loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải vỏ hàu là gì? Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về vải vỏ hàu

Hiện nay, xu hướng thời trang bền vững ngày càng phát triển mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng Việt. Vải vỏ hàu là một trong những loại chất liệu lý tưởng để sản xuất những bộ trang phục bền đẹp theo thời gian và hạn chế gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu những điều thú vị về loại vải này nhé!

1. Vải vò hàu là gì? 

Vải vỏ hàu là gì là câu hỏi đang nhận sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Nó có tên tiếng Anh là Oyster shell fabric, là loại vải dệt thay thế thuộc dòng vải tính năng. Đây là sản phẩm của sự kết hợp giữa 2 nguyên liệu vỏ hàu biển và chai nhựa tái chế. 

Loại vải này bắt nguồn từ Đài Loan - đất nước có bề dày lịch sử nuôi hàu. Theo ước tính mỗi năm sẽ có khoảng 6 - 8 triệu tấn vỏ hàu thải ra đại dương, nó gây áp lực rất lớn lên môi trường. 

Vải vò hàu là gì? 

Vải vò hàu là gì? 

Công trình vải vỏ hàu do một tập đoàn may Đài Loan có tên là Hand Global nghiên cứu phát triển. Đến năm 2017 loại vải này chính thức được cấp bằng sáng chế và đưa vào sử dụng. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong xu hướng thời trang bền vững, thân thiện với môi trường - Eco fashion. 

Vỏ hàu sau khi được thu gom từ trang trại sẽ được làm khô, nghiền thành bột và viên thành các viên tròn có kích thước nhỏ như polyester. Những viên tròn này sẽ đem đi nung chảy để tạo thành sợi, kế đó trải qua quá trình kéo sợi và dệt thành vải. 

Việc sản xuất các sản phẩm thời trang theo xu hướng bền vững là điều rất cần thiết trong bối cảnh môi trường đang bị tàn phá như hiện nay. Có không ít thương hiệu đã bắt đầu nghiên cứu các chất liệu tái chế nhằm tạo ra những loại vải mới, thân thiện hơn với môi trường. Vải vỏ hàu là một sự lựa chọn tuyệt vời để hiện thực hóa lý tưởng này. 

2. Quy trình tạo ra vải vỏ hàu 

Bạn đang tò mò làm thế nào để người ta tạo ra được sợi vải từ vỏ hàu không? Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu quy trình tạo ra một tấm vải vỏ hàu nhé!

Làm sạch là bước rất quan trọng trong quá trình sản xuất ra bất cứ loại vải nào nhằm loại bỏ tối đa các tạp chất, bụi bẩn, qua đó bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Vỏ hàu sau khi được làm sạch sẽ được đem đi nghiền thành bột và chuyển sang thành các hạt chips. Trước khi tiến hành công đoạn dệt, những hạt chips này được đem đi nhiệt dẻo thành sợi. Đây là nguyên liệu chính để bắt đầu quá trình dệt vải. 

Người ta kết hợp sợi hàu, nhựa tái chế với sợi polyester rồi tiến hành dệt kim để tạo ra tấm vải có khả năng thấm hút, kiểm soát độ ẩm tốt. 

Quy trình tạo ra vải vỏ hàu 

Quy trình tạo ra vải vỏ hàu 

3. Những đặc tính nổi bật của vải vỏ hàu 

Vải vỏ hàu là kết quả của việc nỗ lực cắt giảm lượng rác thải vỏ hàu và nhựa ra môi trường tự nhiên. Vậy loại vải này có những đặc tính nổi bật nào? 

  • Thoáng nhiệt, thoáng ẩm, thoáng khí: Theo đánh giá của nhiều người, vải làm từ vỏ hàu tạo cảm giác rất thoáng mát khi sử dụng. Đó chính là nhờ tính năng “3 thoáng” của loại vải này: thoáng nhiệt, thoáng ẩm, thoáng khí. Các bộ trang phục sản xuất từ vải vỏ hàu giúp người mặc không có cảm giác nóng bức trong những ngày hè nắng nóng. 
  • Nhanh khô: Sợi vải vỏ hàu có khả năng nhanh khô nhờ đặc tính chất vải thông thoáng. Thiết kế thông minh của sợi vải này đã tạo nên những lỗ thông hơi tự nhiên, đẩy nhanh quá trình làm khô. Người ta đã chứng minh rằng các sản phẩm như áo polo nam, áo thun nam,... làm từ sợi vải hàu chỉ mất từ 15 - 20 phút trong điều kiện thời tiết thông thoáng là đã được làm khô.
  • Kháng khuẩn: Chất liệu vải vỏ hàu có khả năng kháng khuẩn hiệu quả, qua đó người tiêu dùng không lo lắng bị kích ứng hay mẩn đỏ trên da khi mặc quần áo. Đặc biệt, chất vải này cũng rất thích hợp cho những người có làn da nhạy cảm. Chức năng kháng khuẩn đã giúp hạn chế tối đa việc sản sinh vi khuẩn trên trang phục trong quá trình sử dụng hay tiếp xúc với môi trường. 
  • Chống tĩnh điện: Có thể bạn chưa biết, vải vỏ hàu có khả năng chống tĩnh điện rất tốt nên người tiêu dùng có thể an tâm khi sử dụng. Trong những ngày mùa đông, chắc hẳn ai cũng bắt gặp tình trạng tĩnh điện trên cơ thể và ảnh hưởng đến trang phục. Với quần áo sản xuất từ vải vỏ hàu, vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn. 

Những đặc tính nổi bật của vải vỏ hàu 

Những đặc tính nổi bật của vải vỏ hàu 

4. Ứng dụng của vải vỏ hàu trong cuộc sống 

Với những ưu điểm nổi trội, vải vỏ hàu đã được ứng dụng rất nhiều vào trong đời sống. Hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu xem những ứng dụng của loại vải này nhé!

Ứng dụng của vải vỏ hàu trong cuộc sống 

Ứng dụng của vải vỏ hàu trong cuộc sống 

  • Quần áo, phụ kiện thời trang: Chất vải vỏ hàu được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm thời trang như áo sơ mi nam, áo polo, quần short,... 
  • Sản phẩm nội thất: Vải hàu cũng được dùng để sản xuất các sản phẩm nội thất như chăn, gối, tấm trải giường... giúp người tiêu dùng Việt có cuộc sống thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe. 

Những chia sẻ trong bài viết trên đây của 5S Fashion đã cung cấp những thông tin cơ bản về vải vỏ hàu. Hy vọng thông tin này sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức hữu ích về các loại vải, lựa chọn cho bản thân được sản phẩm thời trang thích hợp. Hãy sử dụng quần áo sản xuất từ chất vải này để ủng hộ cho xu hướng thời trang bền vững, bảo vệ môi trường nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline