Vải voan là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của vải voan

23.11.2023
Mục lục (Hiện)

Vải voan là chất liệu vải được biết đến với sự mềm mại và nhẹ nhàng như chiffon. Loại vải này được ứng dụng trong đa số các lĩnh vực của đời sống như thiết kế thời trang hay trang trí nội thất. Để hiểu rõ hơn vải voan là gì, ưu và nhược điểm của chúng, mời bạn đọc hãy khám phá thông tin chi tiết ngay trong bài viết dưới đây của 5S Fashion.

Thông tin chung về vải voan

Để tìm hiểu những thông tin cơ bản về vải voan, chúng ta cần nằm được định nghĩa vải voan là gì, nguồn gốc của vải cũng như quy trình sản xuất của nó.

Vải voan là vải gì?

Vải voan là một loại vải bắt nguồn từ những sợi nhân tạo tổng hợp nên nó có đặc điểm chung là nhẹ nhàng, mềm mại, tạo cảm giác thướt tha và bay bổng cho người mặc. Đây là một trong các loại vải thường dùng trong may mặc. Ưu điểm của loại vải này là rất mềm và mỏng, phù hợp cho những tín đồ thời trang theo đổi phong cách thanh lịch, dịu dàng.

Tuy nhiên, đây cũng là nhược điểm thường thấy ở vải voan, bởi chất liệu mỏng quá thường sẽ gây phản cảm cho người đối diện nếu bạn không biết cách chọn đồ phù hợp. Tip nhỏ để sử dụng loại vải này là lựa chọn những trang phục có hoạ tiết rực rỡ và bắt mắt để nó không quá trong suốt.

Vải voan là gì? Vải voan là loại vải mềm mại, tạo cảm giác thướt tha cho người mặc

Vải voan là gì? Vải voan là loại vải mềm mại, tạo cảm giác thướt tha cho người mặc

Nguồn gốc của vải voan

Vải voan có nguồn gốc từ chứ “veli” trong tiếng Pháp. Lúc đầu nó được dệt hoàn toàn bằng các sợi vải cotton và ứng dụng để may rèm cửa. Song cùng với sự phát triển của thời trang, vải voan được sử dụng nhiều hơn trong các bộ váy, đầm sang trọng cho các quý cô hoặc chiếc khăn trùm đầu của cô dâu trong ngày trọng đại.

Ngay nay, chất liệu này được ứng dụng phổ biến hơn cả, nó là nguyên liệu cho nhiều bộ trang phục hàng ngày của bất kì phụ nữ ở độ tuổi nào đi chăng nữa. Ngoài loại vải voan trơn bóng ban đầu, vải voan còn được biến tấu thành nhiều loại khác nhau như vải in hoa, dập hoạ tiết, voan bóng, voan kết hợp với ren…

Vải voan có nguồn gốc từ chứ “veli” trong tiếng Pháp

Vải voan có nguồn gốc từ chứ “veli” trong tiếng Pháp

Cách sản xuất vải voan

Vải voan là vải gì? Làm thế nào để tạo ra vải voan? Loại vải này được dệt từ các sợi ngang và sợi dọc với trọng lượng bằng nhau. Các sợi vải tổng hợp này sẽ được người dệt xoắn nhẹ để giúp vải di chuyển theo nhiều hướng khác nhau, từ đó tạo nên vải voan dạng lưới với đặc điểm là mỏng, mềm mại và cực kì mịn màng.

Sau khi dệt xong vải, người thợ dệt sẽ đặt các mảnh vải kẹp giữa 2 tấm giấy để cố định chúng lại, từ đó giúp nhà sản xuất dễ gia công và hạn chế xê dịch khiến vải bị nhàu, rách trong quá trình vận chuyển.

Vải voan được dệt từ các sợi ngang và sợi dọc với trọng lượng bằng nhau

Vải voan được dệt từ các sợi ngang và sợi dọc với trọng lượng bằng nhau

Ưu và nhược điểm của vải voan

Sau khi trả lời được câu hỏi vải voan là gì? Bạn đọc hãy cùng 5S Fashion tìm hiểu những ưu và nhược điểm của nó để có thể đưa ra lựa chọn chất liệu trang phục phù hợp với phong cách, nhu cầu và hoàn cảnh sử dụng phù hợp nhé!

Ưu điểm của vải voan

Chất liệu vải voan được sử dụng khá phổ biến trong ngành thời trang nhờ những ưu điểm đặc biệt mà nhiều loại vải khác không có được. Cụ thể là:

  • Khả năng ứng dụng đa dạng: Đây là loại vải được biến hoá đa dạng bậc nhất trong các chất liệu vải. Chúng không chỉ được sử dụng để may chân váy dài, váy ngắn mà còn được ưa chuộng để may áo sơ mi, rèm cửa hoặc làm hoa. Ngoài ra, bảng màu của vải voan cũng rất đa dạng, bắt mắt, chính vì vậy mà bạn có thể dễ dàng chọn lựa.
  • Tôn lên sự dịu dàng của người mặc: Với đặc điểm nổi trội là sự mềm mại và dịu dàng, các chị em phụ nữ rất yêu thích trang phục từ chất liệu này để tôn lên vẻ đẹp nữ tính của mình. Ngoài các mẫu vải voan trơn, bạn cũng có thể sử dụng kiểu voan hoạ tiết với những thiết kế nhã nhặn để trông xinh đẹp và thu hút hơn trong các buổi tiệc, sự kiện…
  • Thoáng mát khi sử dụng vào mùa hè: Nhờ vào những sợi tơ tổng hợp và cách dệt đặc biệt mà vải voan luôn giữ được độ thoáng mát nhất định khi bạn sử dụng trong mùa hè oi bức. Các bộ trang phục làm bằng chất liệu này được các chị em công sở đặc biệt yêu thích bởi nó vừa đáp ứng được tiêu chí đẹp, thanh lịch vừa đảm bảo sự dễ chịu trong suốt ngày dài.
  • Ít bị nhàu: Không giống như nhiều chất vải khác, vải voan có ưu điểm nổi trội là ít bị nhàu dù bạn có đứng lên ngồi xuống liên tục. Điều này sẽ khắc phục được sự cố làm mất form dáng và tiết kiệm được phần lớn thời gian ủi là quần áo.

Vải voan được ưa chuộng bởi phái nữ để làm tôn lên vẻ đẹp dịu dàng

Vải voan được ưa chuộng bởi phái nữ để làm tôn lên vẻ đẹp dịu dàng

Nhược điểm của vải voan

Vải voan là gì? Ưu và nhược điểm của vải voan? Bên cạnh những đặc tính nổi trội thì loại vải này vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Chất liệu mỏng: Rất dễ dàng để nhận thấy được vải voan có đặc điểm là mỏng và nhẹ. Điều này vừa là ưu điểm nhưng cũng là khuyết điểm lớn của chất liệu voan. Chính vì vậy, khi sử dụng trang phục bằng voan, bạn cần có lớn lớp bên trong để không bị phản cảm. Ngoài ra, trong quá trình mặc bạn cần cẩn thận, tránh hoạt động quá mạnh khiến chúng bị bục chỉ hoặc rách.
  • Dễ bám bẩn: Với màu sắc tươi sáng và bề mặt vải mềm mịn, vải voan rất dễ bị dính bẩn. Trong trường hợp này, bạn cần nhanh chóng làm sạch nếu không chúng sẽ bám bẩn rất lâu và khiến cho bộ trang phục trở nên kém thanh lịch.
  • Khó thiết kế: Đây là loại vải được xem là “kẻ thù” của những nhà thiết kế mới vào nghề. Lý do là với đặc tính trơn nên nó sẽ tạo ra nhiều khó khăn trong quá trình cắt, may và thiết kế. Chính vì vậy, để tạo ra một trang phục hoàn hảo và thẩm mỹ cao, vải voan cần được sử dụng bởi những nhà thiết kế hoạt động lâu năm trong nghề.

Vải voan dễ bị bám bẩn và rất khó để giặt sạch

Vải voan dễ bị bám bẩn và rất khó để giặt sạch

Các loại vải voan được ưa chuộng nhất hiện nay

Vải voan là vải gì? Vải voan được sản xuất với nhiều nguyên liệu và kỹ thuật dệt khác nhau. Mỗi phương pháp sẽ cho ra một loại sản phẩm có công dụng ưu việt khác nhau. Dưới đây là 6 loại vải voan được ưa chuộng nhất trên thị trường.

1. Vải voan Chiffon hoa

Vải voan chiffon hoa có đặc điểm là mỏng, nhẹ, thoáng mát nên được rất nhiều chị em yêu thích khi mùa hè tới. Chất liệu voan này thường được sản xuất với các hoạ tiết sinh động như hoa, lá, cây, chim… Vải voan Chiffon hoa rất phù hợp để làm nguyên liệu cho váy cưới, áo sơ mi, khăn quàng cổ…

Vải voan hoa được sản xuất với các hoạ tiết sinh động như hoa, lá, cây, chim…

Vải voan hoa được sản xuất với các hoạ tiết sinh động như hoa, lá, cây, chim…

2. Vải voan Pearl Chiffon

Vải voan Pearl Chiffon là vải gì? Vải voan Pearl Chiffon được làm hoàn toàn sự sợi PE tạo hiệu ứng lấp lánh, nổi bật và thành quả cho ra độ bóng cao. Loại vải này còn có độ bền vô cùng tốt, có khả năng chống rách nên nên thường được sử dụng để may các loại trang phục biểu diễn cho nhóm cổ động hoặc vũ công.

Vải voan Pearl Chiffon được sử dụng để may trang phục biểu diễn 

Vải voan Pearl Chiffon được sử dụng để may trang phục biểu diễn 

3. Vải voan Double Faced Chiffon

Cũng giống như loại vải Pearl Chiffon mà chúng mình vừa đề cập bên trên, vải voan Double Faced Chiffon được dệt hoàn toàn bằng sợi PE. Tuy nhiên, loại vải này có điểm đặc biệt hơn là đính kèm 2 lớp phản quang đặc biệt, giúp cho bộ trang phục trở nên nổi bật hơn. Double Faced Chiffon phù hợp để tạo ra các bộ váy dạ hội trong các buổi tiệc tùng sang trọng.

Vải voan Double Faced Chiffon có lớp phản quang tạo hiệu ứng ánh sáng đặc biệt

Vải voan Double Faced Chiffon có lớp phản quang tạo hiệu ứng ánh sáng đặc biệt

4. Vải voan Chiffon lụa

Voan lụa hay còn gọi là Chiffon lụa có đặc điểm là rất mỏng, thoáng mát, khi sờ vào sẽ cho cảm giác lì nhám nhất định. Để nhận biết được chất liệu vải này, bạn có thể dùng tay xoa 2 mảnh vải với nhau, lúc này bạn dễ dàng cảm nhận được độ nhám và nghe được tiếng sột soạt khi ma sát. Vải Chiffon lụa thích hợp để sử dụng trong hầu hết thiết kế đầm, sơ mi trong thời trang.

Vải voan lụa khi sờ vào sẽ cho cảm giác lì nhám nhất định

Vải voan lụa khi sờ vào sẽ cho cảm giác lì nhám nhất định

5. Vải voan Chiffon giả lụa

Voan Chiffon giả lụa thường khá mềm mịn, với 2 mặt vải khác nhau, một mặt trơn bóng, mềm mại và mặt kia gần như là trong suốt. Đúng như tên gọi của nó, cách dệt sẽ gần giống như vải lụa nhưng nguyên liệu và chi phí sản xuất sẽ rẻ hơn. Loại vải này được sử dụng nhiều để may áo cánh, váy hoặc trang phục dạ hội.

Vải voan giả lụa được sử dụng nhiều để may áo cánh, váy hoặc trang phục dạ hội

Vải voan giả lụa được sử dụng nhiều để may áo cánh, váy hoặc trang phục dạ hội

6. Vải voan Chiffon with Lurex

Chiffon with Lurex là loại vải có độ mềm mịn, nhẹ nhàng và trong suốt nhất trong các loại vải voan. Chính vì vậy, nó được sử dụng khá nhiều trong các bộ trang phục như váy liền thân, áo khoác, đầm…

Chiffon with Lurex là loại vải có độ mềm mịn và trong suốt nhất trong các loại vải voan

Chiffon with Lurex là loại vải có độ mềm mịn và trong suốt nhất trong các loại vải voan

Ứng dụng của vải voan trong ngành công nghiệp may mặc

Nhờ vào những ưu điểm vượt trội mà chúng mình vừa kể trên, vải voan ngày nay được yêu thích và sử dụng trong đa dạng các loại sản phẩm thời trang như áo sơ mi, chân váy, đầm nhẹ nhàng…

Ngoài ra, loại vải này cũng được ứng dụng trong may rèm cửa, hoa voan hay khăn trùm đầu cô dâu. Nếu bạn là người yêu thích sự lãng mạn, mảnh mai, thanh lịch và đầy quyến rũ thì các sản phẩm chế biến từ vải voan là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Vải voan là vải gì? Vải voan được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Vải voan là vải gì? Vải voan được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Một số lưu ý khi sử dụng vải voan

Làm thế nào để sử dụng vải voan đúng cách? Mời bạn đọc theo dõi 3 mẹo nhỏ sau đây của 5S Fashion.

  • Điều chỉnh nhiệt độ nước giặt: Vải voan vốn dĩ rất mềm mỏng nên bạn cần chú ý đến nhiệt độ của nước trong khi giặt. Trong trường hợp bạn sử dụng nhiệt độ quá cao sẽ khiến vải bị khô dẫn đến co rút sợi và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trang phục.
  • Ưu tiên phơi khô tự nhiên: Muốn bảo quản trang phục bằng vải voan được lâu, bạn không nên sử dụng máy sấy hoặc phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng gắt. Cách tốt nhất là nên để vải ở những nơi thông thoáng, dễ hút gió và tránh ánh sáng trực tiếp.
  • Là ủi ở nhiệt độ thấp: Đây là vấn đề mà bất kì ai sử dụng chất liệu vải voan cũng cần phải lưu ý. Khi là quần áo, bạn cần sử dụng một lớp vải ở giữa để tránh cho bề mặt vải tiếp xúc trực tiếp với bàn là, từ đó gây ra hiện tượng cháy hoặc cứng vải.

Cần chú ý đến nhiệt độ nước giặt để bảo quản vải voan được tốt nhất 

Cần chú ý đến nhiệt độ nước giặt để bảo quản vải voan được tốt nhất 

Trên đây là toàn bộ đáp án cho câu hỏi “Vải voan là gì?”. 5S Fashion hi vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được những thông tin cơ bản nhất về chất liệu vải đặc biệt này. Để biết thêm nhiều kiến thức thời trang bổ ích, bạn đọc cũng đừng quên theo dõi kênh tin tức của chúng mình nhé!

5S Fashion - Thời trang cho nam giới

Xem thêm:

Biên tập: Lê Thị Hồng Nhung
Đã thêm vào giỏ hàng!
Xem giỏ hàng