loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Cotton su là gì? Đặc điểm, ứng dụng của vải Cotton su trong đời sống

Vải cotton su là một trong những những loại vải khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Cotton su sở hữu những ưu điểm nổi bật khiến người dùng khá ưa chuộng. Vậy mẫu vải này là gì? Được ứng dụng ra sao và có điểm gì đặc biệt? Cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Vải cotton su là gì?

Vải cotton su là loại vải được dệt từ sợi su (sợi tổng hợp) kết hợp cùng sợi cotton (sợi bông). Tỷ lệ được pha trộn phổ biến nhất của vải này là 60% cotton và 40% là su. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi dựa theo nhà sản xuất. 

Vải cotton su là gì?

Vải cotton su là gì?

Những sợi cotton được sản xuất ra thường rất mảnh và dai. Những tấm vải vô cùng mềm mịn và tạo cảm giác thoáng mát khi tiếp xúc trực tiếp với da. Loại vải này cũng không khó trong việc bảo quản nên khá tiện lợi và phù hợp với nhiều người.

Phân loại vải cotton su phổ biến nhất

Hiện nay, trên thị trường chất vải cotton su được phân thành nhiều loại khác nhau. Tuỳ thuộc vào cấu trúc cũng như độ dày mà hình thành nên các loại vải khác nhau. Hôm nay, hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu về những loại vải phổ biến nhé!

  • Cotton su trơn: Đây là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Loại vải được thiết kế basic không có hoạ tiết hay hoa văn gì. Bề mặt của vải vô cùng mịn màng, phẳng phiu và mang lại cảm giác thoải mái khi mặc.

Vải Cotton su trơn

Vải Cotton su trơn

  • Cotton su in: Bề mặt của loại vải này được in họa tiết, hoa văn đa dạng và phong phú nhờ vào phương pháp in kỹ thuật số. Mang đến sự trẻ trung, năng động cho người mặc. Loại vải này rất thích hợp để may các loại áo thun, váy đầm cá tính.
  • Cotton su gân: Nổi bật với những đường gân nhỏ dọc theo bề mặt vải. Loại su gân này mang đến cảm giác co giãn, thoải mái cho người mặc. Vải thích hợp để may các loại áo thun, quần short thể thao. 

Vải Cotton su gân

Vải Cotton su gân

  • Cotton su sọc: Các đường sọc kẻ ngang hoặc dọc trên bề mặt vải thích hợp để may các loại áo thun, váy đầm. Đặc biệt, tạo nên sự trẻ trung, năng động cho người mặc.
  • Cotton su thêu: Loại vải này có các họa tiết, hoa văn tinh tế và sang trọng được tạo ra bằng phương pháp thêu tay hoặc thêu máy. Vải cotton su thêu này được ứng để tạo ra các mẫu đầm dự tiệc hoặc áo sơ mi. Mang đến vẻ ngoài thanh lịch, quý phái cho người mặc.

Vải Cotton su thêu

Vải Cotton su thêu

  • Cotton su nhung: Như cái tên của nó, loại vải này có bề mặt vải mềm mại, mịn màng như nhung. Sở hữu độ dày cao nên được áp dụng để sản xuất quần áo mùa đông, tạo cảm giác ấm áp cho người mặc.
  • Cotton su denim: Vải cotton su pha với sợi denim tạo ra loại vải có độ dày, độ bền cao và khả năng co giãn tốt. Đây chính là vải thích hợp để may quần jean, áo khoác denim.

Vải Cotton su denim

Vải Cotton su denim

Đánh giá ưu nhược điểm của vải cotton su

Đến đây thì chắc chắn bạn đã biết được vải cotton su là vải gì rồi đúng không? Tuy nhiên, bạn đã biết những ưu điểm và nhược điểm của loại vải này chưa? Bất cứ loại vải này cũng sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn chưa hiểu rõ về phần này, thì hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Ưu điểm của vải cotton su

Không tự nhiên mà vải cotton su lại được ưa chuộng nhiều đến vậy. Đây cũng chính là mẫu vải được áp dụng khá phổ biến, tất cả đều có lý do. Những ưu điểm nổi bật được liệt kê dưới đây chính là câu trả lời hoàn hảo nhất dành cho bạn.

  • Thoải mái, thoáng mát: Vải cotton su có mát không là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Câu trả lời dành cho bạn là "có". Nổi bật của loại vải này là sự mịn màng, mềm mại và vô cùng thoát mát. Chính vì vậy, sẽ mang lại cảm giác vô cùng thoải mái cho người mặc.  
  • Thấm hút mồ hôi tốt: Loại vải su này có sở hữu khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, giúp người mặc luôn khô ráo và thoáng mát.

Ưu điểm của vải cotton su

Ưu điểm của vải cotton su

  • Co giãn tốt: Người mặc dễ dàng vận động và di chuyển thoải mái chính nhờ vào độ co giãn tốt của vải.
  • Bền màu: Độ bền màu của vải được đánh giá khá cao và ít bị phai màu sau nhiều lần giặt.
  • Giá thành hợp lý: Vải sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng lại có giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng và "túi tiền" của người sử dụng.
  • Dễ dàng giặt ủi: Bạn có thể lựa chọn giặt bằng tay hoặc bằng máy giặt tuỳ ý và dễ dàng phơi khô và không cần là ủi cầu kỳ.
  • Đa dạng mẫu mã: Vải cotton su có nhiều màu sắc, kiểu dáng và họa tiết đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách và sở thích khác nhau.

Nhược điểm của vải cotton su

Song song những ưu điểm nổi bật, thì vải cotton su cũng còn tồn đọng một vài nhược điểm. Đây là những điểm mà bạn nên cân nhắc xem thử có nên mua và sử dụng mẫu vải này hay không nhé. Vậy những nhược điểm đó là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

  • Dễ bị nhăn: Loại vải này có thể bị nhăn sau khi giặt, do đó bạn nên giặt tay hoặc giặt ở chế độ nhẹ. Bên cạnh đó, cũng có thể khắc phục những vết nhăn bằng cách là ủi.
  • Dễ bị xù lông: Sau một thời gian sử dụng, loại vải cotton su có thể xảy ra tình trạng bị xù lông, đặc biệt là khi giặt bằng máy giặt.

Nhược điểm của vải cotton su

Nhược điểm của vải cotton su

  • Khả năng giữ nhiệt không tốt: Vải này có khả năng giữ nhiệt không tốt, chính vì vậy đây là một trong những loại vải không phù hợp để sử dụng trong mùa đông.
  • Độ bền không cao: So với các loại vải khác như polyester, nylon, thì vải su này có bộ bền không cao bằng.

Ứng dụng nổi bật của vải cotton su

Những ưu điểm nổi bật của loại vải cotton su giúp cho chúng được ứng dụng khá rộng rãi. Đặc biệt, phải kể đến là ứng dụng trong ngành sản xuất và ngành may mặc. Dưới đây, là một số ứng dụng phổ biến phải kể đến:

  • Ứng dụng trong thời trang: Loại vải này nổi bật với độ mềm mại và thoáng mát cùng độ bền cao nên được dùng để may quần áo nam nữ. Đây là loại vải phổ biến để sản xuất ra áo sơ mi, áo thun, quần short,...

Ứng dụng trong thời trang

Ứng dụng trong thời trang

  • Ứng dụng trong việc sản xuất đồ thể thao: Sở hữu tính năng thoáng mát và vô cùng thoải mái khi mặc nên được ứng dụng ra các sản phẩm như quần short, áo thun,... phục vụ cho việc vận động mạnh.
  • Ứng dụng để trang trí nhà cửa: Loại vải này cũng được dùng để tạo ra những mẫu khăn trải bàn, rèm cửa hay drap giường,... Dùng để trang trí nhà cửa vô cùng đẹp mắt và ấn tượng.

Ứng dụng để trang trí nhà cửa

Ứng dụng để trang trí nhà cửa

  • Sản xuất balo, túi xách: Nhờ vào độ đàn hồi tốt và khả năng bền bỉ cao mà loại vải cotton su này được dùng để may túi xách và balo.

Ứng dụng để sản xuất balo, túi xách

Ứng dụng để sản xuất balo, túi xách

  • Ứng dụng trong sản xuất đồ gia dụng: Những chiếc khăn tắm, khăn lau mặt hay nệm cũng đều được làm từ vải cotton su nhờ vào khả năng thấm hút tốt. 

Lưu ý khi mua chọn cotton su chất lượng và phù hợp

Làm sao để lựa chọn được những chất vải cotton su tốt? Đây là vấn đề "không của riêng ai", được không ít người quan tâm. Nếu bạn cũng chưa biết mua vải này như thế nào để đạt chất lượng tốt thì hãy cùng cập nhật kiến thức ngay dưới đây nhé!

  • Chọn màu sắc của vải phù hợp: Loại vải này nổi bật với màu sắc đa dạng, vậy nên bạn cần phải chọn màu sắc hợp với bản thân mình nhất.
  • Chọn độ dày vải phù hợp: Độ dày vừa phải chính là yếu tố đầu tiên nên lưu ý. Nếu lựa chọn được độ dày vừa phải và phù hợp sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái nhất cho người dùng.

Lưu ý khi mua chọn cotton su chất lượng và phù hợp

Lưu ý khi mua chọn cotton su chất lượng và phù hợp

  • Chọn vải có tỷ lệ cotton cao: Theo nguyên tắc, tỷ lệ cotton càng cao sẽ tạo nên những loại vải mềm mịn và thấm mồ hôi tốt. Những loại cotton su được đánh giá là chất lượng tốt khi tỷ lệ cotton đạt từ 90% trở lên.
  • Giá cả vải phù hợp: Mức giá của loại vải cotton này có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước hoặc màu sắc. Mỗi loại sẽ có mức giá khác nhau. Hãy lựa chọn giá phù hợp với "túi tiền" của bản thân bạn nhé!

Hướng dẫn cách làm tăng tuổi thọ của vải cotton su

Khi sử dụng mà không biết bảo quản thì chắc chắn bất cứ loại vải nào cũng sẽ hư hỏng, cotton su cũng không ngoại lệ. Để bảo quản và vệ sinh loại vải này đúng cách, bạn cần phải tuân theo một số nguyên tắc cụ thể dưới đây:

  • Để vải được bền và kéo dài tuổi thọ thì tuyệt đối không nên giặt ở nhiệt độ cao. Nên dùng nước lạnh để làm sạch những vết bẩn tồn đọng trên vải.

Hướng dẫn cách làm tăng tuổi thọ của vải cotton su

Hướng dẫn cách làm tăng tuổi thọ của vải cotton su

  • Tuyệt đối không sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh khi giặt. Điều này sẽ làm cho loại vải có thể bị phai màu hoặc biến dạng. Bên cạnh đó, cách làm này cũng có thể làm giảm độ bền của những sản phẩm này.
  • Không được phơi đồ dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nhiệt độ quá cao sẽ làm cho màu sắc của sản phẩm bị thay đổi không còn như ban đầu. Chỉ nên phơi ở những nơi thoáng mát có gió thổi là được.

Với những chia sẻ trên về vải cotton su, hy vọng giúp các bạn hiểu hơn về loại vải này. Cũng như biết cách mua vải cotton sao cho chất lượng nhất. Bên cạnh đó, hãy luôn theo dõi website của 5S Fashion để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích về thời trang nữa nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm: 

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline