Vải nỉ bông là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải nỉ bông

27.11.2023
Mục lục (Hiện)

Vải nỉ bông là vải gì? Đây là loại vải thuộc vải nỉ, được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc mang đến những outfit hợp thời trang, giá cả phù hợp cùng khả năng giữ nhiệt tuyệt vời. Bên cạnh đó, chất liệu này còn được dùng trong lĩnh vực nội thất, trang trí nhà cửa. Nếu bạn đang tìm hiểu về chất liệu này, dưới đây hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu thông tin vải nỉ bông lót bông là gì cũng những ưu điểm của loại vải này ngay nhé.

Tìm hiểu vải nỉ bông là vải gì?

Tìm hiểu vải nỉ bông là vải gì?

1. Vải nỉ bông là vải gì?

Vải nỉ bông là một loại vải được làm từ sợi nỉ bông. Nó có một mặt phẳng mịn và một mặt phẳng có lông nhọn, tạo ra một bề mặt có cấu trúc. Vải nỉ bông thường dày và mềm mại, và nó được sử dụng rộng rãi trong việc làm đồ nội thất, đồ chơi, áo khoác, nón và các sản phẩm khác. Vải nỉ bông cũng thường được sử dụng làm lớp lót trong quần áo và giày dép để tạo sự ấm áp và thoải mái.

Vải nỉ bông là vải gì?

Vải nỉ lót bông là gì?

2. Nguồn gốc của vải nỉ bông

Vải nỉ bông là 1 dạng vải nỉ và được biết đến từ những năm 1990,. Sau nhiều năm loại vải này ngày càng cải tiến và phát triển đã trở nên phổ biến trên thị trường. Đồng thời đây là loại vải được ưa chuộng ở những quốc gia có mùa đông nhiệt độ xuống thấp. 

Nguồn gốc của vải nỉ bông

Nguồn gốc của vải nỉ bông

Vải nỉ bông được thiết kế để sản xuất thời trang thu đông như áo hoodie vải nỉ, quần dài thể thao, áo khoác, đồ bộ, đồ ngủ… Ngoài ra, vải nỉ bông còn “lấn sân” sang lĩnh vực nội thất, trang trí nhà cửa như chăn ga gối nệm, bọc ghế, bọc sofa…

3. Ưu, nhược điểm của vải nỉ bông

Cũng giống như vải nỉ, vải nỉ bông được ưa chuộng trên thị trường nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Dưới đây là liệt kê những ưu điểm và nhược điểm của vải nỉ bông như sau: 

3.1. Ưu điểm

Dưới đây là những ưu điểm của vải nỉ bông giúp chất liệu này được nhiều người yêu thích và là “vũ khí” giúp bảo vệ cơ thể ấm áp vào mùa đông như sau: 

- Mềm mại và ấm áp: Vải nỉ bông có bề mặt lông ngắn mịn, mềm mại nên các sản phẩm thời trang đều mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái và ấm áp cho người mặc. Hơn nữa, đây là loại vải có khả năng giữ ấm ưu việt hơn các loại vải khác như cotton, bông hay len. 

- Dễ giặt: Vải nỉ bông có thể giặt tay và giặt máy được và không cần nhiều lưu ý đặc biệt. Sản phẩm còn dễ bảo quản giúp tiết kiệm thời gian và công sức của bạn. 

Ưu điểm của vải nỉ bông

Ưu điểm của vải nỉ bông nhiều màu sắc, giữ ấm tốt và giá cả phù hợp

- Có thể mặc được 2 lớp: Nhiều sản phẩm thời trang làm từ vải nỉ bông đều tận dụng cơ hội này thiết kế 2 mặt, không cần mặt trái phải để người mặc có thể mặc được 2 lớp. 2 mặt này có thể là 2 màu sắc khác nhau giúp cho quần áo của bạn trông độc đáo và phá cách hơn. 

- Có khả năng hút ẩm tốt: Điều này giúp cho da luôn cảm thấy thoải mái, khô ráo. Vì vậy, chất liệu này không chỉ được ứng dụng trong thời trang mà còn được tận dụng để thiết kế chăn, gối và các vật liệu trang trí khác.

- Đa dạng màu: Vải nỉ có nhiều màu sắc khác nhau giúp mang đến các sản phẩm thời trang ấn tượng, độc đáo và thu hút người khác. Đây cũng chính là lý do mà chất liệu này thường được ứng dụng nhiều để thiết kế quần áo, nội thất, chăn ga gối. 

- Sang trọng, thẩm mỹ: Với bề mặt chất liệu vải nỉ bông mềm mịn cùng thiết kế ấn tượng, màu sắc độc đáo đã giúp cho vải nỉ bông trở nên sang trọng, trang nhã trong các thiết kế. 

- Độ bền cao: Vải nỉ bông được đánh giá cao là có độ bền hơn so với các loại vải khác. Khi sử dụng vải nỉ bông, bạn sẽ thấy chất liệu này khó bị hỏng, rách, nhăn hay loang màu. 

3.2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên, vải nỉ bông vẫn còn những nhược điểm/hạn chế như:

- Khó làm sạch khi dính vết bẩn: Vải nỉ bông nếu vô tình dính các vết bẩn ố vàng, bụi bẩn sẽ bám chặt vào sợi vải và khó làm sạch. Vì vậy, bạn cần hạn chế để vải bị bẩn, khó tẩy rửa  để đảm bảo vải luôn trong trạng thái tốt nhất.

Nhược điểm của vải nỉ bông

Vải nỉ khó làm sạch và bí bách, nóng bức nếu mặc vào mùa hè

- Dễ bị co giãn và mất dáng: So với một số loại vải nỉ khác, vải nỉ bông dễ bị co giãn và mất phom dáng khiến sản phẩm trở nên nhão, nhăn nheo và co rút. 

- Nhăn và khó là ủi: Vải nỉ bông dễ bị nhăn sau khi giặt và khó là ủi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng bàn ủi hơi nước để khắc phục điều này. 

- Thời gian khô chậm: Vải nỉ bông thấm nước khá nhanh và nhiều nên khi phơi vải nỉ bông sẽ mất nhiều thời gian hơn để vải có thể khô hoàn toàn. Ngoài ra để đảm bảo vải nỉ bông khô, bạn nên phơi nơi thoáng mát, có gió hoặc ánh nắng mặt trời, tránh phơi trong điều kiện ẩm ướt có thể gây nên mùi hôi, ẩm mốc. 

- Nóng nực, khó chịu vào mùa hè: Mặc dù vải nỉ có tính chất cách nhiệt tốt, nhưng chất liệu này không thích hợp vào mùa hè, thời tiết tăng cao sẽ dễ khiến người mặc cảm thấy khó chịu, bức bối.

4. Các loại vải nỉ bông phổ biến hiện nay

Vải nỉ bông có nhiều loại, đa dạng mẫu mã giúp người dùng có thể lựa chọn chất liệu phù hợp với nhu cầu. Một số loại vải nỉ bông phổ biến có thể được kể đến như nỉ bông thường, nỉ bông da cá, nỉ bông Hàn Quốc…

4.1. Vải nỉ bông thường

Đây là loại vải nỉ bông thông dụng nhất, có độ dày vừa phải, mềm mịn và có khả năng giữ ấm tốt. Chất liệu này có giá thành tương đối rẻ, thường được sử dụng trong các thiết kế áo khoác, áo len nam, áo sơ mi, áo chống lạnh hoặc các đồ trang trí nội thất như rèm cửa và ga giường.

4.2. Vải nỉ bông dệt kim

Vải nỉ bông dệt kim được làm từ bông, sau đó thêm 1 công đoạn dệt kim thành vải nỉ với ưu điểm là có độ co giãn, đàn hồi tốt hơn so với nỉ bông thông thường. Vì vậy, chất liệu này thường được sử dụng trong các thiết kế thời trang cao cấp. 

Vải nỉ bông dệt kim

Ưu điểm của vải nỉ bông dệt kim 

4.3. Vải nỉ bông da cá

Vải nỉ bông da cá hay còn gọi là vải nỉ bông cá sấu, được làm từ 65% sợi polyester tổng hợp và 35% sợi bông tự nhiên. Loại vải này có 1 lớp phủ bề mặt giống như da cá sấu tạo nên vẻ ngoài sang trọng, cao cấp và độ bền cao. Vải nỉ bông da cá có 2 lớp dày dặn, ấm áp và cũng đảm bảo rất thoáng khí, độ co giãn ổn định, có thể in ấn hình in trên bề mặt vải. 

Vải nỉ bông da cá

Vải nỉ bông da được làm từ 65% sợi polyester tổng hợp và 35% sợi bông tự nhiên

4.4. Vải nỉ bông Hàn Quốc

Vải nỉ bông Hàn Quốc là một loại vải nỉ bông được sản xuất và xuất khẩu từ Hàn Quốc. Loại vải này thường được chú trọng về chất lượng, độ an toàn với làn da, thiết kế, màu sắc đẹp mắt, ấn tượng và đặc biệt là không bị xù lông khi sử dụng. Vì vậy, loại vải này thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp như quần áo, gấu bông, chăn ga gối, đồ handmade… 

Vải nỉ bông Hàn Quốc

Vải nỉ bông Hàn Quốc không bị xù lông khi sử dụng

4.5. Vải nỉ bông CVC

Nỉ bông CVC kết hợp từ 60% cotton và 40% Polyester, trong đó thành phần sợi cotton chiếm tỉ trọng nhiều hơn nên chất liệu này mang đến sự mềm mại, thoáng khí và dễ chịu cho người mặc. Vải nỉ bông CVC còn có khả năng giữ ấm tốt, hạn chế nhược điểm bị mất form dáng. Loại vải này thường được ứng dụng để thiết kế quần áo mặc vào mùa đông như áo hoodie, áo khoác, áo sweaters…

Vải nỉ bông CVC

Vải nỉ bông CVC được làm từ 60% cotton và 40% Polyester

5. Ứng dụng vải bông nỉ

Vải nỉ bông được ứng dụng nhiều trong thiết kế thời trang, nội thất tạo nên những sản phẩm nổi bật và đầy ấn tượng được ứng dụng rộng rãi như:

5.1. Thời trang

Các loại vải nỉ bông được sử dụng phổ biến để tạo nên những bộ trang phục bắt mắt, độc đáo và ứng dụng nhiều trong mùa đông bởi khả năng giữ ấm tốt cho cơ thể. Khi thời tiết xuống thấp, bạn có thể tham khảo 1 số item ấm áp như áo khoác, áo gile, áo giữ nhiệt, chân váy, găng tay…

Ứng dụng vải bông nỉ trong thời trang

Vải nỉ bông được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc

5.2. Thiết kế nội thất

Vải nỉ bông được sử dụng để thiết kế nội thất như các sản phẩm vỏ gối, chăn ga, bọc sô pha hoặc các sản phẩm trang trí handmade khác. Vải nỉ mang đến sự dễ chịu, êm ái và mịn màng giúp cho đồ nội thất bền bỉ, phục vụ tốt cho con người. 

Ứng dụng của vải nỉ bông Thiết kế nội thất

Vải nỉ bông được làm vỏ gối thời trang, độ bền cao

5.3. Trang trí

Vải nỉ bông còn được biết đến là chất liệu sử dụng phổ biến để làm những món đồ handmade dễ thương hoặc đồ decor trang trí phòng ngủ, phòng khách… Với sự đa dạng về màu sắc giúp bạn “thiên biến vạn hóa” thành những món quà dễ thương.

Làm quà handmade với vải nỉ bông

Ứng dụng vải nỉ bông tạo nên những món quà dễ thương

6. Câu hỏi thường gặp về vải nỉ bông

Vải nỉ bông có bị nóng, xù lông không? Vải nỉ bông và nỏ chân của vải, loại nào tốt hơn? Cùng giải đáp những thắc mắc có trong thông tin dưới đây nhé.

6.1. Vải nỉ bông có xù lông không?

Cũng giống như vải nỉ, vải nỉ bông sẽ bị xù lông nếu bạn vệ sinh mạnh, giặt máy chế độ mạnh. Nguyên nhân là vì vải nỉ bông được làm 1 phần từ sợi len, có lớp lông phía trên bề mặt nhằm giữ nhiệt, giữ ấm cho cơ thể. Vì vậy, để hạn chế tình trạng xù lông khiến trang phục mất thẩm mỹ, bạn nên giặt và bảo quản vải nỉ bông cẩn thận, tránh chà, cọ xát quá mạnh khiến lớp lông bị xù lên.

Vải nỉ bông có xù lông không?

Vải nỉ bông có nóng không?

6.2. Nỉ bông và nỉ chân của vải nào tốt hơn?

Để so sánh vải nỉ bông và nỉ chân của vải loại nào tốt hơn bạn có thể dựa vào mục đích, nhu cầu của bạn để tìm được loại vải ưng ý và thích hợp nhất. Lý do là bởi cùng là chất nỉ, nhưng 2 loại vải sẽ có những ưu, nhược điểm riêng, cụ thể:

  • Vải nỉ bông: Dày, ấm, giữ nhiệt tốt phù hợp để mặc trong mùa đông thời tiết thấp để bảo vệ cơ thể.
  • Nỉ chân cua: Độ dày vừa phải, không dày bằng vải nỉ bông, thoáng khí và co giãn hơn, thích hợp dùng vào tiết trời thu, trời không quá lạnh. 

6.3. Vải nỉ bông có nóng không?

Vải nỉ bông có khả năng giữ ấm và giữ nhiệt nên sẽ không phù hợp nếu bạn diện outfit này ra đường vào mùa hè. Chúng có thể khiến bạn nóng hơn, bí bách, đổ nhiều mồ hôi, da khó chịu hơn. Vì vậy, vải nỉ bông chỉ nên diện vào mùa đông giúp giữ ấm cơ thể

Trên đây là tổng hợp đến bạn những thông tin vải nỉ là gì cũng như những ưu điểm nổi bật của loại vải này được nhiều người yêu thích. Hy vọng với những thông tin trên về vải nỉ sẽ giúp bạn chọn được những sản phẩm từ thời trang, chăn ga, đồ nội thất, quà handmade phù hợp và ấn tượng nhất từ loại vải “quốc dân” này nhé. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Tin Tức của 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều thông tin về thời trang nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

> Xem thêm:

Biên tập: Nguyễn Thị Huyền
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng