Vải voan lụa là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải voan lụa

03.12.2023
Mục lục (Hiện)

Với chất liệu tinh tế và quyến rũ, Vải voan lụa từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự sang trọng, nhã nhặn trong ngành thời trang và đời sống hàng ngày. Đây là một chất vải cao cấp và được ưa chuộng nhất trong các loại vải voan bởi tính ứng dụng cao của chúng. Cùng 5S Fashion tìm hiểu sâu hơn về câu hỏi “Vải voan lụa là gì?” và những ưu nhược điểm, các cách ứng dụng của loại vải này trong bài viết dưới đây nhé!

Vải voan lụa là gì? Nguồn gốc của vải voan lụa

Vải voan lụa là một chất vải quen thuộc và được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang. Được tạo từ các sợi nhân tạo, vải voan lụa là một phiên bản của vải voan, mang lại cảm giác mềm mại, uyển chuyển và sang trọng cho người sử dụng. Vì vậy, vải voan lụa được nhiều người ưa chuộng hơn những loại vải voan khác.

Vải voan lụa là vải gì? Vải voan lụa có những đặc điểm nào?

Vải voan lụa là vải gì? Vải voan lụa có những đặc điểm nào?

Có xuất xứ từ Pháp với tên gọi gốc là “Veil”, vải voan lụa được dệt hoàn toàn từ sợi tơ lụa nên có giá thành rất cao, chỉ dành cho giới thượng lưu. Để sản xuất ra vải voan lụa với giá rẻ hơn, vào đầu thế kỉ XX, Mỹ đã nghiên cứu và phát triển các loại sợi thay thế cho sợi tơ lụa. 

Vào năm 1938, nylon được thử nghiệm để tạo vải voan lụa nhưng gặp nhiều ý kiến trái chiều. Đến năm 1958, sợi polyester được sử dụng để thay thế sợi lụa, giúp giảm giá thành của vải voan lụa. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng, cả sợi tơ lụa và sợi polyester được sử dụng để tạo ra vải voan lụa với nhiều mức giá khác nhau, giúp cho chất liệu vải này tiếp cận được đến mọi đối tượng khách hàng. 

Phân loại các loại vải voan lụa

Vừa rồi, bạn đọc đã hiểu qua về khái niệm vải voan lụa là gì, ngay sau đây hãy cùng chúng mình tìm hiểu các loại vải voan được ưa chuộng nhất trên thị trường nhé! Để phân loại những loại vải voan lụa, người ta thường dựa vào những đặc tính nổi bật của từng loại vải. Hiện nay, những loại vải voan lụa được ưa chuộng trên thị trường gồm: Vải voan lụa trơn, vải voan lụa hoa nhí, vải voan lụa Hàn Quốc, vải voan cát lụa và vải voan tằm.

Vải voan lụa trơn

Vải voan lụa trơn có nhiều màu sắc đa dạng, tươi sáng. Đồng thời, loại vải này mang một vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch khi sở hữu độ mềm mại và bay bổng tự nhiên. Với những ưu điểm nổi trội trên, vải voan lụa không chỉ được ưa chuộng trong ngành thời trang mà còn được sử dụng làm phông nền trình bày sản phẩm.

Vải voan lụa trơn được ứng dụng nhiều trong đời sống

Vải voan lụa trơn được ứng dụng nhiều trong đời sống

Vải voan lụa hoa nhí 

Với những họa tiết hoa nhỏ được in trên nền vải, vải voan lụa hoa nhí đem lại cảm giác trẻ trung, vui tươi và sinh động. Vải voan lụa hoa nhí có đặc điểm mềm, mỏng, nhẹ cùng độ rủ tự nhiên nên thường được sử dụng may áo dài.

Vải voan lụa hoa nhí có những hoạ tiết hoa nhỏ trên nền vải

Vải voan lụa hoa nhí có những hoạ tiết hoa nhỏ trên nền vải

Vải voan lụa Hàn Quốc

Vải voan lụa Hàn Quốc được sản xuất theo công nghệ của Hàn Quốc, tạo ra độ suôn, mềm và mượt cho chất vải. Khác với những vải voan khác, vải voan lụa Hàn Quốc có sợi co giãn, chất liệu vải dày dặn và bền nên là sự ưu tiên hàng đầu trong ngành may thời trang.

Vải voan lụa Hàn Quốc có sự co giãn cao và chất liệu dày dặn

Vải voan lụa Hàn Quốc có sự co giãn cao và chất liệu dày dặn

Vải voan cát lụa

Vải voan cát lụa có chất liệu dày hơn vải voan lụa thông thường. Đây là loại vải có màu sắc cùng hoạ tiết đa dạng nên phù hợp dùng cho nhiều loại trang phục khác nhau. 

Vải voan cát lụa thích hợp dùng cho nhiều loại trang phục khác nhau

Vải voan cát lụa thích hợp dùng cho nhiều loại trang phục khác nhau

Vải voan tằm

Đây là loại vải được kết hợp từ các sợi tổng hợp cùng sợi tơ tằm. Vải voan tằm đem lại cảm giác mềm mại, thoáng mát, dễ chịu và thoải mái cho người mặc. 

Vải voan tằm là sự kết hợp giữa sợi tổng hợp và sợi tơ tằm

Vải voan tằm là sự kết hợp giữa sợi tổng hợp và sợi tơ tằm

Ưu nhược điểm của vải voan lụa

Vải voan lụa là vải gì? Chúng có đặc điểm như thế nào? Dưới đây là những ưu và nhược điểm của vải voan lụa do 5S Fashion tổng hợp. Bạn đọc hãy tham khảo phần thông tin này để chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhé!

Ưu điểm của vải voan lụa

Hiện nay, vải voan lụa đang là một trong những loại vải được ưa chuộng bậc nhất trên thị trường. Để đạt được điều này, vải voan lụa mang trong mình nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

  • Không dễ bị nhăn: Vải voan lụa có khả năng tự làm phẳng một cách tự nhiên sau khi giặt, giúp tiết kiệm thời gian là ủi quần áo.
  • Thấm hút tốt: Với đặc tính mỏng, nhẹ, vải voan lụa có tính thấm hút cao.
  • Mỏng nhẹ, thoáng mát: Đây là một chất vải phù hợp với mùa hè bởi mang lại cảm giác mát mẻ cho người mặc với chất vải mỏng vừa, mềm mại.
  • Đa dạng màu sắc: Vì là sợi vải nhân tạo nên vải voan lụa có nhiều màu sắc với nhiều tông màu khác nhau, phù hợp với đa dạng nhu cầu sử dụng.
  • Vải mềm mại: Với đặc điểm đặc trưng là sự mềm mại, những trang phục được làm từ vải voan lụa khiến cho người mặc cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính nhưng vẫn mang lại sự sang trọng, quý phái.

Ưu điểm của vải voan lụa là gì?

Ưu điểm của vải voan lụa là gì?

Nhược điểm của vải voan lụa

Bên cạnh những ưu điểm trên, vải voan lụa còn tồn tại một số nhược điểm sau, bạn đọc cần lưu ý trước khi chọn lựa chất liệu này cho trang phục hoặc sản phẩm mình: 

  • Không co giãn: Vì là chất vải có độ co giãn thấp nên vải voan lụa thường được dùng để may những trang phục rộng để dễ di chuyển và cử động. 
  • Dễ bắt lửa: Với tính chất này, vải voan lụa thường chỉ dành để làm trang phục cho người trưởng thành, tránh là nguyên liệu cho trang phục của trẻ em. Đồng thời, người sử dụng cũng cần tránh đặt loại vải này ở nơi có nguồn nhiệt cao.
  • Dễ bị rách: Bởi vải voan lụa có tính chất mỏng nhẹ nên dễ bị rách. Vì vậy, khi sử dụng cần tránh kéo căng hay tiếp xúc với những vật sắc nhọn. 
  • Dễ bám bụi: Đây là chất vải dễ bám bụi nên cần lưu ý trong cách bảo quản.

Vải voan lụa là gì? Ưu và nhược điểm của vải voan lụa?

Vải voan lụa là gì? Ưu và nhược điểm của vải voan lụa?

Đọc thêm: Tổng hợp 6 loại vải mát không nhăn được ưa chuộng nhất hiện nay

Vải voan lụa được ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Vải voan lụa là chất vải được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày và trong ngành may thời trang. Chất vải này mang lại sự mềm mại, nhẹ nhàng và sang trọng cho trang phục.

Ứng dụng trong đời sống hàng ngày

Vải voan lụa là gì? Các ứng dụng của loại vải này? Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều sản phẩm được làm từ vải voan lụa như:

  • Làm rèm cửa: Sở hữu sự bay bổng và mềm mại trong chất vải, những sản phẩm rèm cửa được làm từ vải voan lụa không chỉ dùng để che nắng mà còn đem lại cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế và không kém phần sang trọng cho căn phòng của bạn.
  • Làm hoa lụa: Trào lưu làm hoa lụa đã trở nên phổ biến từ 10 năm trước đây. Hiện nay, hoa lụa vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Sử dụng hoa lụa để trang trí sẽ giúp bạn không phải thay đổi hoa trang trí nhà thường xuyên, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Làm phông nền trình bày: Với đặc trưng mỏng nhẹ, đa dạng màu sắc, vải voan lụa còn thường được sử dụng để làm phông nền trình bày sản phẩm, giúp làm nổi bật và tăng tính sang trọng, tinh tế cho sản phẩm. 

Vải voan lụa được dùng làm rèm cửa

Vải voan lụa được dùng làm rèm cửa

Ứng dụng trong thời trang

Vải voan lụa được sử dụng trong nhiều trang phục thiết kế. Chất vải này được sử dụng để tạo ra những trang phục từ quần áo ở nhà đến những trang phục đầm dạ hội cao cấp, váy cưới,...

  • Trang phục ở nhà: Những bộ quần áo mặc ở nhà được may từ vải voan lụa đem lại cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng, dễ chịu nên được rất nhiều chị em ưa thích.
  • Áo sơ mi: Áo sơ mi được làm từ vải voan lụa được nhiều người ưa chuộng bởi vải không nhăn, giúp tiết kiệm thời gian là ủi. Đồng thời, chúng mang lại cảm giác thoải mái, thướt tha cho người mặc.
  • Váy cưới: Vải voan lụa đem lại vẻ đẹp nhẹ nhàng và thanh khiết cho những thiết kế váy cưới, tạo ra dáng váy mềm mại, bồng bềnh để tôn vinh vẻ đẹp của cô dâu.
  • Đầm dự tiệc: Bởi tính mềm mại và bóng tự nhiên, vải voan lụa thường được dùng cho những loại váy đầm dự tiệc, tạo nên sự sang trọng, tinh tế và quyến rũ cho trang phục.
  • Các trang phục truyền thống: Vải voan lụa còn được sử dụng để làm những trang phục truyền thống như Áo dài của Việt Nam, Sườn xám của Trung Quốc, Hanbok của Hàn Quốc,...

Áo sơ mi và váy được làm từ vải voan lụa

Áo sơ mi và váy được làm từ vải voan lụa

Làm sao để bảo quản vải voan lụa đúng cách?

Để giữ cho những trang phục hay sản phẩm được làm từ vải voan lụa luôn mới và giữ được sự mềm mại, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng lực mạnh khi giặt: Vải voan lụa có chất vải mỏng nhẹ nên dễ bị rách khi dùng lực mạnh. Cho nên, khi giặt bạn cần tránh chà xát mạnh khiến vải bị xước và hư hỏng.  
  • Không dùng chất tẩy mạnh: Chất tẩy sẽ giúp loại những vết bẩn cứng đầu nhưng sẽ khiến cho vải bị bay màu, bào mòn, dẫn đến chất vải bị giảm chất lượng, cũ nhanh. Để làm sạch vải voan lụa tốt, bạn đọc nên sử dụng sữa tắm hoặc dầu gội để vải giữ được sự mềm mại và hạn chế phai màu. Bên cạnh đó, tránh phơi vải ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp để bảo quản màu sắc của vải.
  • Không để vải ở nơi ẩm thấp: Vải voan lụa nên được bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh những nơi ẩm thấp gây ra ẩm mốc làm hư hại chất liệu ban đầu của vải. 

Cách bảo quản đúng cách vải voan lụa là gì?

Cách bảo quản đúng cách vải voan lụa là gì?

Trên đây, với những chia sẻ của 5S Fashion, chắc hẳn bạn đã hiểu thêm về những ưu nhược điểm của vải voan lụa là gì cùng những ứng dụng thực tế và cách bảo quản của chất liệu này trong đời sống. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ chọn được loại vải voan lụa phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé. 

Đừng quên theo dõi kênh Tin tức của 5S Fashion để cập nhật thêm những thông tin và kiến thức về thời trang và xu hướng mix đồ vô cùng hot hiện nay nhé! 

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng