loading-mask
Thuật Ngữ Thời Trang

Hàng outlet là gì? Có nên mua hàng outlet hay không?

Trong những năm gần đây, mọi người thường có xu hướng mua hàng outlet để nhằm tiết kiệm chi phí mua sắm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn khá băn khoăn khi chọn mua hàng outlet. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như hàng outlet là gì? Có nên mua hàng outlet không? Hàng outlet có phải là hàng lỗi không? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu tất tần tật về thuật ngữ “hàng outlet” trong bài viết dưới đây nhé!

Hàng outlet là gì?

Hàng outlet là gì?

Hàng outlet là gì?

Hàng outlet là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành bán hàng nói chung và thời trang nói riêng. Tuy được nhắc đến thường xuyên nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu bản chất hàng outlet là hàng gì?

Với khái niệm “hàng outlet nghĩa là gì?”, bạn có thể hiểu đơn giản hàng outlet chính là những mặt hàng được bán ra thị trường với mức giá giảm đáng kể (thường là 30 - 70%) so với giá bán lẻ thông thường. Hàng outlet bao gồm đa dạng sản phẩm từ thời trang, phụ kiện, giày dép cho đến hàng điện tử, hàng gia dụng,...

Bên cạnh đó, hàng outlet thường là những sản phẩm tồn kho, lỗi mốt, lẻ size, lẻ màu hoặc các sản phẩm bị lỗi, các mặt hàng khó bán, bán chậm,... Lúc này, các cửa hàng sẽ cần bán nhanh, bán vốn hay thậm chí là xả lỗ các mặt hàng này. Đây cũng là lý do khiến hàng outlet thường được bán ra với mức giá khá rẻ.

Hàng outlet sale 50%

Hàng outlet sale 50%

Đặc biệt, hàng outlet không phải là các mặt hàng quá đại trà. Đó đều là những thiết kế độc quyền đến từ các thương hiệu uy tín, được thương hiệu trực tiếp thiết kế và sản xuất. Đồng thời, được bày bán tại store của thương hiệu và không thông qua trung gian. 

Do đó, mặc dù có chất lượng không đảm bảo bằng hàng loại A nhưng hàng outlet vẫn được ưa chuộng do có xuất xứ rõ ràng, đồng thời, được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.

Bởi vậy, có thể nói, các cửa hàng outlet tạo điều kiện mua sắm cho người tiêu dùng. Thông qua đó, người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu các sản phẩm uy tín, chính hãng với mức giá ưu đãi.

Nguồn gốc của thuật ngữ “hàng outlet”

Nguồn gốc của hàng outlet

Nguồn gốc của hàng outlet

Thuật ngữ “hàng outlet” bắt đầu được sử dụng từ năm 1930 tại khu vực miền Đông Hoa Kỳ. Cụ thể, nó bắt đầu bằng việc nhà sản xuất bán những mặt hàng dư thừa cho nhân viên với mức giá rẻ. Dần dần, các sản phẩm này được lan rộng ra không chỉ cho nhân viên của nhà máy mà còn có các đối tượng khách hàng khác.

Vào năm 1936, cửa hàng bán hàng outlet đầu tiên được mở ra tại Troyes, Pháp. Tính đến nay, đã có tới 200 cửa hàng outlet trải rộng khắp Troyes Champagne Metropole.

Cùng lúc đó, thương hiệu Anderson-Little của Mỹ cũng khai trương cửa hàng outlet nhằm mục đích tiêu thụ hàng lỗi với mức giá cực kỳ hấp dẫn cho người mua.

Năm 1974, Vanity Fair mở trung tâm mua sắm với nhiều thương hiệu và cửa hàng khác nhau nhằm bán các mặt hàng outlet. Có thể nói, giai đoạn 1980 - 1990 là thời kỳ lên ngôi của các mặt hàng outlet với doanh thu lên đến 15 tỷ USD từ 260 cửa hàng. Tại Mỹ, số lượng cửa hàng outlet ngày càng tăng, đồng thời, dần mở rộng ra cả Châu Âu và Nhật Bản.

Cửa hàng outlet của Adidas

Cửa hàng outlet của Adidas

Thông qua chiến dịch bán hàng outlet này, các thương hiệu có thể xả hàng tồn kho, hàng lỗi mốt, hàng bán chậm,... từ đó, giúp thu hồi vốn và giảm tổn thất. Đặc biệt, điều này còn giúp thương hiệu thu hút một lượng lớn khách hàng. 

Vì vậy, ngoài là giải pháp xử lý hàng lỗi, hàng tồn kho, hiện nay, nhiều thương hiệu còn áp dụng hình thức bán hàng outlet này như một chiến lược kinh doanh của mình. 

Một số khái niệm thường gặp về hàng outlet

Factory outlet

Factory outlet

Bên cạnh khái niệm “hàng outlet là gì?”, để hiểu hơn về hàng outlet, hãy cùng 5S Fashion khám phá một số khái niệm thường gặp về hàng outlet. Cụ thể bao gồm:

  • Outlet new: Đây là mặt hàng chưa qua sử dụng, mới 100%, được phân phối từ nhà sản xuất. Nó có thể là hàng tồn kho hoặc sản phẩm khách hàng đặt nhưng không nhận. Do đó, nó sẽ được bán lại với mức giá rẻ hơn.
  • Factory outlet: Đây là nơi bán các mặt hàng lỗi, cũ, tồn kho. Tuy nhiên, khái niệm factory outlet chủ yếu được sử dụng ở nước ngoài. Tại Việt Nam, nó thường tồn tại dưới dạng store outlet. Đồng thời, quy mô của factory outlet sẽ lớn hơn rất nhiều so với store outlet.
  • Giày outlet: Đây là khái niệm chỉ các đôi giày chính hãng của thương hiệu. Chúng có thể là hàng lỗi, hàng dư size hoặc hàng tồn kho. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo về mặt chất lượng so với hàng chuẩn và hoàn toàn không phải là hàng fake.
  • Laptop outlet: Ngoài lĩnh vực thời trang, khái niệm hàng outlet cùng xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, laptop outlet là những chiếc laptop đã qua sử dụng hoặc là hàng lỗi, hàng tồn kho, được bán với mức giá rẻ hơn so với giá niêm yết.
  • Socket outlet: Đây là một thuật ngữ trong ngành điện lực. Nó dường như không liên quan đến khái niệm hàng outlet trong thời trang. Cụ thể, socket outlet là ổ cắm điện được thiết kế âm tường.

Đánh giá ưu, nhược điểm của hàng outlet

Vậy ưu, nhược điểm của hàng outlet là gì? Sau đây là mặt lợi và mặt hại khi mua hàng outlet:

Ưu điểm

Hàng outlet có giá thành rẻ, chính hãng, đa dạng mẫu mã

Hàng outlet có giá thành rẻ, chính hãng, đa dạng mẫu mã

Hàng outlet trở thành xu hướng mua sắm của nhiều tín đồ thời trang bởi các ưu điểm sau:

  • Giá thành rẻ: Có thể nói, đây chính là ưu điểm lớn nhất của hàng outlet, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí mua sắm. Cụ thể, mức giá bán của hàng outlet có thể thấp hơn đến 50% hay thậm chí là thấp hơn rất nhiều so với mức giá ban đầu của sản phẩm.
  • Đa dạng mẫu mã: Các store outlet thường có sự đa dạng trong mẫu mã, thiết kế. Từ đó, người mua có thể tìm được cho mình các sản phẩm outlet đầy phong cách và ấn tượng.
  • Sản phẩm chính hãng: Hàng outlet là sản phẩm do thương hiệu trực tiếp thiết kế, sản xuất và phân phối. Do đó, đây là thời cơ giúp khách hàng sở hữu các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng với mức giá ưu đãi. 

Nhược điểm

Hàng outlet đôi khi là hàng lỗi, hạn chế về màu sắc, kích cỡ

Hàng outlet đôi khi là hàng lỗi, hạn chế về màu sắc, kích cỡ

Tuy nhiên, việc mua hàng outlet cũng khiến nhiều người băn khoăn bởi các mặt hạn chế sau:

  • Hàng bị lỗi: Hàng outlet đôi khi là các lô hàng bị lỗi trong quá trình sản xuất. Do đó, các mặt hàng này sẽ có thời gian sử dụng ngắn, dễ bị hỏng hóc. Đặc biệt là các mặt hàng outlet trong lĩnh vực thiết bị điện tử, máy móc.
  • Hạn chế về màu sắc, kích thước: Từ khái niệm “hàng outlet là gì?”, có thể thấy, hàng outlet là những mặt hàng tồn kho, “cuối mùa”. Do đó, đôi khi bạn tìm được một item ưng ý nhưng nó lại không có size hay không có màu sắc theo nhu cầu của bạn. 
  • Lỗi mốt: Bên cạnh đó, hàng outlet thường là những sản phẩm cũ, tồn kho nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị lỗi thời. Do đó, đối với các tín đồ theo đuổi các xu hướng mới, trendy trên thị trường, hàng outlet dường như không thể đáp ứng nhu cầu này của bạn.

Có nên mua hàng outlet không?

Có nên mua hàng outlet không?

Có nên mua hàng outlet không?

Thông qua các ưu, nhược điểm của hàng outlet, có lẽ bạn đã tự mình tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “có nên mua hàng outlet không?”. Thực tế, điều này phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. 

Chẳng hạn, nếu bạn muốn sở hữu các mặt hàng chính hãng với mức giá rẻ, đồng thời, có thể bỏ qua các lỗi nhỏ của hàng outlet thì hàng outlet là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Bên cạnh đó, hàng outlet cũng là giải pháp giúp bạn tiết kiệm ngân sách cho việc mua sắm.

Kinh nghiệm mua hàng outlet

Để chọn mua được sản phẩm outlet chất lượng, giá tốt, sau đây là một số kinh nghiệm khi mua hàng outlet mà 5S Fashion chia sẻ đến bạn:

So sánh giá

So sánh giá giữa hàng outlet và hàng store thông thường

So sánh giá giữa hàng outlet và hàng store thông thường

Trước tiên, bạn nên tham khảo và so sánh giá sản phẩm chính hãng với giá của hàng outlet. Mặc dù hàng outlet đã được giảm giá nhưng đôi khi mức giá này lại không quá chênh lệch so với giá của hàng store. 

Bởi lẽ, hàng outlet thường là hàng lỗi, không còn duy trì chất lượng tốt như ban đầu. Nhiều khi bạn bỏ ra một số tiền để mua hàng nhưng lại nhận về sản phẩm lỗi, cũ kỹ. Vì vậy, việc so sánh giá trước khi mua là điều cần thiết.

Kiểm tra kỹ càng sản phẩm trước khi mua

Kiểm tra hàng outlet kỹ càng trước khi mua

Kiểm tra hàng outlet kỹ càng trước khi mua

Trên thực tế, mức giá rẻ là một trong những yếu tố thôi thúc việc mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng bạn mua sản phẩm hàng outlet chỉ vì giá rẻ trong khi nó không có giá trị sử dụng hoặc rơi vào tình huống mặc không được, trả không xong, bạn nên cân nhắc và kiểm tra kỹ càng sản phẩm trước khi mua.

Bên cạnh đó, do hàng outlet đa phần là hàng lỗi và hàng tồn kho nên chính sách bảo hành và đổi trả cũng sẽ khó khăn hơn so với việc mua các mặt hàng thông thường.

Mua trực tiếp tại cửa hàng

Nên đến trực tiếp cửa hàng outlet để mua hàng

Nên đến trực tiếp cửa hàng outlet để mua hàng

Hiện tại, thị trường hàng outlet tại Việt Nam có hai nguồn hàng chính. Một là hàng outlet từ các xưởng sản xuất trong nước với mục đích xả hàng, tránh tồn kho và thu hồi vốn. Hai là hàng outlet được nhập từ nước ngoài. 

Các mặt hàng outlet này thường được bán dưới hình thức online, cửa hàng bán lẻ hay bán tại các hội chợ, sự kiện dành cho hàng outlet. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là nên mua hàng outlet bằng cách đến trực tiếp cửa hàng.

Đôi khi kích thước, màu sắc hay mẫu mã của hàng outlet sẽ không chính xác hoàn toàn so với hàng store chính hãng. Vì vậy, bạn nên mua hàng trực tiếp để chọn lựa được sản phẩm ưng ý và phù hợp.

Giải đáp một số thắc mắc về hàng outlet

Giải đáp một số thắc mắc về hàng outlet

Giải đáp một số thắc mắc về hàng outlet

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều người thắc mắc về hàng outlet. 5S Fashion sẽ giúp bạn giải đáp để có cái nhìn sâu sắc hơn về khái niệm “hàng outlet là gì?”.

Hàng outlet có phải là hàng auth không?

Thuật ngữ “hàng auth” (authentic) được sử dụng để chỉ các sản phẩm chính hãng, được sản xuất và phân phối bởi các thương hiệu hoặc nhà sản xuất chính thống, đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và tính xác thực.

Trên thực tế, hàng outlet có thể là hàng auth hoặc không tùy thuộc vào nguồn gốc của sản phẩm. Do đó, nếu có nhu cầu mua hàng outlet là hàng auth, bạn nên mua tại các store outlet uy tín, chính hãng, không qua trung gian.

Có phải tất cả hàng outlet đều là hàng lỗi?

Từ khái niệm “hàng outlet là gì?”, có thể thấy hàng outlet sẽ có những sản phẩm bị lỗi. Tuy nhiên, số lượng hàng lỗi không nhiều, không phải tất cả hàng outlet đều là hàng lỗi. Nó có thể là chiếc áo thun nam tồn kho, chiếc áo sơ mi nam bị lỗi đường may hay chiếc quần jeans nam big size.

Nếu bạn cảm thấy các lỗi nhỏ này không ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình, bạn có thể chọn mua hàng outlet để tiết kiệm chi phí.

Hàng outlet có phải là hàng mới 100% không?

Câu trả lời là không. Hàng outlet không nhất thiết phải là hàng mới 100%. Nó có thể có các sản phẩm đã qua sửa chữa hoặc là hàng trưng bày đã lâu. 

Mua hàng outlet có được đổi trả và bảo hành không?

Chính sách bảo hành của hàng outlet có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cửa hàng và từng thương hiệu cụ thể. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm outlet thường có chính sách bảo hành khá hạn chế và khó khăn.

Tương tự, về chính sách đổi trả, điều này cũng phụ thuộc vào từng store outlet cụ thể nhưng đa phần đều là không được đổi trả. Bởi lẽ, việc bán hàng outlet là để nhằm giải quyết hàng tồn, hàng lỗi, hàng cũ. Do đó, việc đổi trả là điều khá khó và ít được các cửa hàng áp dụng.

Do đó, trước khi mua hàng outlet, đặc biệt là các mặt hàng có giá trị lớn, bạn nên hỏi rõ về chính sách đổi trả và bảo hành của cửa hàng để tạo sự thuận tiện trong trường hợp phát sinh sự cố sau khi mua hàng.

Tổng kết

Trên đây là tất tần tần các thông tin về thuật ngữ “hàng outlet” mà 5S Fashion đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng đã giúp bạn giải đáp được mọi khúc mắc về hàng outlet như hàng outlet là gì? Ưu, nhược điểm của hàng outlet? Có nên mua hàng outlet không? Hàng outlet có bảo hành không?... Theo dõi 5S Fashion để giải mã thêm nhiều thuật ngữ hay ho về thời trang nhé! 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline