loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải TC là gì? Vải TC có nóng không? Ứng dụng?

Trước sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp dệt may thì những loại vải mới dường như đã trở nên phổ biến và đa dạng hơn trên thị trường. Đặc biệt, khi nhắc đến một loại vải đem lại cảm giác thoải mái và êm dịu nhất cho người dùng thì chúng ta không thể bỏ qua vải TC - sự kết hợp giữa bông cotton và sợi polyester. Vậy vải TC là gì? Vải TC có nóng không? Sử dụng trong đời sống như thế nào? Thân mời bạn đọc cùng 5S Fashion tìm hiểu qua phần dưới đây nhé!

1. Vải TC là gì?

“Vải TC là gì?” là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Vải TC là tên viết tắt của Tetron Cotton, còn được gọi là vải Tici. Đây là loại vải tổng hợp được sản xuất từ chất liệu cotton và polyester với tỷ lệ 35% và 65%, đó cũng chính là lý do nó còn được gọi là TC 35/65. Vải TC có khả năng co giãn và đàn hồi tốt, thường được sử dụng để làm ra các bộ quần áo bền, đẹp. 

Vải TC (Tetron Cotton) còn được gọi là vải Tici

Vải TC (Tetron Cotton) còn được gọi là vải Tici

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, loại vải này cũng được các nhà sản xuất gia giảm tỷ lệ cotton và polyester nhằm cho ra những mẫu vải chất lượng hơn. Ngoài ra, vải TC còn được thêm vào thành phần Spandex với tỷ lệ 3 - 5% để giúp vải có độ co giãn tốt, tạo sự thoải mái cho người sử dụng. 

Do có sự kết hợp giữa hai thành phần CottonPolyester nên vải TC mang những ưu điểm vượt trội như bền, ít nhăn, đa dạng màu sắc. Bên cạnh đó, đây là loại vải tổng hợp nên giá thành cũng sẽ rẻ hơn, giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, vải TC lại rất dễ bị biến dạng khi gặp nhiệt độ cao, do vậy khi dùng bạn cần tránh tác động nhiệt như ủi, là,...

2. Phân loại vải TC

Hiện nay, vải TC được sản xuất với nhiều loại khác nhau để phục vụ nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cơ bản sẽ có 4 loại chính sau đây:

2.1. Vải TC mỏng

Vải TC mỏng chủ yếu được dệt bằng những sợi chỉ rất mỏng và nhẹ, trọng lượng chỉ khoảng 3m2 - 3m4 cho 1kg vải. Dù thế nhưng không phải vải mỏng thì không tốt mà tất cả đều là ý đồ của nhà sản xuất. Loại vải TC mỏng thường được sử dụng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đặc biệt là vào mùa hè để giúp người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu, không bị bí bách, gò bó. 

Vải TC mỏng có trọng lượng khoảng 3m2 - 3m4/kg 

Vải TC mỏng có trọng lượng khoảng 3m2 - 3m4/kg 

2.2. Vải TC dày

Trái ngược hoàn toàn với vải TC mỏng, vải TC dày có khả năng giữ ấm tốt, thoát nhiệt thấp nên được ưu ái sử dụng trong những ngày mùa đông lạnh giá. Ngoài việc dùng để may quần áo ấm thì loại vải này cũng được ứng dụng để may vỏ chăn gối. Thông thường, vải TC dày sẽ có trọng lượng dao động từ 2m2 - 2m4 cho 1kg vải.

Vải TC dày có trọng lượng khoảng 2m2 - 2m4/kg 

Vải TC dày có trọng lượng khoảng 2m2 - 2m4/kg 

2.3. Vải TC 30

Vải TC 30 là loại vải mà trong đó sợi Cotton chiếm tỷ lệ 30%, thường được sử dụng rộng rãi bởi đặc tính mềm mại và thoáng khí, ít bị nhăn và có độ bền cao. Loại vải này có độ dày vừa phải, nằm trong khoảng giữa vải TC mỏng và TC dày, trọng lượng thường rơi vào khoảng 2m7 - 2m9 cho 1kg vải. Thông thường vải TC 30 sẽ được sử dụng rộng rãi để sản xuất đồng phục, trang phục công sở, những sản phẩm trẻ em và phụ nữ,...

Vải TC 30 có trọng lượng khoảng 2m7 - 2m9/kg 

Vải TC 30 có trọng lượng khoảng 2m7 - 2m9/kg 

2.4. Vải Cotton TC 40

Tương tự như vải TC30, TC40 có 40% là sợi Cotton, tỷ lệ này cao hơn so với các loại vải TC khác giúp mang lại cảm giác mềm mại và thoáng khí cho người mặc. Ngoài ra, tỷ lệ này cũng được coi là hoàn hảo để giúp tăng độ bền cho sản phẩm, giúp giữ form dáng và giảm nhăn. Vải TC 40 có trọng lượng tương đương với vải TC mỏng nhưng nhờ sử dụng loại sợi tơ cao cấp nên khi cầm trên tay sẽ có cảm giác nhẹ và mát hơn. Do vậy, TC 40 được ứng dụng chủ yếu trong các bộ trang phục mùa hè.

Vải TC 30 có trọng lượng nhẹ hơn các loại vải khác

Vải TC 30 có trọng lượng nhẹ hơn các loại vải khác

3. Vải TC có nóng không?

Ngoài câu hỏi “Vải Tici là gì?” thì khả năng giữ nhiệt của vải TC cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Vải TC có đặc tính thoáng khí tốt hơn so với các loại vải khác tuy nhiên khả năng giữ nhiệt vẫn phụ thuộc chủ yếu vào cấu trúc cũng như trọng lượng của vải. 

Tuỳ vào tỷ lệ giữa các thành phần mà chất vải TC sẽ thay đổi

Tuỳ vào tỷ lệ giữa các thành phần mà chất vải TC sẽ thay đổi

Nếu vải có tỉ lệ sợi Polyester cao thì vải sẽ khá nóng, khả năng thấm hút mồ hôi không tốt. Nhưng nếu lựa chọn vải có tỉ lệ sợi Cotton cao thì sẽ tạo ra lớp vải mỏng, nhẹ, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt hơn. Do vậy, tùy vào nhu cầu của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn mẫu quần áo có loại vải TC phù hợp nhất.

4. Ưu điểm và nhược điểm của vải TC là gì?

4.1. Ưu điểm

  • Khả năng thấm hút tốt: Do có sự kết hợp giữa nhiều thành phần khác nhau, đặc biệt có tỉ lệ sợi Cotton cao nên sẽ có khả năng thấm hút tốt.
  • Sự mềm mại, thoải mái: Chất vải TC mềm mại, giúp đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Vải cũng có độ co giãn tốt.

Ưu điểm của vải TC

Ưu điểm của vải TC là gì?

  • Giá cả phải chăng: Do sử dụng kết hợp sợi Cotton và Polyester nên vải TC thường có giá thành hợp lý, được nhiều nhà sản xuất và người tiêu dùng yêu thích.
  • Độ bền cao: Vải TC rất ít bị nhăn, giúp giữ được form áo đẹp, có độ bền cao, dù sử dụng lâu thì vẫn không bị xù hay bị giãn.
  • Tính thẩm mỹ: Vải TC có tính thẩm mỹ cao, bền màu theo thời gian và đem lại những mẫu mã đa dạng bắt mắt.

4.2. Nhược điểm

Mặc dù vải TC mang những ưu điểm vượt trội nhưng cũng có một số nhược điểm nhất định. Đáng chú ý nhất đó là loại vải này thường thấm hút mồ hôi rất kém do tỉ lệ sợi Cotton trong vải thấp. Do vậy, nhằm khắc phục nhược điểm trên, hiện nay một số nhà sản xuất đã bắt đầu thay đổi tỷ lệ sợi Cotton để cho ra vải TC có chất lượng tốt hơn mà giá thành vẫn vô cùng phải chăng.

Vải TC có khả năng thấm hút mồ hôi kém

Vải TC có khả năng thấm hút mồ hôi kém

5. Ứng dụng của vải TC trong thực tế

  • Sản xuất đồng phục và trang phục công sở: Vải TC thường được sử dụng để sản xuất đồng phục công ty, trang phục văn phòng do có độ bền cao, giữ form dáng, và dễ bảo quản.
  • Sản xuất đồ decor nội thất: Với nhiều mẫu mã và màu sắc, vải TC được ứng dụng trong việc làm rèm cửa, bọc ghế sofa và gối để tạo nên không gian nội thất sang trọng và thoải mái.
  • Sản Xuất balo và túi xách: Vải TC có khả năng chống nước tốt nên thường được sử dụng để làm balo, túi xách, và các sản phẩm du lịch khác.

Vải TC được ứng dụng vào trong đời sống hàng ngày

Vải TC được ứng dụng vào trong đời sống hàng ngày

  • Sử dụng trong thời trang: Vải TC có tính linh hoạt, được sử dụng trong việc sản xuất các sản phẩm thời trang như áo polo, áo sơ mi,.... Ngoài ra, loại vải này cũng áp dụng để trang trí nhà cửa qua các sản phẩm như rèm cửa, bức bình phong.
  • Ứng dụng trong công nghiệp và y tế: Với độ bền và khả năng chịu nước, vải TC cũng có ứng dụng trong sản xuất mũ, găng tay, và các sản phẩm y tế nhất định.
  • Sản xuất trang phục thể thao: Vải TC có khả năng thoáng khí, co giãn, được ứng dụng vào trang phục thể thao, đặc biệt là trong việc làm đồng phục cho các đội thể thao và các sự kiện thể thao.

6. Hướng dẫn cách bảo quản và sử dụng vải TC

6.1. Tiến hành ngâm vải trước khi giặt

Trước khi giặt, vải TC phải được ngâm trong nước lạnh đã hoà tan với xà phòng trong khoảng 30 phút hoặc bạn cũng có thể để vải ngâm qua đêm để giúp vải mềm mại và có độ bóng nhất định. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng các loại nước có khả năng tẩy rửa quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến màu sắc của vải và cũng khiến vải kém bền. Bên cạnh đó, khi giặt bạn hãy hạn chế chà xát mà chỉ nên vò nhẹ nhàng để giúp vải không bị xù lông.

Tiến hành ngâm vải TC trước khi giặt

Tiến hành ngâm vải TC trước khi giặt

6.2. Phân loại sản phẩm 

Để các sản phẩm làm từ vải TC được bền đẹp và mới thì điều bạn cần làm đó là phân loại chúng. Hãy giặt riêng các loại quần áo, chăn ga hay bất cứ sản phẩm nào làm từ vải TC, tránh giặt chung với các loại vải khác. Ngoài ra, khi phơi quần áo, bạn cũng phải lưu ý phơi ở những nơi có bóng râm để giúp bảo quản vải tốt hơn. Không nên phơi ở nơi có ánh nắng trực tiếp sẽ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm.

Hãy giặt riêng các loại quần áo, chăn ga hay bất cứ sản phẩm nào làm từ vải TC

Hãy giặt riêng các loại quần áo, chăn ga hay bất cứ sản phẩm nào làm từ vải TC

6.3. Lưu ý khi chọn mua chất liệu vải TC

Hiện nay, vải TC có rất nhiều loại khác nhau, nên nếu muốn tìm kiếm một sản phẩm chất lượng thì bạn cần kiểm tra kỹ, đặc biệt là tỷ lệ Cotton và Polyester trong vải. Nếu muốn sử dụng sản phẩm có chất vải mềm và có độ thấm hút tốt thì hãy ưu tiên vải TC có tỷ lệ sợi Cotton cao hơn. Ngược lại, nếu bạn muốn tối ưu ngân sách của mình thì cũng có thể lựa chọn vải có tỷ lệ sợi Cotton thấp hơn một chút.

Lưu ý khi chọn mua chất liệu vải TC

Lưu ý khi chọn mua chất liệu vải TC

Trên đây là tất cả các thông tin về vải TC mà 5S Fashion vừa giới thiệu đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Vải TC là gì?”, cũng như hiểu hơn về những ưu, nhược điểm và ứng dụng của loại vải ngày trong thực tế. Đừng quên đón đọc các bài viết thú vị hơn trên Trang tin tức 5S Fashion của chúng mình nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline