So sánh vải Polyester và Cotton có gì khác biệt?

25.03.2024
Mục lục (Hiện)

Vải Polyester và Cotton là hai chất liệu vải xuất hiện thường xuyên trong thời trang hàng ngày của nam giới. Chất liệu này không chỉ có độ bền lâu mà tính ứng dụng cao, sử dụng để may nhiều loại trang phục. Hai loại vải mang đến cho người mặc sự thoải mái và dễ chịu. Cùng 5S Fashion tìm hiểu cách phân biệt 2 chất liệu trong bài viết dưới đây. 

Đặc tính của vải Polyester và Cotton

So sánh vải Polyester và vải Cotton

Điểm khác biệt giữa vải Polyester và Cotton

Vải Polyester và Cotton nhìn chung tổng quan không có sự khác nhau rõ rệt. Nhiều người vẫn lầm tưởng về 2 chất liệu này mỗi khi nhận định. Tuy nhiên, nếu bạn quan sát kĩ và cảm nhận khi sờ vào sẽ thấy được sự khác nhau rõ rệt. 

Đặc tính của vải

Đặc tính của 2 chất liệu vải này có nhiều điểm khác nhau. Người mặc chỉ cần cảm giác qua sự tiếp xúc của da và vải đã có thể nhận biết và phân biệt được ngay từng loại. Chính vì thế, chúng ta có thể phân biệt được dễ dàng 2 chất liệu này.

Vải Cotton

Vải Polyester

  • Vải được làm 100% từ sợi thiên nhiên nên mềm mịn, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Phù hợp với mọi làn da khác nhau, nhất là với làn da nhạy cảm. 
  • Trên mặt vải có những sợi bông xù li ti. Vải sờ mát tay, mịn và không có bị có cảm giác lạnh. 
  • Vải dễ bị xù lông, dễ xuất hiện các nếp gấp nếu bạn gấp quần áo trong thời gian lâu mà không sử dụng. 
  • Khi giặt, vải có thể bị mất đi form dáng quần áo ban đầu. Một số chất liệu áo thun bị nhạt màu dần sau mỗi lần giặt.
  • Vải mềm mịn, không xuất hiện sợi bông bị xù. 
  • Vải có độ bền lâu, tính đàn hồi cao, khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát tốt. 
  • Vải rất thích hợp sản xuất những loại quần áo mùa hè. Đáp ứng nhu cầu di chuyển và ra mồ hôi nhiều do nhiệt độ lên cao. 
  • Polyester không có đặc tính thoáng và mát mẻ bằng vải Cotton. Khả năng thoáng khí kém hơn. Một số loại da nhạy cảm có thể không thích hợp mặc quần áo từ chất liệu này. 
  • Form quần áo giữ được lâu, không bị hư hỏng form dáng hoặc bị nhăn. 

Thành phần của vải

Thành phần sợi sản xuất ra hai dòng vải này cũng hoàn toàn khác nhau. Tuy nói về đặc tính, chúng có nhiều điểm khác nhưng vẫn có một số đặc tính khá giống nhau. 

Vải Cotton

Vải Polyester

100% từ sợi tự nhiên.

Vải được dệt từ sợi bông tự nhiên. Sợi dệt được người dân thu hoạch từ những cây bông quen thuộc. Trải qua quá trình sản xuất và gia công, quả bông tạo thành sợi và giúp dệt vải nhanh chóng hơn. 

→ Chính vì nguồn gốc sợi tự nhiên nên vải cotton dịu nhẹ, thích hợp với cả làn da nhạy cảm nhất.

100% từ  sợi nhân tạo. 

Các sợi vải đều làm từ tổ hợp chất polyethylene terephthalate hay còn được gọi là PET. Chúng được tạo ra từ dầu và khí đốt, trải qua quá trình gia công để tạo nên vải sợi polyester để may quần áo. 

Quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất của vải Polyester và Cotton rất đặc biệt và độc đáo. Mỗi loại vải được dệt theo kiểu dệt khác nhau theo đặc tính và tính chất của từng loại. 

Quy trình sản xuất của vải Polyester  và  vải Cotton

Quy trình sản xuất của vải Polyester  và  vải Cotton

Đối với vải Cotton

Dọc theo các đường dệt của sợi vải xuất hiện nhiều những khoảng trống. Khi gặp nước, vải cotton sẽ thấm hút nước tốt. Sợi bông lúc này nở ra và lấp đầy những khoảng trống này. 

Do vậy, Cotton thường được yêu thích khi may quần áo vào mùa hè. Để tăng thêm tính bền cho vải, nhà sản xuất còn sử dụng thêm một lớp sáp bên ngoài phủ lên mặt vải.

Đối với sợi Polyester

Quy trình sản xuất phức tạp và đòi hỏi công nghệ hiện đại. Sợi polyester sẽ được nung nấu ở nhiệt độ cao nhất để tan chảy. Chất lỏng sau khi được nung nóng sẽ bắt đầu chảy qua các khung lỗ nhỏ để tạo thành các sợi vải. Sau đó, chúng sẽ đông cứng lại để tạo thành tấm vải lớn. Vải Polyester chính vì thế mà được đánh giá bền và chắc chắn. 

Vải Polyester và Cotton loại vải nào tốt hơn? 

So sánh về đặc tính, công dụng và tính chất của vải Polyester và Cotton đều có những ưu và nhược điểm riêng. Mỗi loại sở hữu các tính chất nhất định, phù hợp may các kiểu trang phục khác nhau. Tuy nhiên, người mặc đôi khi lại phân vân khi không biết chọn vải nào phù hợp với da và mục đích sử dụng của mình. 

 

Vải Polyester 

Vải Cotton

Thành phần

  • Được làm từ 100% sợi tổng hợp. Trải qua quá trình nung nấu, tan chảy và công nghệ dệt hiện đại để cho ra thành phẩm vải chất lượng.
  • Được làm từ 100% sợi tự nhiên. Quả bông sau khi được thu hoạch về, trải qua quá trình tạo sợi tự nhiên để tạo nên số lượng lớn sợi. Sau đó, các sợi được dệt để tạo thành tấm vải lớn.

Độ bền của vải

  • Có độ bền cao. Vải được dệt từ sợi nhân tạo cho nên tính đàn hồi và khả năng co giãn tốt. Dùng thời gian lâu vẫn không bị phai màu vải. 
  • Giặt nhiều lần nhưng vải vẫn giữ nguyên được chất lượng ban đầu, không bị nhàu hoặc giãn. Đồng thời, xếp gấp lâu vẫn không bị để lại vết gấp trên quần áo.
  • Thường dễ bị rút sau nhiều lần giặc. Vải có thể bị phai hoặc nhạt màu nếu không bảo quản và phơi quần áo ở nơi thoáng mát.
  • Xếp hoặc gấp lâu trong tủ sẽ có vết lằn gấp trên áo, làm mất đi chất lượng áo ban đầu nên cần cẩn thận khi giặc, sử dụng và bảo quản. 

Khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát

  • Có thể mặc khi trời nóng hoặc vào hè. Mật độ vải cao hơn so với Cotton, có tính thấm hút mồ hôi, khoáng thoáng và mau khô mồ hôi nhanh. Thích hợp với một số hoạt động ngoài trời.
  • Dọc theo sợi dệt có những khoảng trống. Khi vải gặp mồ hôi hoặc nước, các cục bông sẽ thấm hút tốt và nở ra lấp đầy các khoảng trống đó. 
  • Đồng thời, được làm từ 100% sợi thiên nhiên nên vải có đặc tính mát mẻ, thoáng và dễ chịu hơn rất nhiều mỗi khi mặc. Người mặc sẽ cảm nhận được tính nhẹ, thoáng và thoải mái. 

Khả năng kích ứng với da 

  • Do được làm từ sợi tổng hợp nên trong vải có chứa một số thành phần hóa học. Các chất này sẽ gây kích ứng và không phù hợp với một số loại da. Nhất là da nhạy cảm.
  • Do được làm từ sợi thiên nhiên 100% nên vải phù hợp với mọi loại da khác nhau. Dù da nhạy cảm vẫn không lo bị kích ứng. 

Tổng kết, dù là vải Polyester và Cotton đều có cho mình những ưu và nhược điểm. Tùy theo đối tượng và mục đích sử dụng, người mặc có thể chọn cho mình chất liệu vải phù hợp. 

Vải Polyester và Cotton loại vải nào tốt hơn? 

Vải Polyester và Cotton loại vải nào tốt hơn? 

Nếu làn da người dùng không bị nhạy cảm, hoạt động ngoài trời không quá nhiều nên lựa chọn quần áo từ vải sợi Polyester để đảm bảo độ bền và luôn giữ được form dáng khi mặc.

Tuy nhiên, nếu dành cho da em bé hoặc một số là da nhạy cảm, bạn nên cân nhắc chọn vải Cotton để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt khi vào hè, mồ hôi đổ ra nhiều. Với nhiều loại da kích ứng nếu không chọn vải phù hợp sẽ xuất hiện các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton

Từ bảng so sánh trên, người mặc cần biết phân biệt được 2 loại vải Polyester và Cotton khi chọn mua quần áo. Đây là điều quan trọng, bởi không chỉ ảnh hưởng đến tính bền, tính ứng dụng mà một số trường hợp chọn sai còn gây ra kích ứng của da. Bạn có thể tham khảo một số cách phân biệt sau đây:

Kiểm tra bằng thị giác

Vải Polyester khi chạm vào, bề mặt vải mềm mịn, trơn và không bị thô ráp. Độ co giãn, đàn hồi cao, sờ vào mát tay và không bị nhàu. Các đường dệt trên sợi vải đều, đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Vải sợi Polyester không bị nhàu hoặc có nếp lằn do gấp quần áo.

Vải Cotton được làm từ sợi tự nhiên. Khi sờ bề mặt vải sẽ cảm nhận được độ nhám do bị xù bông. Vải mềm, mịn, nhẹ và thoáng mát. Thích hợp mặc mùa hè. Tuy nhiên, nếu gấp để lâu không dùng, quần áo sẽ xuất hiện các dấu gấp và dễ bị nhàu. Vải có độ bền kém.

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng thị giác

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng thị giác

Kiểm tra bằng nhiệt

Khi đốt, vải sợi Polyester khó bén lửa. Hoặc khi cháy, không xuất hiện tro mà chúng thường vón lại thành cục màu đen. Đốt có mùi tỏa ra khá khó chịu, nếu tỉ lệ pha trộn với cotton thấp sẽ rất giống với mùi đốt nilon.

Khi đốt vải Cotton sẽ tương tự như khi đốt giấy. Lửa bén nhanh, có màu đỏ hồng. Khi cháy hết, vải để lại phần tro xám, mềm mịn và dễ bóp.

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng nhiệt độ

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng nhiệt độ

Kiểm tra bằng nước

Khi nhỏ vài giọt nước lợi vải Polyester, bạn sẽ thấy nước rất lâu thấm vào vải. Thay vào đó, nó tạo thành những cục nước lăn qua lại trên mặt vải.

Tương tự với vải Cotton, khi tiếp xúc với nước, nước rất nhanh thấm vào vải và lan rộng ra. Nếu trong thời tiết nóng thì chỉ vài phút sau chỗ ướt sẽ khô ngay. 

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng nước

Cách nhận biết vải Polyester và Cotton bằng nước

Ứng dụng vải Polyester và Cotton 

Vải Polyester và Cotton có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là trong thời trang nam giới. Các sản phẩm từ áo thun, sơ mi, áo vest, blazer hoặc áo khoác của chàng đều phần lớn sử dụng chất liệu vải này. Cùng tham khảo một số sản phẩm dành cho nam giới được may từ hai chất liệu trên.

Áo Thun Nam

Lựa chọn item cho mùa hè chàng không thể bỏ qua được áo thun nam. Loại áo mà người mặc có thể thay đổi biến hoán với nhiều phong cách và kiểu dáng khác nhau. 

  • Đối với áo thun được may từ vải Polyester,sẽ thoáng mát, thấm hút mồ hôi nhanh. Nhờ đặc điểm Quick Dry hoặc Wicking nên chàng sẽ luôn thoải mái khi diện. Tiết kiệm thời gian, không phải ủi nhưng áo vẫn đẹp và chuẩn form.
  • Áo thun nam được may từ sợi Cotton sẽ giúp thấm hút mồ hôi nhanh, mát mẻ và thoáng khí. Người mặc không cảm thấy khó chịu và nóng bức khi mặc. Giá thành áo thun vải Cotton cũng phù hợp.

Áo thun nam từ vải Polyester và Cotton 

Áo thun nam từ vải Polyester và Cotton 

Áo Tank Top Nam

Áo Tank Top ba lỗ Nam là xu hướng thời trang nam giới được phái mạnh yêu thích trong những năm trở lại đây. Thiết kế áo mang đến sự khỏe khoắn, hiện đại và rất có gu. Không chỉ mặc ngày thường mà còn có thể dùng nó mỗi lúc đi tập GYM.

Áo Tank Top Nam từ sợi Polyester

Ánh Tank Top từ sợi Cotton

  • ở hữu màu sắc và họa tiết đẹp, sắc sảo và độc đáo. 
  • Hình ảnh và màu in rõ, sống động và chất lượng. 
  • Áo giữ form tốt, tôn lên các đường nét cơ thể mạnh mẽ của chàng trai.
  • Không những thế, vải polyester hiện nay được sử dụng thêm công nghệ mới và pha trộn thêm thành phần sợi carbon. Chính vì thế, mặc sẽ không còn nóng hoặc bí bách. Trái lại là cảm giác thoải mái và tự tin hoạt động.

Tuy form dáng và màu sắc không như sợi vải tổng hợp. Nhưng áo nhận được đánh giá tốt giữa khả năng thoáng khí, mát mẻ và thoải mái khi mặc. Dù hoạt động nhiều vẫn không bị cảm thấy khó chịu. 

Áo Tank Top nam từ vải Polyester và Cotton 

Áo Tank Top nam từ vải Polyester và Cotton 

Áo Polo Nam

Áo Polo Nam là một item thường thấy trong tủ đồ của cánh mày râu. Áo phù hợp dùng cho cả 4 mùa cùng với nhiều phong cách thời trang khác nhau. Lựa chọn vải phù hợp sẽ giúp bạn giữ được áo trong thời gian lâu:

  • Áo polo từ vải Polyester: Chất liệu giúp áo luôn giữ được form chuẩn. Dù dùng lâu, giặt nhiều lần nhưng dáng hoặc màu sắc áo không thay đổi. Bạn có thể mix cùng quần kaki dài để tôn lên sự trẻ trung và năng động. 
  • Áo polo từ sợi Polyester: Đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm mặc mùa hè cho lịch sự, nghiêm túc nhưng vẫn mát mẻ và thoải mái. Tính thấm hút mồ hôi nhanh, không tạo mùi hay sự ố vàng do hoạt động nhiều. 

Áo polo nam từ vải Polyester và Cotton 

Áo polo nam từ vải Polyester và Cotton 

Vải Polyester và Cotton cơ bản có nhiều điểm khác nhau. Với khoa học công nghệ hiện đại, nhiều nhà sản xuất đang khắc phục nhược điểm của hai chất liệu vải này. Bỏ túi ngay cách phân biệt và đặc tính của vải Polyester và Cotton trên đây để chọn lựa sản phẩm phù hợp. Đừng quên theo dõi 5S Fashion để cập nhật các tin mới nhất về thời trang. 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

>> Xem thêm

Vải vỏ hàu là gì? Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về vải vỏ hàu

Vải kháng khuẩn là gì? Đặc điểm, ứng dụng của vải kháng khuẩn

Da Taiga là gì? Ưu điểm, ứng dụng và cách bảo quản da Taiga

Biên tập: Nguyễn Phan Nhật Minh
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng