loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải Cotton Poly là gì? Ứng dụng của Cotton Poly trong lĩnh vực thời trang

Vải Cotton Poly là chất liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thời trang. Vậy vải Cotton Poly là gì? Vải Cotton Poly có ưu, nhược điểm gì? Vải cotton poly có tốt không? Cùng 5S Fashion tìm hiểu tất tần tật về chất vải độc đáo này qua bài viết dưới đây!

Vải Cotton Poly là gì?

Chất liệu vải Cotton Poly là gì?

Chất liệu vải Cotton Poly là gì?

Ngay từ tên gọi của nó, bạn đã có thể phần nào trả lời được cho câu hỏi chất vải Cotton Poly là gì? Cotton Poly đơn thuần là sự kết hợp giữa Cotton và Poly (Polyester). Do đó, đây là loại vải thuộc nhóm sợi tổng hợp. 

Với sự kết hợp giữa sợi bông tự nhiên (Cotton) và sợi nhân tạo Ethylene (loại sợi có nguồn gốc từ dầu mỏ) có trong vải Polyester, Cotton Poly thừa hưởng những ưu điểm vượt trội của hai thành phần này.

Ưu, nhược điểm của vải Cotton Poly

Để đưa ra nhận định vải Cotton Poly có tốt không, bạn cần dựa vào ưu, nhược điểm mà chất vải này đem lại. Cùng 5S Fashion tìm hiểu các ưu, nhược điểm của chất vải Cotton Poly ngay sau đây.

Ưu điểm 

Vải Cotton Poly có ưu điểm bền chắc, giá thành rẻ, chống nhăn, kháng khuẩn

Vải Cotton Poly có ưu điểm bền chắc, giá thành rẻ, chống nhăn, kháng khuẩn

Không chỉ được ứng dụng phổ biến trong thời trang may mặc, vải Cotton Poly còn được đặc biệt ưa chuộng trong sản xuất ga trải giường, gối, nệm. Chất vải Cotton Poly chinh phục khách hàng bởi các ưu điểm sau:

  • Độ bền cao: Với sự kết hợp giữa Cotton tự nhiên và Poly nhân tạo, chất vải Cotton Poly sở hữu cấu trúc vô cùng bền chắc, chống chịu được tác động cơ học của quá trình giặt giũ cũng như tác động của nhiệt độ trong quá trình phơi, sấy khô. Do đó, sau thời gian dài sử dụng, bạn không cần lo lắng về việc vải bị phai sờn, chảy nhão hay bạc màu.
  • Giá thành rẻ: Cotton là chất liệu có nguồn gốc từ sợi bông tự nhiên. Do đó, chất vải thuần 100% Cotton có giá thành khá cao. Tuy nhiên, với sự pha trộn cùng Polyester, gánh nặng về chi phí cũng giảm đi đáng kể. Thông thường, nếu tỷ lệ Polyester càng cao thì giá thành sẽ càng rẻ. Do đó, Cotton Poly là chất liệu thuộc phân khúc tầm trung, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Chống nhăn tốt: Với sự bổ sung của sợi Polyester, vải Cotton Poly mang đến ưu điểm chống nhăn tốt. Do đó, bạn không cần lo lắng tình trạng vải bị nhăn do vò giặt hay kéo giãn. Nếu bạn là người bận rộn, hãy chọn cho mình trang phục với chất vải Cotton Poly, bạn sẽ luôn có được outfit phẳng phiu mà không cần tốn thời gian là ủi.
  • Dễ nhuộm màu: Chất vải Cotton Poly có ưu điểm dễ nhuộm màu, in hình và bền màu theo thời gian. Do đó, vải Cotton Poly mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn với đa dạng màu sắc, mẫu mã.
  • Kháng khuẩn tốt: Bên cạnh đó, vải Cotton Poly còn ghi điểm với người dùng bởi khả năng kháng khuẩn cao, hạn chế nấm mốc, ngăn chặn sự tích tụ của mùi hôi và vi khuẩn. Từ đó, giữ cho làn da của bạn luôn khô thoáng và sạch sẽ suốt ngày dài.
  • Chống bụi bẩn, làm sạch dễ dàng: Kết cấu chặt chẽ giữa Cotton và Polyester giúp ngăn bụi bẩn không len lỏi vào bên trong thớ vải. Từ đó, giúp bạn làm sạch trang phục làm từ chất vải Cotton Poly một cách dễ dàng. Đồng thời, bạn có thể giặt và sấy bằng máy mà vẫn đảm bảo được kết cấu, form dáng và độ bền của vải. 

Nhược điểm

Tỷ lệ Polyester cao khiến chất vải Cotton Poly bị nóng bức

Tỷ lệ Polyester cao khiến chất vải Cotton Poly bị nóng bức

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng vải Cotton Poly cũng tồn tại một vài hạn chế. Cụ thể là về độ thông thoáng của vải.

Độ thông thoáng của Cotton Poly sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ pha trộn giữa Cotton và Polyester. Vì vậy để trả lời cho câu hỏi “vải Poly Cotton có mát không?” hay “vải Cotton Poly có nóng không?”, điều này phụ thuộc vào từng loại Cotton Poly mà bạn chọn.

Trong đó, nếu vải Cotton Poly có hàm lượng Cotton thấp và Polyester cao, nó sẽ khiến bạn cảm thấy nóng nực. Ngược lại, thành phần Cotton cao và Polyester thấp giúp đem lại sự thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt. Từ đó, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn.

Do đó, bạn nên ưu tiên chọn vải Cotton Poly với thành phần Cotton cao để đảm bảo cảm giác mát mát mẻ, dễ chịu khi sử dụng.

Vải Cotton Poly có những loại nào?

Tùy vào tỷ lệ Cotton và Polyester mà Cotton Poly gồm nhiều loại khác nhau

Tùy vào tỷ lệ Cotton và Polyester mà Cotton Poly gồm nhiều loại khác nhau

Tùy vào tỷ lệ pha trộn giữa Cotton và Polyester mà vải Cotton Poly sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau. Hiện nay, trên thị trường có các loại Cotton Poly phổ biến sau:

  • Cotton Poly 20/80: Đây là loại vải Cotton Poly với tỷ lệ 20% Cotton và 80% Polyester. Thành phần Polyester cao giúp mang lại độ bền, dai, đứng form, chống nhăn và chống thấm tốt. Tuy nhiên, thành phần sợi Polyester quá cao có thể dẫn đến nhược điểm bề mặt vải hơi thô cứng, hầm bí và không thông thoáng.
  • Cotton Poly 80/20: Với thành phần 80% Cotton và 20% Polyester, loại vải Cotton Poly này mang lại cho bạn bề mặt vải mềm, thoáng khí, thấm hút tốt. Tỷ lệ Cotton cao nên giá thành sẽ khá đắt. Ngoài ra, với tỷ lệ Polyester thấp, vải sẽ không đảm bảo về độ bền, dễ bị bai xù sau một thời gian sử dụng.
  • Cotton Poly 35/65: Loại vải Cotton Poly này bao gồm 35% Cotton và 65% Polyester, được gọi với cái tên quen thuộc là vải thun tixi (TC). Vải có bề mặt khá bền chắc, khả năng kháng khuẩn và chống nhăn tốt, giá thành thấp. Tuy nhiên, bề mặt vải khá thô và không thông thoáng.
  • Cotton Poly 65/35: Đây là loại vải có tỷ lệ 65% Cotton và 35% Polyester, giá thành rẻ và chất lượng tương đối. Tỷ lệ Cotton cao giúp chất vải mềm mại, thoáng khí, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc.
  • Cotton Poly 60/40: Đây là loại vải Cotton Poly với tỷ lệ giữa Cotton và Polyester không chênh lệch quá nhiều. Từ đó, tạo nên sự cân bằng giữa tính mềm mại, thấm hút của Cotton với đặc tính chắc chắn, bền màu của Polyester. Loại vải này có giá thành tương đối cao so với các loại Cotton Poly khác.
  • Cotton Poly 25/75: Thành phần của loại vải Cotton Poly này bao gồm 25% Cotton và 75% Polyester. Đây là chất liệu có độ bền cao, khả năng chống chịu tốt. Tuy nhiên, với tỷ lệ Cotton thấp, chất vải này có thể hơi hầm bí và thấm hút mồ hôi kém. Loại Cotton Poly này được sử dụng phổ biến trong sản xuất chăn, vỏ gối, nệm.

Ứng dụng của vải Cotton Poly trong lĩnh vực thời trang

Với hàng loạt các ưu điểm trên, vải Cotton Poly được đánh giá là chất vải đa dụng, được ứng dụng phổ biến trong đời sống, đặc biệt là ngành thời trang may mặc. Một số loại trang phục được làm từ vải Cotton Poly bạn có thể tham khảo như:

Áo thun, áo polo nam

Áo thun, áo polo nam làm từ chất liệu Cotton Poly

Áo thun, áo polo nam làm từ chất liệu Cotton Poly

Với sự kết hợp giữa đặc tính mềm mại, thoáng khí của Cotton và khả năng chống nhăn, bền màu của Polyester, áo thun, áo polo nam là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của chất vải Cotton Poly.

Item áo thun, áo polo nam mang lại cho quý ông nhiều sự lựa chọn với màu sắc, kiểu dáng đa dạng. Đồng thời, chất vải Cotton Poly cũng giúp quý ông cảm thấy thoải mái, dễ chịu, an toàn với làn da người mặc. Quý ông có thể diện item này trong outfit đi chơi, đi học, đi làm đều phù hợp.

Đặc biệt, với ưu điểm chống nhăn, áo thun, áo polo Cotton Poly còn mang đến sự tiện lợi cho quý ông khi không phải là ủi thường xuyên mà vẫn giữ được sự thẳng thớm cho trang phục.

Đầm, váy nữ

Đầm, váy nữ chất liệu Cotton Poly

Đầm, váy nữ chất liệu Cotton Poly

Ngoài trang phục cho nam giới, chất liệu Cotton Poly còn được ứng dụng trong thời trang nữ với các item như đầm, váy. Trong đó, trang phục dành cho nữ thường được ưu tiên sử dụng chất vải Cotton Poly với thành phần Cotton cao, mang lại cho phái đẹp các item thời trang với bề mặt mềm, rũ nhẹ tự nhiên.

Đồng phục công ty, học sinh

Áo đồng phục làm từ chất liệu Cotton Poly

Áo đồng phục làm từ chất liệu Cotton Poly

Đồng phục công ty hay học sinh, sinh viên thường đòi hỏi sự đứng form để mang lại sự chỉn chu, thanh lịch. Trong đó, vải Cotton Poly với thành phần Polyester nhỉnh hơn là chất liệu lý tưởng cho outfit đồng phục.

Trang phục thể thao

Set đồ thể thao nam làm từ vải Cotton Poly

Set đồ thể thao nam làm từ vải Cotton Poly

Trang phục thể thao thường đòi hỏi khả năng co giãn, thấm hút tốt. Trong đó, vải Cotton Poly là sự ưu tiên hàng đầu dành cho bạn khi lựa chọn trang phục thể thao. Đặc biệt, bạn nên chọn loại Cotton Poly với tỷ lệ Cotton cao hơn so với Polyester để đảm bảo sự thông thoáng, thoải mái, linh hoạt trong mọi vận động.

Áo khoác

Áo khoác nam Cotton Poly

Áo khoác nam Cotton Poly

Thành phần Polyester trong vải Cotton Poly mang lại ưu điểm chống thấm nước và nhanh khô. Do đó, loại vải này cũng được ứng dụng trong sản xuất áo khoác nam.  

Ngoài lĩnh vực thời trang, vải Cotton Poly còn được ứng dụng trong sản xuất chăn, bộ drap giường, gối. Với đặc tính mềm mại, thoáng khí, thấm hút tốt, không gây bết dính, vải Cotton Poly với thành phần Cotton cao là chất liệu lý tưởng, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon, an toàn với làn da của bạn.

Bộ drap giường vải Cotton Poly

Bộ drap giường vải Cotton Poly

Cách bảo quản vải Cotton Poly đúng cách

Cotton Poly sở hữu kết cấu bền chắc, độ bền cao, đặc biệt là loại Cotton Poly có tỷ lệ Polyester cao. Tuy nhiên, đối với loại Cotton Poly có tỷ lệ Polyester thấp, nó có thể khiến vải kém bền hơn, dễ bị bai xù sau nhiều lần giặt. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản trang phục làm từ chất liệu Cotton Poly luôn mới và bền đẹp:

  • Không ngâm vải Cotton Poly trong chất giặt tẩy quá lâu, chỉ nên ngâm vài phút và xả lại với nước sạch ngay sau đó. Ngoài ra, sự liên kết bền chặt giữa Cotton và Poly cũng ngăn bụi bẩn bám dính vào vải. Vì vậy, vải Cotton Poly cũng rất dễ làm sạch, bạn không cần phải ngâm, vò hay chà xát.
  • Phơi vải Cotton Poly trong bóng râm hoặc nơi có gió tự nhiên, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nên giặt vải Cotton Poly bằng nước lạnh hoặc nước ấm.
  • Tránh sử dụng chất tẩy có chứa clo hay các chất tẩy rửa mạnh khác.
  • Trong trường hợp cần là ủi, bạn sử dụng bàn ủi ở nhiệt độ thấp và ủi ở mặt trong của vải.

Cách bảo quản vải Cotton Poly đúng cách

Cách bảo quản vải Cotton Poly đúng cách

Tổng kết

Trên đây là những giải đáp của 5S Fashion về chất vải Cotton Poly bao gồm khái niệm Cotton Poly là vải gì? Vải Poly Cotton có mát không? Vải Cotton Poly có nóng không? Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã có thêm thông tin về chất vải này, đồng thời, biết cách lựa chọn thành phần Cotton và Poly sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.  

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline