So sánh vải Viscose BamBoo và vải Rayon BamBoo nên chọn loại nào?

13.07.2024
Mục lục (Hiện)

Hiện nay, sản phẩm làm từ vải sợi tre ngày càng nhiều, đặc biệt là những vật tiếp xúc trực tiếp với vùng da nhạy cảm như quần áo em bé, đồ lót, chăn ga gối đệm,... Trong đó, vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo được ưa chuộng sử dụng nhất. Vậy, hai loại vải này có gì khác nhau, bạn nên sử dụng loại vải nào? Tất cả những câu hỏi này sẽ được 5S Fashion giải đáp chi tiết:

1. Vải Viscose BamBoo là vải gì?

Viscose Bamboo là gì?

Vải Viscose Bamboo thực chất là một loại vải làm từ cellulose có nguồn gốc từ các loại cây thông, gỗ sồi và bạc đàn. Tên gọi của loại vải này được lấy cảm hứng từ quy trình Viscose để hòa bột gỗ rồi mới kéo sợi. 

Viscose Bamboo là một dạng của vải sợi tre, tuy nhiên nguyên liệu sản xuất từ cây tre khá ít. Trong quá trình sản xuất loại vải này sẽ có sự pha trộn thêm của các phụ gia và  hỗn hợp khác, phần trăm tre phụ thuộc vào quy trình sản xuất cụ thể của từng nơi.

Viscose Bamboo là gì?

Viscose Bamboo là gì?

Loại này này thường được ứng dụng để sản xuất các loại mặt hàng như khăn trải bàn, tấm nệm giường, ga trải giường,... Ngoài ra, một số biến thể khác của Viscose cũng được dùng để làm màng bọc thực phẩm mà bạn vẫn hay thấy. 

Ưu điểm của vải Viscose Bamboo

Vậy, loại vải này có ưu điểm gì để thu hút đông đảo người tiêu dùng sử dụng đến vậy? Hãy cùng 5S Fashion điểm qua một số đặc điểm nổi bật của Viscose nhé!

  • Viscose Bamboo có giá thành khá phải chăng, có thể dùng để thay thế hoàn hảo cho vải lụa. 
  • Chất liệu thoáng khí, có khả năng hút ẩm tốt không hề kém cạnh so với các loại vải từ cotton. 
  • Có khả năng pha trộn với nhiều loại sợi khác nhau, nhờ đó giúp giảm chi phí, thời gian để tạo nên tấm vải có độ bóng, mềm mịn tốt. 
  • Viscose có sức đề kháng vừa phải với axit. 
  • Chất liệu vải tương đối mỏng nhẹ, hạn chế tích điện trong quá trình sử dụng nên giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi dùng, đặc biệt là trong những ngày mùa đông. 

Ưu điểm của vải Viscose Bamboo

Ưu điểm của vải Viscose Bamboo

Nhược điểm của vải Viscose Bamboo

Dù sở hữu nhiều ưu điểm sáng nhưng vải Viscose Bamboo vẫn tồn tại một số hạn chế như: 

  • Quá trình sản xuất vải vẫn đang là bài toán khó đối với nhà sản xuất bởi chưa ai tìm ra giải pháp hoàn hảo cho việc bảo vệ môi trường. 
  • Việc làm ra chất liệu vải này đã khiến cho diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm nhanh chóng bởi quy trình sản xuất phải yêu cầu nguyên liệu chất xơ rất lớn. 
  • Vải dễ bắt lửa, khả năng chống mài mòn khá kém. 
  • Quá trình vệ sinh vải gây khá nhiều khó khăn cho người dùng vì các sản phẩm được sản xuất từ chất liệu này đều phải được giặt khô thay vì giặt ướt như thông thường. 

Nhược điểm của vải Viscose Bamboo

Nhược điểm của vải Viscose Bamboo

2. Vải Rayon BamBoo là vải gì?

Rayon BamBoo là gì?

Vải Rayon BamBoo cũng là loại vải làm từ sợi cellulose có nguồn gốc từ cây tre, được xử lý và tái sinh trong quá trình sản xuất để làm thành vải bamboo (vải sợi tre). Trên thực tế, “sợi tái sinh” là một kết quả ảnh hưởng từ quá trình tái tạo sợi trong quá trình chế biến te. 

Rayon BamBoo là gì?

Rayon BamBoo là gì?

Bản chất của vải Rayon Bamboo sở hữu gần như trọn vẹn đặc tính của tre nênlà một chất liệu vải rất thân thiện với môi trường. Trong quá trình xử lý sản xuất, nó vẫn giữ được những đặc tính của tre lên tới 80% so với vải Viscose Bamboo. 

Rayon Bamboo thường được dùng làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm đồ lót, đồ trẻ em vì không gây dị ứng và có khả năng điều tiết nhiệt tốt, mềm mại, giúp người mặc luôn cảm thấy thoáng mát. Ngoài ra, vải cũng có chống mùi hôi và vi khuẩn khá tốt. 

So với Viscose, Rayon Bamboo rất thích hợp với những ai có làn da nhạy cảm hoặc bị dị ứng vì sự êm dịu, thân thiện từ các sợi tre. Đặc biệt hơn nữa có thể bạn chưa biết, loại vải sợi tre này sẽ trở nên mềm mại hơn rất nhiều khi bạn giặt giũ và nó khá dễ chăm sóc. 

Ưu điểm của vải Rayon Bamboo 

Chất liệu Rayon Bamboo sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như: 

Ưu điểm của vải Rayon Bamboo 

Ưu điểm của vải Rayon Bamboo 

  • Có khả năng điều hòa thân nhiệt nhờ có cấu trúc bề mặt nhiều lỗ hổng với chức năng hấp thụ độ ẩm, không khí. Vậy nên người mặc sẽ luôn cảm thấy thoáng mát trong những ngày hè nóng nực. 
  • Vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn nhiều lần so với các loại vải cotton. 
  • Thành phần chủ yếu của Rayon Bamboo là sợi tre có chứa chất diệp lục và đồng natri nên chúng có khả năng khử mùi hiệu quả. Đặc biệt, loại vải này cũng sở hữu đặc tính nổi bật là diệt vi khuẩn có hại, nấm mốc. 
  • Bề mặt của vải sợi tre Rayon rất mềm mịn, trơn tru nên tránh tiếp xúc trực tiếp với da nên các sản phẩm làm từ chất liệu này rất phù hợp với những ai có làn da nhạy cảm. 
  • Vải rất thân thiện với môi trường do có nguyên liệu sản xuất chính là tre - loại cây dễ trồng, không phải sử dụng quá nhiều hóa chất để cây tăng trưởng, phát triển nhanh. Hơn nữa, quá trình sản xuất vải cũng khá khép kín, hạn chế sử dụng các loại hóa chất độc hại gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. 
  • Vải Rayon Bamboo có khả năng chống tia UV rất hiệu quả, giúp bạn bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của ánh nắng mặt trời. Vì vậy chất liệu này thường được dùng để sản xuất áo khoác mỏng đi ngoài cho cả người lớn và trẻ em. 

Nhược điểm của vải Rayon Bamboo 

Ngoài những ưu điểm nổi trội trên, Rayon Bamboo vẫn tồn tại một vài hạn chế như: 

  • Sau khi giặt, vải dễ bị co rút nên bạn cần bảo quản cẩn thận. 
  • So với các chất liệu vải khác, vải sợi tre Rayon dễ bị nhăn hơn. 
  • Vải khá dày nên lâu khô. 

Nhược điểm của vải Rayon Bamboo

Nhược điểm của vải Rayon Bamboo

3. Vải Viscose BamBoo và vải Rayon BamBoo vải nào tốt hơn?

Cả hai loại vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo đều được làm cellulose của cây tre. Tuy nhiên, chúng vẫn có sự khác nhau nhất định, hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu để biết được loại vải nào tốt hơn nhé!

Đặc tính sợi tre sau quá trình xử lý 

Vải Rayon Bamboo sở hữu hàm lượng đặc tính tre cao hơn có khả năng thấm hút tốt, rất thoáng mát. Còn Viscose Bamboo chỉ chứa một lượng khá nhỏ gỗ trừ cây tre nên đặc tính sợi tre sau quá trình xử lý không có nhiều, chất lượng vải vì thế mà cũng không cao bằng vải sợi tre Rayon. 

Đặc tính sợi tre sau quá trình xử lý 

Đặc tính sợi tre sau quá trình xử lý 

Quá trình sản xuất 

Quá trình sản xuất Viscose Bamboo diễn ra như sau: 

  • Đầu tiên, người ta sẽ xay nhuyễn cellulose rồi hòa tan chất này trong dung dịch hydroxit để tạo thành hỗn hợp cellulose kiềm. 
  • Tiếp đó, chúng sẽ được xử lý bằng carbon disulfua để tạo ra cellulose natri xanthate rồi người ta sẽ đẩy cellulose qua ống quay. Kết quả của quá trình này sẽ tạo thành các sợi vải. 
  • Để làm mềm sợi vải, người ta đem chúng nhúng vào axit sunfuric. Cuối cùng, sử dụng máy móc để dệt các sợi thành những tấm vải để may quần áo. 

Sự khác nhau về quá trình sản xuất 

Sự khác nhau về quá trình sản xuất 

Còn quá trình sản xuất Rayon Bamboo được thực hiện khá khép kín. Không giống với việc sản xuất Viscose Bamboo sử dụng những hóa chất độc hại, quy trình tạo nên vải sợi Rayon không khiến cấu trúc của cellulose bị thay đổi về mặt hóa học. Do vậy, quy trình này đã tạo nên loại vải giữ nguyên được nguồn gốc thiên nhiên và hữu cơ. Bên cạnh đó, các nhà máy có thể sẽ dùng lại dung môi khi sản xuất vải. 

Nhìn chung, quy trình sản xuất vải Rayon Bamboo ít gây ảnh hưởng môi trường hơn hẳn so với Viscose Bamboo. 

Độ mềm mịn, độ bóng của vải 

Khi quan sát kỹ càng, bạn sẽ thấy vải Rayon Bamboo có độ bóng tự nhiên và mềm mịn hơn nhiều so với Viscose. Có lẽ vì thế mà trong quá trình sản xuất, những sản phẩm làm từ chất liệu này luôn được gắn mác chứa 0% Viscose. 

Sự khác nhau về độ mềm mịn, độ bóng của vải 

Sự khác nhau về độ mềm mịn, độ bóng của vải 

Độ bền của vải 

Có thể thấy công nghệ sản xuất, xử lý vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo là khác nhau nên sự khác biệt về độ bề của vải là điều có thể hiểu. Nhờ sở hữu hàm lượng đặc tính của tre cao hơn sau quá trình xử lý nên tất nhiên vải sợi tre Rayon có độ bền cao hơn so với Viscose rất nhiều. 

Sự khác nhau về độ bền của vải 

Sự khác nhau về độ bền của vải 

Từ những thông tin so sánh trên, có thể thấy rằng Rayon Bamboo có ưu điểm vượt trội hơn so với Visocse Bamboo và đây cũng là loại vải mà bạn nên sử dụng để góp phần bảo vệ môi trường. 

4. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo 

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra xem sản phẩm mình đang sử dụng thuộc loại vải nào và nắm rõ thông tin hướng dẫn bảo quản của nhà sản xuất. Đối với áo khoác nam nữ, bạn nên sử dụng phương pháp làm sạch khô để tránh bị mất form dáng. Ưu tiên giặt bằng tay những sản phẩm dệt kim từ sợi tre để sợi vải không bị bai nhão. 

Dưới đây là cách bảo quản phổ biến vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo mà bạn cần nắm rõ: 

 Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo 

 Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo 

  • Xử lý vết bẩn trước khi giặt: Sử dụng chất tẩy rửa vết bẩn gốc enzyme hoặc cho một lượng nhỏ chất giặt vào khu vực bị ố, bẩn. Nhờ vậy, việc giặt giũ của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
  • Chọn bột giặt phù hợp: Bạn có thể dùng bột giặt thông thường để giặt vải Bamboo. Tuy nhiên, nếu quần áo bị dính vết bẩn nặng, bạn nên sử dụng bột giặt có khả năng tẩy rửa mạnh hơn, đặc biệt ưu tiên những loại chất tẩy rửa gốc enzyme. Không chỉ giặt sạch vết bẩn mà sản phẩm cũng bền màu hơn. 
  • Chọn chế độ giặt máy phù hợp: Nếu sử dụng máy giặt, bạn nên chọn chế độ giặt nhẹ nhàng để giúp vải có thể duy trì độ dẻo dai, độ bền. Một mẹo nhỏ cho bạn là có thể dùng nước lạnh để làm sạch quần áo được sản xuất từ vải Bamboo trước khi cho vào máy giặt. Ngoài ra, nếu đồ có vết bẩn nặng hoặc giặt ga giường lớn hãy bật chế độ nhiệt độ ấm trong máy giặt để ngâm trong 15 phút. Tuyệt đối không sử dụng nước nóng để giặt đồ làm từ vải Bamboo vì nó có thể khiến trang phục bị co rút. 
  • Là ủi ở nhiệt độ thấp: Vải Bamboo là chất liệu tự nhiên hữu cơ nên bạn không nên là ủi ở nhiệt độ cao, nó có thể khiến sản phẩm bị ngả vàng, thậm chí là cháy. Vậy nên, hãy điều chỉnh bàn là ở nhiệt độ mức thấp nhất và không có hơi nước trước khi ủi quần áo nhé!

5. Ứng dụng vải Viscose Bamboo trong sản xuất áo sơ mi nam

Hiện nay, Viscose Bamboo được ứng dụng làm nguyên liệu sản xuất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang may mặc, nội thất gia dụng, đồ lót, lều trại,... Trong đó, những các mẫu  áo sơ mi nam làm từ chất vải Viscose Bamboo tại 5S Fashion luôn được cánh mày râu ưu ái sử dụng, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. 

Ngày làm việc của bạn sẽ năng suất hơn rất nhiều nếu khoác lên mình chiếc sơ mi cao cấp có thành phần sợi tre thiên nhiên với những ưu điểm vượt trội như: 

  • Chất liệu vải mát mẻ, thoáng khí, hạn chế mùi hôi cơ thể 
  • Áo nhẹ và mềm mại giúp người mặc cảm thấy thoải mái trong cả ngày hoạt động. 
  • Chất liệu rất thân thiện với làn da nên phái mạnh có làn da nhạy cảm có thể an tâm sử dụng.

Áo sơ mi làm từ Viscose Bamboo có sẵn tại các cửa hàng của 5S Fashion 

Áo sơ mi làm từ Viscose Bamboo có sẵn tại các cửa hàng của 5S Fashion 

Nếu bạn đang quan tâm đến những chiếc sơ mi làm từ chất liệu Viscose Bamboo có chất lượng tuyệt vời, giá cả phải chăng thì có thể tham khảo sản phẩm sẵn có tại 5S Fashion nhé!

>> Đọc thêm: Lý giải sức hút của áo sơ mi vải Bamboo cho tủ đồ nam giới

Trên đây là những chia sẻ của 5S Fashion về loại vải Viscose Bamboo và Rayon Bamboo, đồng thời giải đáp thắc mắc giữa hai loại vải này cái nào tốt hơn. Hy vọng thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức may mặc hữu ích. Bạn cũng đừng quên ghé thăm cửa hàng của 5S Fashion để sắm được áo thun nam, quần tây nam, quần jean, áo khoác,... đẹp, giá cả phải chăng mà chất lượng thì miễn bàn nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới 

>>> Xem thêm:

Biên tập: Nông Thị Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng