4 cách chọn cà vạt phù hợp và nguyên tắc khi sử dụng cà vạt

08.01.2024
Mục lục (Hiện)

Cà vạt là một món phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ quần áo của các quý ông. Đây chính là điểm nhấn cho bộ âu phục của các chàng. Vậy liệu các chàng để biết các cách cũng như nguyên tắc sử dụng cà vạt sao cho đúng chuẩn nhất chưa? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu 4 cách chọn cà vạt phù hợp cùng 7 nguyên tắc không thể quên khi sử dụng cà vạt các chàng nhé!

Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn cà vạt

Để chọn ra được một mẫu cà vạt phù hợp với bản thân, các chàng cần xem xét kỹ bốn yếu tố cơ bản và cốt lõi nhất sau để có thể được đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất, là chất liệu vải của cà vạt, mẫu cà vạt, màu cà vạt và bản cà vạt.

Chất liệu vải của cà vạt

Hiện nay, trên thị trường, cà vạt được thiết kế và sử dụng nhiều chất liệu khác nhau. Trong đó, có ba loại vải được sử dụng phổ biến nhất trong may cà vạt là lụa tơ tằm, cotton và lụa tổng hợp.

  • Cà vạt lụa tơ tằm: Đây là loại cà vạt được sử dụng chất liệu cao cấp nhất, không có một chất liệu nào có thể thay thế vị trí này - lụa tơ tằm. Những chiếc cà vạt được làm từ lụa tơ tằm đều có đặc điểm chung là bền, mịn, nhẹ và tương đối chống nhăn. Với chất liệu lụa cao cấp, cà vạt có độ bắt sáng và óng ánh tự nhiên; giúp tăng thêm phần sang trọng cho người đeo, khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi đeo chúng trong mọi trường hợp.
  • Cà vạt cotton: Đây là một loại cà vạt phù hợp sử dụng vào những thời tiết lạnh, có thể dùng linh hoạt cho nhiều dịp khác nhau. Không chỉ giữ ấm, những chiếc cà vạt này có đặc điểm nổi bật với bề mặt có chút “nhám”, phù hợp với các chàng không thích những cà vạt có độ bóng. Dẫu có bề mặt nhám nhưng đây vẫn là loại cà vạt dễ chịu, mềm mại chứ không hề thô ráp chút nào.
  • Cà vạt lụa tổng hợp: Đây là loại cà vạt có giá thành phải chăng hơn 2 loại trên, phù hợp với những dịp ít quan trọng. Vì sở hữu mức giá hợp lý, cà vạt lụa tổng hợp rất phổ biến và dễ tìm, dễ mua trên thị trường. Đây sẽ là dòng cà vạt có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng cà vạt của chàng với chi phí mua sắm hợp lý.

Chọn cà vạt có chất liệu vải như thế nào?

Chọn cà vạt có chất liệu vải như thế nào?

Mẫu mã của cà vạt

Khi lựa chọn mẫu cà vạt, nhiều người thường mắc phải các sai lầm phổ biến. Cà vạt có rất nhiều kiểu, mẫu mã khác nhau. Ví dụ như với hoạ tiết sọc, chúng ta có sọc dọc, sọc ngang, sọc chéo hay sọc caro. Mỗi sự lựa chọn này đều phù hợp với một kiểu, loại trang phục khác nhau.

Để chọn mẫu cà vạt phù hợp, các chàng cần phải xem xét kĩ bộ vest mà các chàng muốn phối cà vạt cùng. Nếu áo sơ mi của các chàng có những hoạ tiết thiết kế rõ ràng, chúng ta nên chọn một chiếc cà vạt trơn màu, đơn giản và tinh tế. Ngược lại, các chàng có thể chọn cà vạt hoạ tiết kết hợp cùng chiếc áo sơ mi trơn nhã nhặn.

Cà vạt có vô cùng nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau

Cà vạt có vô cùng nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau

Màu của cà vạt

Các chàng nên chọn màu cà vạt có màu sắc khác hoặc cùng màu nhưng khác sắc độ với áo sơ mi hay vest để làm nổi bật lên chiếc cà vạt của bạn. Hãy đảm bảo rằng mình đã làm theo nguyên tắc chọn màu cà vạt để tất cả các màu sắc trên đều hài hòa với nhau để tạo nên một tổng thể outfit lịch lãm, nam tính. 

Để điểm nhấn, các chàng cũng có thể kết hợp những màu sắc đối lập với nhau. Nhưng các chàng chỉ áp dụng cách này khi chàng là một người am hiểu về màu sắc và thời trang. Bởi lẽ, nếu chọn màu cà vạt sai sẽ khiến cho bộ outfit của mình mất đi sự thanh lịch, trưởng thành vốn có.

Cách chọn cà vạt phù hợp với màu áo là một yếu tố quan trọng để tạo nên một bộ trang phục hoàn hảo

Cách chọn cà vạt phù hợp với màu áo là một yếu tố quan trọng để tạo nên một bộ trang phục hoàn hảo

Bản của cà vạt

Tỷ lệ bản của cà vạt cũng đóng phần rất quan trọng trong việc tạo nên sự hài hoà trong trang phục của bạn. Chiều rộng của chiếc cà vạt dao động khoảng từ 5,5cm đến 8-9cm. Để xác định được là bản thân nên sử dụng cà vạt bản lớn hay bản nhỏ thì các chàng cần xem xét một số yếu tố nhất định như chiều rộng của ve áo vest cũng như dịp mà chàng sử dụng cà vạt. Tiếp theo đó, chúng ta mới cân nhắc đến các yếu tố khác như chiều cao, độ tuổi,...

Ví dụ, với những quý ông có dáng người nhỏ nhắn thì việc chọn ve áo mỏng cùng cà vạt bản nhỏ sẽ giúp chàng trông sắc sảo hơn. Nhưng vẫn dáng người đó, khi sử dụng cà vạt bản to lại mang đến vẻ đẹp cổ điện cho các quý ông.

Tỷ lệ bản cà vạt là yếu tố rất quan trọng trong việc chọn cà vạt

Tỷ lệ bản cà vạt là yếu tố rất quan trọng trong việc chọn cà vạt

4 cách chọn cà vạt đúng chuẩn cho các chàng

Sau khi đã hiểu và chọn được ra những yếu tố cơ bản của cà vạt phù hợp với mong muốn, nhu cầu của bản thân, các quý ông nên nắm được 4 cách lựa chọn cà vạt đúng chuẩn để tạo ra vẻ bề ngoài hoàn hảo nhất.

Cách chọn cà vạt phù hợp với khuôn mặt

Một trong những yếu tố mọi người hay bỏ qua khi chọn cà vạt đó là liệu chiếc cà vạt này có phù hợp với khuôn mặt của người đeo hay không. Đầu tiên, chúng ta cần chọn chiếc cà vạt có màu sắc tương phản với màu tóc, nước da của người đeo. Tiếp đến, chúng ta cần xác định bản cà vạt sao cho phù hợp với khuôn mặt.

Nếu các chàng có một khuôn mặt tròn thì một chiếc cà vạt bản rộng sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng vì nó sẽ tạo ra sự hài hoà và thon gọn cho khuôn mặt của chàng. Với những người có khuôn mặt nhỏ hay hình dáng trẻ con thì cà vạt bản nhỏ sẽ mang đến những phong cách thú vị. Còn với những chàng có khuôn mặt cân đối, các chàng có thể dễ dàng chọn lựa những bản cà vạt khác nhau để trải nghiệm thêm nhiều phong cách thú vị. 

Chúng ta cần chọn cà vạt phù hợp với khuôn mặt của mình

Các chàng cần chọn cà vạt phù hợp với khuôn mặt của mình

Cách chọn cà vạt theo dáng người

Giống như với cách chọn cà vạt theo khuôn mặt, khi chọn cà vạt, chúng ta cũng cần tuân theo một số nguyên tắc cách chọn cà vạt theo dáng người như sau:

  • Vóc dáng cao to: Chúng ta nên lựa chọn những loại cà vạt có bản lớn với chiều rộng khoảng 7-9cm nhằm tăng thêm sự hài hoà với vóc dáng của người mặc.
  • Vóc dáng cân đối: Đây là một dáng người có thể dễ dàng sử dụng những chiếc cà vạt với bản khác nhau, phù hợp nhất là bản có độ rộng từ 6 đến 8cm.
  • Vóc dáng thấp, gầy: Những chàng có vóc dáng thấp, gầy, mảnh nên chọn những mẫu cà vạt có dáng mảnh, bản cà vạt có độ rộng không quá 7,5cm giúp tạo sự cân đối, vừa vặn với cơ thể.

Cách chọn cà vạt theo dáng người một cách phù hợp giúp cho tổng thể bộ trang phục trở nên cân đối

Cách chọn cà vạt theo dáng người một cách phù hợp giúp cho tổng thể bộ trang phục trở nên cân đối

Cách chọn cà vạt sao cho phù hợp với cổ áo

Cổ áo là yếu tố không thể bỏ qua trong việc lựa chọn chiếc cà vạt phù hợp với trang phục của mình bởi cổ áo là nơi trực tiếp tiếp xúc và cũng là nơi giúp tôn lên vẻ đẹp của chiếc cà vạt.

Khi một chiếc cà vạt được cho là phù hợp với cổ áo là khi độ rộng bản của cà vạt có sự tương ứng với độ rộng của cổ áo, đặc biệt là phần lá cổ. Chẳng hạn như với áo sơ mi cổ Đức thương có độ mở ở cổ áo khá nhỏ nên các chàng cần chọn cà vạt cùng như nút thắt nhỏ lại để tạo sự cân bằng trong trang phục. Còn với áo có cổ rộng trải sang hai bên thì chàng sẽ cần cà vạt có bản và nút thắt lớn.

Cần chọn cổ áo có kích cỡ tương đương với nút thắt cà vạt

Cần chọn cổ áo có kích cỡ tương đương với nút thắt cà vạt

Cách chọn cà vạt sao cho phù hợp với từng dịp cụ thể

Bước cuối cùng trong 4 cách chọn cà vạt là chàng cần phải lưu ý chiếc cà vạt này được sử dụng trong dịp cụ thể nào. Nếu như đi đến một cuộc phỏng vấn công việc, các chàng nên chọn cà vạt màu xanh lam - biểu tượng cho sự thông minh, tự tin. 

Nếu như đi đến buổi kinh doanh trang trọng, các chàng nên chọn cà vạt màu trung tính, tối hơn so với áo sơ mi. Hay nếu như trong cuộc sống hàng ngày, hãy phối chiếc cà vạt cùng áo sơ mi theo cách bạn thích nhé!

Mỗi dịp khác nhau có cách chọn cà vạt khác nhau

Mỗi dịp khác nhau có cách chọn cà vạt khác nhau

7 nguyên tắc khi sử dụng cà vạt cho quý ông

Cà vạt có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau cũng như có những cách khác nhau để chọn cà vạt sao cho phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, dù chúng ta có chọn màu cà vạt hay mẫu cà vạt nào thì các chàng nên tuân thủ theo 7 nguyên tắc sau khi sử dụng cà vạt để tạo nên bộ trang phục hoàn hảo nhất.

Sự cân xứng giữa cà vạt và trang phục

Với những cà vạt bản nhỏ có độ rộng 3-4cm, các chàng nên kết hợp cùng những bộ âu phục có mang nét hiện đại, dáng ngắn hơn những bộ âu phục truyền thống. Khi chọn bộ âu phục mặc phía bên ngoài, các chàng nên chọn những bộ suit có khoảng 1 đến 3 cúc cài, nếu có quá nhiều cúc sẽ khiến cho tổng thể trang phục trở nên bí bách và không thoải mái.

Sự cân xứng giữa cà vạt và bộ trang phục rất quan trọng

Sự cân xứng giữa cà vạt và bộ trang phục rất quan trọng

Sự hài hoà giữa màu sắc của cà vạt và trang phục

Chúng ta có một quy tắc khi kết hợp trang phục, cụ thể là trong cách chọn màu cà vạt là nên chọn màu của cà vạt đậm hơn so với chiếc đang mặc. Để thể hiện rõ nhất sự sang trọng, lịch lãm của mình, các quý ông nên chọn những loại cà vạt có màu sắc trung tính, đậm màu khi phối hợp cùng những chiếc áo sơ mi sáng màu để làm nổi bật lên vẻ đẹp của chiếc cà vạt. 

Hãy luôn đảm bảo rằng, trong nguyên tắc chọn màu cà vạt, màu sắc của cà vạt cần phải có sự tương đồng, chỉ khác chút về sắc độ màu so với bộ suit mà bạn đang mặc để tạo ra một bộ outfit hoàn hảo nhất.

Cách chọn màu cà vạt phù hợp sẽ tạo nên sự hài hoà cho tổng thể bộ outfit

Cách chọn màu cà vạt phù hợp sẽ tạo nên sự hài hoà cho tổng thể bộ outfit

Thanh kẹp và phụ kiện của cà vạt

Thanh kẹp và phụ kiện cho cà vạt sẽ là điểm nhấn giúp cho tổng thể bộ outfit của bạn thêm phần chỉn chu và bảnh bao. Khi đeo cà vạt, các quý ông có thể chọn thêm cho mình kẹp cà vạt cùng khăn pocket square để giúp cho bộ trang phục trở nên lịch lãm và tinh tế hơn bao giờ hơn bao giờ hết.

Đặc biệt với cà vạt bản nhỏ, vì có thiết kế dài và mỏng nên rất dễ bị xô lệch trong quá trình vận động, tạo ra sự luộm thuộm, không chuyên nghiệp thì chiếc kẹp cà vạt sẽ là “vị cứu tinh” giúp giữ cho chiếc cà vạt của bạn được phẳng phiu và cố định.

Thanh kẹp cà vạt là phụ kiện không thể thiếu với cà vạt bản nhỏ

Thanh kẹp cà vạt là phụ kiện không thể thiếu với cà vạt bản nhỏ

Kích thước của nút thắt cà vạt

Như đã chia sẻ ở trên, các chàng cần lưu ý tỉ lệ của cổ áo và nút thắt của cà vạt sao cho phù hợp nhất. Với những cổ áo bản to như cutaway, các chàng có thể đa dạng hơn với những cách thắt nút cà vạt to như Windsor để tạo sự tương xứng với độ rộng của cổ áo. Còn với những cổ áo hẹp như như cổ point, cổ Đức thì chúng ta nên sử dụng kiểu thắt nút cà vạt nhỏ như Four in hand.

Tỷ lệ cổ áo và nút thắt cà vạt phải tương đương với nhau

Tỷ lệ cổ áo và nút thắt cà vạt phải tương đương với nhau

Không để lộ vòng của cà vạt

Bạn cần đảm bảo rằng cổ áo sơ mi của bạn đủ độ rộng để che đi vòng cà vạt. Nếu để lộ vòng cà vạt ra ngoài sẽ gây ra sự kém thẩm mỹ, từ đó khiến cho tổng thể trang phục của bạn trở nên thật kém tinh tế.

Để lộ vòng cà vạt sẽ gây mất thẩm mỹ và thiếu tính chuyên nghiệp

Để lộ vòng cà vạt sẽ gây mất thẩm mỹ và thiếu tính chuyên nghiệp

Không phối áo sơ mi ngắn tay cùng cà vạt

Phối cà vạt cùng áo sơ mi ngắn tay là một sai lầm mà nhiều quý ông mắc phải. Áo sơ mi ngắn tay mang đến sự năng động, thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày còn cà vạt lại là món phụ kiện sử dụng cho những dịp sang trọng. Đây là món đồ đại diện cho hai phong cách hoàn toàn trái ngược nhau nên khi kết hợp với nhau tạo nên sự mất cân đối trong trang phục.

Chúng ta không nên phối áo sơ mi ngắn tay cùng cà vạt

Các chàng không nên phối áo sơ mi ngắn tay cùng cà vạt

Bảo quản cà vạt đúng cách

Để cà vạt luôn được mới, các chàng nên treo cà vạt ở trên móc thay vì gập cất trong ngăn tủ. Việc treo cà vạt lên giúp giữ phom dáng của cà vạt. Tuy nhiên với cà vạt knit thì nên cuộn cất trong ngăn tủ để tránh sợi len bị giãn.

Nên treo cà vạt để giữ được đúng phom của chúng

Nên treo cà vạt để giữ được đúng phom của chúng

Có thể thấy rằng, cà vạt là một món phụ kiện thời trang luôn được các quý ông ưa chuộng và sưu tầm. Để kết hợp cà vạt cùng tổng thể bộ outfit sao cho đẹp nhất, các chàng cần chọn và sử dụng chúng đúng cách. Qua những chia sẻ tại bài viết này, 5S Fashion mong rằng các chàng đã biết thêm về bốn cách chọn cà vạt sao cho đúng chuẩn cùng bảy nguyên tắc khi sử dụng cà vạt để tạo nên một bộ trang phục chỉn chu và chuyên nghiệp.

Đừng quên theo dõi kênh Tin tức của 5S Fashion để luôn cập nhật những thông tin cũng như xu hướng thời trang mới nhất, bắt trend nhất các chàng nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng