Mix and match là gì? Nguyên tắc mix and match thời trang bạn nên biết

14.04.2024
Mục lục (Hiện)

5S Fashion tin chắc rằng những ai quan tâm, có niềm đam mê với thời trang nhất định đã từng nghe đến “mix and match”. Cụm từ này đã được nhắc đến vô số lần khi đề cập đến việc phối các item với nhau trong thời trang như quần áo, phụ kiện, giày dép sao cho đẹp, thời thượng, hợp lý, tạo ấn tượng tốt cho người đối diện. Tuy nhiên, không phải ai cũng thật sự hiểu mix and match là gì? Câu hỏi này sẽ được 5S Fashion giải đáp trong bài viết dưới đây nên bạn đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào đó nhé!

1. Mix and match là gì? 

Mix and match là gì? Đây là một cụm từ mượn trong tiếng Anh về thời trang, nó mang nghĩa là sự kết hợp, phối hợp hay phối đồ giữa các item khác nhau như quần, áo, giày dép với những món phụ kiện khác như đồng hồ, cà vạt, vòng tay, vòng cổ,... Đôi khi các tín đồ thời trang hay nhà thiết kế sẽ mix and match các item của một hãng hoặc khác hãng, cùng một màu hoặc khác nhau,... tùy thuộc vào phong cách, sở thích, sự phù hợp với dáng người, hoàn cảnh,... 

Mix and match là gì? 

Mix and match là gì? 

2. Nguyên tắc mix and match trong thời trang mà chàng nên biết 

Mix and match là gì trong lĩnh vực thời trang đã được 5S Fashion giải đáp ở phần trên. Nếu là người yêu thích thời trang, chàng nhất định không thể bỏ qua những thông tin thú vị và vô cùng hữu ích về những nguyên tắc của mix and match để nâng tầm thời trang của bản thân. 

Nguyên tắc mix and match đơn sắc - đa sắc 

Nguyên tắc mix and match đầu tiên cũng là nguyên tắc đơn giản nhất để chàng học hỏi là phối đồ đơn sắc - đa sắc (hay phối một màu với nhiều sắc thái). Với nguyên tắc này, bạn chỉ cần sử dụng một màu chủ đạo duy nhất cho cả bộ outfit. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của nó nằm ở chỗ mỗi item trong đó sẽ có độ đậm - nhạt khác nhau. 

Chẳng hạn như áo tông hồng đậm và quần cũng là tông hồng như nhạt hơn, áo sơ mi nam xanh da trời với quần jeans nam xanh đậm,... Nếu là một chàng trai không quá ràng về thời trang thì 5S Fashion “recommended” bạn nên áp dụng nguyên tắc này là an toàn nhất. 

Nguyên tắc mix and match đơn sắc - đa sắc 

Nguyên tắc mix and match đơn sắc - đa sắc 

>> Xem thêm: Monochromatic là gì? Tips phối màu đơn sắc mà không đơn điệu

Nguyên tắc mix and match gam màu tương phản 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương phản là “người bạn đồng hành” hoàn hảo dành cho những cánh mày râu năng động, cá tính theo đuổi phong cách cool ngầu. Vậy, bạn phải phối đồ như thế nào theo nguyên tắc này mới là chuẩn nhất? 

Trước hết, bạn chọn những màu sắc như hồng, xanh, cam, vàng, đỏ để mix cùng màu nằm đối diện nó. Điểm chung của các tông màu này chính là rất “chói” và cực nổi bật trong đám đông, khiến bạn có thể ngay lập tức thu hút ánh nhìn của người xung quanh khi xuất hiện. 

Tuy nhiên, nếu không cẩn thận khi áp dụng nguyên tắc mix and match gam màu tương phản này, chàng sẽ mất điểm trong mắt người đối diện, thậm chí là tạo ấn tượng xấu cho họ. Vì vậy, bạn hãy tham khảo “bánh xe màu sắc” dưới đây để việc mix and match đem lại hiệu quả tốt nhất nhé! 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương phản 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương phản 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương đồng 

Nguyên tắc mix and match tiếp theo mà 5S Fashion muốn giới thiệu cho bạn là phối các màu nằm liền kề nhau. Sự đặc biệt, độc đáo của nguyên tắc này thể hiện ở chỗ không quá đơn giản, cũng chẳng quá nổi bật nhưng lại đủ để mang đến cho chàng một vẻ ngoài trang nhã, bắt mắt, thu hút ánh nhìn của người đối diện ngay từ giây chạm mặt đầu tiên. 

Áp dụng nguyên tắc mix and match này, chàng sẽ chọn một màu chủ đạo và lấy hai màu liền kề nó trên “bánh xe màu sắc” để làm nền. Chẳng hạn như bạn chọn màu chủ đạo là đỏ hay cam thì tự nhiên những gam màu liền kề như vàng, hồng, tím,... sẽ khiến cho outfit của bạn trở nên nổi bật trong đám đông. 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương đồng 

Nguyên tắc mix and match gam màu tương đồng 

Nguyên tắc mix and match gam màu trung tính 

Nguyên tắc mix and match gam màu trung tính là gì? Đây là cách phối các bộ trang phục, phụ kiện thời trang có tông màu như đen, xám, trắng, be, ghi, kem hoặc màu pastel. Ưu điểm lớn nhất của nguyên tắc này là giúp người mặc nâng tone da lên rất hiệu quả, không kén da hay dáng người. 

Vì vậy, dù chàng có đen hay trắng, dáng người cao ráo hay thấp lùn, dáng quả lên,... thì đều có thể áp dụng nguyên tắc mix and match gam màu trung tính. Nếu là anh chàng yêu thích thời trang thanh lịch, trưởng thành, ấm áp thì đây là nguyên tắc rất phù hợp với bạn đó! 

Nguyên tắc mix and match gam màu trung tính 

Nguyên tắc mix and match gam màu trung tính 

Nguyên tắc mix and match màu cân bằng

Nguyên tắc mix and match cuối cùng là sự phối hợp khéo léo giữa màu sáng và màu trung tính trong một bộ outfit. Lúc này, trang phục tông màu sáng sẽ đóng vai trò chủ đạo làm nổi bật set đồ, còn gam màu trung tính sẽ làm nền giúp “cân bằng” lại cho toàn bộ outfit. Nếu là người vừa mới tập tành phối đồ thì chàng nên làm quen với phương pháp này trước khi thử các phương pháp khác khó hơn nhé!

Nguyên tắc mix and match màu cân bằng

Nguyên tắc mix and match màu cân bằng

3. Các xu hướng mix and match đang được ưa chuộng nhất hiện nay 

Mix and match là gì, nguyên tắc mix and match là gì có lẽ không còn là câu hỏi còn khó cho chàng đúng không nào! Hãy cùng 5S Fashion khám phá xem hiện nay đang có những xu hướng mix and match nào đang được phái mạnh ưa chuộng nhất nhé!

Mix and match các item form rộng 

Trong tủ đồ của giới trẻ hiện tại chắc chắn phải có ít nhất một item áo hay quần form rộng. Vì đây chính là “thứ cứu cánh” cho chúng ta trong những ngày không biết phải mặc gì ra đường. 

Mặc dù kiểu dáng, mẫu mã của các item form rộng hơi basic, tối giản nhưng hiệu quả mà nó đem lại là không hề nhỏ. Bởi trang phục này vừa không kén dáng người, dễ mặc, dễ phối đồ mà lại trông rất thời thượng, lịch sự, phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau. 

Mix and match các item form rộng 

Mix and match các item form rộng 

Mix and match các item có gam màu trung tính 

Trang phục gam màu trung tính có đặc trưng là màu sắc không quá nổi bật, mang sắc thái nhẹ nhàng nhưng vẫn thể hiện được sự trẻ trung, cá tính của người mặc. Cánh mày râu có thể dễ dàng biến hóa bản thân với những trang phục có gam màu trung tính. Bởi nó có thể dễ dàng mix với nhiều gam màu khác nhau. Nhờ vậy, outfit của chàng giữ được nét hài hòa nhưng vẫn không kém phần nổi bật trong đám đông. Mix and match outfit theo gam màu này là sự lựa chọn quá lý tưởng cho những ngày ra đường mà chưa biết nên mặc gì đó!

Mix and match các item có gam màu trung tính 

Mix and match các item có gam màu trung tính 

Mix and match phong cách thời trang tối giản

Mix and match theo phong cách thời trang tối giản là cách phối đồ đang được rất nhiều chàng trai yêu thích. Bởi dù đơn giản nhưng nó vẫn mang lại kết quả tốt ưu. Với cách mix and match này, người ta thường dùng những trang phục có màu cơ bản như nâu, be, đen, trắng, xám,... 

Mix and match phong cách thời trang tối giản

Mix and match phong cách thời trang tối giản

Những chàng trai yêu thích sự gọn gàng, giản dị chắc chắn không thể bỏ qua cách phối đồ đơn giản, hiện đại, thời thượng này. Một số cách mix and match trang phục theo phong cách này phổ biến có thể kể đến như áo polo nam phối với quần kaki, áo sơ mi với quần tây nam,... Điểm chung của những bộ trang phục này là màu sắc cơ bản, thiết kế không rườm rà, không có họa tiết sặc sỡ. 

Mix and match phong cách cổ điển 

Mix and match phong cách thời trang cổ điển cực kỳ phù hợp với cánh mày râu yêu thích sự đơn giản, thời thượng nhưng không phô trương, lòe loẹt. Với cách phối này, người ta thường lựa chọn những item đơn giản mà hiện đại như áo sơ mi, quần jeans, quần kaki,... theo đúng nguyên mẫu chưa qua cách tân hoặc điều chỉnh về form dáng. 

Chàng có thể học hỏi một số cách mix and match phổ biến của phong cách này như áo vest mix với áo sơ mi và quần tây; áo len nam mix với quần jeans,... Chàng cũng nên lựa chọn item có gam màu trung tính như nâu, đen, xanh, trắng,... để tăng thêm vẻ đẹp nam tính, đẳng cấp của mình. 

Mix and match phong cách cổ điển 

Mix and match phong cách cổ điển 

Mix and match phong cách tự do 

Nếu là chàng trai đang theo đuổi sự tự do trong thời trang, không muốn tuân theo bất kỳ quy tắc hay khuôn khổ nào thì chàng nhất định phải học hỏi cách mix and match trang phục tiếp theo đây. 

Mix and match phong cách tự do 

Mix and match phong cách tự do 

Với cách phối đồ phong cách tự do, bạn có thể thoải mái lựa chọn những mẫu quần áo phá cách, cá tính, nổi loạn để tạo nên set đồ cool ngầu, nổi loạn. Đừng quên những món phụ kiện tuy nhỏ nhưng có võ để hoàn thiện vẻ ngoài của mình khi bước ra đường nhé!

Mix and match phong cách thời trang Y2K 

Bạn có biết không, phong cách Y2K từng thống trị thời trang những năm 2000 và hiện nay nó đang một lần nữa trở lại. Mix and match theo xu hướng này quả là một sự lựa chọn lý tưởng để chàng đu trend và trở nên nổi bật trong đám đông. Quần ống rộng, mũ bucket, áo cardigan,... là những item thường xuyên được sử dụng trong cách phối đồ này. 

Mix and match phong cách thời trang Y2K 

Mix and match phong cách thời trang Y2K 

Mix and match phong cách “chàng thơ”

Những anh chàng yêu thích sự lãng mạn chắc chắn không thể không “bỏ túi” cách mix and match trang phục phong cách “chàng thơ” khiến bao nàng phải đổ gục. Cách phối đồ này rất chú trọng vào những item có kiểu dáng cổ điển như áo blazer, áo sơ mi, áo len, áo măng tô, quần tây, quần jeans slim-fit,... 

Mix and match phong cách “chàng thơ”

Mix and match phong cách “chàng thơ”

Bên cạnh đó, chàng còn cần chú ý đến các phụ kiện như khăn choàng, kính mắt, đồng hồ, túi xách,... mang hơi thở “cổ điển”. Hãy mix and match khôn khéo để có một bộ outfit thật ấn tượng trong mắt người xung quanh nhé!

Mix and match thời trang layer 

Thời trang layer là phong cách sử dụng nhiều lớp áo khác nhau nhằm tạo nên set đồ độc đáo, ấn tượng cho người mặc. Xu hướng mix and match theo phong cách này được được lòng đông đảo các chàng trai trẻ. 

Mix and match thời trang layer 

Mix and match thời trang layer 

Nếu chưa biết đến phong cách này, chàng có thể học hỏi cách phối đồ sau: Ở trên mặc bên ngoài áo bomber hoặc áo kaki, trong là áo sơ mi với áo thun hoặc áo len; dưới là quần kaki hoặc quần tây hay quần jeans đều được. Lưu ý nhỏ là chàng nên chọn màu khác nhau giữa 2 lớp áo để tạo nên sự nổi bật cho từng layer nhé!

Mix and match thời trang đường phố 

Cách mix and match theo phong cách thời trang đường phố đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều cách mày râu. Bởi xu hướng này đề cao sự thoải mái, tự do, đem lại vẻ bề ngoài trẻ trung, năng động, có chút bụi bặm, phong trần cho người mặc. 

Mix and match thời trang đường phố 

Mix and match thời trang đường phố 

Cách mix and match này cũng không quá khó, bạn có thể phối chiếc áo thun ba lỗ, áo phông với quần jogger với giày sneakers. Những món phụ kiện nhưng túi đeo chéo, kính mắt, đồng hồ,... là thứ không thể thiếu trong bộ outfit này.

Mix and match thời trang thể thao 

Cuối cùng là một xu hướng mix and match đang “làm mưa làm gió” trong suốt thời gian gần đây bởi sự thoải mái, tiện dụng. Với cách phối đồ này, chàng có thể diện nó khi đi dạo phố, đi chơi, đi dạo,... Các item được lựa chọn nhiều trong mix and match theo phong cách thời trang thể thao là quần đùi ngắn, áo thun thể thao, quần jogger,... Ngoài ra, chàng có thể kết hợp thêm với các món phụ kiện năng động như balo thể thao, mũ lưỡi trai, đồng hồ thông minh,... 

Mix and match thời trang thể thao 

Mix and match thời trang thể thao 

Thông qua bài viết trên đây, 5S Fashion hy vọng rằng chàng đã hiểu được mix and match là gì và “bỏ túi” một vài nguyên tắc mix and match cơ bản, học được cách phối đồ thông minh. Chúc bạn ngày càng nâng cấp phong cách thời trang bản thân và không ngại “thử” những trend mới nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm: 

Biên tập: Nông Thị Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng