Top 10+ loại vải may áo chống nắng bảo vệ da tốt nhất hiện nay

18.04.2024
Mục lục (Hiện)

Có thể nói, áo chống nắng là item bất ly thân đối với mọi người trong những ngày hè, giúp bảo vệ làn da người mặc dưới cái nắng gay gắt của mặt trời. Trong đó, mỗi chất liệu vải sẽ có khả năng chống nắng khác nhau. Vậy đâu là loại vải may áo chống nắng giúp chống tia UV hiệu quả nhất? Hãy cùng 5S Fashion khám phá top 10+ loại vải may áo chống nắng bảo vệ da tốt nhất hiện nay. 

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của áo chống nắng

Để chọn mua được item áo chống nắng chất lượng, sau đây là một số yếu tố bạn cần quan tâm:

Chất liệu

Chất liệu vải ảnh hưởng đến chất lượng của áo chống nắng

Chất liệu vải ảnh hưởng đến chất lượng của áo chống nắng

Có thể nói, vải may áo chống nắng là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng chống nắng của áo. Khác với các item thời trang thông thường, áo chống nắng cần được may bằng các loại vải may áo chống nắng chuyên dụng.

Trong đó, vải may áo chống nắng cần đạt được hai yếu tố, đó chính là che chắn và phản chiếu. Mỗi loại chất liệu sẽ có mức độ che chắn và phản chiếu khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Các loại vải may áo chống nắng có bề mặt bóng sẽ có khả năng phản chiếu tốt hơn so với các chất vải cứng, thô. Chẳng hạn như rayon là chất vải có phản chiếu tia UV tốt. Trong khi đó, vải lanh lại có xu hướng hấp thụ nhiều hơn là phản xạ.
  • Xét về độ dày của các loại vải may áo chống nắng, các chất liệu dày dặn như jean, kaki, cotton sẽ có khả năng bảo vệ da tốt hơn so với các chất vải mỏng nhẹ như lụa, satin.
  • Bên cạnh đó, vải may áo chống nắng với thành phần từ các sợi tổng hợp hoặc bán tổng hợp như nylon, polyester, rayon,... sẽ có khả năng phản chiếu ánh nắng tốt hơn so với sợi tự nhiên như cotton, lanh, lụa,... Đồng thời, sợi tổng hợp còn có ưu điểm thoáng khí, thấm hút tốt, ít nhăn, độ bền cao, không bị co rút khi giặt.  

Bên cạnh đặc tính riêng của từng chất vải, ngày nay, để gia tăng công dụng chống nắng, nhà sản xuất còn áp dụng các công nghệ tiên tiến, đồng thời, gia cố thêm bằng các thành phần, hoạt chất chống tia UV vào chất vải may áo chống nắng.

Màu sắc

Ưu tiên lựa chọn áo chống nắng có gam màu tối

Ưu tiên lựa chọn áo chống nắng có gam màu tối

Theo nghiên cứu, với cùng một loại vải may áo chống nắng nhưng với màu sắc khác nhau sẽ mang lại khả năng chống nắng khác nhau. Trong đó, gam màu tối được đánh giá là có khả năng bảo vệ da tốt hơn so với gam màu sáng. 

Bởi lẽ, theo chuyên gia, gam màu tối có khả năng hấp thụ tia UV tốt, từ đó, ngăn không cho tia UV xuyên qua và tiếp xúc vào da. Tuy nhiên, do có khả năng hấp thụ nhiệt mạnh nên loại vải may áo chống nắng màu tối sẽ thường gây nên cảm giác nóng nực cho người mặc.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn mặc áo chống nắng màu sáng, lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn mua item áo chống nắng có tone trầm, chẳng hạn như đỏ đô, cam đất, xanh đậm,... Đây là những gam màu vừa chống nắng tốt, vừa mang đến cảm giác mát mẻ cho người mặc. 

Chỉ số chống nắng

Chọn mua áo chống nắng có chỉ số UPF càng cao càng tốt

Chọn mua áo chống nắng có chỉ số UPF càng cao càng tốt

UPF là chỉ số đo lường khả năng chống tia UV của vải, áp dụng trên các sản phẩm may mặc chống nắng như mũ, khẩu trang, găng tay, áo chống nắng,... Theo đó, chỉ số UPF càng cao thì khả năng chống nắng sẽ càng tốt.

Thông thường, vải may áo chống nắng nên có chỉ số UPF từ 30 trở lên. Đây là chỉ số UPF được đánh giá ở mức khá tốt với khả năng ngăn chặn tia UV lên đến 95%. Bên cạnh đó, còn có một số item áo chống nắng có chỉ số UPF lên đến 50+ với khả năng chống tia UV vượt trội đạt trên 97.5%. 

Kết cấu sợi dệt

Chọn loại vải may áo chống nắng có mật độ sợi cao

Chọn loại vải may áo chống nắng có mật độ sợi cao

Trên bề mặt vải thường có rất nhiều lỗ nhỏ li ti đan xen giữa các sợi vải mà mắt thường hầu như không thể nhìn thấy. Đây chính là những lỗ hổng mà tia UV có thể xuyên qua và gây hại đến làn da của bạn. Vì vậy, bạn nên ưu tiên lựa chọn loại vải may áo chống nắng với kết cấu sợi dệt càng khít càng tốt.

Ngoài ra, cách đan của sợi vải cũng ảnh hưởng đến khả năng chống tia UV. Trong đó, kỹ thuật dệt chéo được đánh giá là có khả năng chống nắng tốt hơn so kỹ thuật đan vuông góc.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn loại vải may áo chống nắng có độ co giãn và đàn hồi tốt. Bởi lẽ, độ đàn hồi cao sẽ giúp các sợi vải được thắt chặt vào nhau, từ đó, thu nhỏ khoảng cách giữa các sợi vải và ngăn chặn tia UV xuyên qua.

Top 10+ loại vải may áo chống nắng bảo vệ da tốt nhất hiện nay

Hiện nay, áo chống nắng thường được may từ rất nhiều chất liệu khác nhau. Nếu đang băn khoăn không biết nên chọn mua item áo chống nắng nào, dưới đây là top 10+ loại vải may áo chống nắng tốt nhất hiện nay bạn có thể tham khảo. Lưu ý, trình tự các chất liệu được sắp xếp ngẫu nhiên theo cách liệt kê, không phải được sắp xếp theo khả năng chống nắng.

Polyester

Vải may áo chống nắng polyester

Vải may áo chống nắng polyester

Polyester là loại vải may áo chống nắng thuộc chất liệu sợi tổng hợp. Vì vậy, đây là chất liệu có ưu điểm độ bền cao, kết cấu sợi dệt chắc chắn, bề mặt vải dày dặn, có khả năng chống nước, chống cháy, thấm hút mồ hôi tốt. 

Một ưu điểm vượt trội khác của áo chống nắng polyester là khả năng bền màu, chống nhăn, chống co rút. Bạn có thể gấp gọn áo chống nắng polyester để cho vào túi, balo, cốp xe mà không phải lo lắng về việc áo bị nhăn nhàu, mất form. Vì vậy, polyester được đánh giá là một trong những loại vải may áo chống nắng có khả năng chống tia UV hàng đầu.

Tuy nhiên, chất liệu polyester sẽ gây nên cảm giác bí bách, nóng nực cho người mặc khi tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc các hoạt động đòi hỏi vận động nhiều. Để khắc phục điều này, bạn có thể lựa chọn loại vải may áo chống nắng với chất liệu polyester pha cotton để tạo cảm giác thoải mái và mát mẻ hơn.

Cotton

Vải may áo chống nắng cotton

Vải may áo chống nắng cotton

Cotton là loại vải may áo chống nắng có nguồn gốc từ sợi bông tự nhiên. Do đó, chất liệu này rất êm dịu và thân thiện với làn da người mặc. Đồng thời, áo chống nắng cotton còn có khả năng thấm hút tốt, thoáng khí, hạ nhiệt nhanh, làm mát cơ thể.

Tuy nhiên, xét về chỉ số chống nắng, vải cotton có chỉ số UPF chỉ dao động từ 5 - 10. Vì vậy, trên bảng xếp hạng về mức độ chống nắng và bảo vệ da, cotton không phải là chất liệu thuộc top đầu. 

Mặc dù vậy, với nguồn gốc từ tự nhiên, thân thiện với môi trường cùng các ưu điểm mà nó mang lại, áo chống nắng cotton vẫn là gợi ý đáng tham khảo dành cho bạn, thích hợp với thời tiết nắng nhẹ. 

Vải lanh

Áo chống nắng vải lanh

Áo chống nắng vải lanh

Vải lanh cũng là chất liệu có nguồn gốc từ tự nhiên. Trên thực tế, với bề mặt thoáng khí, mỏng nhẹ, vải lanh được xem là chất liệu lý tưởng trong thời trang mùa hè, thời trang đi biển. Bạn có thể bắt gặp chất liệu vải lanh với đa dạng item như áo sơ mi nam, quần short nam,... 

Bên cạnh đó, vải lanh còn được ứng dụng để may áo chống nắng. Tuy nhiên, tương tự cotton, chỉ số UPF của vải lanh cũng ở mức khá thấp.

Tuy nhiên, với hàng loạt ưu điểm như nhẹ, mát, thấm hút tốt, bay hơi nhanh, vải lanh vẫn được ứng dụng trong các item chống nắng như áo chống nắng toàn thân, váy quây chống nắng,... và được ưa chuộng chủ yếu bởi phái đẹp.

Thun lạnh

Vải may áo chống nắng thun lạnh

Vải may áo chống nắng thun lạnh

Thun lạnh là loại vải dệt kim được làm từ sợi polyester pha spandex - thành phần tạo sự co giãn cho vải. Vì vậy, vải thun lạnh được biết đến với khả năng co giãn tốt, được chia thành hai loại chính bao gồm thun lạnh 2 chiều và thun lạnh 4 chiều.

Bên cạnh đó, để gia tăng độ mát và khả năng thấm hút, trong thành phần của vải thun lạnh còn được bổ sung thêm sợi polyurethane và ceramic, từ đó, tạo nên bề mặt vải bóng loáng, mềm mịn.

Đặc biệt, nhắc đến vải thun lạnh chắc hẳn không thể không nhắc đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu mà chất vải này mang đến cho người mặc. Vì vậy, thun lạnh là một trong những loại vải may áo chống nắng được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Vải bò

Áo chống nắng vải bò

Áo chống nắng vải bò

Vải bò hay jeans, denim là loại vải được ứng dụng phổ biến trong ngành thời trang may mặc, chẳng hạn như áo khoác jeans, quần jeans, chân váy,...Đồng thời, đây cũng được đánh giá là loại vải may áo chống nắng lý tưởng.

Với kỹ thuật dệt chéo, vải bò sở hữu kết cấu vải bền chắc, các sợi vải thắt chặt vào nhau, từ đó, giảm thiểu lỗ hổng giữa các sợi vải và ngăn chặn tối đa tia cực tím xuyên qua. Vì vậy, cơ chế chống nắng của loại vải may áo chống nắng này là hấp thụ bức xạ trước khi chúng tiếp xúc vào da.

Không chỉ mang lại hiệu quả chống nắng tốt, áo chống nắng làm từ vải bò còn được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, mang đến cho bạn item thời trang, phong cách.

Tuy nhiên, một nhược điểm thường gặp của chất liệu vải bò là tạo ra cảm giác khá nóng và bí bách khi mặc. Đồng thời, do có chất vải khá dày và thô nên việc giặt giũ, phơi khô và gấp gọn item áo chống nắng này sẽ khá khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Bamboo

Vải may áo chống nắng bamboo

Vải may áo chống nắng bamboo

Bamboo hay vải sợi tre là một loại chất liệu tự nhiên, gần gũi và thân thiện với môi trường, được đánh giá cao trong ngành thời trang bền vững. Đây được đánh giá là dòng vải thế hệ mới với hàng loạt ưu điểm ấn tượng, vừa an toàn với người dùng, vừa không gây hại đến môi trường.

Với nguồn gốc từ sợi tre, áo chống nắng vải bamboo sở hữu khả năng thấm hút vượt trội, khử mùi, kháng khuẩn tốt, đặc biệt là luôn giúp người mặc cảm thấy mát mẻ, dễ chịu dù mặc trong thời tiết nắng gắt.

Tuy nhiên, do có nguồn gốc thuần tự nhiên cộng với quy trình sản xuất phức tạp nên loại vải may áo chống nắng này có giá thành khá cao và không quá phổ biến trên thị trường.

Vải dù

Áo chống nắng vải dù

Áo chống nắng vải dù

Với chỉ số UPF 45++, vải dù cũng là một trong những loại vải may áo chống nắng giúp bảo vệ da hiệu quả. Sợi vải liên kết khép kín, bền chặt, tạo nên bề mặt vải có rất ít hoặc hầu như không có lỗ hổng. Do đó, theo đánh giá, vải dù có khả năng cản đến 98% tia UV.

Bên cạnh đó, với khả năng chống thấm nước, cản gió, cản bụi, áo chống nắng vải dù còn là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn trong các chuyến đi phượt hoặc khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, kết cấu sợi vải bền chặt cũng là điều gây nên hạn chế cho vải dù, dẫn đến khả năng thoát khí chậm và thấm hút kém. 

Vải thô

Áo chống nắng vải thô

Áo chống nắng vải thô

Với nguồn gốc từ các sợi tự nhiên như sợi bông, sợi gai,... vải thô cũng là loại vải may áo chống nắng được sử dụng phổ biến. Vải thô được chia thành hai dòng chính là vải thô mộc và vải thô mềm. 

Trong đó, vải thô mộc có kết cấu sợi vải khá thô và to. Ngược lại, vải thô mềm có đặc tính mềm mại, thoáng mát, chống nhăn. Do đó, áo chống nắng vải thô mềm thường phổ biến hơn so với vải thô mộc.

Kaki

Vải may áo chống nắng kaki

Vải may áo chống nắng kaki

Kaki cũng là một trong những loại vải may áo chống nắng bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là dòng áo chống nắng nam. Đây là chất liệu tổng hợp, mật độ sợi dệt khá dày và khít, mang đến khả năng chống nắng tốt và độ bền cao.

Bên cạnh đó, vải kaki cũng sở hữu độ thoáng khí tốt, ít nhăn, đứng form, giá thành phải chăng. Tuy nhiên, bề mặt vải kaki sẽ khá thô và cứng. Do đó, nó có thể tạo sự khó chịu cho người mặc khi ma sát với da.

Rayon

Vải may áo chống nắng rayon

Vải may áo chống nắng rayon

Rayon là loại vải bán tổng hợp, được tạo nên từ sợi cellulose của cây gỗ. Đây là loại vải may áo chống nắng siêu thoáng mát, mềm mịn, bề mặt vải có độ bóng và rũ nhẹ tự nhiên. Ngoài ra, với khả năng dễ nhuộm màu, vải may áo chống nắng rayon còn mang đến cho bạn bảng màu vô cùng đa dạng và bắt mắt.

Tuy nhiên, với nhược điểm dễ bị ẩm mốc, co rút, phai màu, áo chống nắng làm từ rayon thường gây một vài khó khăn cho người dùng trong việc giặt giũ và bảo quản.

Tổng kết

Có thể thấy, chất vải may áo chống nắng là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thoải mái của người mặc, vẻ thẩm mỹ của trang phục và trên hết là khả năng chống tia UV và bảo vệ da. Trên đây là 10+ loại vải may áo chống nắng tốt nhất hiện nay cùng các ưu, nhược điểm của từng loại. Bạn hãy tham khảo và chọn cho mình chất vải may áo chống nắng phù hợp nhất nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm: 

Biên tập: Huỳnh Thị Hải Quyên
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng