A-Z cách chọn áo vest nam trẻ, đẹp, vừa vặn cho mọi dáng người

29.12.2023
Mục lục (Hiện)

Có thể nói, vest nam là một trong những biểu tượng của quý ông thành đạt, đem lại cho phái mạnh vẻ ngoài lịch lãm, phong độ. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được item áo vest nam chuẩn đẹp, vừa vặn vẫn là điều nhiều quý ông băn khoăn. Đừng lo, trong bài viết dưới đây, 5S Fashion sẽ bật mí đến bạn cách chọn áo vest nam một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Cùng theo dõi ngay nhé!

Chọn áo vest nam dựa trên chất liệu áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên chất liệu áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên chất liệu áo

Chất liệu may áo vest sẽ quyết định đến vẻ thẩm mỹ của áo cũng như cảm giác thoải mái của người mặc. Vì vậy, đây là yếu tố khách hàng cần quan tâm hàng đầu khi chọn mua áo vest nam. Dưới đây là cách chọn mua áo vest nam với một số chất liệu vải quen thuộc:

  • Vest cashmere: Đây là loại vải may áo vest nam được sử dụng phổ biến với ưu điểm mềm, bền chắc, bề mặt vải bóng đẹp, ít nhăn nhàu. Áo vest nam vải cashmere mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho người mặc. Vì vậy, đây là chất liệu phù hợp với quý ông có nhu cầu đi lại, vận động nhiều. Trong đó, vải cashmere Hàn Quốc và cashmere Singapore là hai loại thông dụng nhất.
  • Vest kaki: Áo vest nam vải kaki sở hữu ưu điểm thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt. Vì vậy, nếu chàng đang băn khoăn về cách chọn áo vest nam để diện vào mùa hè, hãy chọn ngay cho mình item áo vest nam vải kaki. Ngoài ra, chất liệu này còn chinh phục phái mạnh với gam màu trung tính, nhẹ nhàng cùng khả năng giữ form tốt, giúp outfit của bạn luôn trong trạng thái chỉn chu, thanh lịch.
  • Vest linen: Linen là chất vải có khả năng thấm hút tốt, đem lại cho người mặc sự thông thoáng, mát mẻ. Ngoài ra, áo vest nam làm từ chất liệu linen còn giúp chàng tự tin diện suốt ngày dài với khả năng co giãn, chống nhăn nhàu. Quý ông có thể lựa chọn áo vest nam vải linen để diện vào mùa hè hoặc đầu thu.
  • Vest cotton: Cotton là chất liệu vô cùng quen thuộc trong ngành thời trang may mặc. Vì vậy, cách chọn áo vest nam với chất liệu cotton cũng thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Cụ thể, cotton là chất vải mỏng nhẹ, thoáng mát, dịu nhẹ với da. Vì vậy, chiếc áo vest nam vải cotton là sự lựa lý tưởng trong các mùa xuân, hè, thu.
  • Vest len: Áo vest nam làm từ chất liệu vải len là item lý tưởng trong thời tiết mùa đông hoặc trong những ngày thu đông se lạnh. Len là chất liệu dày dặn, giữ ấm tốt. Đồng thời, nó cũng mang đến cảm giác mềm mại, êm ái khi tiếp xúc với da. Vì vậy, đây là chất liệu áo vest nam rất được ưa chuộng bởi quý ông trung niên và quý ông cao tuổi.

Lựa chọn áo vest nam theo kích cỡ

Cách chọn áo vest nam dựa trên các tiêu chuẩn về kích cỡ

Cách chọn áo vest nam dựa trên các tiêu chuẩn về kích cỡ

Nhắc đến kinh nghiệm chọn mua áo vest nam chắc hẳn không thể bỏ qua tiêu chí lựa chọn kích cỡ áo. Có thể nói, sự vừa vặn chính là chiếc chìa khóa tạo nên vẻ lịch lãm, phong độ của item áo khoác nam này. Sau đây là cách chọn áo vest cho nam chuẩn đẹp, vừa vặn nhất dành cho chàng.

  • Chiều dài vai áo vest: Một chiếc áo vest được xem là chuẩn đẹp khi áo có phần vai chạy thẳng theo bờ vai của người mặc, sau đó, sẽ có một điểm kết thúc tại gờ vai trước khi chạy thẳng xuống phần tay áo, tạo nên đường cạnh vai hơi nhọn. 
  • Chiều dài tay áo vest: Với cách chọn áo vest nam dựa trên chiều dài tay áo, quý ông lưu ý lựa chọn áo vest nam sao cho để lộ 1 - 2cm phần tay áo của chiếc sơ mi bên trong. 
  • Cổ áo vest: Một chiếc áo vest nam vừa vặn sẽ có phần cổ của áo vest ôm vào phần cổ của áo sơ mi sao cho tạo nên một bề mặt bằng phẳng, không có khoảng trống hay các đường gợn sóng ở phía dưới cổ áo.
  • Độ ôm của áo vest: Độ ôm cũng là tiêu chí quan trọng trong cách chọn áo vest nam, nó sẽ ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái của người mặc. Một chiếc áo vest nam có độ ôm vừa phải là khi bạn cài khuy, hai bên vạt áo sẽ tạo nên một đường giao hoàn hảo, không có các nếp nhăn trên áo. 
  • Chiều dài áo vest: Để xác định một chiếc áo vest nam có chiều dài đúng chuẩn, bạn hãy thử ngay cách sau. Khi bạn đứng thẳng và nắm hờ các ngón tay, chiều dài vạt áo vest sẽ ngang với vị trí các ngón tay của bạn. Tuy nhiên, nếu có sự chênh lệch, chiều dài áo không nên cách vị trí này quá xa. 

Cách chọn áo vest nam dựa trên vóc dáng người mặc

Mỗi người sẽ sở hữu tạng người và vóc dáng khác nhau. Vì vậy, cách chọn áo vest nam đôi khi sẽ không giống nhau, đặc biệt là đối với những anh chàng có điểm yếu về vóc dáng như cao gầy, mập béo, nhỏ con. Đừng lo, ngay sau đây, 5S Fashion sẽ bật mí đến bạn cách chọn áo vest nam trẻ, đẹp, vừa vặn cho mọi dáng người.

Dáng người cao gầy

Cách chọn áo vest nam cho quý ông cao gầy

Cách chọn áo vest nam cho quý ông cao gầy

Về cách chọn áo vest nam cho nam giới cao gầy, bạn nam nên ưu tiên lựa chọn item áo vest nam thuộc các gam màu sáng như trắng, kem, be, xanh dương nhạt, ghi sáng,... Nó sẽ giúp chàng trông đầy đặn, mập mạp hơn. Đồng thời, bạn cũng nên chọn loại vest 1 khuy hoặc 2 khuy, form áo ôm nhẹ vừa vặn, tránh quá bó sát hoặc rộng thùng thình.

Về chất liệu áo vest nam, bạn cần lựa chọn loại vest được may từ chất liệu dày dặn, lên form chuẩn, tránh chọn áo vest nam với chất vải mềm, mỏng hoặc có độ rũ. Nó sẽ khiến chàng trông mảnh khảnh, gầy gò hơn.

Ngoài ra, một lưu ý đặc biệt quan trọng về cách chọn áo vest nam cho dáng người cao gầy đó chính là tuyệt đối tránh item áo vest nam với họa tiết kẻ sọc dọc và outfit tone sur tone đen. Bởi lẽ, nó sẽ vô tình làm bạn trông “ốm o gầy mòn” hơn. 

Dáng người mập béo

Cách chọn áo vest nam cho quý ông mập béo

Cách chọn áo vest nam cho quý ông mập béo

Cách chọn áo vest nam cho dáng người mập béo dường như sẽ đối lập so với dáng người cao gầy. Lời khuyên dành cho quý ông có thân hình ngoại cỡ, to béo đó chính là nên lựa chọn áo vest nam có tone màu tối như đen, xanh đen, nâu đất, ghi tối,... Bởi lẽ, gam màu tối sẽ đem lại công dụng hữu hiệu trong việc che khuyết điểm cơ thể, tạo cảm giác người mặc trông thon gọn hơn. 

Nếu yêu thích trang phục có họa tiết, quý ông mập béo có thể lựa chọn áo vest nam có họa tiết kẻ dọc, đồng thời, đặc biệt tránh những chiếc áo vest nam có họa tiết kẻ ngang hoặc họa tiết caro. Nhìn chung, sự lựa chọn an toàn nhất dành cho quý ông có vóc dáng to béo vẫn là item áo vest nam trơn, đơn sắc, không họa tiết. 

Ngoài ra, quý ông mập béo cũng nên lưu ý đến kiểu dáng của áo. Hãy tránh những chiếc áo vest nam có thiết kế hai đường xẻ tà ở phía sau lưng áo. Thay vào đó, hãy lựa chọn loại áo vest nam xẻ một tà hoặc tốt nhất là không có đường xẻ tà để trông gọn gàng, cân đối hơn.

Dáng người thấp

Cách chọn áo vest nam cho quý ông có dáng người thấp

Cách chọn áo vest nam cho quý ông có dáng người thấp

Đối với bạn nam sở hữu chiều cao khiêm tốn, cách chọn áo vest nam đôi khi cũng khiến chàng gặp không ít khó khăn. Nếu sở hữu vóc dáng thấp, gầy, bạn nam hãy lựa chọn áo vest nam với kiểu cổ áo thanh mảnh, ưu tiên các chất liệu dày dặn như len, dạ. 

Đồng thời, nên tránh những chiếc áo vest nam có kiểu dáng măng tô, vest dài hoặc chiếc áo vest nam có phần khoét ngực quá sâu. Nó sẽ làm cho vóc dáng của bạn trông lùn hơn và gây mất cân đối.

Trong trường hợp chàng có dáng người thấp và hơi béo, hãy lựa chọn những chiếc áo vest nam có gam màu trầm tối làm chủ đạo như đen, nâu, xanh than,... Đồng thời, nên chọn form áo hơi ngắn một chút. Về chất liệu, chàng cần tuyệt đối tránh những chiếc áo vest nam được làm từ vải bóng. Đây là chất liệu rất dễ làm lộ nhược điểm của cơ thể, nó dường như chỉ phù hợp với những anh chàng có thân hình cân đối. 

Chọn áo vest nam dựa trên kiểu dáng áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu dáng, thiết kế, mẫu mã cũng quan trọng không kém, nó sẽ thể hiện gu thời trang và thẩm mỹ của bạn. Trên thực tế, dựa trên số khuy áo, kiểu ve áo, kiểu lưng áo, áo vest nam mang đến cho phái mạnh đa dạng sự lựa chọn. Từ đó, khiến chàng gặp khó khăn trong việc lựa chọn kiểu dáng phù hợp. Dưới đây là một số cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu dáng áo chàng có thể tham khảo.  

Số khuy áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên số khuy áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên số khuy áo

Áo vest nam được đặc trưng bởi thiết kế cài khuy. Dựa trên số khuy cài, áo vest nam được chia thành nhiều loại như 1 khuy, 2 khuy, 3 khuy, 4 khuy, 6 khuy. Vậy cách chọn áo vest nam dựa trên số khuy áo được quy định như thế nào?    

  • Áo vest nam 1 khuy: Đây là kiểu áo vest nam phù hợp với những chàng trai có dáng người gầy hoặc hơi thấp. Khi mặc áo vest nam 1 khuy, bạn nam hãy sử dụng quy tắc “đứng cài, ngồi mở” để giữ chiếc áo vest của mình luôn được phẳng phiu.
  • Áo vest nam 2 khuy: Đây là loại áo vest nam được sử dụng rộng rãi nhất bởi ưu điểm ít kén dáng người, phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau như đi tiệc, đi làm, gặp gỡ đối tác, khách hàng,... Khi mặc vest 2 khuy, chàng lưu ý không cài hết cả 2 khuy. Thay vào đó, hãy cài khuy trên cùng và để hở khuy ở dưới.
  • Áo vest nam 3 khuy: Đây là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những anh chàng có vóc dáng cân đối, săn chắc. Thiết kế áo vest nam 3 khuy mang lại cảm giác kín đáo, nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, quy tắc cài khuy sẽ hơi phức tạp hơn một chút. Cụ thể khi mặc áo vest nam 3 khuy, khuy áo trên cùng có thể cài hoặc mở, khuy áo thứ hai luôn cài, khuy áo dưới cùng luôn mở.
  • Áo vest nam 2 hàng khuy: Đây là kiểu áo vest nam với 4 hoặc 6 khuy, được xếp thành 2 hàng dọc song song, giúp tôn dáng và ôm gọn lấy phần eo của người mặc. Vì vậy, đây không phải là sự lựa chọn phù hợp với bạn nam có vòng 2 to. Ngoài ra, áo vest nam 2 hàng khuy mang đến vẻ ngoài trang trọng, thanh lịch. Do đó, item này thường được sử dụng chủ yếu trong các sự kiện trọng đại như tiệc tùng, lễ cưới,...

Kiểu ve áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu ve áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu ve áo

Ve áo cũng là đặc điểm đặc trưng của áo vest nam. Đây là phần vải kéo dài dọc theo cổ áo. Một chiếc áo vest nam có ve áo vừa vặn là khi nó ôm nhẹ theo đường cong của ngực, đồng thời, không tạo ra nếp nhăn khi cài khuy. Thông thường, ve áo vest nam được chia thành ba loại chính, bao gồm ve áo chữ V, ve áo nhọn và ve áo tròn. Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu ve áo như sau:

  • Ve áo chữ V (Notch Lapel): Đặc điểm nhận dạng của kiểu ve áo này là đường cắt ở hai bên ve áo sẽ có dạng hình chữ V. Đây là kiểu ve áo được sử dụng phổ biến nhất, có tính đa dụng cao. Tuy nhiên, kiểu ve áo này được đánh giá ít trang trọng hơn so với hai loại còn lại.
  • Ve áo nhọn (Peak Lapel): Đây là loại ve áo có đường cắt nhọn chĩa sang hai bên theo hướng vai áo, hay còn được gọi với tên gọi khác là ve xếch. Kiểu ve áo này thường xuất hiện trong áo vest nam 2 hàng khuy, mang lại vẻ ngoài cổ điển, chín chắn, quyền lực. 
  • Ve áo tròn (Shawl Lapel): Loại ve áo này được đặc trưng với đường ve cong tròn, hay còn được biết đến với tên gọi ve trơn, cổ sam. Đặc biệt, ve áo tròn sẽ được may từ chất liệu khác với chất liệu tổng thể của áo vest, thường là lụa hoặc satin bóng. Áo vest nam ve áo cổ tròn thường được diện trong các sự kiện trang trọng như lễ cưới, sự kiện thảm đỏ,... 

Kiểu lưng áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu lưng áo

Cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu lưng áo

Áo vest nam thường có các đường xẻ ở phía sau lưng áo. Vậy cách chọn áo vest nam dựa trên kiểu lưng áo như thế nào là chuẩn đẹp?

  • Single vent: Đây là item áo vest nam có một đường xẻ tà ở chính giữa sau lưng áo, giúp giữ form áo, mang lại vẻ ngoài năng động, lịch lãm và không quá trang trọng. Tuy nhiên, quý ông cần lưu ý, nếu đường xẻ tà quá cao, khi cho tay vào túi quần, nó có thể làm lộ phần lưng áo phía sau. 
  • Double vent: Đây là kiểu lưng áo vest nam có hai đường xẻ tà phía sau lưng, tạo sự thoải mái cho phần hông của người mặc. Loại vest này đem đến cho quý ông vẻ ngoài sang trọng, lịch sự. Vì vậy, nó thường được ứng dụng trong các buổi hội nghị, sự kiện lớn hoặc outfit công sở.
  • No vent: Đây là kiểu áo vest nam không có đường xẻ tà phía sau, mang lại ưu điểm tôn dáng người mặc. Thông thường, các đường xẻ tà trên lưng áo sẽ giúp áo đứng form, không bị nhăn khi ngồi. Do đó, dòng áo vest nam không xẻ tà này thường không phù hợp với quý ông văn phòng, ngồi nhiều. Ngược lại, nó sẽ phù hợp hơn với những quý ông có đặc tính công việc hay đi đứng, di chuyển.

Tổng kết

Nắm được các nguyên tắc về cách chọn áo vest nam sẽ giúp chàng trở nên phong cách, sang trọng, thời thượng hơn. Tham khảo ngay các kinh nghiệm chọn mua áo vest nam trên đây để sở hữu cho mình item áo vest nam chuẩn đẹp nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng