loading-mask
Chất Liệu May Mặc

Vải thun thể thao là gì? Loại vải thun thể thao nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?

Trang phục thể thao mang đến sở hữu vẻ ngoài đầy năng động và khỏe khoắn. Đặc biệt, với chất liệu vải thun thể thao, các item này còn mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái và sự linh hoạt trong mọi cử động. Vậy vải thun thể thao là gì? Loại vải thun thể thao nào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng 5S Fashion khám phá những điều thú vị đằng sau chất liệu may mặc này trong bài viết dưới đây.

Vải thun thể thao là gì?

Vải thun thể thao là gì?

Vải thun thể thao là gì?

Ngay từ tên gọi “vải thun thể thao”, chắc hẳn bạn đã dễ dàng đoán được bản chất của loại vải này. Sở dĩ nó có tên là vải thun thể thao bởi đây là chất liệu vải thun được sử dụng phổ biến trong trang phục thể thao, đặc biệt là các bộ outfit chuyên dụng trong các hoạt động thể dục thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng bàn, leo núi, chạy bộ, tập gym,...

Vải thun thể thao thường được làm từ các chất liệu như cotton, polyester, spandex, nylon,... Với công nghệ và kỹ thuật dệt đặc biệt, vải thun thể thao sở hữu khả năng thấm hút tốt, dễ bay hơi, giúp làn da người mặc luôn khô thoáng và mát mẻ trong suốt quá trình vận động.

Đặc điểm của vải thun thể thao

Vải thun thể thao có ưu điểm co giãn tốt, mềm mịn, thoáng khí

Vải thun thể thao có ưu điểm co giãn tốt, mềm mịn, thoáng khí

Có thể nói, vải thun thể thao là chất liệu không còn xa lạ đối với các tín đồ đam mê thể thao, mang lại cho người mặc trải nghiệm vận động thoải mái. Không phải tự nhiên mà vải thun thể thao trở thành chất liệu lý tưởng trong thời trang thể thao. Loại vải này ghi điểm bởi các ưu điểm vượt trội sau:

  • Co giãn tốt: Đây vốn là đặc tính nổi bật của các loại vải thun nói chung và vải thun thể thao nói riêng. Với khả năng co giãn, đàn hồi tốt, vải thun thể thao giúp người mặc thoải mái thực hiện các vận động nhanh và mạnh mà không phải lo lắng về sự cố bị rạn, rách vải.
  • Mịn, trơn, bóng: Vải thun thể thao có bề mặt mềm mịn, trơn, bóng, không có xơ. Khi chạm tay vào, bạn sẽ có cảm giác mát mẻ, dễ chịu.
  • Thoáng khí, hút ẩm tốt: Với mục đích phục vụ cho các hoạt động đòi hỏi vận động nhiều, vải thun thể thao sở hữu kết cấu vải có nhiều lỗ thoát khí, giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể và hạn chế tình trạng mồ hôi tích tụ trên da gây bết dính, bí bách, khó chịu.
  • Dễ giặt sạch: Vải thun thể thao có ưu điểm không nhăn, không xù lông, ít bám bụi. Do đó, người dùng sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian cho việc giặt giũ và bảo quản. Bên cạnh đó, với thành phần từ các loại sợi tổng hợp, vải thun thể thao còn có khả năng hạn chế vi khuẩn và nấm mốc.
  • Bền màu: Với ưu điểm giữ màu tốt, trang phục làm từ vải thun thể thao vẫn duy trì màu sắc sau nhiều năm sử dụng. Đồng thời, vải thun thể thao cũng sở hữu bảng màu vô cùng đa dạng, mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn.
  • Độ bền cao: Đây cũng được đánh giá là loại vải có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, chống mài mòn. Đặc biệt, với đặc trưng là các bộ trang phục thể thao, vải thun thể thao thường được in chữ, số và logo trên vải. Tuy nhiên, điều này không làm biến dạng kết cấu vải. Đồng thời, các chi tiết này cũng bám rất chắc và bền, không bị bong tróc. 

Phân loại vải thun thể thao

Trên thực tế, vải thun thể thao cũng được chia ra thành nhiều loại khác nhau nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng. Trong đó, vải thun thể thao được phân loại thành hai nhóm chính bao gồm thun mè và thun lạnh. Cụ thể như sau:

Vải thun mè thể thao

Vải thun mè thể thao

Vải thun mè thể thao

Đây là loại vải thun thể thao được đặc trưng bởi các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt vải, đem lại ưu điểm hút ẩm và thoáng khí vượt trội. Vải thun mè thể thao thường được làm từ polyester hoặc polyester pha cotton. Bên cạnh đó, nó còn được bổ sung thêm thành phần spandex giúp tăng độ co giãn cho vải. 

Dựa vào khả năng co giãn cùng mật độ, hình dạng của các “hạt mè” trên bề mặt vải, vải thun mè thể thao lại được chia thành các phân loại nhỏ hơn bao gồm:

  • Vải mè nhí (vải mè mưa): Trên bề mặt vải có các lỗ nhỏ li ti với mật độ dày, được sắp xếp thành 4 chiều, có ưu điểm thoáng mát, mềm mượt, ít nhăn, độ bền cao.
  • Vải mè chéo (vải mè lưới): Các lỗ nhỏ li ti trên vải được sắp xếp thành từng rãnh chéo, tạo nên thành phẩm có bề mặt tương tự như một tấm lưới.  
  • Vải mè caro: Đúng như tên gọi của nó, vải mè caro có các rãnh nhỏ tạo thành hình caro. Đây cũng là một trong những loại vải thun thể thao có độ bền cao và cực kỳ thoáng mát.
  • Vải mè bóng: Loại vải thun thể thao này sở hữu bề mặt trơn bóng như lụa. Trên bề mặt có các lỗ nhỏ bắt mắt. Với đặc điểm này, bên cạnh công dụng may đồ thể thao, vải mè bóng còn được ứng dụng trong trang phục của phái nữ.
  • Vải mè kim: Thay vì có các lỗ nhỏ li ti như hạt mè, loại thun mè thể thao này có các lỗ nhỏ li ti như hình mũi kim. Với đặc tính thoáng mát, mềm mại, vải mè kim được ứng dụng phổ biến trong may đồng phục, áo nhóm, quần áo thể thao,...
  • Vải mè cá sấu: Sở dĩ nó có tên là vải mè cá sấu bởi trên bề mặt vải có các rãnh nhỏ hình oval tương tự vải cá sấu. Loại vải thun thể thao này có bề mặt khá trơn và bóng, cùng với đó là khả năng chống ẩm mốc và kháng khuẩn. 
  • Vải mè Thái: Đây là loại vải mè thể thao được nhập khẩu từ Thái Lan. Bên cạnh các đặc điểm tương tự với chất liệu vải mè thông thường, vải mè Thái còn được đánh giá là chất liệu cao cấp với ưu điểm mềm mại, lên form chuẩn, ít bị nhão.
  • Vải mè 2 chiều: Đây là loại vải thun thể thao có bổ sung thêm thành phần spandex với tỷ lệ từ 3 - 5%, có khả năng co giãn theo 2 chiều, độ bền cao, không bị chảy xệ, giá thành phải chăng. Đồng thời, bề mặt vải vẫn có các “hạt mè” nhỏ đặc trưng.
  • Vải mè 4 chiều: Loại vải thun mè thể thao này được bổ sung spandex với tỷ lệ 5 - 7%. Vì vậy, nó có khả năng co giãn linh hoạt theo 4 chiều. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm yếu của loại thun mè 4 chiều này bởi nó sẽ dễ bị chảy xệ, biến dạng. Bên cạnh đó, thun mè 4 chiều cũng có giá cao hơn so với thun mè 2 chiều.

Vải thun lạnh thể thao

Vải thun lạnh thể thao

Vải thun lạnh thể thao

Đây là loại vải thun thể thao sử dụng kỹ thuật dệt thoi và dệt kim. Vải thun lạnh thể thao có thành phần chính là spandex, ngoài ra, được bổ sung thêm polyester hoặc nylon. Bạn có thể dễ dàng nhận biết vải thun lạnh thể thao bởi đặc tính mát tay khi chạm vào. Đồng thời, bề mặt vải cũng vô cùng êm ái và co giãn tốt.

Dựa vào tỷ lệ spandex có trong vải, vải thun lạnh thể thao được chia thành hai loại chính bao gồm:

  • Vải thun lạnh 2 chiều: Tương tự như vải mè 2 chiều, vải thun lạnh 2 chiều cũng có thành phần spandex chiếm từ 3 - 5%, mang đến khả năng co giãn 2 chiều. Tuy nhiên, bề mặt vải thun lạnh sẽ hoàn toàn láng mịn và không có các lỗ nhỏ li ti như vải mè.
  • Vải thun lạnh 4 chiều: Loại vải thun lạnh thể thao này có thành phần spandex cao, thường là 7%, mang đến khả năng co giãn 4 chiều, tạo sự thoải mái và linh hoạt cho người mặc trong quá trình chạy nhảy và vận động. Đồng thời, do có tỷ lệ spandex cao cộng với quy trình sản xuất phức tạp hơn nên vải thun lạnh thể thao 4 chiều luôn có giá thành cao hơn so với vải thun lạnh thể thao 2 chiều.

Loại vải thun thể thao nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay?

Chọn lựa loại vải thun thể thao phù hợp tùy vào nhu cầu sử dụng

Chọn lựa loại vải thun thể thao phù hợp tùy vào nhu cầu sử dụng

Như 5S Fashion đã chia sẻ, vải thun thể thao được chia thành hai nhóm chính bao gồm vải thun mè và vải thun lạnh. Hai loại vải thun thể thao này đều sở hữu đặc điểm chung với bề mặt vải mềm mại, ít nhăn, nhanh khô. Vì vậy, để chọn lựa nên sử dụng loại vải thun thể thao nào, bạn cần dựa vào mục đích và nhu cầu của mình.

Cụ thể, nếu xét về mức độ thoáng khí, vải thun mè thể thao sẽ nhỉnh hơn so với vải thun lạnh thể thao. Bởi lẽ, thông qua các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt vải, vải mè thể thao giúp thấm hút mồ hôi và bay hơi nhanh, giữ cho làn da người mặc luôn trong trạng thái khô ráo, thông thoáng, mát mẻ. 

Vì vậy, vải thun mè thể thao là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người có cơ địa ra mồ hôi nhiều hoặc khi tham gia các hoạt động vận động nhiều.

Bên cạnh đó, nếu xét về khả năng co giãn, đàn hồi, vải thun lạnh sẽ chiếm ưu thế hơn so với vải mè. Với thành phần spandex cao, vải thun lạnh thể thao giúp người mặc tự tin trong mọi cử động, đặc biệt là các bộ môn đòi hỏi các động tác khó như yoga, aerobic,... Vì vậy, nếu bạn chú trọng đến độ co giãn của vải, hãy ưu tiên lựa chọn loại vải thun lạnh thể thao.    

Ứng dụng của vải thun thể thao

Ứng dụng của vải thun thể thao

Ứng dụng của vải thun thể thao

Ứng dụng phổ biến nhất của vải thun thể thao đó chính là may quần áo thể thao, có thể kể đến như bộ thể thao nam đá bóng, bộ thể thao nam chạy bộ, bộ thể thao nam mặc nhà,... Bên cạnh đó, bạn còn có thể bắt gặp chất liệu vải thun thể thao trong các item thời trang thường ngày như áo ba lỗ nam, áo thun nam, quần short nam,... 

Tuy nhiên, do là loại vải chuyên dụng trong trang phục thể thao nên vải thun thể thao hầu như chỉ được ứng dụng trong sản xuất đồ thể thao và đồ mặc thường ngày. Vì vậy, nhìn chung, so với các chất liệu khác, vải thun thể thao có ứng dụng không quá đa dạng. Tuy nhiên, bù lại, xét trên lĩnh vực thời trang thể thao, đây lại là chất liệu “master” khó chất vải nào có thể sánh bằng.

Cách giặt và bảo quản vải thun thể thao

Giặt vải thun thể thao bằng nước lạnh

Giặt vải thun thể thao bằng nước lạnh

Để giữ cho các bộ trang phục thể thao của mình luôn bền đẹp, sau đây là các mẹo giặt và bảo quản vải thun thể thao bạn có thể tham khảo:

  • Phân loại trước khi giặt: Vải thun thể thao thường sở hữu đa dạng màu sắc khác nhau, đa phần là các tone màu đậm. Do đó, để tránh tình trạng bị lem màu, bạn nên phân loại quần áo trước khi giặt.
  • Ngâm vải thun thể thao với giấm: Sau quá trình tập luyện và vận động, chắc hẳn trên bề mặt vải thun thể thao sẽ chứa nhiều vi khuẩn và mồ hôi. Vì vậy, bạn nên giặt vải thun thể thao ngay sau khi sử dụng. Đồng thời, để loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn tích tụ, bạn hãy ngâm vải thun thể thao với dung dịch nước lạnh pha giấm trắng trong khoảng 1 giờ trước khi đem đi giặt.
  • Giặt bằng nước lạnh: Bạn lưu ý chỉ giặt vải thun thể thao bằng nước lạnh. Bởi lẽ, nhiệt độ cao sẽ làm vải bị co rút, phai màu.
  • Không phơi trực tiếp dưới ánh nắng: Với đặc điểm nhạy cảm với nhiệt độ cao, bạn lưu ý không phơi vải thun thể thao dưới ánh nắng trực tiếp. Bên cạnh đó, vải thun thể thao có ưu điểm khô nhanh nên bạn chỉ cần phơi ở nơi bóng râm thoáng đãng và có gió nhẹ cũng đủ để làm khô vải thun thể thao một cách nhanh chóng. 
  • Không sử dụng nước xả vải: Thông thường, nước xả vải thường được sử dụng để loại bỏ mùi hôi và lưu hương trên vải. Tuy nhiên, khi giặt vải thun thể thao, bạn không nên sử dụng nước xả vải. Bởi lẽ, nếu không sử dụng đúng cách, các chất làm mềm vải có trong nước xả vải sẽ làm chất vải của bạn bị nhão, đồng thời, tạo ra một lớp phủ ở phía trên bề mặt vải, làm cản trở khả năng thoát mồ hôi.

Tổng kết

Với hàng loạt ưu điểm như co giãn tốt, thoáng khí, thấm hút, mềm mại,... không có gì ngạc nhiên khi vải thun thể thao trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong trang phục thể thao. Bên cạnh đó, không chỉ đem đến sự thoải mái tối đa khi mặc, trang phục làm từ chất liệu vải thun thể thao còn mang đến cho người mặc style trẻ trung, năng động, khỏe khoắn. Vì vậy, nếu bạn đang tìm mua các bộ trang phục thể thao, hãy ưu tiên lựa chọn chất liệu vải thun thể thao để có được trải nghiệm tốt nhất nhé.

5S Fashion - Thời trang cho nam giới!

>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN

icon hotline