơ mi slim fit ôm cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn dáng áo regular fit vừa vặn, tạo sự cân đối, thoải mái hơn. 

Chọn áo sơ mi nam theo dáng người vóc dáng cân đối 

Chọn áo sơ mi phù hợp với dáng người cân đối

Nếu bạn là người theo đuổi phong cách thời trang Hàn Quốc trẻ trung có thể chọn áo sơ mi oversize Hàn Quốc phối cùng quần jean, quần ống rộng hoặc sử dụng như áo khoác ngoài phối layer với áo thun đơn giản cá tính và cool ngầu hơn. 

2.3.4. Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người cao ốm

Với những bạn nam có ngoại hình mảnh mai và sở hữu chiều cao thì hãy chọn những chiếc áo sơ mi có khả năng “hô biến” mình trở nên mập, đầy đặn hơn. Bạn nên chọn những áo sơ mi form slim fit, Fitted hoặc Button-down và ưu tiên những màu sắc tươi sáng như những gam màu pastel, trắng, be, hồng, cam, đỏ… 

Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người cao ốm 

Bí kíp chọn áo sơ mi cho người mảnh khảnh và cao

Ngoài ra, bạn nên chọn những chiếc áo có chất liệu dày dặn sẽ giúp cơ thể tròn đầy hơn, nên tránh những áo có kiểu dáng quá rộng, họa tiết quá to sẽ khiến cơ thể lọt thỏm, tập trung sự chú ý của người khác vào các khuyết điểm. 

2.3.5. Chọn áo sơ mi nam theo dáng người béo bụng

Nam giới bước vào tuổi trung niên sẽ rất dễ bị béo bụng bởi những cuộc vui tiệc tùng hoặc dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động. Vì vậy, lúc này bạn cần ưu tiên chọn áo sơ mi có khả năng “giấu” đi chiếc bụng bia mà mình đang sở hữu. 

Chọn áo sơ mi nam theo dáng người béo bụng

Chọn áo sơ mi cho người béo bụng

Bạn nên chọn những áo có độ rộng thoải mái, nhất là phần eo to để khéo léo che đi khuyết điểm cũng như không tập trung sự chú ý của người đối diện không quá chú ý vào chiếc bụng bia của mình. Để hỗ trợ những chiếc áo sơ mi hoàn thành nhiệm vụ của mình, bạn nên phối đồ với những chiếc quần đai/cạp cao để giấu mỡ siêu tốt. 

2.3.6. Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người lưng dài, chân ngắn

Nam giới khi sở hữu phần thân trên dài, phần chân ngắn sẽ khá loay hoay không biết nên chọn kiểu áo sơ mi nào cho phù hợp và giúp cân đối tỉ lệ cơ thể của mình. Gợi ý cho các chàng khi chọn áo sơ mi là nên chọn áo có độ dài vừa phải, tránh các áo quá dài sẽ khiến lưng dài hơn, chân ngắn hơn vô tình làm lộ khuyết điểm của cơ thể. Thay vào đó, các chàng hãy ưu tiên những chiếc áo sơ mi sọc dọc phối cùng quần cạp cao sẽ hack dáng đôi chân dài hơn, từ đó phân bổ tỉ lệ cơ thể cân đối hơn. 

Cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người lưng dài, chân ngắn

Người lưng dài, chân ngắn không nên chọn áo sơ mi quá dài

2.3.7. Chọn áo sơ mi nam theo dáng người thấp bé

Dáng người thấp, bé là 1 trong những vóc dáng khá phổ biến ở Việt Nam. Để hack dáng cao hơn, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này với áo sơ mi. Bạn nên ưu tiên chọn áo sơ mi form dáng ôm, cùng với cổ áo nhỏ, họa tiết vừa phải, không quá to để che đi các khuyết điểm về cân nặng và chiều cao. Bạn có thể phối cùng 1 chiếc quần jean sáng màu slimfit để tôn dáng cao hơn hoặc thay đổi phong cách, biến chiếc áo sơ mi làm áo khoác, phối layer với áo thun bên trong giúp cơ thể đầy đặn hơn. 

Chọn áo sơ mi nam theo dáng người thấp bé

Chọn áo sơ mi nam cho người thấp bé

Trên đây là tổng hợp đến bạn những cách chọn áo sơ mi nam theo dáng người, số đo, cân nặng. Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn chọn lựa cho mình được những chiếc áo sơ mi phù hợp, che khuyết điểm tốt và tôn lên vóc dáng, thân hình và chiều cao của mình để tự tin hơn nhé.  Và đừng quên theo dõi chuyên mục Tin Tức của 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều thông tin về thời trang nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

> Xem thêm: 

Biên tập: Nguyễn Thị Huyền
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng